[Review Công Chúa Kaguya]


Nhắc đến hình tượng nàng công chúa trong phim hoạt hình, hẳn không ai là không liên tưởng tới phim của Disney. Ta còn lạ gì câu chuyện về những cô gái trải qua bao khó khăn để đến cuối phim được sống trong giàu sang, hạnh phúc cùng hoàng tử. Thế nhưng ở Studio Ghibli, ta lại có một câu chuyện khác, cũng là về một nàng công chúa, chỉ là câu chuyện của nàng lại có phần đi ngược lại với motif của hãng phim nhà chuột. Khởi đầu là cuộc sống giàu sang, hạnh phúc, nhưng sau đó là một hành trình tăm tối và đầy nước mắt..

Tựa gốc: Kaguya-hime No Monogatari (The Tale Of Princess Kaguya)
Đạo diễn: Isao Takahata
Thể loại: Huyền ảo, chính kịch

Tóm tắt:
Bộ phim phỏng theo câu chuyện cổ tích “Nàng tiên ống tre” của Nhật, kể về đứa bé được sinh ra từ trong ống tre được một đôi vợ chồng nông dân nghèo đem về nuôi nấng, cô dần lớn nhanh như thổi và trở thành nàng công chúa xinh đẹp, được nhiều quí tộc để mắt tới (với những bạn chưa nghe qua câu chuyện này thì mình sẽ chỉ tóm tắt đến đây thôi, nói trước mất hay~).
Trước hết, mình muốn nói rằng mình thật sự rất ấn tượng với sự chuyển mình trong phong cách nghệ thuật của Studio Ghibli, đặc biệt là ở tác phẩm lần này. Toàn bộ phim trông không khác gì một cuốn truyện cổ tích cả! Từ cách sử dụng màu nước và cách điệu nhân vật tạo ra một bầu không khí rất tiêng và hòa hợp một cách hoàn hảo với câu chuyện. Đa phần mang lại cảm giác yên bình và nhẹ nhàng cho người xem, nhưng khi cần thiết những khung hình ấy lập tức bị phá vỡ với những gam màu mạnh mẽ, chuyển động đầy tính đột phá và tràn trề năng lượng của nhân vật. Có một phân cảnh đã gây choáng ngợp cho mình trong bộ phim, không chỉ bởi sự bùng nổ của khung hình mà còn là sự đột phá trong nội tâm của nhân vật. Nếu dùng từ ngữ để mô tả thì công chúa Kaguya không khác gì một chuyến tàu lượn cảm xúc.

Nếu nói phim của Hayao Miyazaki khiến ta đắm chìm trong thế giới của mộng mơ thì phim của Isao Takahata như cái tát đưa ta trở lại thực tại, những vấn đề được đề cập đến trong tác phẩm của ông luôn không hề đơn giản, và Princess Kaguya cũng vậy, khi bộ phim mang lại nhiều hơn là những bài học rút ra từ một câu chuyện cổ tích thông thường , và tất nhiên, nhân vật chính của chúng ta, công chúa Kaguya, cũng có một nội tâm phức tạp không kém. Sinh ra với thân phận là một cô gái thôn quê, dù cuộc sống khi đói khi no nhưng em luôn sống rất hạnh phúc, ban ngày đi hái quả, bắt chim cùng những đứa trẻ trong làng, đêm đến ngủ ngoan trong vòng tay cha mẹ, phải nói rằng rừng núi đã để lại trong kí ức của Kaguya một hình ảnh đẹp đẽ và không thể nào phai mờ, nơi em hằng mơ cho đến mãi sau này, cùng tình yêu chớm nở với Sutemaru.. Những tưởng mọi chuyện sẽ mãi tốt đẹp, thì số phận lại đưa đẩy Kaguya trở thành một tiểu thư quyền quí và phải rời xa quê hương để đến chốn thành thị xa lạ, xuyên suốt phim là quá trình vật lộn của Kaguya để tìm lời giải cho câu hỏi: Liệu rằng, nên đấu tranh cho hạnh phúc của bản thân hay chấp nhận an bài theo số phận, khi mà sự cô đơn và phù phiếm của chốn thành thị đang dần giết chết cô gái hồn nhiên ngây thơ ngày nào, thay vào đó là con búp bê vô cảm xúc chịu sự chi phối của uy quyền.

Câu chuyện mang màu sắc tăm tối và đụng tới những mặt trái của xã hội phong kiến Nhật Bản, ta tuy cảm thấy tội nghiệp cho số phận của công chúa Kaguya nhưng không biết trách ai, vì mỗi nhân vật trong phim đều được xây dựng hết sức đa chiều. Từ cô bé người hầu Me No Warawa với tạo hình dễ thương, cứ tưởng không đóng vai trò gì quan trọng thì lại xuất hiện rất đáng nhớ ở cuối phim, Lady Sagami là người dạy lễ nghi cho công chúa, tuy nghiêm khắc nhưng là một người tốt, luôn nghĩ cho học trò mình, kể cả cha nàng là người đáng trách nhất, khi đã đẩy nàng vào tình cảnh này, thì cũng là một nhân vật đáng thương vì suy cho cùng ông cũng chỉ là lo cho con, muốn con được hạnh phúc. Chàng Sutemaru và câu chuyện tình yêu giữa hai người dù xuất hiện với thời lượng khá ít, nhưng chắc chắn sẽ để lại nhiều cảm xúc lưu luyến cho nhiều người, đặc biệt là những người hay mơ mộng về tình yêu như mơ với người con gái họ thầm thương. Việc có thể tạo ra một dàn nhân vật đáng nhớ đã tạo rất nhiều chiều sâu cho phim, khiến người xem khó lòng quên được câu chuyện cảm động về công chúa Kaguya.
Cố đạo diễn Isao đã dành trọn nhiều năm trời để tạo ra một tác phẩm không chỉ tuyệt đẹp về mặt nghệ thuật mà còn thể hiện trọn vẹn sự tôn trọng đối với bản gốc, xứng đáng là một trong những tuyệt tác trong sự nghiệp làm phim của ông. Nhắc đến Princess Kaguya, ta nhớ đến bài hát đồng dao, về câu chuyện tình yêu dang dở, về một câu chuyện cổ tích đẹp nhưng đượm buồn, nếu bạn đang tìm một bộ phim cảm động để xem thì còn chờ gì nữa, lấy khăn giấy ra và khóc hết nước mắt cùng The Tale Of Princess Kaguya thôi!

#Crow

Nhận xét

Bài đăng phổ biến