[MANGA REVIEW: SUPER CUB - TRI ÂN NHỮNG CHỦ NHÂN CỦA MỘT CHIẾC XE HUYỀN THOẠI]

“Tôi không có bạn bè,
Không cha mẹ,
Không sở thích,
Tôi không có gì cả.”
Cô bé Koguma, nhân vật chính của truyện, được giới thiệu như một trang giấy trắng. Cha mất, mẹ lặng lẽ bỏ đi vào mùa hè của năm hai trung học. Bản thân Koguma lại là một cô gái khép kín, ít tiếp xúc với mọi người. Trước những mất mát và thiếu thốn đó, cô bé vẫn tiếp tục cuộc sống thường nhật. Không bi, không luỵ, chỉ là tiếp tục sống.
Vẫn như bao cô gái trẻ, cô bé nghĩ về món ăn mình sẽ nấu, và về quãng đường đến trường xa tít. Có lẽ một chiếc scooter sẽ giúp Koguma đỡ vất vả đạp xe đến trường.
Cô tìm thấy cho mình một chiếc xe cũ. Một chiếc Honda Super Cub giá 10,000 yên (hai triệu mốt).Chiếc xe rẻ bèo nhưng đã làm Koguma say mê ngay từ những phút đầu tiên. Có lẽ mối quan hệ giữa người và xe cũng là định mệnh.
Từ đây, chiếc xe đem lại cho Koguma những trải nghiệm thú vị, cùng những người bạn chung đam mê. Tạo nên một câu chuyện hết sức thân quen với những người gắn bó với chiếc chiến mã của mình.

-Tác giả: Kanitan và Tone Koken
-Tình trạng: đang tiếp diễn
-Thể loại: Học đường - Đời thường
-Tiến độ: 14 chap

Super Cub là một chiếc quảng cáo trá hình cho Honda Cub, nhưng là một quảng cáo hết sức tự nhiên và thu hút. Nó gợi nhắc mình đến cái chất của quảng cáo Coca-Cola và Heineken thuở xưa. Quảng cáo cũng là một thứ nghệ thuật. Super Cub hấp dẫn vì nó không chỉ quảng bá thương hiệu, mà còn tôn vinh những giá trị tinh thần thuần Nhật.
Như cách mà cô bé Koguma chấp nhận “số phận” của mình. Biết cách chấp nhận mất mát đã luôn là giá trị tinh thần đáng quý của người Nhật. Nó được thể hiện qua cái cách mà họ cùng thưởng thức nét đẹp ngắn ngủi của hoa anh đào.
Khi lâm vào cảnh cô độc, cha mất, mẹ bỏ đi, một thân chẳng có bạn bè, Koguma tiếp tục cuộc sống thường ngày mà không đặt dấu hỏi về số phận của mình, hay bùng nổ cảm xúc và lâm vào tình trạng trầm cảm.
Koguma không bị chai lỳ về mặt cảm xúc. Cô vẫn hay nhút nhát trước mọi người, vẫn biết thưởng thức đồ ăn ngon, cảnh đẹp, vẫn tơ tưởng đến một chút xa xỉ cho bản thân.
Cô bé đã biết bằng lòng với những điều mà cuộc đời dành cho mình. Dù cuộc sống của cô không mấy sôi nổi hay đáng mơ ước. Một phẩm chất rất đặc trưng, rất Nhật.
Dù nhạt nhoà như thế, Koguma đã tìm ra cách tô điểm cuộc đời mình qua thú chơi xe  Cub. 
Cub - Chiếc xe huyền thoại gắn liền với cuộc sống của rất nhiều người Việt Nam. Thời xưa nhà nào có một cái xe Cub đã là số dzách. Đặc biệt là Cub Nhật. Chất lượng vượt trội của nó đã góp phần làm nên thương hiệu “Made in Japan”.

Câu chuyện làm quen với chiếc xe Super Cub của Koguma là câu chuyện chung của tất cả những người đã từng chạy xe Cub.
Và của hầu hết chúng ta, những người thường xuyên chạy bon bon trên chiếc xe máy khắp mọi nẻo đường.
Từ khoảng khắc đầu tiên khi chiếc xe được dắt ra, Koguma đã nhận ra nó chỉ thuộc về bản thân mình. Super Cub là một chiếc xe có thể nhìn thấy ở bất kì đâu, cũng giống như những cửa hàng tiện lợi mọc nhan nhản. Nhưng hôm nay nó là của riêng Koguma. Dường như có một sự đồng điệu giữa người lái và chiếc xe máy. Cảm giác như người chủ có thể nghe và thấu hiểu từng hoạt động diễn ra trong chiếc xe. Một mối liên kết hết sức đặc biệt giữa người và máy.
Những trải nghiệm của Koguma gợi lại cho người đọc những kỷ niệm gắn liền với chiếc xe của mình. Từ lần đầu tiên chết máy giữa đường, đến những cảnh đẹp trên cung đường đầy nắng và gió. Và hơn thế nữa, cảm giác hưng phấn xen lẫn nhẹ nhõm khi về đến nhà sau một chặng đường dài. Cùng mùi dầu máy, và những vết nứt trên xe do bất cẩn.
Super Cub là một chiếc xe thông dụng. Cũng như chiếc xe máy mà bạn đang chạy, có thể mua ở khắp các đại lý. Nhưng chính những khoảng khắc khó quên trên tay lái đã khiến Koguma cũng như người đọc gắn bó với chiếc xe của mình. 

Thú chơi Super Cub cũng đem đến cho Koguma những người bạn cùng sở thích. Reiko, người bạn đầu tiên của Koguma, là một cô gái hoàn toàn đối lập với Koguma. Ngoại hình ưa nhìn, học lực đầu bảng, có gia thế và nhiều bạn bè. Reiko là con người có tất cả mọi thứ. Đối lập với Koguma, là một người không có gì cả. Thế nhưng thú chơi Cub đã kết nối hai người với nhau. Reiko đem đến cho Koguma những món đồ để độ xe. Vì cô bé có máu chơi xe và nhiều mối quen. Còn Koguma đem đến cho Reiko một người bạn cùng sẻ chia đam mê. Một người sẵn sàng lắng nghe và mắng Reiko vì những trò mạo hiểm ngông cuồng của mình. 
Trò mạo hiểm ngu ngốc đó là lặp lại kỷ lục của một tay lái ngoài đời thực đã chinh phục núi Phú Sĩ bằng xe Cub. Nếu các bạn đã từng leo đèo ở các thành phố miền Trung thì sẽ hiểu điều đó điên rồ đến mức nào. Thế nhưng Reiko quyết tâm lặp lại kỷ lục đó không phải bằng một con xe địa hình, mà phải là chiếc xe Cub của cô bé. 
Reiko muốn chinh phục thử thách lớn lao bằng con chiến mã của mình. Chứ không phải bất kỳ chiếc xe nào khác, dù nó hoàn toàn không phù hợp để thực hiện điều đó. Đó là một điều hết sức điên rồ của tuổi trẻ, nhưng rất nhiều người đã từng thực hiện những điều tương tự. Để sau này nhớ lại vẫn thường tự trách mình điên rồ và ngu ngốc. Nhưng tuổi trẻ mà, ngây thơ và nồng nhiệt, rồ dại và chân thành.

Một chủ đề khác của truyện được tác giả chú trọng là “tuổi trẻ”. Mạch chuyện chậm rãi kể lại cuộc sống thường ngày của Koguma bên chiếc Cub cùng những người bạn của mình. Chiếc Super Cub của Koguma tuy là nhân vật chính của câu chuyện nhưng là một nhân vật im lặng, chỉ nhằm xúc tác cho các mối quan hệ của Koguma và đem đến cho cô bé những trải nghiệm khó quên. Đọc Super Cub là để được qua Koguma cùng những người bạn sống lại khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời. Một tuổi trẻ bồng bột, vô lo vô nghĩ, và dư dả thời gian để theo đuổi đam mê của mình. 
Đi làm thêm và cố thêm một chút để hoàn thành chỉ tiêu. Để dành ít tiền để làm một chuyến du lịch. Ngắm nghía những món hàng và dịch vụ hấp dẫn. Đó là những điều mà có lẽ tất cả mọi người đều đã từng trải qua. Chẳng mấy cao siêu và vượt trội tầm cỡ, nhưng nó làm nên cái thi vị của tuổi trẻ. 

Super Cub chỉ mới ra đến chap 14. Câu chuyện còn dài, và một trong ba nhân vật chính vẫn chưa xuất hiện. Mặc dù vậy, mình đánh giá Super Cub là một bộ truyện đáng đọc, một phiên bản nhẹ nhàng và gần gũi hơn của Yuru Camp. Truyện nhiều tiềm năng và là một quảng cáo tuyệt vời cho dịp kỷ niệm 60 năm ra đời của dòng xe Cub (1958-2018). Có thể sau khi đọc truyện bạn sẽ có hứng khởi để dắt xe ra đường làm một vòng để hưởng khí trời. Tiện thể tạt vào một hàng ven đường nào đó mua ít quà vặt.

#Anthony

Nhận xét

Bài đăng phổ biến