[Anime review]: Re:Creators - câu chuyện về những câu chuyện



    Đến từ cái studio mình mấy lần nhầm lẫn với Kyoto Animation, một bộ anime với ý tưởng độc đáo mới lạ làm mình hết sức bất ngờ ( mà chẳng hiểu tại sao lần đầu xem mình lại cho rằng nó chán ngắt ) đã ra mắt khán giả. 


-Tên: Re:CREATORS
-Hình thức: Anime ( original )
-Thời lượng: 24'/22 tập
-Studio: TROYCA
-Phát sóng: Xuân 2017
-Thể loại: Action, Sci-fi, Fantasy
-Tóm tắt cốt truyện: 
    Từ mỗi câu chuyện, trí tưởng tượng của con người, một thế giới khác được tạo ra. Mizashino Shota là một học sinh được truyền cảm hứng từ những câu chuyện ấy và bắt đầu vẽ tranh. Một hôm, khi đang xem anime, cậu vô tình bị dịch chuyển đến chiến trường trong bộ anime ấy. Sau một thoáng bất ngờ, cậu lại được đưa về thế giới của mình, nhưng Selesia - nhân vật chính của bộ anime kia - cũng đi cùng với cậu. Sau đó, hàng loạt các nhân vật trong những anime, manga, game, light novel nổi tiếng cũng xuất hiện ở thế giới thực. Shota và Selesia hợp tác với Meteora - một NPC trong game AVALKEN cũng được đưa đến thế giới này - để tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả của những hiện tượng bất thường này. 

REVIEW: ( không có spoiler ... mấy )

    Như đã nói ở trên, Re:Creators làm mình bất ngờ với cái motif mới lạ của nó. Xuyên không không phải là hiếm, và việc nhân vật viễn tưởng/thời đại khác xuyên không đến thế giới hiện đại cũng không phải là chưa từng xuất hiện, nhưng việc nhân vật trong game, anime, manga, LN được đưa đến thế giới thực lại có vô số tiềm năng để khai thác. Đặc biệt là tương tác giữa các nhân vật được tạo ra ( Creation ) và những người tạo ra các nhân vật đó ( Creator ). Giống như nhiều bạn hay nói đùa, việc một nhân vật chết không phải là do hung thủ giết, mà là do tác giả; hay việc một nhân vật yếu đuối là vì tác giả muốn vậy. Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi chợt nhận ra thế giới bạn sống chỉ là tưởng tượng của một kẻ lạ mặt để làm thứ mua vui cho người khác; biết rằng bạn và những người xung quanh phải chịu bao đau thương mất mát vì một kẻ nào đó muốn thế; đời sống cá nhân riêng tư của bạn luôn bị kẻ khác soi mói; người bạn cho rằng là anh hùng được chọn hay người bạn yêu thực ra là hàng vạn kẻ ngồi sau màn hình máy tính; tồi tệ hơn, thử nghĩ tất cả những hành động, những chiến công bạn đạt được không phải là nhờ sự cố gắng và ý chí của bản thân mà đơn giản là bởi mọi việc vốn được định sẵn như vậy thì bạn sẽ choáng váng tới từng nào ? Và mỗi Creation có một cảm xúc riêng, hành động riêng khi biết được sự thật này. Ngược lại, các Creator cũng không khỏi ngạc nhiên khi thấy những "cosplayer" giống hệt nhân vật trong trí tưởng tượng của mình có sức mạnh siêu nhiên, đứa con tinh thần mình dồn bao tâm huyết vào lại quay ngược lại tỏ thái độ với mình hay nhận ra nhân vật mình tạo ra lại khó ưa đến thế nào.

    Tiếp theo, việc cho các nhân vật nổi tiếng trong m-a, game, LN đến thế giới thực tạo cơ hội để phát triển sự đa dạng của nhân vật không chỉ về sức mạnh. TROYCA có thể tha hồ tạo ra nhân vật ngây thơ đến khó chịu, kẻ tâm thần thông minh đến mức nguy hiểm, một pháp sư cái gì cũng biết chuyên để giải thích plot, người anh hùng với lí tưởng công lý non trẻ phi thực tế, ... mà không sợ tạo sự phi lý với lí do "những nhân vật đó được xây dựng như vậy trong câu chuyện của họ" cũng như khiến việc mượn tạm một số hình tượng nhân vật có sẵn trong các câu chuyện mà chúng ta thân thuộc càng trở nên hợp lí. Và sự tương tác giữa các nhân vật mang lí tưởng khác nhau, cách nhìn nhận khác nhau và sống trong những thế giới khác nhau cũng không kém phần thú vị ( ít nhất là trong nửa đầu ).Dù có dàn nhân vật đa dạng, Re:Creators chăm chút khá đủ cho từng người, nổi bật lên là design của nhân vật phản diện chính - Quân phục Công chúa. Bao nhiêu bạn không thấy ấn tượng trước cô gái xinh đẹp trong bộ quân phục dùng kiếm và súng để chơi violin ? Những nhân vật được đưa đến thế giới thật không chỉ còn là những nhân vật trong câu chuyện của chính họ mà dần phát triển và thay đổi, trở thành những mảnh ghép vừa vặn với thế giới bên trong Re:Creators. Chính cái Character Development của một số nhân vật lại là điểm sáng xuất sắc của bộ anime. 

    Trong Re:Creators, ta có thể bắt gặp nhiều Creator với tâm sự riêng của bản thân và ý nghĩa của những câu chuyện, những thế giới họ tạo ra đối với họ. Họ không hề tạo ra những thế giới ấy, những con người với mong ước sâu thẳm chỉ để cho vui, cũng như những thế giới điêu tàn hay những nỗi lòng thầm kín của những nhân vật giả tưởng không chỉ có tác dụng giải trí. Đằng sau nỗi đau của những nhân vật trong truyện, là những đêm thức trắng, là niềm đam mê cháy bỏng, là ước mơ cả đời của tác giả. Những câu chuyện bi thương  không phải thứ tác giả tạo nên để đày đoạ nhân vật, mà là những lời nhắn nhủ về ý nghĩa của sức mạnh, của lòng dũng cảm, của niềm hi vọng để người đọc, người xem, người chơi đồng cảm, làm dậy lên khát vọng công lí, lấy nhân vật ấy làm biểu tượng, tấm gương cho khán giả. Cũng giống khi chúng ta trải nghiệm một câu chuyện nào đó qua game, anime, manga, ... những chi tiết đó có thể là ảo, là hư cấu, nhưng những cảm xúc nó đem lại cho ta là vô cùng chân thật. Tất nhiên, không phải ai cũng đặt tính nhân đạo lên hàng đầu trong tác phẩm của mình. Có những người chỉ tạo ra câu chuyện của mình vì họ muốn vậy. Cũng có Creator đam mê, muốn tô điểm cho câu chuyện của mình đến mức dù yêu quý thế giới và nhân vật mình tạo ra đến mấy cũng không ngần ngại giết những nhân vật mà mình yêu quý để khiến câu chuyện kịch tính hơn. Thậm chí sau khi biết được nỗi đau của nhân vật mình tạo ra như nỗi đau của con người chứ không phải nỗi đau của một ý thức giả tưởng, tác giả vẫn không mảy may xúc động hay hối hận. Hay đối với người khác, câu chuyện họ tạo ra lại là nguồn động lực sống cho chính họ, và họ tiếp tục sống để tiếp tục chạy theo đam mê, như cái cách đam mê đã giúp họ níu kéo sự sống. Chính Meteora, người không quan tâm đến "thế giới của những vị thần", sau khi chơi game kể về câu chuyện của chính mình và người anh hùng, cũng cảm thấy sự tâm huyết và tình yêu mà Creator của cô dành cho trò chơi ấy và muốn bảo vệ thế giới tràn đầy thông tin đã sinh ra thế giới của cô. 

    Cùng với câu chuyện kể về sự gặp gỡ của nhiều câu chuyện riêng biệt, một câu chuyện nhỏ kể về chàng trai nhân vật chính được đan xen vào. Có thể nhiều người không thích loại nhân vật đứng ở trung tâm ánh đèn sân khấu nhưng lại yếu đuối, để cảm xúc tiêu cực lấn át ý chí nhưng cá nhân mình có cảm tình với những nhân vật bình thường có thể đặt bản thân vào vị trí của họ mà đồng cảm. Vì thế, mình có phần rung động hơi nhiều trước câu chuyện nhỏ của cậu. Câu chuyện về niềm vui khi tìm được người cùng sở thích, về sự lạnh lùng của xã hội, về sự đố kị, yếu đuối của con người, và những người bạn giúp ta vượt qua quá khứ để bù đắp lại những sai lầm ta đã gây ra. Câu chuyện nhỏ này giúp chàng trai Shota  thiếu quyết đoán không lọt thỏm giữa rừng nhân vật mênh mông. 

