[Manga Review]: Hoshi Mamoru Inu – Chú chó gác sao



Bộ truyện không có gì nhiều hơn những mẩu chuyện ấm lòng với người bạn thân thiết nhất của con người, và như vậy cũng đủ để lấp đầy trái tim người đọc. 

SPOILER ALERT


-Tên: Hoshi Mamoru Inu
-Hình thức: Manga
-Số chap: 6 ( 2 vol ) 
-Tác giả: Murakami Takashi
-Thể loại: Slice of life, Seinen
-Tóm tắt nội dung: Cô bé Miku trong một lần đi học về đã mang theo một chú chó nhỏ. Chú chó được gia đình cô đặt tên là Happy và người gần gũi thân thiết, hàng ngày đưa Happy đi dạo là Bố, người đàn ông của gia đình. Nhưng thời gian qua đi, Miku lớn lên trở nên quậy phá, ngỗ ngược, Bố mất việc, nợ nần chồng chất, gia đình tan vỡ. Cuối cùng, bố phải bán nhà và cùng Happy xuôi về phía nam. Song chuyến hành trình về nam của Bố và Happy không “thuận buồn xuôi gió” và chuyến hành trình ấy đã mở ra những câu chuyện khác về những chú chó canh gác bầu trời đầy sao.

Hầu hết mọi người đều có phần mềm lòng với những câu chuyện cảm động liên quan tới thú nuôi, và mình cũng chẳng phải ngoại lệ. Dù là có nghiêng về team mèo hơn, bản thân mình vẫn không thể phủ nhận cái tuyệt vời của loài chó. Đáng yêu, trung thành, đáng tin cậy, đôi khi hơi ngáo ngơ,... chúng như người bạn, người đồng hành canh giữ những giấc mơ, hi vọng trên các chặng đường phát triển của cuộc đời con người bằng một niềm tin tuyệt đối vào chủ của mình. 

Tuy vậy, mình thường không đọc nhiều những mẩu chuyện ngắn về chó và chủ. Nguyên nhân chính có lẽ là do có không ít những câu chuyện thường bị kịch tính hoá quá mức, cố gắng một cách thừa mứa để câu nước mắt hay sự đồng càm của độc giả, và chúng trở nên khá khó coi. Về phần mình, Hoshi Mamoru Inu không bị rơi vào tình huống đó, và đó là điều kiện đầu tiên để mình không drop nó ngay từ chap đầu. Câu chuyện cuốn hút người đọc bởi sự chân thực, giản dị gần như không một chút gian dối. Không hề có một con người hoàn hảo nào được giới thiệu từ đầu truyện, thậm chí hầu hết đều để lại một ấn tượng khó ưa. Thật vậy, ở lần đầu gặp, ta chẳng thể cứ chỉ tay vào ai đó mà nói họ là kẻ tốt người xấu. Hãy dành cho họ thời gian, quan sát cách họ đối xử với người khác, đặc biệt là với từng chú chó để thấy được thứ quý giá ẩn sâu bên trong, để thấy không ai thực sự xấu xí như vẻ bề ngoài của mình, để thấy ai cũng có một phần tâm hồn chỉ bộc lộ với những chú chó không nói lời nào mà tràn đầy sự thấu hiểu. 

Một người đàn ông trung niên tưởng chừng dữ dằn, cộc cằn, thờ ơ lại luôn là người cha hết lòng lo cho đứa con của mình, đúng hơn là lo cho “ đứa con còn lại” của mình tới từng bữa ăn giấc ngủ. Một người luôn quan tâm tới kẻ khác như Okutsu lại từng có quãng thời gian thờ ơ với chú chó nhỏ của mình, để rồi khi chú chó ấy không còn sức đi theo chặng đường còn lại của anh, anh mới cảm thấy hối hận, tiếc nuối. Một bà lão khó tính, khó gần, đã chuẩn bị sẵn tinh thần để được chết lại trở thành điểm tựa để chú chó nhỏ vượt qua cơn đau tim nguy kịch và ngược lại, chú chó cũng là động lực để bà lão tiếp tục sống tiếp năm tháng tuổi giàu. Và còn cả chặng đường gian nan của 2 kẻ bị bỏ rơi, của cậu bé Tetsuo với chú chó Pug mang tên Happy của mình tìm về Hokkaido, tìm về gia đình thân thương họ từng có và khao khát muốn có. Dưới bầu trời đầy sao của từng chuyến hành trình, mỗi ngôi sao như lấp lánh một niềm hy vọng và những chú chó đứng dưới bầu trời ấy như người canh gác cho ánh sáng đó không bao giờ vụt tắt.

Bên cạch từng con người trong chuyện là những chú chó vô cùng đáng yêu. Câu chuyện được kể qua góc nhìn và độc thoại của từng chú chó vừa giữ được khung cảnh toàn diện để ta có cái nhìn bao quát về tình huống, vừa khai thác được góc nhìn của những chú chó. Góc nhìn và suy nghĩ của từng chú chó con chỉ là những câu chữ ngắn gọn đơn giản như lối suy nghĩ ngây thơ của chúng mà vẫn dễ dàng thể hiện sự quan tâm dành cho chủ của chúng. Từng lời đáp thầm “ Vâng, bố” của Happy đều ấm lòng tới lạ. Chúng không có những suy nghĩ phức tạp, ngây ngô và không hiểu chuyện, nhưng càng vì vậy mà những suy nghĩ chân thành ấy càng cảm động. Lật từng trang truyện, qua từng khung hình, loài chó trung thành đáng yêu ấy cứ không ngừng chiếm lấy cảm tình của ta, nhắc nhở ta về cái quý giá của thứ tình cảm đơn giản mà muôn hình vạn trạng này. 

 Bố vì có Happy mà hi sinh tất cả, Okutsu vì câu chuyện giữa Bố với Happy mà nhớ đến tuổi thơ cùng người bạn thơ ấu, bà Nagano vì Tiny – em trai của Happy mà sống tiếp quãng đời tuổi già bên tình yêu thương của hàng xóm, láng giềng, chặng đường trở về Hokkaido của cậu bé Tetsuo dẫu xa và nhiều cay đắng nhưng cậu vẫn không gục ngã vì có chú chó Pug Happy bên cạnh. Con người lựa chọn loài chó, nhưng có lẽ trong bộ manga, loài chó cũng lựa chọn cho riêng mình một người chủ nhân để phục vụ, để canh gác một vì sao hi vọng cho người đó.

Nét vẽ của tác giả Takashi Murakami trong hai cuốn truyện hết sức giản dị, giản dị như chính câu chuyện ông kể. Qua những nét vẽ hơi là lạ mà dễ dàng làm quen ấy, ngoại hình, biểu cảm, thậm chí là nội tâm nhân vật bộc lộ ra đầy chân thực.

Hiện giờ, 2 tập của Hoshi Mamoru Inu đã được IPM mua bản quyền và phát hành dưới tên “Chú chó gác sao”. Nếu muốn, bạn có thể tậu ngay mẩu chuyện về những con vật ngày đêm canh gác, vun đắp cho ước mơ, hi vọng của ta về.

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến