[VISUAL NOVEL REVIEW] SAYA NO UTA - THANH ÂM AI OÁN DẪN LỐI CHO NHỮNG KẺ DẠI KHỜ, Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA "CÁI ĐẸP".

Hello đồng bào, hân hạnh chào mừng toàn thể quý vị đã quay trở lại với chuyên mục "Phá phổi cùng Homu". Hôm nay tôi sẽ gửi tới đồng bào một con hàng do chính Gen Urobuchi (hay còn được gọi với cái tên thân thương là Gen Đồ Tể do lão cứ dính vào bộ nào là bộ đó không có một người chết thì sẽ có nhiều người chết) chắp bút viết. Và Saya no Uta cũng không phải là ngoại lệ. Mặt khác, khi các tác phẩm của ông như F0, PMMM, Psycho-Pass đều được lên page hết thì vẫn còn đó một con hàng vô cùng ấn tượng mà hầu hết người chơi visual novel dù mới chơi hay lão làng đều ít nhất đã từng nghe qua.. chưa có ai nhận. Lý giải cho sự vô trách nhiệm này là một loạt lý do như kiểu: "Bộ này bệnh lắm, Bộ này dảk lắm, Bộ này kinh dị lắm, không đọc đâu". Tất nhiên, đa phần các ý kiến trên đều đúng khi đồng bào chỉ dành ra 2 tiếng chơi và đọc chữ, tuy nhiên, có khi nào mọi người tự hỏi rằng tại sao một con visual novel 18+ mà không ad nào trong page đồng ý review lại nhận được nhiều đánh giá tích cực thế không? Vậy còn chờ gì mà không xách ku lên và cùng tôi bước vào con đường sa đọa mà mở đầu là Saya no Uta nhỉ? Ok, chuyển ngôi xưng thôi.


CẢNH BÁO: TÁC PHẨM CÓ NỘI DUNG 18+, NGHIÊM CẤM CÁC THANH NIÊN ĐEM VỀ CHƠI TRƯỚC MẶT PHỤ HUYNH RỒI ĂN VẢ VỠ ALO XONG LÊN ĐÂY KHÓC. BÀI CÓ CHỨA SPOIL VỀ CỐT TRUYỆN, MỌI NGƯỜI NÊN DÀNH RA 2 TIẾNG CHƠI XONG TOÀN BỘ ĐOẠN KẾT TRƯỚC KHI QUAY LẠI ĐÂY ĐỌC.

THÔNG TIN SƠ LƯỢC:


Nhà phát triển: Nitroplus.
Nhà phát hành:
+, JP: Nitroplus.
+, NA: JAST USA.
Đạo diễn: Gen Urobuchi.
Nhà sản xuất: Digitarou.
Minh họa: Higashiguchi Chuuou.
Kịch bản: Gen Urobuchi.
Âm nhạc: Zizz Studio.
Nền tảng: Microsoft Windows, Android.
Ngày phát hành:
+, Microsoft Windows:
- JP: Ngày 26 tháng 12 năm 2003.
- NA: Ngày 6 tháng 5 năm 2013.
+, Android:
- JP: Ngày 17 tháng 4 năm 2014.
Thể loại: Visual novel, Eroge, Guro.
Chế độ: Single player.

LINK VNDB:

https://vndb.org/v97

LINK TẢI BẢN VIỆT HÓA:

https://mega.nz/#F!7UQjHCwT!arVQK-HzZojsa3bR39uRAg

(nguồn: Hako.re)

TÓM TẮT:

Gia đình của Fuminori Sakisaka bị tai nạn giao thông. Ba mẹ anh đều chết, còn bản thân thì bị thương rất nặng. Vì vậy anh phải trải qua ca phẫu thuật não để cứu mạng sống của mình. Nhưng từ sau ca phẫu thuật, mọi thứ anh nhìn đều biến thành máu và nội tạng, giọng nói và hình thù con người thì biến thành quỷ dữ, thức ăn của người bình thường làm anh cảm thấy buồn nôn.