    Sau một tràng dài tán thưởng, ta nên giảm cái kì vọng của mọi người xuống một chút để Raid không mang tiếng treo đầu dê bán thịt chó bằng cách nêu ra vài điểm trừ cũng như điều có thể là điểm trừ của bộ anime. Điều đầu tiên và cũng là điều mình gặp nhiều phàn nàn nhất: Meteora nói quá nhiều. Trong game AVALKEN ( câu chuyện của Meteora ), Meteora là một NPC đồng thời cô là nhân vật giải thích plot của bộ anime nên hiển nhiên là cô nói rất nhiều, đồng thời cô liên tục đưa ra những giả thuyết về các sự kiện bất thường xảy ra nên việc nhiều bạn ngao ngán sau gần 10 phút chỉ toàn hội thoại là chuyện dễ hiểu. Cá nhân mà nói, không biết có phải do ảnh hưởng của Monogatari series hay không mà không hiểu sao mình lại khá tận hưởng những đoạn hội thoại hơi lê thê trong Re:Creators, thậm chí những giả thuyết dày đặc của Meteora cũng không làm mình chán nản. Tiếp theo, bộ anime cung cấp thông tin liên tục ( và tất nhiên là qua Meteora ) có thể khiến bạn bội thực. Và vài phân đoạn hài hước để xả hơi cũng không có nhiều. Một vấn đề đi kèm với dàn nhân vật có phần đồ sộ là sẽ có người thiếu đất diễn, và đó là vấn đề hiển nhiên dù Re:Creators đã làm khá tốt khoản phân chia ánh đèn sân khấu. Mục đích của nhân vật phản diện vẫn là cái "hủy diệt thế giới" cũ rích. Và có thể một số bạn sẽ cảm thấy khó tin khi những giả thuyết của Meteora được chấp nhận quá dễ dàng hay quá chính xác. Việc phát triển plot cũng phải phụ thuộc hơi quá vào Magane. Cuối cùng là cái kết không trọn vẹn hoàn toàn, để lại vài câu hỏi ( mà thực ra có mỗi 1,2 câu ) chưa được giải đáp cho người xem. 

    Ngoài ra, bộ anime có vài điểm cộng nho nhỏ mà không quá quan trọng, nhưng vẫn khiến mình khá vui. Thứ nhất, lượng fanservice cực ít để bảo toàn tính nghiêm túc của bộ anime. Thứ hai, cuối cùng thì chính phủ cũng có tác dụng, quân đội không còn là bia tập bắn cho nhân vật phản diện. Chính phủ thực sự cập nhật tình hình nhanh chóng, phản ứng kịp thời cũng như đóng vai trò không nhỏ trong bộ anime. Thứ 3, vì các Creation được mặc định là đến từ các câu chuyện khác nhau nên khi những nhân vật ấy kể lại về quá khứ, về nguồn động lực của mình, dù không cần flashback, vẫn đem đến cho ta sự đáng tin nhất định. 

    Về phần animation và âm nhạc, Re:Creators hoàn thành công việc khá tốt ( không hổ danh là studio mình nhầm với Kyoni :3 ) và những pha hành động, tuy chưa chạm đến trình độ của những bộ action hàng đầu, nhưng vẫn đủ làm ta đã mắt và làm tròn vai của thể loại action. Bộ anime có những đoạn OST ấn tượng và hype nhưng không để lại nhiều dấu ấn đối với mình cùng 2 bài Opening đủ để nhún đầu theo nhạc nhưng chưa đủ để mình thay đổi quyết định skip OP ở mỗi tập. Phần Voice acting mà các bạn chả quan tâm mấy cũng khá là tốt với chất giọng phù hợp với nhân vật. 

PERSONAL IMPRESSION: ( thật sự mình không nghĩ ra cái tên nào tốt hơn cho cái chỗ mang màu analyse bị pha lẫn quá nhiều tính cá nhân ở dưới :v )
Và SPOILER ALERT

    - Vài nhân vật thân quen: 
Nhờ khả năng thỏa mái mượn tạm nhân vật từ các câu chuyện khác, Re:Creators đem đến cho ta kha khá nhân vật thân thuộc làm mình bật cười khi liên tưởng đến những nhân vật khác mình biết. Như là Selesia sau khi được buff với pha "Excalibur Fire edition" hay Meteora với cái "Blue Gate of Babylon". Bạn muốn một nhân vật trong Jojo ? Ngay lập tức TROYCA gửi Mirokuji đến. Và khi xem những phân đoạn cuối của Madok... I mean Mamika, mình không biết làm gì ngoài vô thức nghĩ "Magical girls are made to suffer". Hay bạn muốn thử xem Oshino Ougi sẽ bá đạo thế nào khi Ougi trở nên điên loạn hơn một chút cùng với khả năng bẻ cong thực tại ? Ngoài ra, chắc chắn bạn sẽ không giống mình, chắc chắn sẽ thấy Kanoya Rui không hề giống thằng cha nào đó tên Ikari Shinji, dù cho cả hai ban đầu đều không muốn lái con robot được kết nối thần kinh và chia sẻ nỗi đau với người lái, dù cả 2 đều bị tổ chức bí mật sản xuất ra con robot kia bắt trở thành pilot cho con robot dù không muốn một chút nào, dù cả hai đều quyết định lái vì một đứa con gái hay cả hai đều từng nổi điên lên và quay lại tấn công trụ sở, ... 

    - Chi tiết củng cố plot: 
Hai trong những khái niệm quan trọng nhất trong Re:Creators là "sự chấp thuận" và "năng lực phục hồi của Trái Đất". Các Creation vốn được tạo ra từ những câu chuyện, và theo sự chuyển biến của câu chuyện, những nhân vật sẽ thay đổi. Và các Creator có thể tận dụng điều này để buff không giới hạn cho các nhân vật ( T đang nhìn mày đấy, Gurren Lagann ). Nhưng, các khán giả sẽ không thấy dễ chịu khi các nhân vật mình đồng cảm, phát triển từ từ bỗng dưng được tung lên đến tận mây xanh. Chính sự chấp thuận của khán giả ảnh hưởng đến sự tồn tại của Creation. Lấy lí do khán giả ( cả trong Re:Creators lẫn người đang xem Re:Creators ) sẽ không chấp nhận một cái kết quá chóng vánh mà mong muốn một trận ngang hàng, bên yếu hơn sẽ được buff lên từng chút một cũng như ngăn chặn Quân phục Công chúa Altair khỏi việc one-shot tất cả Creation khác và tạo ra một trận chiến mãn nhãn cho người xem. Ngược lại, việc buff sức mạnh quá mức cho một nhân vật vẫn sẽ được coi là hợp lí nếu có được sự chấp thuận của fan. Tiếp theo, thứ "sức mạnh phục hồi" có tác dụng làm cho mọi vật trở nên hợp lí, bắt đầu từ việc những nhân vật 2D khi xuyên không trở thành nhân vật 3D. Chính những sức mạnh phi vật lí của các Creation ảnh hưởng tới khả năng phục hồi kia và dẫn đến cái kết cliché : thế giới bị hủy diệt. "Sức mạnh phục hồi" này bổ sung rất tốt cho plot , làm tránh những trận chiến thừa mứa và ngăn chặn không cho nhân vật phản diện bá đạo hành động quá nhiều với lí do sức mạnh kia sẽ đá đít những kẻ gây quá nhiều biến động bất thường khỏi thế giới.

    - Phát triển nhân vật:
Như mình nhắc đến ở trên, Character development là một điểm sáng của series. Tạm thời, mình sẽ chỉ nói đến cặp nhân vật ma pháp thiếu nữ Mamika và kỵ sĩ Alicetaria. Dù hai thế giới của họ khác nhau, một thì nhẹ nhàng dành cho trẻ con, một thì bạo lực, hướng đến khán giả trưởng thành, nhưng góc nhìn của hai nhân vật trong thế giới đó lại tương đồng : chỉ có trắng và đen. Vì vậy, hai nhân vật tưởng chừng đối lập ấy lại rất thân thiết với nhau. Cũng chính vì lối suy nghĩ đơn giản ấy, Mamika bị những lời lẽ cao đẹp trống rỗng của Altair dụ dỗ, còn Alicetaria nhanh chóng đi đến kết luận nông nổi rằng người thực sự tạo ra bi kịch trong thế giới mình có thể dễ dàng thay đổi thế giới ấy, và cho rằng Creator là kẻ thù cần tiêu diệt. Nhưng 2 người lại phát triển theo hai hướng khác nhau. Cô bé ngây thơ Mamika nhận ra sự khác biệt giữa thế giới mới này và nơi cô từng sống, đặc biệt là sau trận chiến với Selesia, Mamika bàng hoàng nhìn những thiệt hại mình gây ra cũng như thốt lên câu nói: "Bình thường thì không có máu chứ". Ở trong câu chuyện về Magical Slayer Mamika, cô là một ma pháp thiếu nữ đáng yêu, mạnh mẽ, luôn đánh bại những kẻ thù xấu xa, cảm hoá chúng và bảo vệ mọi người. Nhưng ở đây, Mamika chỉ là một con bé trẻ người non dạ với lí tưởng công lý viển vông và sức mạnh hủy diệt. Thậm chí trong lần giao chiến tiếp theo, Mamika tuy nhận ra sự khác biệt giữa 2 thế giới, cô vẫn chỉ biết làm theo suy nghĩ trẻ con không muốn ai bị thương mà không chấp nhận sự thật rằng có những bất đồng chỉ có thể giải quyết bằng đấu tranh. Nhưng Mamika có sự thay đổi, cô tìm hiểu về thế giới mới, tìm hiểu về mọi người xung quanh, suy nghĩ lại về lý tưởng của mình cũng như xem xét những lời nói cao đẹp của Altair. Sau khi tìm hiểu kĩ lưỡng, đặc biệt là biết được nỗi đau của Altair, Mamika đưa ra quyết định của bản thân, cô muốn cứu, muốn chữa lành tâm hồn cho Altair. Đó không phải là quyết định của một nhân vật trong thế giới màu hồng nơi mà ai ai cũng dễ dàng bị cảm hoá, mà là sự quyết tâm của một người đã nhìn thấu sự lạnh lùng của xã hội, sự bội bạc của con người. Mamika thoát khỏi sự kiểm soát của một kịch bản vô hình, thoát khỏi sự áp đặt của tác giả biến cô thành người tốt, và cô quyết định tiếp tục làm người tốt giúp đỡ người khác dựa trên ý chí riêng của mình. 
Ngược lại, Alice khư khư giữ lấy góc nhìn đó, vì bộc trực nên nóng nảy, vì quá rạng rỡ nên không chịu chấp nhận thực tại dơ bẩn. Cho đến khi từng thứ một mất đi, Alice bấu víu vào danh hiệu Hiệp sĩ với nghĩa vụ trả thù mù quáng. Cho đến khi nhận ra ý nghĩa của câu chuyện về bản thân, câu chuyện bi thương ấy không hề được tạo ra với mục đích làm ai đau khổ, mà muốn tạo ra một hình tượng đại diện cho lòng dũng cảm, cho hi vọng để khích lệ, tạo động lực cho con người, Alicetaria nhận ra và thực hiện nghĩa vụ thực sự của người Hiệp sĩ. 

    - Hai sức mạnh khá ấn tượng trong bộ anime:
Khi xem Re:Creators, mình khá là ấn tượng với sức mạnh của hai nhân vật là Altair và Magane, đặc biệt là Magane
+ Altair nắm giữ sức mạnh mà, cá nhân mình thấy, có tiềm năng khủng hàng đầu trong tất cả nhân vật hư cấu. Sức mạnh của Altair là Holopsicon, về lí thuyết thì không hề có giới hạn. Đầu tiên, để có thể buff các Creation, các Creator phải tạo ra một câu chuyện nhận được sự chấp thuận của fan để có thể gây ảnh hưởng lên Creation, đồng thời, cau chuyện đó phải là của Creator, những bộ fan fiction không hề có ý nghĩa. Nhưng Altair là một trường hợp đặc biệt, cô được phát triển thành một dạng nhân vật riêng, nhân vật fanmade không cần cốt truyện. Tiếp theo, tuy Creator của cô đã chết, nhưng Altair đã trở thành sản phẩm của cả cộng đồng mạng chứ không chỉ riêng ai, nên bất cứ ai cũng có thể trở thành Creator của cô. Cộng vào đó, để tồn tại và "cập nhật", Altair không cần nhiều sự chấp nhận, nên một video fanmade vài trăm lượt xem cũng có thể "update" Altair. Và vấn đề lớn nhất là, nếu ai đó làm một video cho sức mạnh của cô lên tầm hủy diệt trái đất, vũ trụ, đa vũ trụ hay tác động khái niệm thì Altair cũng ngay lập tức Update theo :v

+ Sức mạnh của Chikujoin Magane, "Sự dối trá vô tận của ngôn từ" có thể thay đổi thực tại, nhưng để đáp ứng nó cần phải đáp ứng vài điều kiện khó khăn. Đầu tiên, Magane cần phải nói dối và dụ cho đối phương tiếp tục nói dối về điều gì đó liên quan tới câu nói dối đầu tiên, rồi sau đó, chỉ bằng câu nói "Lời nói dối về một lời nói dối, sẽ làm nó tự chuyển mình" và một cái búng tay, lời nói dối sẽ trở thành hiện thực. Dù sức mạnh này vô cùng kinh khủng, nó vẫn cần một kẻ thông minh và cực kì gian xảo để kích hoạt, và chúng ta có Magane. Dù mình không thích kiểu nhân vật luôn phản ứng thái quá và hay nhảy nhót, nhưng mình lại thấy những nhân vật thông minh và xuất sắc trong việc sử dụng câu chữ rất thú vị. 

     - Những chi tiết mình thích nhất trong Re:Creators: Mặc dù lần đầu xem thấy chúng vô cùng khó hiểu và chẳng liên quan, những lần sau xem lại mình luôn chết mê chết mệt những đoạn hội thoại của Magane, nhất là giữa Magane và Shota vào những tập gần cuối. Gác lại sự linh hoạt trong câu nói luôn bóc mẽ những thiếu sót trong lời nói từ đối phương mà mình thích ở Magane, thứ làm mình ấn tượng nhất là ẩn ý và cách sắp đặt để sử dụng "Sự dối trá vô tận của ngôn từ" trong các đoạn hội thoại. Mỗi khi xem, mình luôn chú ý tìm ẩn ý và cái set up của Magane cũng như đối phương, và mình cực kì hứng thú với mấy cái đó. Mình sẽ lấy hai ví dụ cho các bạn hiểu rõ hơn:

1) Magane: "Con búp bê của gã trai hư ấy ( chỉ Mirokuji ), tôi chán nó rồi". Magane luôn tìm kiếm điều thú vị, nên khi thấy phe Mirokuji đang yếu thế, cô muốn trả lại linh hồn tướng sĩ cho Mirokuji để cân bằng lại cán cân sức mạnh của cuộc chiến. 
Shota: "Nói dối, cô sẽ không trả lại Hangaku". Shota, gần như ngay lập tức nhận ra dụng ý của Magane, đưa ra một lời nói dối, hay nói rõ hơn là một lời nói ngược với suy nghĩ của bản thân và đáp ứng điều kiện để Magane sử dụng năng lực.

2) Magane: "Sự dối trá của cậu sẽ vượt qua thực tại không thể nào vượt qua". Đây là lúc Shota muốn tạo ra một Creation tái hiện lại hình ảnh người bạn quá cố Shimazaki Setsuna. Nhưng tất nhiên việc đó không thể thành công do cần sự chấp thuận của fan, trong khi rất ít người biết đến Setsuna và càng ít người yêu mến cô. 
Shota: "Không thể nào thứ nông cạn và hời hợt đến thế lại có thể lay chuyển trái tim con người cả". Cậu muốn công lao của mình đem lại hiệu quả, muốn nhìn thấy lại người bạn thân thiết của mình, nhưng lại chấp nhận sự thật rằng việc tạo ra một Creation như vậy là bất khả thi. Nhưng cậu cũng đưa ra lời nói dối khi cái thứ "nông cạn và hời hợt đến thế" ít nhất cũng đã làm lay chuyển trái tim của cậu. Chính vì cảm xúc của mình mà Shota cố gắng tạo ra thứ ấy, và cũng vì cảm xúc cậu dồn vào thứ ấy nên cậu mới đau đớn bởi sự bất lực, công cốc của bản thân khi thốt ra lời vừa rồi. Chỉ như vậy là đủ cho Magane búng tay và biến lời nói dối đầu tiên thành sự thật. Ngoài ra, câu nói tiếp theo trong đoạn hội thoại trên là câu nói sững sờ "Tại sao cậu lại giúp tôi ?" của Shota. Bộ anime không hề đưa ra lời giải thích cho cuộc hội thoại nghe qua thì chả ăn nhập chút nào kia, khiến một số khán giả thấy khó hiểu cũng như khiến một số đứa như mình mê như điếu đổ. 

    - Khái niệm thần thánh trong Re:Creators: 
Một trong những điều thú vị khác trong Re:Creators là khái niệm thần thánh, nói rõ ra là khái niệm thần thánh đối với những Creation. Và thần thánh của những Creation, không ai khác, chính là những người đã tạo nên từng chi tiết, sự kiện, con người trong thế giới của họ, tức các Creators. Ban đầu, khi các Creation biết được sự tồn tại của kẻ thao túng mọi thứ trong thế giới mình, hiển nhiên họ sẽ đổ hết sự tức giận của mình lên kẻ ấy cũng như thất vọng vì các vị thần không toàn tri cũng chả toàn năng và đầy khuyết điểm. Thậm chí, Mirokuji đã nói "cứ coi ông ta ( tác giả ) là một cái số phận có nhân cách cũng được". Nhưng thực sự, việc gọi những Creator là thần thánh không hề sai, quan trọng là định nghĩa về thánh thần của những Creation. Khác với những nhân vật kia, dù có sức mạnh siêu nhiên, là anh hùng cứu thế giới, vẫn chỉ là con rối của kịch bản mà không hề có ý chí riêng, đến cái ý chí riêng của họ cũng là suy nghĩ, sắp đặt của người khác, con người trong thế giới thật này có khả năng tự lựa chọn đường đi cho mình, dù đó không phải là con đường vĩ đại gì thì nó vẫn là con đường mà ta chọn bằng ý chí riêng của mình. Đồng thời, những Creator trở thành thần thánh bởi họ hiểu rõ thế giới và nhân vật của mình. Qua phân đoạn Suruga khiến Creation của mình đổi phe vì con gái, ta thấy rõ sự am hiểu nhân vật của các tác giả được đúc kết qua mồ hôi nước mắt và tâm huyết với tác phẩm. Vậy, ở trong Re:Creators, cái danh hiệu thần thánh khác gì cái biểu tượng cho sự tự do, tự quyết định vận mệnh cá nhân cùng với khát khao, tâm huyết với đam mê ? Chính vì vậy, trong Re:Creators, con người bình thường nào cũng có thể trở thành một vụ thần, quan trọng là bạn có dám tự quyết định và có tâm huyết với đam mê của bạn hay không mà thôi. 

  Không chỉ vậy, bạn có nhận ra sự tương đồng nho nhỏ nào đó giữa thế giới của chúng ta, người viết và đọc bài này, với thế giới của những Creator và của Creation không ? Giống như cách các Creator đã tạo nên thế giới, tạo nên con người cá nhân cho các Creation và rồi trói sản phẩm của mình vào kịch bản sẵn có, những nhân viên ở TROYCA cũng làm điều tương tự khi tạo ra các nhân vật trong bộ anime và điều khiển hoàn toàn mạch truyện, suy nghĩ và hành động của nhân vật. Nhìn theo cách đó, ta có một vòng lặp vô hạn. Những cuộc chiến trong thế giới của Creation chỉ là thứ tiêu khiển trong thế giới của các Creator, và cuộc chiến bảo vệ thế giới của các Creator cũng chỉ là một bộ anime cho chúng ta giải trí, để rồi biết đâu đấy, thảm họa 11/9, Thế chiến 2, các cuộc Cách mạng vang danh trong lịch sử hay đơn giản là việc thằng Raid ngồi viết bài này cũng chỉ là một mẩu chuyện để mua vui cho "Creator" của 7 tỉ con người này ?

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến