[Anime Review]: Eromanga sensei - tuyệt tác trong dòng harem fan service ?



    Ờ thì, chuyện là thế này, sau khi bắt gặp một post hỏi về wibu show mà bạn yêu thích trong Group của page, bản năng Wibu của mình trỗi dậy và gào to cái tên Eromanga sensei. Vậy thì, mình sẽ tiện thể review luôn Eromanga sensei trong lúc cao hứng vậy :v

    *Lưu ý: Hẳn phần lớn mọi người đã biết Eromanga sensei cũng như khả năng trigger một bộ phận fan anime của nó rồi. Như đã nói ở bài thảo luận về incest, mình không ghét incest trong m-a ( một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người ghét Eromanga sensei ) nên bài viết này sẽ tập trung vào cái hấp dẫn của Eromanga sensei. Bài viết có thể sẽ nghe giống một bài nâng bi Eromanga sensei, mà có khi thế thật, nhưng hãy nhớ là mình cố tình không nói đến những điểm tiêu cực của bộ anime này vì chúng quá rõ ràng rồi. 


Eromanga sensei chắc hẳn không phải là cái tên xa lạ đối với mọi người, thậm chí nó là bộ anime nổi nhất mùa xuân 2017. Đầu tiên ta hãy đến với một vài thông tin của bộ anime đã chia cộng đồng fan anime thành 2 nửa chính : cực thích hoặc ghét cay ghét đắng nó. 
-Tên: Eromanga sensei
-Hình thức: Anime
-Thời lượng: 12 tập
-Nguyên tác: Light novel
-Studio: A-1 pictures
-Thể loại: Hài hước, Lãng mạn, Đời thường, Ecchi, Harem

Bộ anime xoay quanh cuộc sống của Izumi Masamune, 1 học sinh cấp 3 đồng thời là tác giả viết light novel. Một ngày, cậu phát hiện ra em gái ( không cùng huyết thống ) của cậu - Izumi Sagiri, người đã trốn trong phòng không chịu tiếp xúc với xã hội là họa sĩ đã vẽ những bức tranh minh họa gợi cảm cho những câu chuyện mình viết. Và cuộc sống đầy rắc rối giữa Masamune, em gái cậu và những tác giả khác bắt đầu. 

Nghe qua thì hẳn bạn đã nhận ra cốt 
truyện khá là điển hình của một bộ harem rom-com, fan service rẻ tiền, nhưng điều gì đã khiến nó nổi bật hơn những "đồng loại" của mình ?
  - Đầu tiên, là chất lượng hình ảnh của nó. Đối với 1 bộ đặt nặng về fan service, nét vẽ đẹp là yếu tố thiết yếu để thu hút khán giả. A-1 vốn là một studio có phong độ khá thất thường cả về nội dung lẫn hình ảnh, nhưng lần này thì mình thật sự phải công nhận họ đã làm rất tốt về khâu hình ảnh. Thử hỏi xem bao nhiêu người cho rằng tạo hình của Sagiri ( và chỉ ngoại hình thôi ) không dễ thương ?
  - Tiếp theo là âm nhạc, Eromanga sensei có OP và ED nghe khá ổn, ít nhất là hơn hẳn các bộ cùng thể loại vốn ít được chăm chút về phần này. Và OP của nó - Hitorigoto - là cái OP đầu tiên mà mình thuộc :v
  - Các cảnh panty shot, fan service của bộ cũng được hưởng lợi từ sự chăm chút hình ảnh, đồng thời chúng cuốn hút người xem theo phương châm "Nửa kín nửa hở kích thích hơn quá cởi mở :>" có phần tách biệt so với các bộ khác. Quan trọng nhất là lượng fanservice vừa đủ và được canh giờ khá tốt chứ không bạ đâu vứt đấy, không lấy số lượng bù chất lượng. 
  - Kế tiếp là về sự cuốn hút của bộ anime này. Ngay từ những đầu, bạn đã được biết là bộ anime này được phát triển dựa trên tình yêu trai gái giữa 2 anh em ( nói trắng ra là loạn luân, hay incest cho nó màu mè ) và fan service. Vậy, nếu bạn là 1 người nghiêm túc, không chịu được incest hay những cái hài nhạy cảm, thì bạn cắm mặt tiếp tục xem Eromanga sensei làm gì ? Còn nếu bạn có thể bỏ qua những thứ trên, thì Eromanga sensei thực sự rất hấp dẫn. Lượng  fan service vừa đủ, không khiến cho người xem thấy ngấy. Phần lớn sự lôi cuốn, hài hước của bộ anime đến từ xây dựng tình huống, đối thoại, tương tác giữa các nhân vật, cá tính nhân vật chưa không chỉ phụ thuộc vào fan service như những bộ harem ecchi cả thèm chóng chán nhan nhản. Và lại 1 lần nữa phải kể công A-1 với các nhân vật nữ cực cute :3. Đồng thời, Eromanga sensei có cốt truyện đành hoàng cũng như có sự chuyển biến, phát triển trong cốt truyện và nhân vật rõ ràng. 
  - Bộ anime tập trung đầy đủ những yếu tố điển hình tạo nên một bộ trash thu hút người xem bằng những biện pháp rẻ tiền : loli, nhân vật dễ thương, harem, incest, fan service, main nữ hơi... ẹ hèm... lewd, ... Và thật sự nó cực kì thành công trong việc thu hút người xem, bằng chứng là có rất nhiều người nhận ra cái dở của Eromanga sensei nhưng vẫn ngồi chờ tập mới. Bạn có thể thoải mái chê bai Eromanga sensei, nhưng bạn không thể phủ nhận được việc nó đánh trúng thị hiếu của rất nhiều người và tạo được rất nhiều tiếng tăm. 
  - Thậm chí, Eromanga sensei còn tự thách thức giới hạn bản thân. Ta cứ nghĩ rằng " không đời nào tuần sau bộ anime này có thể trở nên tệ hơn hay bựa hơn tuần này được đâu". Và, nó tệ hơn thật. Từ 1 con loli thích vẽ tranh hở hang, đến 1 con loli khác nói " i love dicks", rồi 1 thằng anh trai tỏ tình với em gái, xuất hiện thêm đứa chơi đàn khi khỏa thân, rồi con em gái mặc bikini cho anh ngắm và đòi xem pantsu của người khác, đỉnh điểm là đứa em đòi đọc 1 cuốn doujinshi, từ đó nổi hứng lên tự vẽ 1 cuốn và đòi tụt quần anh trai để lấy tư liệu vẽ. Điều đáng sợ hơn là các tập sau vẫn giữ nguyên sự cuốn hút ban đầu. 

Nghiêm túc hơn 1 chút, cá nhân mình thấy Eromanga sensei có 1 số chi tiết khá hay mà không quá được để ý:
  - Chắc các bạn còn nhớ câu nói của Masamune với Sagiri :"Anh yêu em nhưng anh muốn làm anh trai của em". Mới nghe thì ai cũng thấy câu đó rất ngu ngốc, đặc biệt là khi Masamune đã gạt bỏ vị thế một người anh trai đi trước khi nói. Nhưng nó thực sự không hề đáng cười. Hãy nhớ, Sagiri từng rất buồn khi bố ruột mất, đến mức bỏ học, chỉ ở trong phòng. Khi vết thương lòng ấy phục hồi, Sagiri có được gia đình mới không lâu thì cả mẹ ruột lẫn bố dượng đều mất, và hậu quả là như bây giờ. Masamune cũng đồng cảnh ngộ, cậu hiểu được cảm giác mất đi gia đình tận 2 lần, và cậu biết điều mình, Sagiri và những người trải qua nỗi đau thương ấy mong mỏi nhất, chính là hơi ấm gia đình. Vì vậy cậu quyết định cho Sagiri thứ mà con bé cần, chứ không phải là thứ mà cậu muốn. 
  - Thật sự, tình yêu giữa hai Masamune và Sagiri cũng khá đẹp. Đó là sự đồng cảm, thấu hiểu cho hoàn cảnh lẫn nhau, là sự cố gắng giữ trọn lời hứa, tự cải thiện bản thân vì người kia, đồng thời cũng là sự nương tựa vào nhau khi thiếu thốn hơi ấm trong cuộc sống, là sự đồng lòng quyết tâm thực hiện ước mơ chung của 2 người. 
  Do trình độ có hạn của bản thân nên mình chưa thể xác nhận về luật pháp ở Nhật, nhưng theo mình biết thì ở Việt Nam không có luật nào cấm hôn nhân giữa con riêng của 2 vợ chồng. Hay nói cách khác, việc con riêng của 2 vợ chồng lấy nhau ở Việt Nam không hề vi phạm pháp luật cũng như không ảnh hưởng đến hệ gen của con cái, thứ duy nhất cản trở là cái nhìn và đánh giá của mọi người xung quanh cũng như của xã hội. 

Muốn tận hưởng trọn vẹn Eromanga sensei, bạn nên "tháo não" trước khi xem, chỉ tận hưởng chứ không nên chỉ trích, phê phán, suy nghĩ vì cơ bản, phân tích cái tốt, cái xuất sắc hay phê phán cái xấu không phải là cách hay để xem 1 bộ fan service rẻ tiền. Còn nếu bạn không thể tách rời việc xem anime khỏi tìm kiếm những hình ảnh, chi tiết ấn tượng độc đáo hay phân tích những bài học ẩn chứa, hoặc đơn giản là bạn không thích thể loại này, thì đừng bận tâm về Eromanga sensei. 

Tóm gọn lại, có thể nói Eromanga sensei là 1 bộ anime tệ đến nỗi nó vượt qua khái niệm và giới hạn của sự tệ hại và trở nên tốt. Nó chợt làm chúng ta nhận ra, giống như việc có  những bộ anime hay, những bộ anime xuất sắc hoặc các tuyệt tác, cũng tồn tại các bộ anime dở, các bộ cực kì dở và các bộ dở đến nỗi trở thành tuyệt tác. Giống như việc bản gốc Mobile suit Gundam cách mạng hoá mecha bằng cách kết hợp nó với chiến tranh và chính trị, Akira vượt qua giới hạn và mở rộng khả năng khai thác animation trong một bộ anime hay Neon Genesis Evangelion thay đổi cả ngành công nghiệp anime nói chung và thể loại mecha nói riêng bằng cốt truyện xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, sự xuất hiện của Eromanga sensei biết đâu lại làm thay đổi dòng fan service anime ( tất nhiên là ảnh hưởng của nó chưa là gì so với những bộ nói trên ) . Eromanga sensei như là 1 thang đo được fan anime dùng để đánh giá các bộ harem fan service rẻ tiền khác, đồng thời vô hình chung làm dậy lên sự cạnh tranh giữa thể loại anime vốn được tạo ra để tránh sự cạnh tranh. Cho mình hỏi 1 điều, sau khi xem Eromanga sensei, bao nhiêu người vẫn có thể tận hưởng những bộ harem fanservice khác mà không so sánh nó với Eromanga sensei ?

    Và đậu má, mình cảm giác mình có hơi high cần khi viết bài này. Mình khá chắc là những bài kiểu kiểu này sẽ không xuất hiện trong tương lai đâu, nhưng biết đâu được :v

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến