[Anime Discussion]: Fire Force – kì vọng cao quá cũng là cái tội



Và một mùa anime mới lại bắt đầu, bộ anime nào cũng trông khá ấn tượng và đầy tiềm năng, như mọi khi. Và mình bắt đầu xem chúng, thấy nó không như kì vọng rồi drop, như mọi khi. Hiện giờ thì, chắc chỉ còn Fire Force, Cop Craft và Lord El-Melloi II's case files là mình vẫn theo dõi. 

Trong số những bộ mùa này, Fire Force là thứ mình mong đợi nhiều nhất. Chỉ liếc qua cái PV là đủ để độ hype của mình bay vượt nóc nhà. Animation cực kì đã mắt, nội dung về lính cứu hoả mới lạ, được làm bởi David Production – studio đã chuyển thể JoJo thành công vượt sức tưởng tượng, OP do Mrs Green Apple mà mình đang bias đảm nhiệm,... Quá nhiều thứ dựng xây nên kì vọng của mình về một Fire Force sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Anime of the Season, thậm chí là cả Anime of the Year. Bên cạnh đó, bộ anime được chuyển thể từ manga cùng tên viết bởi Ookubo Atsushi. Mình vốn đã nghe nhiều tiếng tốt về Soul Eater của Atsushi-sensei nhưng chưa có cơ hội đọc/xem nó, nên Fire Force sẽ thay cho người đàn anh Soul Eater giới thiệu mình tới cái tài hoa của sensei. 


Rồi, kì vọng là vậy, giờ mình đã xem được 3 tập đầu của Fire Force, có hơi quá sớm để đưa ra một lời nhận xét về toàn bộ series, nhưng đã đủ để mình đưa ra cảm nhận về khởi đầu của Fire Force. Dù là với tư cách một fanboi của Trigger hay với tư cách một reviewer nghiệp dư, mình xin phép bỏ qua vụ lùm xùm giữa Fire Force với movie Promare mới ra mắt của Trigger. Và mình cũng bày tỏ lòng cảm phục đối với hành động delay tập 3 khá đáng khen trong một thời điểm nhạy cảm ở Nhật của David Production. 
Giờ mình sẽ đi thẳng vào nhận xét bộ anime.

-Ưu điểm:

Fire Force đạt được kì vọng của một đứa sakugatard như mình với animation lung linh, mượt mà và đã mắt trong hầu hết các phân đoạn hành động. Việc lên Youtube search các fight scenes của Fire Force rồi xem ở 0.25 speed để soi từng frame trong animation trở thành thói quen của mình mỗi khi ra tập mới, tiện thể rửa mắt sau khi xem Arifureta luôn. Hiệu ứng lửa thì không có gì để chê, những pha kích tốc và lướt của Shinra đẹp khỏi bàn, và bộ anime cũng có chút biên đạo chuyển động - thứ mình luôn tìm kiếm trong các fight scenes nữa. Và cách sử dụng kiếm của Arthur cũng làm mình bất ngờ, mình vốn chỉ mong đợi vài pha combat chém kiếm lia lịa với animation mượt một chút, nhưng phong cách kiếm thuật của Arthur thể hiện rõ rành luôn. Cậu thường dùng các đòn chém nhanh gãy gọn, clean cut, hơi delay giữa các nhát chém và dồn lực vào từng đòn một chứ. Mà, chất lượng animation này không chỉ đến từ nhân lực của DP mà còn nhờ khả khá animators tài năng của Shaft, mà nói chung thì, Sasuga animators-san.  

Về phần âm nhạc, hầu hết OST của bộ anime không để lại ấn tượng gì cho mình, nhưng OP và ED đã bù đắp phần đó rồi, và ED của Fire Force là ứng cử viên sáng giá cho Ending of the Season :3

Như đã nói, chủ đề của Fire Force khá mới lạ, và cuối tập 3 bắt đầu có những chi tiết quan trọng củng cố cho world-building. Cái bí ẩn và những kế hoạch ngầm chuẩn bị cho plot twist ( nếu có ) đang được khai thác. Nội dung cũng xoay quanh vài góc nhìn về việc giết những Infernal để cứu người. Đối với nhiều người, làm vậy là hành động anh dũng, nhưng với kẻ khác, những người lính cứu hoả đặc biệt này tới để giết người thân, gia đình của mình. Và công việc của những người lính cứu hoả là cứu người, không chỉ về tổn thương bên ngoài mà còn phải ngăn chặn, vá lành những vết sẹo bên trong. 

Phần comedy lại khá 50/50. Không thiếu những trò đùa đơn giản mà hiệu quả, và cũng có những cái nhạt như nước lã, 1 phần vì bản thân trò đùa, phần khác là vì cách xử lí của anime không hiệu quả. 

Mảng nhân vật, bên cạnh animation, có thể nói là điểm sáng nhất. Dù tương tác giữa các nhân vật chưa được khai thác triệt để nhưng bản thân họ đã khá thú vị. Đặc biệt là tính cách và design của Arthur, Maki và lewd neko Tamaki :3

-Nhược điểm:

Chính vì phần animation trong fight scenes quá tốt mà ngay lập tức ta có thể nhận ra sự sụt giảm chất lượng trong các phân đoạn còn lại. Không nói tới việc nhân vật liên tục không có mặt dù là ở góc quay khá gần, vẫn còn vài đoạn mà mình phải giật mình về chất lượng hình ảnh, ví dụ như đoạn xuất hiện của Tamaki ở tập 3. Và hầu hết cảnh hành động được làm tốt không đồng nghĩa với cảnh hành động nào cũng làm tốt. Và ta có một phân đoạn mà cả frame đứng yên suốt hơn 30s, chỉ từ từ đẩy lùi góc quay ra xa ở cuối tập 3, nhưng việc hầu hết người xem đang tập trung vào đoạn hội thoại quan trọng cũng cứu cánh được phần nào. 

Một số đoạn cắt giữa các cảnh hành động khá vô duyên, điển hình là đoạn Shinra cứu Iris và đoạn Tamaki sử dụng Nekomata. Không thể bàn cãi là đoạn Shinra cứu Iris có animation rất tuyệt vời, nhưng nó lại nhảy cóc từ việc Shinra phóng tới -> bế Iris và phanh lại. Không hề có cái impact khi Shinra chạm tới Iris, cũng chả có hành động hay tư thế chuẩn bị của Shinra trước khi bế Iris lên. Việc tương tự với cảnh Nekomata. Tamaki kích hoạt Nekomata, đoạn đó đẹp vl, nhưng không hề có hành động cúi người xuống hay có thao tác trung gian chuyển từ chạy bằng 2 chân sang chạy bằng cả 4 chỉ cả. Tamaki đang tay ra biến hình, và ngày frame sau đã chạy bằng 4 chi. Có thể nhiều bạn cho rằng mình đang để ý mấy cái nhỏ nhặt quá, nhưng đành chịu thôi. Khi animation đẹp như vậy mà lại cho nhảy frame một cách vô duyên thì mình không thể chịu nổi. 

Và vấn đề lớn nhất là pacing, tính liền mạch và những đoạn chuyển cảnh của anime. Mọi thứ trôi đi một cách không liền mạch và thiếu nhất quán. Ở tập 1, đoạn climax tốn quá nhiều thời gian, chi tiết hơn là Shinra lấy đà quá lâu. Lần đầu xem thì có thể mặc kệ vì đang hyped, nhưng ở những lần xem lại, nó thật sự quá khó chịu. Và, Shinra có thể bắt đầu lấy đà ngay khi cả team đang combat, nhưng không, và thứ ta có ở đoạn sát climax là Shinra và Infernal đứng nhìn nhau. 
Ở tập 2, những đoạn chuyển cảnh cực kì thiếu chuyên nghiệp. Và đây là lần đầu tiên từ khi bắt đầu xem anime tới giờ mà mình phải phàn nàn về đoạn cắt chuyển cảnh. Đặc biệt là khi OP xen vào ngày khi Shinra đang hét dở hay cái cách xuấy hiện quá bất ngờ của Arthur. Hay như đoạn trên nóc nhà ở tập 2, vị trí của các nhân vật bị thay đổi ngay khi camera angle đổi. Nó có một cái Shaft vibe không thành ở tập 2, và nó cực kì khó chịu. Tạm thời tập 3 đã cải thiện nó, nhưng mình vẫn không yên tâm về nó được. 

-Quan ngại về hướng phát triển:

Và giờ, với tư cách một manga reader, mình thấy cực kì lo ngại cho anime của Fire Force. Từ các chap sau, plot chạy nhanh tới mức không để lại tí ấn tượng nào, climax không hyped, phản diện nửa vời, không thấy chút đe doạ nào cả. Toàn những arc ngắn tiến triển, kết thúc quá nhanh. Power system không vững chắc, nói mồm là nhiều, mạnh nhưng không thể hiện được, khi có mấy cái power fuck physic thì lại nát nữa. Giới thiệu nhân vật mới cũng nửa vời. Có nhân vật tồn tại không để làm gì cả. Manga chỉ dừng ở mức trung bình, về sau mới nhỉnh lên được. 
Mãi đến tầm chap trăm mấy mọi thứ mới thực sự cuốn hút, và mình không chắc anime có lết nổi tới đó không. Nhưng hãy cứ hi vọng vào phép màu của David Production. 

Thôi thì, cùng lắm ta có thể tháo não xem plot và nâng cấp mắt soi sakuga. 

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến