[Anime Review]: Fate/kaleid liner Prisma Illya movie: Oath Under Snow - "Có những lúc, một thứ vượt lên tất cả mọi thứ khác"



"Có một người đàn ông đã mơ ước cứu rỗi cả thế gian này. Có một người khác đã lựa chọn sự tồn tại của giống loài. Còn tôi thì tìm kiếm niềm hạnh phúc cho một người duy nhất"

SPOILER ALERT

Từ series Fate/kaleid liner Prisma Illya ( một spinoff của fate ) nhẹ nhàng, hài hước, chứa đầy fanservice với phiên bản phế vật nhất của Emiya Shirou, ta có một bộ anime movie nặng nề, buồn thăm thẳm, không thấy chút bóng dáng fanservice cùng phiên bản ( mà mình cho rằng ) có design ngầu nhất của Emiya Shirou. Trước tiên, hãy đến với thông tin cơ bản của bộ Fate anime duy nhất không làm bởi Ufotable đạt trên 8 điểm ở MAL. 


-Tên: Fate/kaleid liner Prisma Illya: Oath Under Snow
-Hình thức: movie 
-Nguyên tác: Manga
-Studio: Silver Link
-Phát sóng: 2017
-Thể loại: Hành động, Fantasy, Phép thuật
-Thời lượng: 1h29'
-Nội dung: Oath under snow có thể coi là prequel của Fate/kaleid. Lấy bối cảnh ở một thế giới khá tương đồng với Fate/Stay night, nó tái hiện cuộc sống và những thăng trầm của Miyu trước khi gặp Illya ở phần đầu của Fate/kaleid qua câu chuyện đặt Emiya Shirou ở trung tâm. Shirou và Kiritsugu trong cuộc hành trình tìm kiếm phép màu để cứu rỗi nhân loại đã tìm thấy và chăm sóc cho Miyu - đứa trẻ của thần với khả năng ban phát điều ước.

    Như mình đã nói ở trên,bầu không khí và tông giọng của series Fate/kaleid ở movie này đã thay đổi một cách chóng mặt. Dù bạn đã làm quen với 4 phần Fate yuri loli xem để giải trí hay chưa, hãy cứ chuẩn bị tinh thần cho một chuyến hành trình cảm xúc chầm chậm, nặng nề cùng với một kẻ trống rỗng bên trong. Nhờ sự cắt bớt một vài chi tiết không quá quan trọng trong manga khi chuyển thể, bạn có thể xem nó trước hay sau Fate/kaleid hoặc xem riêng mình bộ movie này thôi cũng không ảnh hưởng mấy đến việc tận hưởng trọn ven bộ phim này cũng như series kia.

    Nói về Oath under snow, điểm sáng nhất xuyên suốt movie và phát triển cùng plot chính là Emiya Shirou, đúng hơn là Miyuverse Shirou và cách cậu được xây dựng trong phần này. Vẫn được cứu bởi Emiya Kiritsugu khi tưởng rằng mình không còn cơ hội sống sót, nhưng cậu không được kéo ra khỏi một địa ngục trần gian mang một màu đỏ của lửa và máu, mà chỉ ra khỏi một căn nhà bị sập. Vẫn ngưỡng mộ người đàn ông hạnh phúc vì cứu được người khác, nhưng lần này Shirou được tiếp xúc nhiều hơn với lí tưởng, với khái niệm chính nghĩa của người "anh hùng chính nghĩa" mà cậu thần tượng, và cái tư tưởng "cứu sống tất cả mọi người" đã chết từ trong trứng nước. Giờ đây, đối với cậu, việc hi sinh số ít để bảo vệ số nhiều là điều tuyệt đối, là thước đo của chính nghĩa. Mọi thứ tưởng rằng vẫn như vậy, cậu vẫn là một con người nhân hậu luôn giúp đỡ người khác với mong muốn trở thành anh hùng chính nghĩa, nhưng lí tưởng chính nghĩa vay mượn của cậu lại lung lay hơn bao giờ hết. Nhất là trong khoảng thời gian chăm sóc Miyu, Kiritsugu luôn căn dặn cậu phải coi Miyu như một dụng cụ để thực hiện phép màu cứu thế, nhưng sự gắn bó giữa 2 anh em không cùng huyết thống này ngày càng tăng. Mâu thuẫn giữa việc theo đuổi một lí tưởng vay mượn và theo đuổi hơi ấm gia đình ngày càng cao, nhất là sau khi Kiritsugu không còn bên cạnh cậu nữa. Trong trận chiến với Archer ở bộ anime Fate/stay night Unlimited Blade Works, Emiya Shirou chấp nhận sự thật rằng lí tưởng cao đẹp của mình chỉ là hàng vay mượn, chỉ là sự ngưỡng mộ cái cao đẹp của lí tưởng ấy; nhưng cậu cũng khẳng định rằng không có gì sai trái với một giấc mơ cao đẹp được lấy từ người khác, và quan trọng nhất là sâu bên trong Shirou tồn tại một mong muốn khác, mong muốn xoá bỏ cảnh địa ngục mà mình thấy năm nào. Còn Miyuverse Shirou chưa từng đi giữa biển lửa và xác người, chưa từng bịt tai trước những lời cầu cứu than khóc để cứu lấy bản thân. Shirou ở thế giới này không hề có mong muốn ẩn sâu nào làm cột chống đỡ, lại bị mâu thuẫn giữa cái hơi ấm trước mắt với cái suy nghĩ xa vời giằng xé cũng như không chắc chắn về chính cách hi sinh số ít để cứu lấy số nhiều. Rồi sự sụp đổ tất yếu của cái lí tưởng kia cũng đến, cậu tự quyết định cái mình sẽ theo đuổi. Emiya Shirou chọn Miyu, và tự an ủi mình bằng những giả thuyết, phỏng đoán về việc Miyu không còn khả năng hoàn thành điều ước. 
    Julian, bạn của Shirou trong thế giới này, từng nói rằng cậu ta không ghét lời nói dối bởi chúng bao bọc cho 1 ý định thực sự, nhưng lại kinh tởm sự giả tạo không mục đích. Và câu nói đó xoáy vào Emiya Shirou, kẻ trống rỗng bên trong, một kẻ chỉ luôn luôn bắt chước. Vào thời điểm Kiritsugu nhìn thấy một cậu bé còn thoi thóp, Emiya Shirou đã chết rồi. Thứ còn lại sau đó là một con người trống rỗng về tâm hồn, không có chính kiến cá nhân, dùng cái lí tưởng mà cậu ngưỡng mộ, dùng việc chăm sóc Miyu để khoác lên mình một lớp vỏ bọc rằng mình là con người chính nghĩa, rằng mình là một người anh chu toàn. Nhưng cũng chính vì nhận ra sự giả tạo của bản thân, Shirou tự bộc bạch lòng mình, tự hét lên mong muốn thật sự của mình. Cậu muốn trở thành một cái gì đó chân thật, và tình cảm cậu dành cho Miyu chắc chắn không phải chỉ là hình thức. Đó là lí do Shirou nâng niu cái tình cảm đó hơn bất cứ thứ gì. Và khi Shirou mất tất cả, người vừa là thầy vừa là cha, người bạn thân, người con gái yêu mình, người con gái mình yêu nhất, cậu không còn cái gì ngoài việc bấu víu vào thứ chân thực nhất của mình, sống và chiến đấu vì tình cảm dành cho em gái. Cậu đã luôn là con người trống rỗng luôn cố gắng mọi người, nhưng khi nhận ra điều quan trọng với mình, Shirou chiến đấu vì nó và chỉ mình nó. Đó có thể là một bước lùi về tư tưởng, động lực hành động, nhưng đồng thời đó cũng là sự phát triển của tính cá nhân trong Shirou. Và trong movie này, ta thấy một Emiya Shirou "người" hơn bất kì phiên bản nào trong các bộ anime của Fate series, một con người mà ta thực sự có thể đồng cảm, thấu hiểu tình cảm, động lực, suy nghĩ và hành động của con người đó. Nhiều người cho rằng, Miyuverse Shirou là phiên bản Shirou được khắc họa, xây dựng tốt nhất, và mình cũng vô cùng có cảm tình với Shirou này. Dù vậy, việc Shirou chiến đấu để giành lại hạnh phúc cho Miyu, ngăn cản sự hi sinh của em gái mình cũng đồng nghĩa với việc cậu đang làm ngơ trước cái kết đang ngày càng cận kề nhân loại, chống lại "chính nghĩa". Và hành vi ích kỉ ấy là đúng hay sai, mình sẽ để các bạn quyết định. 

    Về các nhân vật khác thì không có quá nhiều sự đột biến khi Shirou đã chiếm hết ánh đèn sân khấu, nhưng những nhân vật quen thuộc ấy vẫn đem lại những phút giây hấp dẫn. Một Kiritsugu tuyệt vọng chạy theo lí tưởng của mình ngày càng yếu đuối, một cô bé vô cảm được bao bọc trong tình yêu dần trở thành con người, một Sakura hiền lành phảng phất nỗi cô đơn luôn hết lòng vì senpai để rồi câu nói cuối cùng là lời xin lỗi dang dở. Và tất nhiên, Shinji is a dick, as always. Nhưng lần này, Shinji không còn quá thảm hại mà đã thực sự có thực lực cá nhân. Dù không bằng bro Shinji ở Fate/extra, Miyuverse Shinji với cái điên loạn trong movie đã để lại dấu ấn khá đậm. Người giữ vững lí tưởng hi sinh số ít, một Emiya Shirou không có Miyu bên cạnh - Julian, lại khá là nhạt nhoà và mình thật sự không thích cái cách Oath under snow nguy hiểm hoá Julian ở vài phân cảnh. 

    Về phần hình ảnh, ngay từ đầu mình đã xác định rõ rằng đây là một câu chuyện thiên về diễn biến tâm lí Shirou cũng như không phải Ufotable với Unlimited Budget Works thầu nên không quá hi vọng vào những cảnh hành động dù Silver Link không phải là tệ ở khoản đó. Dù vậy, đây vẫn là khoản yếu nhất của cả movie. Nửa đầu thì hoàn toàn ổn, nhưng nửa sau thì chất lượng hình ảnh tụt giảm khá là thê thảm ( ít nhất là chưa đến nỗi mình phải kêu ca quá mức ). Dù chất lượng hình ảnh có hơi đáng ngại, các trận đánh của Oath under snow vẫn khá tốt, đặc biệt là trận chiến cuối cùng giữa Shirou và Angelica. Trong một Unlimited Blade Works trắng xoá tuyết được chính Shirou ví như những ngôi mộ, một kẻ trống rỗng bắt chước hoàn hảo một tên sao chép tử chiến với một con búp bê vô hồn mạo danh vị vua. Dù chất lượng hình ảnh không bằng trận chiến cuối cùng trong FSN:UBW, cuộc đối đầu giữa một Shirou dùng hết sức với một "Gilgamesh" đánh toàn lực trong Oath under snow thật sự vô cùng thoả mãn. Và lời nhận định ở cuối trận đánh - "Có những lúc, một thứ vượt lên tất cả mọi thứ khác", không chỉ là sự buông xuôi chấp nhận kết cục, mà là sự khẳng định ý nghĩa to lớn của mục đích đã ngăn Shirou bỏ cuộc và chiến đấu tới cùng. 

    Xét về mảng âm thanh, movie chỉ ở mức tròn vai hoặc nhỉnh hơn một chút. Lồng tiếng ổn, một vài sound effects không được như ý muốn, OST mờ nhạt, ... trừ một điểm sáng chói loà là Emiya theme soundtrack. Và có một điều không thể phủ nhận được là bất kì trận đánh nào của Shirou khi có thêm Emiya soundtrack thì độ epic sẽ lên hẳn một tầm cao mới :v. 

    Ngoài ra, cái concept install servant card để phang nhau cũng khá là ấn tượng :3

+ So sánh một chút với bản Manga:
Là một người đã trải nghiệm cả Manga lẫn Anime, mình vẫn nghiêng về phía manga hơn, dù cho movie không hề tệ. Cái cốt lõi của cả Arc Oath under snow là nhân vật Shirou, và anime chắc chắn đã làm tốt phần cùng với diễn biến tiết tấu đủ để xây dựng sự gắn bó giữa người xem và nhân vật. Nhưng hiển nhiên, điểm yếu nhất của movie là chất lượng hình ảnh sẽ không đọ lại được với nét vẽ được trau chuốt kĩ càng của manga. Ngoại trừ một số chi tiết không quan trọng bị cắt, có 2 điểm ảnh hưởng phần nào tới hình tượng Emiya Shirou mà movie không thể bộc lộ được do thời gian hạn chế của mình. Đầu tiên là cách Emiya Shirou nhìn nhận Sakura. Cậu đã luôn bắt gặp nụ cười buồn bã của Sakura, nhưng không hề biết nguyên nhân và cũng không muốn biết. Đối với Shirou lúc đó, Sakura chỉ là một "nơi trú ẩn" cho cậu, nơi cậu có thể tạm thời quên đi ưu phiền chứ không thực sự quan tâm tới kouhai của mình. Giống như lớp vỏ bọc dưới danh tính người anh trai hay anh hình chính nghĩa, cái danh nghĩa senpai của Shirou cũng chỉ dùng để che giấu sự trống rỗng bên trong, che dấu sự thật rằng mình chả là ai cả. Tiếp theo là cách suy nghĩ của Shirou về việc theo đuổi chính nghĩa. Đúng, cậu luôn nghi ngờ, luôn có những thắc mắc bất an về tư tưởng bỏ ít cứu nhiều, nhưng cậu một mực tin rằng đuổi theo chính nghĩa không phải là điều sai. Khi Kiritsugu ví những cố gắng của mình như "Đuổi theo trăng giữa một đêm mây mù che bóng", Shirou tin rằng vẫn có những ngôi sao trên bầu trời, vẫn có ánh sáng le lói trên con đường ấy. Và khi mất tất cả, đến cả mạng sống của mình gặp nguy hiểm, cậu ngước nhìn và nhận ra, mình không thể nhìn thấy dù chỉ một ánh sao. Đó cũng là lúc mọi thứ sụp đổ hoàn toàn, một kẻ trống rỗng không còn gì ngoài một điều chân thật nhỏ nhoi để bám víu vào bằng cả mạng sống. Dù vậy, sự thiếu vắng của 2 chi tiết vừa rồi cũng không ảnh hưởng mất đến việc xây dựng Shirou. 

   Klq nhưng thật sự, dù có rất nhiều trận đánh đẹp hơn, Miyuverse Shirou vs Angelica install Gilgamesh vẫn chiếm được danh hiệu Bezt Fate Fight trong lòng mình :v

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến