[REVIEW ANIME]Violet Evergarden- những câu chuyện lên án chiến tranh và hệ quả đau thương trong xã hội

* chào các bạn, mình là admin mới của page, từ nay sẽ hoạt động dưới tên "Cáo", mong anh chị em quan tâm và ủng hộ...

                                                           
** REVIEW PHIM**
-Để chào hỏi, hôm nay mình mang đến cho các bạn một trong những bộ anime làm mưa làm gió trên các Page, group anime vào năm ngoái, và sang năm có lẽ cũng sẽ có phần trở lại đầy hấp dẫn:
-"Violet Evergarden"- Những câu chuyện đầy cảm động, đẹp đẽ, lên án chiến tranh, hậu quả của nó và vô vàn vấn đề nhức nhối trong xã hội.

-Trước tiên, "Violet Evergarden" là LightNovel của tác giả Kana Akatsuki, được vẽ minh họa bởi Akiko Takase. Loạt Anime chuyển thể đã gây sốt năm ngoái do studio Kyoto Animation sản xuất gồm 14 tập, và sang năm 2020, chúng ta sẽ có 1 movie để tận hưởng.
- Sơ qua về "Violet Evergarden": câu chuyện của chúng ta xoay quanh nhân vật chính: Violet- cô gái xinh đẹp (tin tôi đi, đẹp đủ để bất kỳ "best girl" được tung hô nào đều e ngại) từng chiến đấu trong quân đội, một cô gái được nuôi dạy như một món đồ, một thứ vũ khí, trở nên vô cảm, không còn hiểu gì về những xúc cảm thông thường, nay khi chiến tranh kết thúc, cô trở thành một "Auto Memories Doll" a.k.a "Tự động thủ ký nhân hình", với mong muốn duy nhất là hiểu được "yêu" là gì. Còn tại sao ư? Ồ không, tự trải nghiệm và bạn sẽ hiểu...
- Thế giới trong phim mở ra với người xem bằng kết thúc của chiến tranh với riêng Violet. Một thế giới tuy được khắc họa bằng sự pha trộn giữa nhiều tông màu, nhiều ý nghĩa, nhiều nhân vật nhưng lại đều đáng nhớ. Các nhân vật ấy đều được khắc họa rất rõ nét, có tính cách và vai trò trong quá trình phát triển của nhân vật. Và hơn thế, họ đại diện cho những kiểu người, những tầng lớp, những hình tượng nhân vật ngoài đời thực, mà tác giả đã cho ta thấy sự ảnh hưởng của chiến tranh, hay hoàn cảnh lên họ. Các nhân vật được đặt một cách khôn khéo vào một cốt truyện rất mới, rất ý nghĩa, không quá nhiều biến cố, nhưng lại từng chút một giúp phát triển nội tâm Violet. Violet tuy là nhân vật chính, là điểm nhấn của toàn tác phẩm, nhưng nếu không có các nhân vật cùng những câu chuyện nhỏ của họ, "Violet Evergarden" sẽ hoàn toàn không thể lấy được nhiều nước mắt khán giả tới vậy.

- Chất lượng phim thì chúng ta không bàn tới nhiều, khi mà quá rõ ràng, đó là sự chăm chút, tỉ mỉ và đầu tư đến từ một Studio. Hình ảnh thì tuyệt đẹp, rõ ràng tới từng sợi tóc vàng hòa dưới nắng cam, chất tới từng hình ảnh phản chiếu qua viên đá, hay cách mà những món đồ bóng loáng ánh lên ánh sáng từ chúng. Nhạc phim cũng rất hay, theo quan điểm cá nhân của mình, phần mở và kết , các bạn nên nghe thử ít nhất vài lần. Các góc quay, tông màu rất được chăm chút: lúc thì tối, đen huyền bí, bóng được tô đen đậm hơn, tôn và làm nổi bật những nhân vật dưới sáng, lúc thì lại là cả sắc trời xanh cùng nắng vàng, với góc quay rộng như hướng sự chú ý người xem vào khung cảnh tráng lệ, lúc thì là những cảnh quay riêng biệt từng người, dù họ đang nói chuyện cùng nhau, thể hiện quan hệ giữa họ...
Thậm chí cách đánh bóng đôi mắt, sử dụng màu sắc cũng là điểm cộng to đùng.

-Đi dọc theo từng tập phim, cùng Violet trả lời câu hỏi " "Yêu" là gì?". Nghe thì dễ lắm đấy? Nhưng tại sao không ai nói với cô, để cô đỡ phải ngụp lặn qua 14 tập phim đi tìm câu trả lời? Chúng ta được thấy vô vàn bài học, vô vàn thông điệp và ý nghĩa của bộ phim. Từ một cô gái còn không biết bản thân bao nhiêu tuổi, cô trở thành một Auto Memories Doll, đi viết thư cho khách hàng, truyền tải cảm xúc của họ. Có lạ lùng quá không, khi cho một cô gái đang tập "sống" đúng với một con người bình thường, không hiểu nổi "yêu" là gì, đi truyền tải cảm xúc khách hàng? Tài tình thay, chúng ta không thấy Violet thất bại hoàn toàn trong việc viết thư (dù ban đầu không suôn sẻ cho lắm) không chỉ viết được, truyền tải được, mà còn làm tốt dần dần, khi mà qua từng lá thư, cô dần hiểu hơn về cảm xúc, về "con người". Violet tiếp xúc với từng mảnh đời, từng câu chuyện, và chúng dần thay đổi cô...

-Cho đến những gì đau thương được để lại
...
Chiến tranh qua đi, bản thân Violet của chúng ta phải gánh chịu hậu quả. Cô mất hai tay, cô mất cảm xúc, mất cả cuộc sống mà cô đáng ra phải có. Hình ảnh Violet được "sử dụng" trên chiến trường, cùng cách giết người không chớp mắt của cô, như ẩn dụ cho việc những đứa trẻ bị lạm dụng trở thành binh lính, thành công cụ chiến tranh. Hay như những nhân vật phụ mà mình đề cập tới, phần nào trong số họ chịu ảnh hưởng trực tiếp (thương tật) đến gián tiếp (nghiện rượu, bệnh dịch, nghèo đói,...) từ chiến tranh. Hoặc không từ chiến tranh, đó cũng là những câu chuyện không có hạnh phúc chờ đợi...
-Tuy vậy, không phải lúc nào màu sắc bộ phim cũng buồn bã và u tối, chúng ta cũng có những khoẳng khắc hạnh phúc, vui vẻ. Sự vui vẻ ấy xen kẽ với đau buồn, phần nào đó khiến bộ phim như cuộc sống thường ngày: có buồn có vui thật thân thuộc.

-Phim không có quá Drama, nhưng cảm xúc đem lại là rất lớn. Từ vui, buồn, ngạc nhiên đến cảm động... Không quá ngạc nhiên nếu bạn rùng mình, hay rơi nước mắt vì vài hình ảnh như khi Violet bước đi trên mặt nước, phần nào gợi nhớ lại về người con gái đã khuất của nghệ sĩ, phần nào ánh lên vẻ đẹp diệu kỳ trong sự cố gắng và mơ ước nhiệm màu, hay như mỗi khi Violet nở nụ cười, Violet khóc... tất cả đều là những trải nghiệm tuyệt vời
-Một bước đi khôn khéo từ Studio: thay vì bê nguyên từ LightNovel ra vào chuyển thể, chúng ta có những cảnh hồi tưởng xen kẽ, làm người xem dần hiểu hơn về quá khứ của Violet. Trên LightNovel, tác giả đã cho chúng ta thấy Violet hiện tại trước, và khắc họa quá khứ sau. Điều này vô tình dẫn đến nhiều chi tiết "kỳ lạ" và "khó hiểu", nếu không mua và đọc hết LightNovel, bạn sẽ còn không hiểu tại sao Violet muốn đi viết thư.
-LightNovel này đã đạt giải tiểu thuyết xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kyōto Animation Award lần thứ 5 năm 2014, và là tác phẩm đầu tiên từng giành vị trí cao nhất thuộc bất kỳ trong số ba hạng mục chính: tiểu thuyết, kịch bản và manga tính từ khi giải thưởng thành lập.

Kết lại, đây là một tác phẩm hoàn toàn xứng đáng để bạn bỏ thời gian ra xem. Với rất nhiều ý nghĩa, bài học cũng như thông điệp được truyền tải mà mình mới đề cập đến phần nôi và dễ thấy nhất, Anime này rất phù hợp để xem với bạn, với bồ, với gia đình, hay xem một mình. Các tập phim có hơi hướng là những cây chuyện rời rạc, tuy nhiên, tất cả lại đc liên kết với nhau qua sự phát triển nội tâm của Violet, thế nên, đừng bỏ lỡ dù chỉ 1 tập hay xem nhảy cóc. Luôn bật Volume khi xem để trải nghiệm tốt nhất. Giá trị xem lại cũng hoàn toàn cao nên luôn đáng bỏ thời gian xem lại. Vậy còn chần chừ gì nữa nếu bạn chưa xem?
#Cáo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến