Tìm hiểu thêm về Hololive qua lời kể của YAGOO – CEO luôn bị cao huyết áp của đám shitposting aidoru



Lần trước, mình có đăng một bài giới thiệu về Homolive lên page, và không những nó đã cứu mình khỏi việc bị deadline tóm được mà còn đem lại lượng tương tác vượt cả mong đợi. Vậy thì tại sao lại không vắt sữa cái series này thêm nữa nhỉ ? Và bây giờ, trong sự bình tĩnh đến run hết từng ngón tay đang đánh máy một cách tuyệt vọng, mình sẽ nói thêm về các gái của chúng ta khi deadline lại dí sát đít rồi. 

Lần này, bên cạnh việc giới thiệu về các vtubers của Hololive qua cái nhìn bản thân, mình sẽ thêm thắt những lời giới thiệu của Motoaki Tanigo – CEO của Cover Corp, sở hữu nhóm idul Hololive và có biệt danh là YAGOO. Nếu bạn nào có xem qua và biết đôi chút về hololive thì chắc chắn bạn đã gặp cái meme “Hololive là một nhóm idol giống như AKB48”. Câu nói đó được trích ra từ lời phát biểu của YAGOO, đó cũng là mục tiêu của anh khi thành lập nhóm vtubers này, và đám idol ảo kia từ lúc debut đã làm đủ mọi thứ trừ việc làm một idol đang hoàng. 


Quay lại vấn đề chính, YAGOO trong lần họp báo phát biểu đã giải thích kha khá điều về các thành viên lẫn cách thức hoạt động của Hololive. Để làm một 3D stream hay video thì phải cần đến các dụng cụ ở studio, nhưng không phải lúc nào công ty hay các vtubers cũng có điều kiện đi lại, thời gian hay kinh phí để làm vậy. Vì thế nên mỗi thành viên của Hololive được cung cấp một chiếc iPhone X với các chức năng như app animoji ( một app gồm các biểu tượng cảm xúc có thể mô phỏng lại khuôn mặt của người dùng dựa trên nét mặt và biểu cảm của họ ) và một 2D model để stream tại nhà. Khi họ đạt mốc 50.000 subscribers thì vtubers đó sẽ nhận được 3D model của mình và được công ty tạo điều kiện để stream ở studio. Sau khi vượt ngưỡng 100.000 subscribers, các thành viên của Hololive sẽ được tự do làm thêm những hoạt động dựa trên sở thích cá nhân. Các mốc đăng kí này giúp tạo động lực để vtubers cố gắng hoạt động thu hút fan, đồng thời cho fan của họ biết từng lượt view, donate hay subscribe của mình cũng giúp đỡ không ít cho các idol ảo. 

Nhắc tới fan của Hololive thì không thể bỏ qua lực lượng hùng hậu của Bilibili. Hololive được đón nhận một cách nồng nhiệt ở Trung Quốc, thậm chí là đôi lúc là hơi quá. Những video edit hàng đầu về Hololive mà bạn tìm được trên Youtube ít nhiều cũng có dấu vân tay của Bilibili. 

Lại trở về với vấn đề ngoại hình của các vtubers, ta có thể mặc định rằng người đằng sau các 3D model kia đứng như giới tính của họ, nhưng họ trông như thế nào ?  Các streamer bình thường không nhất thiết phải có ngoại hình đẹp hay khuôn mặt ưu nhìn, nhưng chúng vẫn luôn là một lợi thế to lớn, đặc biệt là đối với các hoạt động quảng cáo hay khi tham gia sự kiện offline. Vì vậy, đối với những người kém may mắn về ngoại hình hơn, các 3D model giúp đỡ cho họ rất nhiều. Và đáp lại sự hỗ trợ đó, các vtubers của Hololive cũng chứng minh rằng ngoại hình của họ không phải nguyên nhân duy nhất cho sự thành công của mình. Rất nhiều người bắt đầu xem vtubers vì cái avatar của họ, nhưng tiếp tục ở lại vì tính cách, kĩ năng chơi game hay tài năng riêng của họ. Chính phần ngoại hình cung cấp bởi Cover Corp đã làm bệ phóng cho tài năng, cho khả năng giải trí, thu hút người xem của mỗi virtual streamer. 

Khác với một số vtubers truyền thống như Kizuna AI, các thành viên của Hololive không chỉ nhận lương hợp đồng và kiếm thêm qua việc quay, edit video và tham gia quảng cáo. Nguồn thu nhập chính của họ đến từ phần donate trên stream của Youtube ( hay còn được gọi là super chất ) và chia phần trăm số tiền đó với Youtube và đơn vị quản lí. Bên cạnh việc đào tạo và tim kiếm tài năng, Hololive cũng kí hợp đồng với các streamer trên nền tảng stream nổi tiếng ở Nhật như Niconico Douga để giúp đỡ các streamer có tài năng cũng như đảm bảo chất lượng thành viên của mình. 

Một điểm nữa YAGOO đề cập tới mà có thể nhiều người không để ý, đó chính là tiềm năng phát sóng trực tiếp của vtubers. Các hologram concert của các idol ảo, với một kết nối internet đủ mạnh và những camera chất lượng cao, có thể được truyền từ studio của công ty đến mọi sân khẩu trên thế giới, giảm thiểu chi phí đi lại hay lắp đặt rất nhiều. 

Cuối cùng là về công nghệ đằng sau 3D model stream. Trong một video tài liệu có hơi cũ mà mình tìm được, bí mật đằng sau những vtubers đã được tiết lộ. Họ đeo những chiếc vr tracker trên đầu, hai tay, hông và chân và được ghi lại bởi những camera cảm biến để điều khiển các nhân vật cgi. Và những biểu cảm trên khuôn mặt của 3D model được điều khiển bằng các nút bấm trên cảm biến cầm tay ( seriously ). 

Và đó là tất cả những gì mình moi ra được từ những câu trả lời phỏng vấn ( đã được dịch ) của YAGOO. Mong rằng mọi người đã biết thêm được điều gì đó mới mẻ về Hololive sau bài viết này :3

AH↓HA↑HA↑HA↑HA↑

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến