[TOKUSATSU REVIEW] KAMEN RIDER OOO!!!!



Mình hy vọng sau bài viết này sẽ thay đổi suy nghĩ của các bạn rằng, siêu nhân (đặc biệt là kamen rider) vốn là dòng phim cho thiếu nhi!

Tokusatsu có thể là một từ lạ đối với nhiều bạn, nhưng nếu các bạn nghe qua một vài cái tên sau đây thì hẳn chẳng còn gì lạ cả: Gaoranger (siêu nhân Gao), Hurricanger (siêu nhân cuồng phong), Dekaranger (SPD), Ultraman (siêu nhân điện quang), kamen rider Ryuki (siêu nhân rồng), Kamen rider Ichigou (siêu nhân dế),... hết lạ rồi chứ, đúng vậy, Tokusatsu chính là từ gọi chung cho thể loại phim sử dụng hiệu ứng đặc biệt của Nhật, và các phim dòng siêu anh hùng như KR, SS và Ultraman đều được xếp vào thể loại này. Bài viết ngày hôm nay mình sẽ giới thiệu về một tựa phim thuộc thời đại mới của Kamen rider và nếu bạn không phải fan của KR hẳn bạn cũng chẳng biết đến cái tên này. 

Nói sơ về dòng phim Kamen Rider: Bộ phim Kamen Rider đầu tiên là Kamen Rider Ichigo (siêu nhân dế khi về VN, mà đúng là tạo hình giống dế thật  ), Ichi cũng có nghĩa là số 1 trong tiếng Nhật (và Ichigo là trái dâu… mà thôi đừng để ý). Không như Super Sentai ( hay với tên tiếng Việt là 5 anh em siêu nhân), Kamen Rider thường chiến đấu đơn độc từ ban đầu, về sau mới dần có thêm đồng đội. Một điều nữa, Kamen Rider Ichigo vốn được tạo ra từ phe phản diện, tổ chức tội ác the Shocker, rồi quyết định chiến đấu chống lại chúng chứ không phải là vị anh hùng được chọn bởi sức mạnh công lí như bên Sentai. Đúng vậy, các Kamen Rider đều có sức mạnh tương tự như kẻ thù của mình, hay nói đúng hơn là nguồn gốc sức mạnh tương tự nhưng lại dùng chúng vào việc bảo vệ người khác. Qua các đời Kamen Rider, điều này chưa bao giờ thay đổi, dòng phim Kamen Rider sinh ra như để khẳng định rằng, lựa chọn cách sử dụng sức mạnh đúng đắn mới là điều làm nên người anh hùng. Hơn thế nữa, không phải cứ ai có mác Kamen Rider đều là người tốt, việc xuất hiện nhiều Kamen Rider trong một tựa phim cũng không còn quá lạ lẫm, và việc các Rider lao vào giết nhau cũng không mới mẻ gì. Và đặc biệt với dòng phim Kamen Rider, cái chết được đưa vào không chút e ngại, không chỉ ở phe phản diện mà cả chính diện hay trung lập, và điều này vẫn sẽ tiếp diễn. Điều cuối cùng, kết cục của các Kamen Rider không phải lúc nào cũng viên mãn như bên Sentai, có kẻ hạnh phúc, có kẻ đau khổ, có kẻ chết, có kẻ sống, có kẻ thành thần, có kẻ thành quỷ,... và Kamen Rider OOO, có một kết cục không mấy viên mãn.

Một vài điều cần điểm trước cho mọi người biết về Motif phim. À motif cũng là một phần đặc biệt trong dòng phim này (mà dòng phim nào chẳng có motif chứ nhỉ?). Vậy Motif là gì? Nói cho dễ hiểu thì Motif là những thứ mà bên sản xuất lồng ghép vào phim, từ truyền thuyết, thần thoại, đến triết lý, nhân sinh, lịch sử, khoa học, sinh học… và OOO cũng có một đống các Motif, dù không quá nhiều, nhưng cũng không ít hơn các anh em của mình. Hiểu chút về các Motif này sẽ giúp các bạn theo dõi bài và phim dễ hơn.

Các motif của Kamen rider OOO:
Chủ đề : Tham vọng của con người vượt trên cả vô cực ( OOO )
Đồng tiền là biểu tượng của tham vọng (lòng tham và khát vọng)
Đồng tiền do con người tạo ra từ lòng tham và trở thành sinh mạng con người (Greeed - Medal)
Lòng tham chính là động lực của tiến hóa, lòng tham sinh ra mọi thứ : Happy Birthday (chủ tịch Kougami)
Con người hay quái vật, tất cả đều chỉ chiến đầu vì lòng tham-mạng sống của bản thân (KR Birth - Greeed)
Để đạt được điều mình muốn ( sức mạnh ) đôi khi phải từ bỏ cả nhân tính (Hino Eiji – OOO)
Lòng tham/ khát vọng không thể được lấp đầy vì không có gì là hoàn hảo (Greeed – Core Medal)

Nội dung:
Hino Eiji là một thanh niên du mục (vô gia cư), luôn đi phượt khắp nơi, tìm đại công việc nào đó để kiếm chỗ ăn, ngủ qua ngày. Điều duy nhât mà anh quan tâm là có quần lót để mặc cho ngày mai. Đúng vậy, phương châm của anh là: “Gì thì gì, quần lót cho ngày mai là cái tồn tại duy nhất, những thứ khác, có ra sao không quan trọng”. Trong một lần nhận làm bảo vệ cho viện bảo tàng để kiếm chổ ngủ qua đêm, anh vô tình dính vào một sự kiện lịch sự: sự hồi sinh của các Greeed - chủng vật được sinh ra từ lòng tham không thể nào được thỏa mãn. Bất đắc dĩ, Eiji phải đồng ý hợp tác với một bàn tay kì lạ (vốn là một Greeed chưa chuyển sinh hoàn toàn) để có sức mạnh chiến đấu bảo vệ mọi người. Hino Eiji, kẻ được vòng xoay định mệnh lựa chọn, gặp Ankh và biến thân thành Kamen Rider OOO, vị vua cổ đại!

Thông tin thêm:
Kamen rider OOO có tổng cộng 9 combo chính (7 trong series và 2 trong movie, ngoài ra thêm ty tỷ các Combo có do Cross Over, làm game, đồ chơi... nhưng thôi không nhắc đến). À, trong Kamen Rider, các Rider thường có nhiều Form (dạng), mang sức mạnh khác nhau và là một cách tăng tiến sức mạnh. Trong OOO, các Form này được gọi là Combo.
Kamen Rider OOO chuyển hóa bằng cách sử dụng các Core Medal của Greeed, kết hợp chúng và biến thân, có tộng cộng 6 Greeed, mỗi Greeed có 10 Core Medal (cũng chính là bản thể thật, linh hồn của chúng), và 10 cái Core Medal đó chia làm 3 loại khác nhau. Hơi nhiều thông tin rồi nhỉ, giờ thì vào các combo luôn:
Combo cơ bản: Taka-Tora-Batta/ Tatoba (đại bàng, cọp và châu chấu; theo quan niệm ngày xưa thì 3 loài này đại diện cho vua, mình cũng không biết sao lại như vậy đâu nhưng combo Tatoba đã được vị vua cổ đại sử dụng để phong ấn các Greeed).
Combo Côn Trùng/ Xanh Lục: Kuwagata-Kamakiri-Batta/ Gatakiriba (bọ hung, cào cào và châu chấu: có khả năng phân thân số lượng lớn, nhảy cao, phóng sét)
Combo họ Mèo/ Vàng: Lion-Tora-Cheetah/ Ratorata (sư tử, cọp và báo: có khả năng cường hóa xe, phát sáng, siêu tốc độ)
Combo hải sản/ Xanh Lam: Shachi-Unagi-Tako/ Shauta (cá voi sát thủ, lươn và bạch tuột: chuyên thủy chiến và chấp mọi địa hình, có khả năng trói buột, dùng roi)
Combo cục súc/ Trắng: Sai-Gorilla-Zou/ Sagozo (Tê giác, khỉ đột và voi: có khả năng tạo sóng chấn động, siêu mạnh, đầu bao cứng, tay bắn ra được, chậm nhưng cục súc)
Combo chim/ Đỏ: Taka-Kujaku-Kondoru/ Tajadoru (Đại bàng, công và kền kền: có thêm cái khiên, tầm nhìn tốt, bay được, phun lửa)
Combo tuyệt chủng/ Tím: Ptera-Tricera-Tyranno/ Putotyran (Khủng long bay, tam giác long và bạo chúa: là combo duy nhất có thể phá hủy các core medal, nhờ combo này mà số lượng core medal quý giá giảm không thương tiếc, dùng cây búa/súng, điều khiển băng, bao điên bao mạnh)
Combo bò sát/ Cam Nâu: Cobra-Kame-Wani/ Burakawani (rắn hổ, rùa và cá sấu: có 2 cái khiên tay, bò trường được dưới đất,... không có nhiều đất diễn lắm tại Movie hơi ngắn)
Combo tối thượng: Supa Taka- Supa Tora- Supa Batta/ Supa Tatoba (tương tự như Tatoba nhưng được nâng cấp và đây là combo mạnh nhất của OOO khi có khả năng điều khiển được thời gian, tuy nhiên việc có được xuất hiện hay đem ra xài nữa không thì chỉ nhà sản xuất biết, vô Movie múa được vài phút cái hết phim )

OK, cái đống ở trên có vẻ quá nhiều và rối rắm nhỉ, nhiều bạn thấy loạn chắc sẽ kéo xuống đây luôn nhưng với những bạn chịu bỏ thời gian đọc hết thì hẳn sẽ nhận ra vài điều thú vị. Đúng rồi đó, các Combo này xếp theo từng loài và 6 Greeed được sinh ra từ các Core Medal đó cũng vậy. Các Greeed này được tạo nên từ các loài khác nhau (Chimera, một kiểu quái vật lai tạp trong thần thoại), bản chất ban đầu của các Greeed rất hoàn hảo, mỗi con có 10 Core Medal, nhưng do vị vua cổ đại (cái ông xài Tatoba combo ấy), lấy đi mỗi con 1 Core Medal tạo thành bộ khuyết 9 Core khiến tụi nó lúc nào cũng thiếu thốn. Greeed được sinh ra từ cảm giác thèm khát sự hoàn thiện, cố gắng lấp đầy phần còn trống trong mình bằng các medal, nhưng chẳng có gì có thể thay thế cái Core Medal thứ 10 đó nên chúng cứ tiếp tục, tiếp tục tìm cách, giết chóc, đào bới, làm đủ các kiểu để tạo ra Medal (thứ được tạo ra từ lòng tham)... cho đến khi bị ông vua đó phong ấn.

(từ đoạn này sẽ là spoil nên các bạn có thể sẽ muốn đi coi phim rồi quay lại đấy )

Bắt đầu từ phe phản diện: các Greeed (greed trong tiếng Anh có nghĩa là tham lam, phòng các bạn không biết).
Có 6 con Greeed đại diện cho 6 loài đã và đang tồn tại trên thế giới, mỗi con một màu sắc (theo cái combo của OOO) và có tính cách, tác phong làm việc rất khác nhau: có con đi bỏ medal vào con người, thúc đẩy khác vọng của con người đó thì một con Yummy con được sinh ra, chúng đi thực hiện tham vọng của vật chủ và từ đó tích tụ các Medal, khi đủ thì lột xác; Có con thì bỏ medal vào vật chủ thì vật chủ tự đi thỏa mãn bản thân, đến khi đủ thì Yummy xuất hiện; Có con tự bỏ medal vào người và tìm cách thỏa mãn bản thân để tích medal luôn. Nói chung là tụi này rất sáng tạo, các yummy được sinh ra sẽ tìm mọi cách tạo ra medal đem về cho Greeed đã tạo ra chúng. Nếu bạn nào đã coi qua Full Metal Alchemist thì sẽ thấy tụi Greeed này cũng giống tụi Lust, Envy, Glutton trong phim kia. Bọn chúng sống vì bản thân, biết đau khổ, biết tức giận, biết yêu, biết hy sinh… Nội tâm của những kẻ phản diện này được bộc lộ và xây dựng chẳng kém gì bên chính diện, tạo nên sự đồng cảm của người xem dành cho những con quái vật kia, đặc biệt là khi biết rằng chúng: không thể nhìn thấy màu sắc rõ ràng (những gì chúng thấy như cái ti vi bị nhiễu hột ngày xưa vậy), tai chúng cũng không thể nghe được các âm thanh êm ả, miệng không nếm được vị,... nhìn chung, chúng thiếu tất cả những thứ cơ bản để được hạnh phúc. Greeed ghen tị với loài người, dù chúng cố tỏ ra mạnh mẽ, thõa mãn hay vô tư thì tận sâu trong chúng vẫn không bao giờ ngừng gào thét: chúng muốn hạnh phúc! Ai cho chúng hạnh phúc? Chúng không thể có được hạnh phúc!. Có thể nói Ankh là Greeed may mắn nhất khi chiếm hữu cơ thể của nhân loại và được tận hưởng những cái chúng thiếu. Đây cũng có thể là lí do Ankh luôn dính với cây kem, vì kem thì nhiều vị, nhiều màu sắc và quan trọng nhất là lạnh! Một món ăn mà chẳng thể làm ra vào thời đại hắn thì nay lại nhan nhản ngoài đường. Đến cuối cùng, tất cả các Greeed đều phải chết và chúng đã chết như những con người (theo nhiều mặt). À vẫn còn 1 con, đi lang thang khắp nơi, cơ mà con này không sinh ra vào thời cổ đại nên ta sẽ sửa lại chút: tất cả các Greeed cổ đại đều đã chết. (cho đến cuối phim)

Nói chút về Ankh, tên Greeed duy nhất theo phe chính diện, nhưng hắn có phải kẻ tốt? Hoàn toàn không, Ankh không bao giờ là một kẻ tốt, hắn sống vì bản thân mình, hắn giúp đỡ kẻ khác cũng vì bản thân mình. Ankh chiếm lấy xác của viên cảnh xác, giúp anh ta không chết ngay dù đã bị trọng thương nghiêm trọng, nhưng điều đó là để khiến Eiji phải đồng ý giúp đỡ hắn. Ankh không tự mình tạo ra Yummy, không phải là do hắn quý trọng loài người, mà là vì hắn chưa thể và nếu làm vậy, hắn sẽ để mất đồng minh mạnh nhất: KR OOO/ Hino Eiji. Hắn đi theo Eiji, cùng cậu chiến đấu, thu thập Medal, chỉ cậu dùng các Core Medal, tất cả là để lấp đầy cho bản thân, mới hy vọng một ngày lấy lại được cơ thể gốc. Đến cuối cùng, sau quãng thời gian ở bên kẻ đại ngốc đại thiện là Eiji, Ankh đã học được thế nào là bạn bè, đồng đội. Hắn kéo Eiji ra khỏi bóng tối, đánh thức cậu khỏi sức mạnh nguyên thủy của giống loài mình và rồi hy sinh vì cậu. Đó có phải là lòng tốt hay không? Không! Chẳng có chút nào là lòng tốt cả! Những điều cuối cùng hắn làm đó, là để thõa mãn sự kiêu ngạo và ham muốn hiểu được trái tim của con người. Tất cả vẫn là vì thõa mãn chính hắn. Sinh ra là Greeed và chết đi như Greeed, một cái chết của quái vật, nhưng lại rất con người.
Một Greeed khác cũng nổi bật không kém Ankh và có thể coi là kẻ phản diện chính của phim: Uva. Greeed côn trùng, hắn là kẻ chăm chỉ làm việc nhất, sáng tạo nhất và có tham vọng nhất trong các Greeed. Từ đường đường chính chính đến lén la lén lút, từ ngạo mạn đến khổ nhục, hắn trải qua cả, vượt qua cả. Đến cuối cùng, tưởng như hắn sẽ tiến hóa, thực sự đạt được điều hắn mong ước, truy cầu, thì lại bị đánh bại. Kẻ đánh bại hắn, không phải nhờ vào chính nghĩa hay công lí, kẻ đánh bại hắn dùng sức mạnh của lòng tham thuần túy. Hắn bị đánh bại bởi kẻ có lòng tham lớn hơn bản thân, một lòng tham mà hắn sẽ chẳng bao giờ có thể sánh được. Kẻ sở hữu lòng tham kinh khủng đó, chính là một con người, một greeed mới, một vị vua: Hino Eiji!

Hino Eiji, một kẻ chỉ nghĩ đến cái quần lót cho ngày mai, đầu óc đơn giản và tốt bụng, lại dính vào vòng xoay định mệnh và trở thành OOO, đối đầu với biểu tượng lòng tham vô đáy của loài người, các Greeed. Phải chăng định mệnh lại làm việc ngẫu nhiên như vậy? Không hề. Định mệnh luôn có lựa chọn kĩ càng, đúng đắn. Hino Eiji, vốn được sinh ra trong một gia đình giàu có, cậu theo gia đình ra nước ngoài và làm việc ở một thành phố vô tình là trở thành chiến trường. Đến khi cậu kịp nhận ra, xung quanh đã là bụi và khói, nhà cửa đổ nát. Trước mắt Eiji là một đứa bé đang bị mắc kẹt, tâm trí cậu gào thét phải đến cứu nó, nhưng cơ thể không thể tuân theo cậu. Dẫu cánh tay cậu có cố vươn xa đến đâu, cũng không thể chạm được đến đứa trẻ ấy. Sự kiện đó đã thay đổi cậu mãi mãi. Hino Eiji từ bỏ tất cả, cậu lang thang khắp nơi để khiến bản thân quên đi sự kiện kia, tìm cách sống qua ngày và chỉ quan tâm đến mấy cái quần lót. Nhưng định mệnh không để cậu yên ổn dễ dàng như vậy, dẫu có cố chạy trốn thế nào, cậu vẫn không thể chôn vùi nó, không thể chôn vùi lòng tham đã được sinh ra sau sự kiện đó. Lòng tham về sức mạnh, một sức mạnh đủ để cậu vươn đến tất cả, một sức mạnh đủ để cậu cứu cả thế giới, một sức mạnh… mà không bao giờ cậu có thể đạt được. Và rồi thời khắc ấy đên, thời khắc cậu gặp kẻ sẽ trao cho mình sức mạnh cậu hằng tìm kiếm, không ngần ngại hay chần chừ, cậu chuyển hóa thành OOO. Về sau, vì chính lòng tham này cậu đã thu hút sự chú ý của các Core Medal tím, chia sẽ chúng với một nhân loại khác và cùng tha hóa bản thân thành Greeed. Từ đây cậu dần hiểu hơn về Ankh, quý trọng người bạn bất đắc dĩ này hơn và không ngừng đi tìm cách phục hồi Core Medal để hồi sinh Ankh. Đến cuối cùng, Eiji vứt bỏ đi nhân phẩm của mình, trở thành một greeed, lang bạc khắp nơi thõa mãn bản thân (bằng cách cứu người) và đồng thời cũng để tìm cách hồi sinh Ankh. Bởi dù mất đi mọi thứ, Eiji vẫn có được thời gian vô hạn của Greeed. Còn về sức mạnh mà cậu luôn mong ước? Cậu vẫn không ngừng hướng đến nó, khi vẫn còn người cần giúp đỡ, Eiji sẽ chẳng bao giờ thực sự thõa mãn. Vậy Hino Eiji có phải là một người tốt không? Cậu có còn là con người không? Hino Eiji là gì? Đây là điều mà người xem sẽ phải suy nghĩ về sau khi xem phim.

Các nhân vật bên lề khác, như là 2 Kamen Rider Birth, những người trước đây cản trở nay cùng OOO chiến đấu, họ cũng chiến đấu vì bản thân mình. Birth đầu tiên chiến đấu để chữa bệnh cho bản thân, Birth thứ 2 là để chứng tỏ mình. Hay chủ tịch Kougami, lão già phát hiện ra sức mạnh của các Medal và tìm cách khai thác chúng. Ông không biến chúng thành vũ khí quân sự (nếu ông làm vậy thì có khi đã thống trị cả thế giới cũng nên) mà lại nghiên cứu để tạo ra những đồ vật hỗ trợ cho OOO chống lại Greeed. Phải chăng vì ông sợ hãi bọn quái vật? Hay ông muốn lợi dụng OOO để có nhiều Medal hơn? Hay ông muốn chiến đấu vì loài người? Không, tất cả đều không phải. Đến cuối phim, ông cho Eiji tất cả, tất cả chỉ để chứng kiến một sự ra đời, sự ra đời mà ông hằng tìm kiếm. Từ lòng tham: tham sống, tham ăn, tham hạnh phúc,... muôn loài mới không ngừng phát triển, không ngừng tiến hóa, từ đó khai sinh ra sinh mệnh mới, giống loài mới, bản thể mới. Câu nói: “Happy Birthday” của ông vang lên xuyên suốt phim tưởng chừng vô nghĩa, sáo rỗng mà ẩn chứa mọi tham vọng, tư tưởng của ông trong đó. Điều mà ông mong muốn, lòng tham của ông, chính là được chứng kiến sự ra đời của một huyền thoại, một vị vua, một vị thần, một con quái vật, một thứ vượt xa mọi sự tưởng tượng của loài người. Và ông đã đạt được điều đó, ông đã khai sinh ra một Hino Eiji độc nhất vô nhị trên thế gian.

Hiếm có bộ phim siêu anh hùng nào lại xoáy sâu vào chủ đề lòng tham, khát vọng đến vậy. Lòng tham là thứ gắn liền với sự sống, mọi loài đều bị thứ này chi phối. Lòng tham vô cùng đa dạng và không thể cân đong đo đếm được. Con người khác với các loài khác, đã định hình lòng tham của bản thân thành đồng tiền. Đồng tiền, vật ngang giá chung cho mọi sản phẩm, thành quả lao động của nhân loại. Công cụ để con người thiết lập trật tự, cũng là nguồn gốc của đau khổ, hỗn loạn. Những triết lý này được gửi gắm xuyên suốt bộ phim, thông qua cả con người và Greeed. Con người chạy theo đồng tiền, Greeed chạy theo Medal. Càng giàu có con người càng quyền lực, càng có nhiều Medal Greed càng mạnh mẽ. Để có được đồng tiền con người sẵn sàng đổ cả mồ hôi và máu, chống lại lẫn nhau, đày đọa bản thân. Để có được Medal, Greeed không từ bất kì thủ đoạn, sử dụng kẻ khác, sử dụng bản thân, tranh cướp, tích góp,... Medal hay tiền, đều là những thứ Greeed và con người có thể tạo ra, tạo ra vô hạn nếu không bị ngăn cản, nhưng đến cuối cùng thì khi nào mới là đủ? Đó là câu hỏi được đặt ra và vẫn chưa được giải đáp. Con người và Greeed, đâu mới là quái vật thực sự? Con người và Greeed, liệu có thật khác nhau không?

Hãy xem phim và đưa ra câu trả lời của chính bạn nhé.

Tạm kết: nhờ có bạn nhắc nên mình nhận ra là mình lỡ quên về chiến xa của OOO. Chiến xa (xe moto các kiểu) cũng là một nét đặc trưng của KR và mỗi chiến binh đều có một chiến xa riêng biệt, với công dụng, kiểu dáng khác nhau. Trong OOO, chiến xa là mấy cái mất bán đồ uống nằm rải rác khắp thành phố, chỉ cần bỏ Medal vào là xài được. Đây cũng là công cụ chính để chủ tịch Kougami thương lượng với Ankh vì chiến xa (cùng những candroid) hộ trợ rất nhiều cho OOO trong chiến đấu. Mà mấy món này phải do ổng cho phép thì mới xài được. Nhìn ở một góc khác thì OOO có lượng chiến xa nhiều nhất trong các Rider (thường mỗi Rider chỉ có 1 chiếc) khi mà mấy chiếc này nằm rãi rác khắp thành phố (chỉ cần có máy bán nước là có nó). Mà máy bán đồ tự động cũng là một điểm lạ của Nhật so với nhiều nước vì gần như bạn đi đến ngõ nào cũng có trung bình 1 cái (đặc biệt là trong thành phố lớn). Chỉ cần còn medal thì OOO vẫn xài được chiến xa và với combo Ratorata đã nhắc ở trên thì sức mạnh của anh còn tăng tiến hơn nữa. Đó là vài dòng sơ lượt về xe bỏ xẻng của KR OOO, các bài về KR sau (nếu có) mình sẽ dành 1 mục riêng cho mấy bé chiến xa này.

#LAMP

PS: ngoài ra nếu các bạn cảm thấy Kamen Rider hiện nay chưa đủ dark deep, mất đi chất đen tối vốn có thì các bạn có thể xem thử Kamen Rider Amazon bản mới nhất. Điều buồn cười là phim KR Amazon cũ vốn bị chê thậm tệ, cực ngắn, là dấu chấm hết cho Kamen Rider đời đầu (Showa), thì nay lại là bộ thành công nhất trong thời đại hiện tại (Heisei). Và bộ này cũng có cực nhiều những mâu thuẫn, các câu chuyện được lồng ghép vào nhau mà nếu các bạn muốn, mình sẽ viết bài phân tích về nó.

PS2: 2 diễn viên đóng Hino Eiji và Ankh vốn là 2 ca sĩ (Watanabe Shun và Ryosuke Miura), cả hai đã song ca vài bản nhạc dành riêng cho phim.
PS3: fun fact cho fan Tokusatsu: Ankh và đội trường 4C trong Amazon vốn là 2 anh em (ngoài đời thật )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến