[Anime Review] ASHURA- ĐỨA CON CỦA QUỶ VÀ CUỘC ĐỜI TỐI TĂM CỦA CÁC NHÂN VẬT
Thông tin chung:
Tên phim: Asura/ Ashura
Công chiếu: 2012
Sản xuất: Toei
Đạo diễn: Keiichi Sato
Tác giả: George Akiyama
Nội dung:
Tên phim: Asura/ Ashura
Công chiếu: 2012
Sản xuất: Toei
Đạo diễn: Keiichi Sato
Tác giả: George Akiyama
Nội dung:
Asura - đứa con của quỷ - chính là một bức họa toàn cảnh và chi tiết về cuộc đời của một con người. Ngay từ khi được sinh ra, Asura đã phải gánh chịu mọi nỗi thống khổ nhất mà một con người có thể gặp phải, trở thành một sinh vật “người mà không phải người”, nhưng vẫn khao khát được sống. Qua từng giai đoạn của phim, mọi cung bậc cảm xúc của Asura đều được khắc họa rõ nét, mọi cảm xúc đó đều là những cảm xúc mà một con người đều đã và sẽ trải qua trong đời: vô tình, sợ hãi, biết ơn, giận dữ, sung sướng, căm ghét, đau khổ, bất lực và thanh thản… Chưa có một sinh vật nào có khát vọng sống mãnh liệt như Asura và cũng không có con người nào có trái tim thuần khiết như cậu, ít nhất là trong thế giới của phim. Thế giới mà Asura được sinh ra, liên tiếp và liên tiếp phải gánh chịu những tai ương cùng cực nhất: Chiến tranh, nạn đói, lũ lụt và hạn hán. Mọi nhân vật trong phim đều phải gánh chịu những đau khổ hoặc do thiên tai hoặc do người khác hoặc từ chính bản thân mình gây ra. Riêng Asura, cậu gánh chịu tất cả.
Nghệ thuật:
Asura sử dụng nét vẽ xưa, cổ của Nhật, thể hiện chất kịch mà thực qua biểu cảm cũng như hành động của nhân vật. Các tông màu trong phim, đặc biệt là xung quanh Asura thay đổi theo từng giai đoạn thăng trầm trong đời cậu: u ám, tối tăm > tươi đẹp, yên ả > dữ dội, hỗn loạn > bình lặng. Âm nhạc của phim cũng góp phần không nhỏ cho việc nhấn mạnh từng giai đoạn này.
Nhân vật:
Asura: được khắc họa với dáng vẻ xấu xí, bẩn thiểu, đầu tóc bù xù, răng móng nhọn hoắc và cách di chuyển không khác gì một con thú. Hình ảnh Asura gắn liền với cây rìu quá khổ, chính là vũ khí mà cậu cầm lên 2 lần trong phim, lần đầu là để bảo vệ bản thân, lần thứ 2 là vì người cậu yêu quí. Ngoài ra phim không có quá nhiều nhân vật đáng chủ ý nhưng cũng không có nhân vật nào là thừa thải. Tuy nhiên, có 4 nhân vật đặc biệt ảnh hưởng trược tiếp đến cuộc đời và các giai đoạn thăng trầm của nội tâm Asura: 2 người đàn ông và 2 người phụ nữ.
Người phụ nữ đầu tiên chính là mẹ của Asura, người đã sinh Asura ra, liều cả mạng mình để bảo vệ cậu và cũng chính là người đầu tiên làm tổn thương cậu.
Người đàn ông đầu tiên chính là nhà sư, ông là người đầu tiên Asura tỏ ra chùng tay khi đối đầu, là người đầu tiên đả bại, cứu mạng và cho cậu một món ăn đúng nghĩa dành cho con người. Asura chỉ gặp ông 2 lần trên phim, lần thứ 1 ông cho cậu cái tên và lần thứ 2 ông dạy cậu về trái tim.
Người phụ nữ thứ 2 chính là Wakasa, người đã chăm sóc và dạy Asuka nói. Từ cô, Asuka học được thế nào là yêu thương, cũng từ cô Asuka hiểu thế nào là đau khổ và bất lực.
Người đàn ông còn lại chính là địa chủ, ông là kẻ thủ lớn nhất của Asuka, kẻ trực tiếp và gián tiếp đẩy sự khốn khổ của Asuka đến cùng cực. Tuy nhiên nỗi đau khổ lớn nhất của ông cũng do chính Asuka gây ra.
Như đã mình đã nói, Asura có nhiều nhân vật, nhưng không hề có nhân vật dư thừa; tuy nhiên, 4 nhân vật chủ chốt có ảnh hưởng trực tiếp đến những thăng trầm của Asura thì cần chú ý hơn cả. Sau đây mình sẽ đi sâu hơn một chút về những ảnh hưởng của 4 nhân vật này:
Nhân vật đầu tiên, bắt đầu của tất cả, chính là mẹ của Asura. Mẹ của Asura là nạn nhân của chiến tranh và nạn đói; cơ thể gầy gò, móng tay dài ngoằn, chỉ khoác trên mình một tấm kimono sờn màu, rách rưới, lại bụng mang dạ chửa. Có thể nói, bà đã chống chọi với cơn đói từng ngày, cơ thể không hề được chăm sóc, tay luôn chống 1 cây rìa để phòng thân. Hẳn ai cũng biết rằng việc sinh nở chưa bao giờ là dễ dàng, thậm chí với người được chăm sóc cực kì kĩ lưỡng cả trước, trong và sau khi sinh thì việc này vẫn vô cùng khó khăn. Ấy vậy mà người mẹ kia vẫn làm được, không hề có sự chăm sóc giúp đỡ. Hơn thế nữa, ngay sau khi sinh con, bà phải đối mặt với tình cảnh nguy hiểm đến tính mạng vì tiếng khóc chào đời của đứa bé thu hút những con thú đói khát. Sau tất cả, nghị lực và khát vọng sống của bà đã cứu mạng cả 2 mẹ con. Cũng chính khát vọng sống này, đứng trước sự tàn bạo của nạn đói, bà suýt chút nữa thiêu chết con mình để ăn… May mắn thay, chính bản năng người mẹ đã đánh thức tâm trí bà mà cứu lấy đứa con trước khi quá trễ. Chính lí trí và tình cảm đã đánh bại con thú đói trong bà. Mẹ chính là người đầu tiên chăm sóc, bảo vệ Asura và cũng là người đầu tiên tổn thương cậu. Ở Asura, ta vẫn thấy hình ảnh của bà, vẫn thấy rõ khát vọng sống mãnh liệt và tình yêu thương.
Nhà sư, người đã cứu mạng và khai mở phần người của Asura. Trước khi gặp nhà sư, Asura được khắc họa như một con thú, một con quái vật giết người không ghê tay. Chỉ khi đối mặt với nhà sư, chỉ khi đó ta mới thấy sự chựng lại của con thú tàn bạo, không phải vì kính nể mà do bản năng, con thú kia biết rằng kẻ trước mặt không phải con mồi của nó. Dẫu vậy con thú vẫn lao lên để nhận sự thất bại. “Sinh vật là người mà không phải người”, đó là nhận định đầu tiên mà ông thấy ở Asura. Ngay sau khi đánh bại, ông lặp tức cứu kẻ vừa định giết mình khỏi bị dòng lũ nuốt chửng, việc mà có thể không có kẻ nào trong thế giới lúc đó sẽ làm. Hơn thế nữa, ông còn nấu cho Asura món ăn đầu tiên của con người. Chắc chắn Asura trước khi gặp ông chưa bao giờ được cho ăn thứ gì mà không phải tranh cướp mới có được. Nhìn thấy dáng vẻ của cậu: không thể nói, bò trên tứ chi, thậm chí săn và ăn cả thịt người. Nhà sư đã quyết định đặt cho cậu cái tên Asura, cái tên này chính là bước đầu tiên để cậu trở về với giống loài của mình. Ngoài ra, những từ đầu tiên ông dạy cậu chính là những từ đã cứu mạng cậu lần thứ 2: A Di Đà Phật. Asura hiển nhiên không hiểu những từ này, nhưng cậu luôn luôn ghi nhớ nó. Sau nhiều biến cố, lần thứ 2 Asura gặp nhà sư khi cậu đã biết nói và hiểu được thế nào là sự đau khổ, Asura liên tục nguyền rủa sự tồn tại của bản thân, chối bỏ nhân phẩm của mình. Một lần nữa, ông dạy cậu một bài học, nhưng cái giá của bài học này không phải vài bát canh mà là một phần thân thể; nhà sư hy sinh chính bản thân mình để dạy Asura về trái tim, để gạt bỏ nghi hoặc trong lòng cậu, để khẳng định cho chính Asura biết rằng: cậu là người! Những điều nhà sư làm không chỉ đơn giản là cứu vớt Asura mỗi lần ông gặp cậu, những hành động ở chỉ 2 lần gặp gỡ đã cứu cả cuộc đời của Asura. Giữa một thế giới loạn lạc và đói khổ, những hành động của ông với một kẻ không quen biết, thậm chí định lấy mạng mình thật quá độ lượng và cao cả.
Hình ảnh và hành động của nhà sư có thể khiến chúng ta tự hỏi, ông có thật chỉ là một nhà sư sao? Ông không bị sự khốn khổ, thiên tai ảnh hưởng hay sao?? Làm sao ông sẵn sàng hy sinh bản thân vì một kẻ như Asura??? Sau tất cả, nhà sư đó vẫn là một con người, ông vẫn chịu những khốn khổ từ thiên nhiên, nhưng ông không phải chịu đựng đau khổ từ kẻ khác, hay nói cách khác, ông đã học được cách buông bỏ tất cả. Ta có thể thấy rõ, xung quanh nhà sư cũng như xung quanh Asura (trước khi gặp ông), hoàn toàn cô độc, không một ai và không một gánh nặng, không nhà cửa và không bị trói buộc. Chính ông đã tự chọn lấy gánh nặng cho mình, chính ông đã tự chọn cứu giúp Asura để chịu đau khổ về thể xác. Vì ở một khía cạnh nào đó, ông và Asura giống nhau. Chúng ta không biết về cuộc đời trước đây của ông, không biết ông đã trải qua những gì, nhưng chỉ qua lần đầu gặp mặt, ông biết rằng Asura ( dù săn và ăn thịt chính đồng loại của mình) chính là nạn nhân của thế giới tàn khốc mà họ đang sống. Đây có thể là nhận định cá nhân của bản thân mình, nhưng mình xin cả gan nói rằng, nhà sư và Asura, cuộc đời của 2 người tuy 2 mà 1; khởi đầu của Asura chính là khởi đầu của nhà sư và kết thúc của nhà sư chính là kết thúc của Asura.
Wakasa, người phụ nữ thứ 2 và cuối cùng bước vào cuộc đời Asura, người gần gũi và dạy cho cậu nhiều bài học nhất. Nói về Wakasa, cô là một cô cái trẻ đẹp và hiền lành, tất nhiên cô cũng như bao nhân vật khác, có một gánh nặng trên vai; gánh nặng này là thân phận và người cha của mình, sau đó là Asura. Ở Wakasa ta thấy được một phần về thân phận người phụ nữ ngày xưa, thậm chí là bây giờ. Cô chăm chỉ làm việc, yêu thương người khác và luôn mong muốn được hạnh phúc. Lần đầu gặp Asura, cô đã cứu vớt và cưu mang đứa trẻ tội nghiệp này, nhưng có thể động lực đã giúp cô quyết định chăm sóc và dạy dỗ Asura chính là những chữ nhà sư đã dạy cho cậu: A Di Đà Phật. Chính những chữ này khiến Wakasa tin rằng Asura là người tốt và giúp cô gạt bỏ hoài nghi mà dang tay giúp đỡ cậu. Giả sử như Asura không nói những chữ này khi gặp Wakasa, hẳn cô chỉ băng bó, cho cậu miếng cơm rồi chẳng bao giờ quay lại; lúc đó với thương tích trên người Asura sẽ chẳng có thể sống sót hay đi săn được nữa, hoặc giả cậu cố đi ra ngoài rồi bị người làng bắt được và giao cho gã địa chủ... Sau khi gặp Wakasa, Asura mới thật sự cảm nhận được tình yêu thương; ở cô, Asura thấy được mẹ mình và cũng như mẹ mình, cô dạy cho cậu về đau đớn. Wakasa đối xử rất tốt với Asura, cô dạy cho cậu rất nhiều thứ: dạy cho cậu cách nói chuyện, vâng lời, chờ đợi,... những thứ mà chắc chắn trước đây cậu không được học. Từ cô, Asura học được lòng tốt, giúp đỡ, tình yêu và ghen tị. Khi Wakasa đến bên người mình yêu thay vì Asura, cậu tức giận, khi Wakasa mắng đuổi cậu, cậu đau khổ. Wakasa tự biết mình không thể gắn bó mãi với Asura, Wakasa luôn mong muốn được chạy khỏi làng cùng người yêu, bỏ lại tất cả, bỏ lại công việc, bỏ lại cha mình và bỏ lại Asura; cô mong muốn được hạnh phục, chỉ tiếc trong hạnh phúc đó không có Asura. Khi Wakasa mắng đuổi và lạnh nhạt với Asura, hẳn sẽ làm dấy nên câu hỏi: khi cô chăm sóc cho Asura, liệu cô xem cậu như một đứa em hay chỉ là con cún mà cô tình cờ nhặt được?? Phải chăng Asura chỉ là thứ để Wakasa tìm đến nhằm trốn tránh sự mệt mỏi, nhọc nhằm trong cuộc sống??? Đến cuối cùng, ta biết rằng cô không thương Asura như cậu thương cô, cô không tin Asura như cậu tin cô. Một lần nữa, nếu lúc đó Asura không nói A Di Đà Phật, liệu cô sẽ chăm sóc cho cậu? Việc cô tức giận và lạnh nhạc với cậu có phải chỉ vì cậu làm bị thương người cô yêu? Việc cô từ chối giúp đỡ từ cậu có phải vì cô không xem cậu là con người??... Sau tất cả, những điều cô làm cho Asura dù tốt dù xấu đều đã cứu rỗi cậu; có thể nói, Wakasa chính là gánh nặng đầu tiên và cuối cùng Asura lựa chọn mang lên và buông bỏ. Nhờ Wakasa, cậu trở thành người và tìm được thanh thản đích thực.
Nhân vật cuối cùng, gây ra hầu hết những tai ương trong đời Asura, chính là gã địa chủ; trực tiếp hay gián tiếp, gã đã đưa cậu đến với Wakasa và tướt đoạt cô từ cậu. Dẫu vậy vẫn phải nói, đau khổ lớn nhất cuộc đời gã, cái chết của đứa con trai độc nhất, chính là do Asura gây ra. Đến đây lại nói về công ơn của nhà sư đã cứu cậu, nếu trước khi gặp gã địa chủ, Asura không gặp được nhà sư thì hẳn đã bỏ mạng dưới đao của gã. Cũng như nhà sư, địa chủ cũng chỉ gặp Asura 2 lần, lần đầu đánh bại cậu và lần hai bị thương vì cậu, chỉ khác là thương thế của hai người cách biệt rất lớn. Lại nói về lần chạm trán đầu tiên của Asura và nhà sư, Asura tay cầm rìu cáng dài, sát lực và tầm đánh lớn nhưng mảy may không thể đả thương nhà sư, sau đó nhận thất bại. Sau lần đó, chắc chắn Asura đã học được kĩ thuật tránh né thay vì cứ lao lên như cậu hay làm khi giết người. Quay lại lúc đối đầu với địa chủ, không vũ khí, bị đuổi giết đến vách đá và không có đường lui, chính nhờ kĩ thuật né tránh mà cậu không bị đao của gã chém trúng, nếu không chắc chắn đã mất mạng trước khi rơi xuống vực; để rồi lần thứ 2 đối đầu, trên tay Asura đã có vũ khí, cậu lại né đao của gã và kết thúc tất cả. Lại nói về việc địa chủ đã gây ra những tai ương trong đời Asura, về trực tiếp: gã đánh ngã Asura xuống vực, khiến cậu thập tử nhất sinh mà nhờ đó mới gặp được Wakasa, cô gái cho cậu biết thế nào là đau khổ và bất lực; về gián tiếp: việc gã tăng thuế má, không phát lúa gạo khi mất mùa đã gây ra nạn đói trải rộng toàn vùng, khiến cho tất cả gia đình nông dân rơi vào khốn khổ, trong đó có Wakasa. Chính sự vô tình và độc ác của gã, Wakasa đã bị cái đói dày vò và chết. Có thể nói, đối với Asura, gã địa chủ chính là kẻ phản diện lớn nhất và đối với gã, Asura chính là con quái vật cần trừ khử. Đến cuối cùng, cả đều vì người quan trọng nhất của mình là chiến đấu, tuy nhiên, trong trận chiến này cả hai đều bại trận.
Giờ mình xin nói sơ một chút về các nhân vật phụ có vẻ mờ nhạt, câu thoại chỉ có 1 2 câu, tuy nhiên theo quan điểm cá nhân mình thấy rằng chẳng nhân vật nào là dư thừa cả. Ví như những cha của Wakasa, gã hàng xóm của ông, đám em nhỏ lúc nhúc của người yêu Wakasa, những cô gái cùng làng... tất cả đều đóng vai trò gánh nặng hoặc làm tăng gánh nặng mà những nhân vật kia phải gánh, từ đó khắc hoạ rõ hơn tai kiếp mà vùng thôn quê ấy phải chịu đựng. Những ảnh hưởng của họ đa phần đều trực tiếp hoặc gián tiếp đè lên Wakasa, và nếu Asura không bao giờ gặp cô, hẳn cậu sẽ chẳng bao giờ bị ảnh hưởng. Kết thúc cuộc chiến cuối cùng của Asura, cậu không hề bị kẻ thù mình đánh bại mà chính dân làng, những kẻ cậu thậm chí chẳng để tâm đến ép vào cửa tử. Chính những nhân vật này đã khắc họa cực kì rõ nét về xã hội loài người chúng ta; tất cả đều gắn kết với nhau dẫu nhiều hay ít, nếu ta gần gũi với chỉ một người thôi thì cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ cả xã hội, nhanh hay chậm, sớm hay muộn, nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, đều chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Wakasa chỉ vì vài câu bàn tán của các cô bạn mà trong lòng dấy nên mong muốn hạnh phúc, mới càng khát khao được bỏ trốn cùng người yêu. Chính những đứa em nhỏ đã níu chân chàng trai không cùng Wakasa Bỏ trốn, hay thậm chí là chăm sóc cô như cậu đã hứa. Asura vì gặp gỡ và gần gũi với Wakasa nên mới liều mạng giúp cô để rồi bị truy giết bởi dân làng. Những mối quan hệ trong phim thật ra còn rối bời và chằn chịt hơn nữa, như một cái mạng nhện khổng lồ mà không ai có thể thoạt được, chỉ có thể vùng vẫy trong đó mà chịu đựng đau khổ. Nếu phải phân tích về mối tơ vò này mình e không thể chỉ trong vài dòng chục câu được nên tạm gác lại đây.
Kết:
Nghệ thuật:
Asura sử dụng nét vẽ xưa, cổ của Nhật, thể hiện chất kịch mà thực qua biểu cảm cũng như hành động của nhân vật. Các tông màu trong phim, đặc biệt là xung quanh Asura thay đổi theo từng giai đoạn thăng trầm trong đời cậu: u ám, tối tăm > tươi đẹp, yên ả > dữ dội, hỗn loạn > bình lặng. Âm nhạc của phim cũng góp phần không nhỏ cho việc nhấn mạnh từng giai đoạn này.
Nhân vật:
Asura: được khắc họa với dáng vẻ xấu xí, bẩn thiểu, đầu tóc bù xù, răng móng nhọn hoắc và cách di chuyển không khác gì một con thú. Hình ảnh Asura gắn liền với cây rìu quá khổ, chính là vũ khí mà cậu cầm lên 2 lần trong phim, lần đầu là để bảo vệ bản thân, lần thứ 2 là vì người cậu yêu quí. Ngoài ra phim không có quá nhiều nhân vật đáng chủ ý nhưng cũng không có nhân vật nào là thừa thải. Tuy nhiên, có 4 nhân vật đặc biệt ảnh hưởng trược tiếp đến cuộc đời và các giai đoạn thăng trầm của nội tâm Asura: 2 người đàn ông và 2 người phụ nữ.
Người phụ nữ đầu tiên chính là mẹ của Asura, người đã sinh Asura ra, liều cả mạng mình để bảo vệ cậu và cũng chính là người đầu tiên làm tổn thương cậu.
Người đàn ông đầu tiên chính là nhà sư, ông là người đầu tiên Asura tỏ ra chùng tay khi đối đầu, là người đầu tiên đả bại, cứu mạng và cho cậu một món ăn đúng nghĩa dành cho con người. Asura chỉ gặp ông 2 lần trên phim, lần thứ 1 ông cho cậu cái tên và lần thứ 2 ông dạy cậu về trái tim.
Người phụ nữ thứ 2 chính là Wakasa, người đã chăm sóc và dạy Asuka nói. Từ cô, Asuka học được thế nào là yêu thương, cũng từ cô Asuka hiểu thế nào là đau khổ và bất lực.
Người đàn ông còn lại chính là địa chủ, ông là kẻ thủ lớn nhất của Asuka, kẻ trực tiếp và gián tiếp đẩy sự khốn khổ của Asuka đến cùng cực. Tuy nhiên nỗi đau khổ lớn nhất của ông cũng do chính Asuka gây ra.
Như đã mình đã nói, Asura có nhiều nhân vật, nhưng không hề có nhân vật dư thừa; tuy nhiên, 4 nhân vật chủ chốt có ảnh hưởng trực tiếp đến những thăng trầm của Asura thì cần chú ý hơn cả. Sau đây mình sẽ đi sâu hơn một chút về những ảnh hưởng của 4 nhân vật này:
Nhân vật đầu tiên, bắt đầu của tất cả, chính là mẹ của Asura. Mẹ của Asura là nạn nhân của chiến tranh và nạn đói; cơ thể gầy gò, móng tay dài ngoằn, chỉ khoác trên mình một tấm kimono sờn màu, rách rưới, lại bụng mang dạ chửa. Có thể nói, bà đã chống chọi với cơn đói từng ngày, cơ thể không hề được chăm sóc, tay luôn chống 1 cây rìa để phòng thân. Hẳn ai cũng biết rằng việc sinh nở chưa bao giờ là dễ dàng, thậm chí với người được chăm sóc cực kì kĩ lưỡng cả trước, trong và sau khi sinh thì việc này vẫn vô cùng khó khăn. Ấy vậy mà người mẹ kia vẫn làm được, không hề có sự chăm sóc giúp đỡ. Hơn thế nữa, ngay sau khi sinh con, bà phải đối mặt với tình cảnh nguy hiểm đến tính mạng vì tiếng khóc chào đời của đứa bé thu hút những con thú đói khát. Sau tất cả, nghị lực và khát vọng sống của bà đã cứu mạng cả 2 mẹ con. Cũng chính khát vọng sống này, đứng trước sự tàn bạo của nạn đói, bà suýt chút nữa thiêu chết con mình để ăn… May mắn thay, chính bản năng người mẹ đã đánh thức tâm trí bà mà cứu lấy đứa con trước khi quá trễ. Chính lí trí và tình cảm đã đánh bại con thú đói trong bà. Mẹ chính là người đầu tiên chăm sóc, bảo vệ Asura và cũng là người đầu tiên tổn thương cậu. Ở Asura, ta vẫn thấy hình ảnh của bà, vẫn thấy rõ khát vọng sống mãnh liệt và tình yêu thương.
Nhà sư, người đã cứu mạng và khai mở phần người của Asura. Trước khi gặp nhà sư, Asura được khắc họa như một con thú, một con quái vật giết người không ghê tay. Chỉ khi đối mặt với nhà sư, chỉ khi đó ta mới thấy sự chựng lại của con thú tàn bạo, không phải vì kính nể mà do bản năng, con thú kia biết rằng kẻ trước mặt không phải con mồi của nó. Dẫu vậy con thú vẫn lao lên để nhận sự thất bại. “Sinh vật là người mà không phải người”, đó là nhận định đầu tiên mà ông thấy ở Asura. Ngay sau khi đánh bại, ông lặp tức cứu kẻ vừa định giết mình khỏi bị dòng lũ nuốt chửng, việc mà có thể không có kẻ nào trong thế giới lúc đó sẽ làm. Hơn thế nữa, ông còn nấu cho Asura món ăn đầu tiên của con người. Chắc chắn Asura trước khi gặp ông chưa bao giờ được cho ăn thứ gì mà không phải tranh cướp mới có được. Nhìn thấy dáng vẻ của cậu: không thể nói, bò trên tứ chi, thậm chí săn và ăn cả thịt người. Nhà sư đã quyết định đặt cho cậu cái tên Asura, cái tên này chính là bước đầu tiên để cậu trở về với giống loài của mình. Ngoài ra, những từ đầu tiên ông dạy cậu chính là những từ đã cứu mạng cậu lần thứ 2: A Di Đà Phật. Asura hiển nhiên không hiểu những từ này, nhưng cậu luôn luôn ghi nhớ nó. Sau nhiều biến cố, lần thứ 2 Asura gặp nhà sư khi cậu đã biết nói và hiểu được thế nào là sự đau khổ, Asura liên tục nguyền rủa sự tồn tại của bản thân, chối bỏ nhân phẩm của mình. Một lần nữa, ông dạy cậu một bài học, nhưng cái giá của bài học này không phải vài bát canh mà là một phần thân thể; nhà sư hy sinh chính bản thân mình để dạy Asura về trái tim, để gạt bỏ nghi hoặc trong lòng cậu, để khẳng định cho chính Asura biết rằng: cậu là người! Những điều nhà sư làm không chỉ đơn giản là cứu vớt Asura mỗi lần ông gặp cậu, những hành động ở chỉ 2 lần gặp gỡ đã cứu cả cuộc đời của Asura. Giữa một thế giới loạn lạc và đói khổ, những hành động của ông với một kẻ không quen biết, thậm chí định lấy mạng mình thật quá độ lượng và cao cả.
Hình ảnh và hành động của nhà sư có thể khiến chúng ta tự hỏi, ông có thật chỉ là một nhà sư sao? Ông không bị sự khốn khổ, thiên tai ảnh hưởng hay sao?? Làm sao ông sẵn sàng hy sinh bản thân vì một kẻ như Asura??? Sau tất cả, nhà sư đó vẫn là một con người, ông vẫn chịu những khốn khổ từ thiên nhiên, nhưng ông không phải chịu đựng đau khổ từ kẻ khác, hay nói cách khác, ông đã học được cách buông bỏ tất cả. Ta có thể thấy rõ, xung quanh nhà sư cũng như xung quanh Asura (trước khi gặp ông), hoàn toàn cô độc, không một ai và không một gánh nặng, không nhà cửa và không bị trói buộc. Chính ông đã tự chọn lấy gánh nặng cho mình, chính ông đã tự chọn cứu giúp Asura để chịu đau khổ về thể xác. Vì ở một khía cạnh nào đó, ông và Asura giống nhau. Chúng ta không biết về cuộc đời trước đây của ông, không biết ông đã trải qua những gì, nhưng chỉ qua lần đầu gặp mặt, ông biết rằng Asura ( dù săn và ăn thịt chính đồng loại của mình) chính là nạn nhân của thế giới tàn khốc mà họ đang sống. Đây có thể là nhận định cá nhân của bản thân mình, nhưng mình xin cả gan nói rằng, nhà sư và Asura, cuộc đời của 2 người tuy 2 mà 1; khởi đầu của Asura chính là khởi đầu của nhà sư và kết thúc của nhà sư chính là kết thúc của Asura.
Wakasa, người phụ nữ thứ 2 và cuối cùng bước vào cuộc đời Asura, người gần gũi và dạy cho cậu nhiều bài học nhất. Nói về Wakasa, cô là một cô cái trẻ đẹp và hiền lành, tất nhiên cô cũng như bao nhân vật khác, có một gánh nặng trên vai; gánh nặng này là thân phận và người cha của mình, sau đó là Asura. Ở Wakasa ta thấy được một phần về thân phận người phụ nữ ngày xưa, thậm chí là bây giờ. Cô chăm chỉ làm việc, yêu thương người khác và luôn mong muốn được hạnh phúc. Lần đầu gặp Asura, cô đã cứu vớt và cưu mang đứa trẻ tội nghiệp này, nhưng có thể động lực đã giúp cô quyết định chăm sóc và dạy dỗ Asura chính là những chữ nhà sư đã dạy cho cậu: A Di Đà Phật. Chính những chữ này khiến Wakasa tin rằng Asura là người tốt và giúp cô gạt bỏ hoài nghi mà dang tay giúp đỡ cậu. Giả sử như Asura không nói những chữ này khi gặp Wakasa, hẳn cô chỉ băng bó, cho cậu miếng cơm rồi chẳng bao giờ quay lại; lúc đó với thương tích trên người Asura sẽ chẳng có thể sống sót hay đi săn được nữa, hoặc giả cậu cố đi ra ngoài rồi bị người làng bắt được và giao cho gã địa chủ... Sau khi gặp Wakasa, Asura mới thật sự cảm nhận được tình yêu thương; ở cô, Asura thấy được mẹ mình và cũng như mẹ mình, cô dạy cho cậu về đau đớn. Wakasa đối xử rất tốt với Asura, cô dạy cho cậu rất nhiều thứ: dạy cho cậu cách nói chuyện, vâng lời, chờ đợi,... những thứ mà chắc chắn trước đây cậu không được học. Từ cô, Asura học được lòng tốt, giúp đỡ, tình yêu và ghen tị. Khi Wakasa đến bên người mình yêu thay vì Asura, cậu tức giận, khi Wakasa mắng đuổi cậu, cậu đau khổ. Wakasa tự biết mình không thể gắn bó mãi với Asura, Wakasa luôn mong muốn được chạy khỏi làng cùng người yêu, bỏ lại tất cả, bỏ lại công việc, bỏ lại cha mình và bỏ lại Asura; cô mong muốn được hạnh phục, chỉ tiếc trong hạnh phúc đó không có Asura. Khi Wakasa mắng đuổi và lạnh nhạt với Asura, hẳn sẽ làm dấy nên câu hỏi: khi cô chăm sóc cho Asura, liệu cô xem cậu như một đứa em hay chỉ là con cún mà cô tình cờ nhặt được?? Phải chăng Asura chỉ là thứ để Wakasa tìm đến nhằm trốn tránh sự mệt mỏi, nhọc nhằm trong cuộc sống??? Đến cuối cùng, ta biết rằng cô không thương Asura như cậu thương cô, cô không tin Asura như cậu tin cô. Một lần nữa, nếu lúc đó Asura không nói A Di Đà Phật, liệu cô sẽ chăm sóc cho cậu? Việc cô tức giận và lạnh nhạc với cậu có phải chỉ vì cậu làm bị thương người cô yêu? Việc cô từ chối giúp đỡ từ cậu có phải vì cô không xem cậu là con người??... Sau tất cả, những điều cô làm cho Asura dù tốt dù xấu đều đã cứu rỗi cậu; có thể nói, Wakasa chính là gánh nặng đầu tiên và cuối cùng Asura lựa chọn mang lên và buông bỏ. Nhờ Wakasa, cậu trở thành người và tìm được thanh thản đích thực.
Nhân vật cuối cùng, gây ra hầu hết những tai ương trong đời Asura, chính là gã địa chủ; trực tiếp hay gián tiếp, gã đã đưa cậu đến với Wakasa và tướt đoạt cô từ cậu. Dẫu vậy vẫn phải nói, đau khổ lớn nhất cuộc đời gã, cái chết của đứa con trai độc nhất, chính là do Asura gây ra. Đến đây lại nói về công ơn của nhà sư đã cứu cậu, nếu trước khi gặp gã địa chủ, Asura không gặp được nhà sư thì hẳn đã bỏ mạng dưới đao của gã. Cũng như nhà sư, địa chủ cũng chỉ gặp Asura 2 lần, lần đầu đánh bại cậu và lần hai bị thương vì cậu, chỉ khác là thương thế của hai người cách biệt rất lớn. Lại nói về lần chạm trán đầu tiên của Asura và nhà sư, Asura tay cầm rìu cáng dài, sát lực và tầm đánh lớn nhưng mảy may không thể đả thương nhà sư, sau đó nhận thất bại. Sau lần đó, chắc chắn Asura đã học được kĩ thuật tránh né thay vì cứ lao lên như cậu hay làm khi giết người. Quay lại lúc đối đầu với địa chủ, không vũ khí, bị đuổi giết đến vách đá và không có đường lui, chính nhờ kĩ thuật né tránh mà cậu không bị đao của gã chém trúng, nếu không chắc chắn đã mất mạng trước khi rơi xuống vực; để rồi lần thứ 2 đối đầu, trên tay Asura đã có vũ khí, cậu lại né đao của gã và kết thúc tất cả. Lại nói về việc địa chủ đã gây ra những tai ương trong đời Asura, về trực tiếp: gã đánh ngã Asura xuống vực, khiến cậu thập tử nhất sinh mà nhờ đó mới gặp được Wakasa, cô gái cho cậu biết thế nào là đau khổ và bất lực; về gián tiếp: việc gã tăng thuế má, không phát lúa gạo khi mất mùa đã gây ra nạn đói trải rộng toàn vùng, khiến cho tất cả gia đình nông dân rơi vào khốn khổ, trong đó có Wakasa. Chính sự vô tình và độc ác của gã, Wakasa đã bị cái đói dày vò và chết. Có thể nói, đối với Asura, gã địa chủ chính là kẻ phản diện lớn nhất và đối với gã, Asura chính là con quái vật cần trừ khử. Đến cuối cùng, cả đều vì người quan trọng nhất của mình là chiến đấu, tuy nhiên, trong trận chiến này cả hai đều bại trận.
Giờ mình xin nói sơ một chút về các nhân vật phụ có vẻ mờ nhạt, câu thoại chỉ có 1 2 câu, tuy nhiên theo quan điểm cá nhân mình thấy rằng chẳng nhân vật nào là dư thừa cả. Ví như những cha của Wakasa, gã hàng xóm của ông, đám em nhỏ lúc nhúc của người yêu Wakasa, những cô gái cùng làng... tất cả đều đóng vai trò gánh nặng hoặc làm tăng gánh nặng mà những nhân vật kia phải gánh, từ đó khắc hoạ rõ hơn tai kiếp mà vùng thôn quê ấy phải chịu đựng. Những ảnh hưởng của họ đa phần đều trực tiếp hoặc gián tiếp đè lên Wakasa, và nếu Asura không bao giờ gặp cô, hẳn cậu sẽ chẳng bao giờ bị ảnh hưởng. Kết thúc cuộc chiến cuối cùng của Asura, cậu không hề bị kẻ thù mình đánh bại mà chính dân làng, những kẻ cậu thậm chí chẳng để tâm đến ép vào cửa tử. Chính những nhân vật này đã khắc họa cực kì rõ nét về xã hội loài người chúng ta; tất cả đều gắn kết với nhau dẫu nhiều hay ít, nếu ta gần gũi với chỉ một người thôi thì cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ cả xã hội, nhanh hay chậm, sớm hay muộn, nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, đều chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Wakasa chỉ vì vài câu bàn tán của các cô bạn mà trong lòng dấy nên mong muốn hạnh phúc, mới càng khát khao được bỏ trốn cùng người yêu. Chính những đứa em nhỏ đã níu chân chàng trai không cùng Wakasa Bỏ trốn, hay thậm chí là chăm sóc cô như cậu đã hứa. Asura vì gặp gỡ và gần gũi với Wakasa nên mới liều mạng giúp cô để rồi bị truy giết bởi dân làng. Những mối quan hệ trong phim thật ra còn rối bời và chằn chịt hơn nữa, như một cái mạng nhện khổng lồ mà không ai có thể thoạt được, chỉ có thể vùng vẫy trong đó mà chịu đựng đau khổ. Nếu phải phân tích về mối tơ vò này mình e không thể chỉ trong vài dòng chục câu được nên tạm gác lại đây.
Kết:
Asura hoàn toàn không phải một bộ phim thích hợp để giải trí hay xem cùng gia đình, trong Asura chứa đựng nhiều thông điệp và triết lí đòi hỏi người xem phải suy nghĩ và ngay từ đoạn mở đầu của phim cũng đã đòi hỏi khán giả phải can đảm lắm để vừa ăn vừa xem; nhưng chắc chắn Asura sẽ để lại một dấu ấn khó phai trong lòng mọi người. Nhìn chung Asura một bộ phim xứng đáng để bạn bỏ thời gian ra và xem ít nhất một lần
#Lamp
#Lamp
Nhận xét
Đăng nhận xét