Trong thời gian ở trong bệnh viện, Fuminori đã gặp 1 cô gái xinh đẹp tên Saya. Cô ấy nói rằng đang tìm người cha của mình. Nhưng Fuminori không muốn mình phải rời xa Saya nên đã đề nghị được sống chung với Saya. Và cô ấy đồng ý....

CỐT TRUYỆN:

Điểm làm mình ấn tượng nhất ở Saya no Uta chính là phong cảnh u ám bao trùm lên toàn bộ tác phẩm. Lấy bối cảnh cuộc sống sau tai nạn của Fuminori khiến cậu mất hoàn toàn khả năng cảm nhận thế giới. Game đã thực sự thành công trong việc tái hiện lại quá trình sa ngã của một con người. Những yếu tố như kinh dị, máu me càng làm nổi bật lên cái chất riêng của Gen- Một con người với phong cách viết đậm cá tính. Ta có thể thấy rõ rằng trong những tác phẩm của ông không hề có sự khoan nhượng dành cho bất cứ ai. Do đó những người không đủ kiên nhẫn thường khó có thể cảm nhận được dụng ý thực sự mà ông muốn gửi gắm qua những đứa con tinh thần của mình. Saya no Uta cũng không phải là ngoại lệ. Bên trong vỏ bọc bệnh hoạn, xấu xí là những quan điểm rất đỗi ngây thơ về tình yêu, về cái đẹp, về nghị lực sống. Có thể thấy về khoản này thì hiếm có visual novel 18+ nào có thể thực sự làm được.

Ngoài ra cũng có một điểm mà mình nhận thấy hay xuất hiện trong những tác phẩm của Gen, đó chính là sự tuyệt vọng. Nếu ở trong PMMM thì nó được thể hiện qua việc những em gái ngây thơ cố gắng để chiến thắng số phận hay gọi cụ thể hơn là luật nhân quả để rồi gục ngã trong tuyệt vọng và dần ích kỉ, sa ngã thì Saya no Uta lại thay lời tác giả gửi tới chúng ta thông điệp về cái đẹp ẩn trong sự bệnh hoạn. Điều này khiến mình phải nghiêm túc suy nghĩ liệu cách đánh giá một sự vật qua vẻ đẹp hình thức và tâm hồn nhưng chúng ta vẫn hay làm thường ngày có thực sự chính xác. Chủ đề khoa học viễn tưởng từ lâu đã được các tác giả khai thác để đưa vào những tác phẩm của mình, tuy nhiên khi đọc Saya no Uta thì mình cảm thấy một sự mới mẻ. Điều này có thể đươc lý giải thông qua các tác giả đặt nhân vật của mình vào từng mâu thuẫn, cụ thể ở đây là việc Fuminori may mắn sống sót sau vụ tai nạn nhưng di chứng của phẫu thuật lại vô tình khiến cậu nhìn mọi thứ chỉ ra nội tạng và máu, tuy nhiên, điều đó chưa phải là tồi tệ nhất. Việc chính tay cậu ném đi toàn bộ ký ức đẹp bên những người bạn mặc cho họ luôn ở bên, những người vì cậu mà chấp nhận hy sinh tính mạng mới thực sự khiến mình lạnh gáy. Thật không thể tưởng tượng nổi một tác phẩm giữa người với người lại có thể dã man đến mức này. Tuy Saya no Uta đem lại cho mình sự ấn tượng mạnh mẽ nhưng chính nó cũng mang tới nỗi khinh bỉ đến buồn nôn mỗi khi nghĩ lại.

Nhịp game tương đối chậm, kết hợp với chất kinh dị và ám ảnh khiến mình càng đọc càng muốn đọc thêm dù biết kết cục sẽ không hề tốt đẹp. Tuy nhiên sau khi hoàn thành cả 3 cái kết của game thì mình nhận ra một điều: "Saya no Uta không hề có True Ed hay Bad Ed". Mỗi cái kết sẽ góp phần gợi mở thêm những góc khuất hay những mảng tối phía sau tính cách của từng nhân vật, do đó mình nghĩ rằng nếu bạn đã hoàn thành một cái kết của game thì nên cố gắng quay lại và khám phá nốt 2 cái kết còn lại, bởi lẽ nếu bạn bỏ qua một cái kết của Saya no Uta thì đồng nghĩa với khúc ca của game sẽ không trọn vẹn. Mà bạn thấy đó, chẳng có ai muốn nghe một tác phẩm âm nhạc không hoàn thiện cả, đúng chứ?

Mặc dù có rất nhiều điểm cộng nhưng Saya no Uta không phải là không có sạn. Điểm yếu lớn nhất của game theo mình là không hề khai thác một chút nào về quá khứ của các nhân vật, do đó việc theo dõi những diễn biến tâm lý mỗi khi sa ngã của từng người trở nên khá khó khăn và đồng thời làm giảm đi tính thuyết phục cho cốt truyện. Thật đáng tiếc khi bạn đã xây dựng nên một hình tượng nhân vật thực sự có điểm nhấn nhưng thứ khiến người đọc nhớ mãi chính là chiều sâu nhân vật thì lại ít được thể hiện ra bên ngoài. Chỉ có một điểm duy nhất tích cực khi nhận xét về phần nội tâm nhân vật chính là việc game sử dụng rất nhiều đoạn độc thoại nội tâm khiến người đọc có thể hình dung rõ nét hơn và dễ đồng cảm với những quyết định của nhân vật hơn. Như mình đã nói ở trên đầu thì tuy đây là một sự cải thiện đáng kể nhưng chừng đó vẫn không thể phủ nhận sự thiếu hụt về chiều sâu nhân vật của game.

Tóm lại, Saya no Uta có một cốt truyện mang tính chất tâm lý và cần nhiều thời gian để hiểu cặn kẽ những quyết định của từng nhân vật trước khi đánh giá xem việc đó đúng hay sai. Bù trừ cho việc thiếu chiều sâu của nhân vật là sự hòa quyện hoàn hảo giữa những yếu tố bi kịch và ấm áp, thậm chí, ngay cả những lúc người đọc cảm thấy ghê tớm nhất thì họ cũng phải ngả mũ thán phục trước tài xây dựng tình huống của tác giả.

NHÂN VẬT:

Trong bài viết này mình sẽ đề cập tới hai nhân vật chính của game là Saya và Fuminori.

Fuminori là một kẻ máu lạnh, tàn độc, bệnh hoạn. Gen đã thành công trong việc dựng cho nhân vật này một vỏ bọc đáng thương. Cũng không ngoa khi nói Fuminori vừa có cái điên của một kẻ tâm thần, vừa có sự lạnh lùng, man rợ không ai tưởng tượng nổi của một tên sát nhân thực thụ. Tuy nhiên, nếu xét cho cùng thì những hành động mà Fuminori làm đều xuất phát từ hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, do hậu quả của cuộc phẫu thuật đã khiến anh mất đi hoàn toàn khả năng cảm nhận thế giới, do đó, tâm trí anh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Điều này đã được chứng minh qua các đoạn hội thoại của nhân vật này với bạn bè và người hàng xóm. Giờ đây Fuminori chỉ đang cố gắng tồn tại chứ thực chất bên trong anh đã chết từ vụ tai nạn. Đó cũng là minh chứng rõ nhất cho ví dụ về tầm quan trọng của vẻ bề ngoài với mỗi người. Có một vài ý kiến cho rằng Fuminori vẫn còn những người bạn sẵn sàng giúp đỡ nhưng tại sao anh lại chọn cách tự mình đối mặt với cô đơn rồi vội vàng kết luận game quá gượng ép trong việc xây dựng sự sa ngã của nhân vật. Theo mình thì việc nhân vật chính tự cô lập mình với những người bạn là do phản ứng tự nhiên. Hãy thử tưởng tượng việc một sáng mai thức dậy bạn nhìn mọi thứ không còn đẹp đẽ như trước nữa, thay vào đó là một màu đỏ của máu và nội tạng, mình tin chắc rằng một số người sẽ bị sang trấn tâm lý cực mạnh, sau đó theo phản xạ tự nhiên thì bạn sẽ tìm mọi cách để thoát khỏi đống hỗn độn đang bày ra trước mắt mình. Liệu trong lúc đó ai có thể bình tĩnh ngồi xuy xét mọi việc kỹ lưỡng như yêu cầu?

Một lý do nữa có thể nhận thấy trong những lời độc thoại nội tâm của Fuminori chính là việc anh nhìn những người bạn của mình ra những thực thể ghê tởm mà nếu không nhắm mắt lại thì có thể sẽ nôn mửa. Ngoài ra, giữa biết bao điều tồi tệ đang bày ra trước mắt anh thì bỗng một ngày, có một cô gái bằng xương bằng thịt, xinh đẹp, thuần khiết như một bông hoa mọc trong đống bầy nhầy của máu và nội tạng. Việc gặp Saya đã làm thay đổi Fuminori, tiếp thêm cho anh mục đích sống. Vào khoảnh khắc đầu tiên gặp Saya, trái tim của Fuminori như có một ngọn lửa nhỏ nhen nhóm. Anh coi Saya như người duy nhất mà bản thân có thể tin tưởng để nương tựa.

Mù quáng đắm chìm trong tình yêu cùng sự dịu dàng của Saya, Fuminori ngây thơ tội nghiệp đã từng bước phạm những tội ác không thể tha thứ. Game đã thành công trong việc xây dựng một nhân vật có thể khiến mình vừa thương hại, vừa ghê tởm. Nếu những việc như vô tư ăn thịt Omi mà không mảy may suy nghĩ đến nguyên nhân có chỗ thịt đó có thể thông cảm vì sau nhiều ngày thì cuối cùng Fuminori cũng được ăn một món ăn ngon đúng nghĩa hay việc anh lập kế hoạch giết Koji cũng là do lo lắng cho sự an toàn của Saya nếu Koji biết được chân tướng sự việc thì khoảnh khắc anh buông những lời lẽ cay độc với tất cả những người bạn đã luôn ở bên anh, những người mà lẽ ra anh phải trân trọng vì họ không hề trách mắng, thậm chí đã tin tưởng anh cho dù mọi bằng chứng sau cái chết của Omi, việc cô đến nhà anh sau đó mất tích, về những biểu hiện tâm thần của anh sau ca phẫu thuật cũng như cách nói chuyện mang thiên hướng hằn học và đả kích, tất cả đều đang ngầm ám chỉ rằng người gây ra tất cả mọi việc là Fuminori, ấy vậy mà sau tất cả, Koji, Omi và Koh nhận được thái độ dửng dưng như không hề quen biết, thậm chí với Koh, người con gái đã trao cho anh trái tim để rồi phải cầu xin được chết để không phải chịu đựng sự nhục nhã cũng như niềm tin vụn vỡ của người con trai cô yêu thương nhất.

Tuy nhiên hai nguyên nhân mình kể trên cũng không thể phủ nhận một sự thật rằng Fuminori là một kẻ phản diện được xây dựng một cách thiếu chiều sâu. Có một sự thật rằng hầu hết những người đọc xong bộ visual novel này đều không hài lòng với cách game đẩy nhân vật này đến cánh cửa của sự tội lỗi bởi họ cảm thấy những điều mình nói bên trên chưa đủ thuyết phục và bản thân mình cũng cảm thấy như vậy. Phải chăng Gen có thể thêm một vài phân cảnh hồi tưởng về quá khứ bị bạo hành hay việc nhân vật chính thiếu đi sự giáo dục của cha mẹ thì có lẽ Fuminori sẽ thực sự là một nhân vật được xây dựng tốt từ ấn tượng bên ngoài đến quá khứ và nội tâm bên trong. Thật đáng tiếc cho Fuminori.

Như mình đã nói ở bên trên. Việc rối loạn các giác quan khiến Fuminori rơi vào hố sâu tuyệt vọng tưởng chừng không thể cứu vãn thì Saya xuất hiện, đem đến cho anh hy vọng, mục đích sống. Tất cả những người đã chơi qua bộ visual đều dễ dàng nhận thấy Saya không phải một cô gái bình thường qua những hành động kỳ lạ cũng như sự thân mật xác thịt quá mức được miêu tả chân thực qua từng lời thoại. Cô là một sinh vật ngoài hành tinh đến Trái Đất với mục đích sinh sản. Tuy nhiên, trong quá trình khám phá hành tinh này, Saya đã nhận ra sự khác biệt về hình thức khiến cô bị mọi người kinh sợ, duy chỉ có Fuminori không phản ứng giống những người khác trong bệnh viện, thậm chí anh còn nói chuyện và quan tâm cô hơn bình thường. Khoảnh khắc đó, Saya đã phải lòng người con trai này. Thực chất, những hành động của Saya không hề xấu, cô phải ăn thịt người để duy trì sự sống nhưng không dám làm điều đó mà chỉ ăn thịt chó mèo ở cạnh bệnh viện, tuy nhiên, với một sinh vật ngoài hành tinh như cô thì động vật chưa bao giờ là thức ăn chính, cũng giống như việc bạn phải ăn rau thay thịt trong một bữa cơm vậy. Nếu bạn nghĩ rằng Saya lợi dụng Fuminori chỉ để sinh sản thì hãy nhớ trong phân cảnh cô bị tên hàng xóm hiếp lúc ở một mình, Saya không hề tỏ ra sung sướng, ngược lại, cô cảm thấy sợ hãi, ghê tởm. Saya ngây thơ nghĩ rằng nếu ai cũng như Fuminori thì cô sẽ được chào đón ở Trái Đất, tuy nhiên do thiếu kiến thức về tâm lý con người đã khiến cô nhận trái đắng. Bị mất niềm tin vào con người, Saya không những không huỷ hoại, mặt khác cô lại chọn cách rời đi trong im lặng, bỏ lại Fuminori bởi cô sợ anh sẽ phát hiện ra sự thật về bản thân mình nếu trí óc trở lại bình thường. Bản chất của Saya không hề xấu, cô thực chất luôn khao khát tình yêu, khao khát sự công nhận của con người, tuy nhiên số phận nghiệt ngã đã đẩy cô vào con đường tội lỗi, không giống như Fuminori, cô làm tất cả chỉ để người mình yêu hạnh phúc, kể cả có phải làm nhục Koh chỉ vì biết Fuminori muốn có một ngôi nhà bình yên cùng những đứa con, mong ước tưởng chừng như ai cũng có thể thực hiện được nhưng đối với cô sao xa với đến thế. Saya biết trước ngày mình phải rời xa thế giới này cuối cùng cũng đến và cô không có cách nào để ngăn điều đó. Tuy nhiên cô không bao giờ khóc hay tỏ ra tuyệt vọng, ngược lại còn ở bên động viên, giúp đỡ Fuminori trong lúc anh tuyệt vọng nhất.

Bên cạnh hai nhân vật chính Fuminori và Saya, tuyến nhân vật phụ trong game cũng góp phần quan trọng vào việc hé mở bức màn bí ẩn.

Koji, người hiểu Fuminori nhất nhưng cuối cùng lại phải chính tay kết liễu người anh luôn tin tưởng dù không thành công thành công, người không ngại nguy hiểm đến gặp Fuminori chỉ để biết rằng bạn mình vẫn ổn. Koji đã luôn mong một ngày mọi thứ trở lại bình thường, cả nhóm có thể đi leo núi cùng nhau như cũ. Một điều ước tưởng chừng rất đơn giản nhưng trong hoàn ảnh của anh sao xa vời đến vậy.

Các nhân vật còn lại được xây dựng không mấy ấn tượng nên mình cũng không muốn nói thêm gì nữa. Tóm con nhà bà lại, Saya no Uta sở hữu dàn nhân vật chính khá ấn tượng mặc dù quá khứ chưa được đào sâu lắm. Tuy nhiên, chừng đó với mình là ổn vì nội dung truyền tải của game tương đối nặng nề trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng.

ART VÀ NHẠC NỀN:

Hmm, theo mình thì art style của game khá dị và độc đáo, phù hợp với không khí nặng nề u ám bao trùm lên tác phẩm. Phần tạo hình trong game sẽ đem đến cho người đọc sự nứng không hề nhẹ bởi nét đẹp đi kèm với damdang của các nhân vật nữ. Những khung ảnh tĩnh được đầu tư vẽ khá kĩ lưỡng để tạo cho người chơi cảm giác sợ hãi và ám ảnh, đặc biệt là khung tranh miêu tả thế giới quan xung quanh trong con mắt của Fuminori. Tông màu đỏ đậm của máu và màu đen được phối hết sức hợp lý góp phần tăng độ kinh dị của game lên rất cao.

Bên cạnh art thì nhạc nền của game cũng góp phần không nhỏ vào việc tạo nên bức tranh nhuốm màu máu và nỗi sợ. Saya no Uta sử dụng rất nhiều đoạn nhạc không lời với giai điệu thăng trầm biến đổi rõ rệt. Bài hát kết thúc game được thể hiện bởi Kanako Itō với giai điệu ám ảnh, day dứt như truyền tải toàn bộ nỗi lòng của các nhân vật. Ngoài ra, vai trò của seiyuu là không thể thiếu, đặc biệt là Naoko Takano, diễn viên lồng tiếng cho Saya, cũng không ngoa khi nói rằng cái hồn của nhân vật này do Naoko Takano nắm giữ phần nửa bởi nếu một diễn viên lồng tiếng không thể truyền tải được toàn bộ mong ước của Saya gửi gắm cho Fuminori trong hai lần chia tay hay những sự quan tâm dành cho anh khi bên nhau thì người đó tuy đang lồng tiếng cho nhân vật tên Saya đấy nhưng hồn cốt của nhân vật đã biến mất cũng như giá trị của game sẽ bị mai một.

LINK ED SONG:

https://youtu.be/cY-LUqslhuM

Haiz, hành trình nào cũng phải có hồi kết thôi nhỉ, chắc đây cũng là những dòng cuối rồi nhỉ. Mình xin cảm ơn tất cả những ai đã bớt chút thời gian rảnh rỗi quý báu ra để đọc bài viết dài lê thê này. Nếu có bất kì góp ý về bài viết cũng như cảm nhận sau khi đọc tác phẩm thì đừng ngại mà hãy chia sẻ ngay cho tất cả mọi người biết ở dưới phần bình luận hoặc ib trực tiếp cho page nhé (yên tâm, chỉ cần bạn dám nhắn tin và chủ đề nhắn nằm trong phạm vi hiểu biết của bọn mình thì sẽ luôn có người rep nhiệt tình, bất kể ngày đêm, thậm chí từ 1h đến 5h sáng vẫn còn ad hoạt động nên đừng lo nhắn không ai phản hồi). Nói thế thôi chứ nhớ giữ sức khỏe, đừng thức khuya quá dẫn đến ngủ gật trong lớp rồi bị thầy giáo quay video đăng lên page như một người bạn của mình nhé. Do kinh nghiệm viết lách của mình còn thua kém các đàn anh, đàn chị nên bài viết sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót về diễn đạt, mong các bạn thông cảm bỏ qua. Hẹn gặp lại mọi người trong những bài review lần sau.

#Homuhomu

Nhận xét

Bài đăng phổ biến