[Anime Discussion]: SSSS Gridman – Tràn đầy tiềm năng


    Mùa thu 2018 đang là một anime season khá tốt với sự trở lại của nhiều cái tên đình đám, một số bộ chuyển thể được mong đợi làm rúng động cả cộng đồng cũng như vài original anime được kì vọng khá cao. Và tính đến bây giờ, SSSS Gridman đã đá đít tất cả các bộ đó và chễm chệ ngồi trên cùng trong list anime mà mình đã xem mùa này. 


    Trước hết là vài thông tin cơ bản của bộ anime này:
 - Tên: SSSS Gridman
 - Hình thức: TV series
 - Studio: Trigger
 - Thời lượng: 23’/12 tập
 - Thể loại: Action, Sci-fi, Mecha(?), Tokusastsu(?)

IMPRESSIONS

    Ấn tượng đầu tiên của mình về bộ này chỉ có “đây là một bộ Mecha của Trigger”, và mình biết về cái PV của bộ này khi đang khá là cuồng studio Trigger nên đã có kì vọng không nhỏ. Nhưng rồi nhận ra Ditf nó nát quá mức tưởng tượng cũng như Kill la Kill không tốt như mình nghĩ nên niềm tin vào Gridman dần dần mong manh. Sau khi trải qua cơn sốt Goblin Slayer và làn sóng hóng tin Index 3 hay SAO, mình đã ngồi lại xem Gridman. Sau khi vừa xem xong, nhận xét duy nhất mình ( cũng như của một số người ) là “Như vừa xem siêu nhân điện quang”.

    Đánh giá qua thì, ban đầu Gridman không có gì quá mới mẻ, vẫn cái motif cậu bé gặp con robot bí ẩn và bằng cách nào đó bắt đầu tham gia vào cuộc chiến với quái vật để bảo vệ con người. Nguyên nhân bố mẹ vắng nhà cực kì cliché, cách cậu đánh bại lũ quái vật hay cái Gridman Beam quá điển hình, vân vân và mây mây. Nhưng xuyên suốt tập phim, Gridman vẫn giữ được sự hấp dẫn của nó, thậm chí còn bắt đầu cải thiện thêm ở tập 2.
    Một trong những điểm sáng rực rỡ nhất của SSSS Gridman là Character Designs, và Trigger đã luôn làm tốt phần này. Phần tương tác giữa các nhân vật chiếm phần lớn thời lượng từng tập, và mình khá tận hưởng dynamic giữa bộ ba thành viên của Gridman Alliance. Cộng vào đó là sự dễ thương đến mức vô lí của Akane nữa :3. Nét vẽ của Trigger vẫn không có vấn đề gì cần chê, riêng Gridman thì thật sự ngầu, và sự đa dạng của lũ Kaiju là một điểm cộng khác. Phân cảnh hành động ổn, mặc dù mình rất muốn nó kéo dài thêm trong các tập, đi kèm là OST bắt tai và phần cháy nổ được Trigger chăm chút. Sang đến tập 2 thì những bí ẩn cùng cái cliffhanger ở cuối tập ngày càng thể hiện rõ, và tạo ra rất nhiều tiềm năng để khai thác ( mà mình sẽ nói ở phần dưới ). OP và ED không quá đặc biệt, nhưng phần visual lại cuốn hút, và mình không đếm nổi số lần mình tua lại để xem cảnh Gridman xuất hiện trước khung cửa sổ mà Akane đang nhìn qua. Cách bộ anime giới thiệu chúng ta với những nhân vật mới cũng khá là ấn tượng, đặc biệt là sự xuất hiện của Samurai Caliber. Mình khá là mong đợi cách Gridman giới thiệu các edgelord trong bài OP bằng cách phá hỏng hoàn toàn ấn tượng ban đầu về ngoại hình, như cách Samurai Calibur được giới thiệu với người xem. Vấn đề lớn nhất đối với mình chỉ là sự tồn tại của một frame đứng yên suốt gần 20s.

 DISCUSSION: Một vài chi tiết thú vị và tiềm năng của SSSS Gridman
*Lưu ý: Đây hoàn toàn là những đánh giá pha lẫn mong muốn riêng của mình, mong không có ai đọc xong lại kì vọng quá dẫn đến thất vọng:

    + Khi mới xem xong tập 1 thì, ấn tượng lớn nhất đọng lại trong mình là phân đoạn nói chuyện đầu tập. Những frame bị cắt và nhảy frame liên tục làm nhiều người khó chịu vì độ giật của anime, nhưng mình lại coi đó là sự sáng tạo phá cách ( mà cũng có thể là cái lười ) của Trigger. Vấn đề chính của khung cảnh đó là các frame không đồng bộ với nhau, cái cao cái thấp. Và đó cũng là cái mình khá là tiếc cho một điểm nhấn nhỏ của bộ anime.

    + Chắc chắn đây chỉ là trùng hợp thôi, nhưng tên hai main character nam và nữ trong Gridman lần lượt là Yuta và Rikka, và đột nhiên nó làm dậy lên cái wibu side cũng như ham muốn ship xuyên biên giới của mình. 

    + Nhắc tới vấn đề chính, và cũng là nguyên nhân mình nổi hứng viết bài này, là cái setting và world building đầy tiềm năng của Gridman, và nó đã khiến mình mong đợi rất nhiều:
-Sự bí ẩn của series bắt đầu vào cuối tập 1, khi nhóm bạn nhận ra tất cả thiệt hại do Gridman và Kaiju gây ra đều biến mất vào ngày hôm sau. Những nghi ngờ về việc đây là một bộ shounen điển hình “không có ai chết” đều bị dập tắt khi tập 2 đem đến một hiện thực rằng vật chất thì được khôi phục, còn những nạn nhân và sự tồn tại của họ thì biến mất không dấu tích. Chính xác hơn, cái chết của họ được hợp lí hóa, trở thành thứ không hề liên quan gì tới cuộc chiến hôm trước. Đồng thời, không một ai trừ 2 phe chính diện và phản diện nhớ về cuộc chiến. Vì vậy, những cái chết trong trận chiến luôn chìm vào quên lãng, luôn trở thành một điều hiển nhiên với mọi người, trừ những anh hùng tự dằn vặt về sự bất lực của bản thân, ngỡ ngàng khi thấy những bậc cha mẹ cam chịu chấp nhận cái chết của một con người vẫn cười nói với họ vào hôm qua. Đây có thể không quá liên quan tới chủ đề chính của series, nhưng mình vẫn muốn thấy hương vị đặc biệt này pha trộn vào món ăn chính của mình trong mùa này. 

-Kế đó, trong quá trình tìm hiểu và nhận ra cái chết của những người vô tội dính vào cuộc chiến, ta thấy qua một chút về sự lo lắng bất ổn của Rikka. Vốn được xây dựng là một người yêu quý bạn bè, cô không muốn và không chấp nhận phần nào sự thật rằng vài người bạn đã không còn trên đời, cùng với đó là cực kì lo lắng cho 2 nhỏ bạn thân sau trận chiến. Nhưng việc gắn bó quá mức với bạn bè chưa bao giờ là tốt trong một thế giới nơi sự tồn tại của mỗi người quá mỏng manh. Qua đoạn nói chuyện ngắn với Calibur, cô biết rằng sự an toàn của bạn bè mình phụ thuộc hoàn toàn vào Yuta. Phân cảnh mental breakdown của Rikka khi bị Kaiju cướp mất hai người bạn thân không phải là không có khả năng xảy ra. Có thể trong một phút nông nổi, cô sẽ dồn toàn bộ cảm xúc tiêu cực của mình lên một Yuta bất lực không thể ngăn chặn con Kaiju kịp thời hoặc lên chính mình, kẻ vô dụng không thể làm gì ngoài việc nhìn Yuta chiến đấu. 

-Về phần nhân vật phản diện chính, Akane, một đứa trẻ tâm thần dễ thương ( rất xin lỗi nhưng mình không thể không thêm từ dễ thương vào ) có sự giúp đỡ của Alexis để tạo ra chỗ Kaiju cũng khá là thú vị. Cùng với một tâm trí không bình thường ( như việc coi thiệt hại Kaiju gây ra như một trò chơi ), Akane dùng Kaiju để hủy diệt những thứ làm cô khó chịu. Một việc nhỏ như thầy giáo va vào mình rồi bỏ đi không thèm xin lỗi cũng đủ để khiến Akane cho một con quái vật spam laser truy sát ông thầy, và việc bị va vào cũng chỉ là cái cớ để cô tạo ra Kaiju. Có thể Akane không phải villain tuyệt vời nhất, but cute girls solve everything :v Và ở cuối tập 2, Akane chứng kiến cảnh thầy giáo va vào Yuta, vẫn là ở cửa ra vào, nhưng lần này có xin lỗi đàng hoàng. Nhìn khuôn mặt chăm chú của Akane mà mình không thể không mong chờ 2 hướng phát triển chính của một kẻ điên loạn. Một là ẻm dần không thể kiềm chế được sự tức giận khi liên tục bị Gridman chen ngang và hoàn toàn mất trí. Hai là khi phần nhân tính nhỏ nhoi còn lại trong tâm trí méo mó của Akane lên tiếng sau tất cả những gì ẻm đã gây ra.

 Tất nhiên, đó vẫn chỉ là mong đợi của mình, và việc nhồi nhét những thứ vừa rồi vào một bộ anime 1 cour có vẻ không khả thi lắm. Và chúng ta đang nhắc đến Trigger mà, khả năng xuất hiện một cái plot twist không tưởng đâu phải ít ỏi gì. Dù sao thì, lần này mình sẽ tiếp tục đặt niềm tin vào Trigger :3

 Nói đi thì cũng phải nói lại, chẳng có gì đảm bảo rằng đây không phải một bộ shounen trong sáng bình thường mặc dù có vài chi tiết có thể phát triển theo hướng tăm tối hơn. Và dù nó không phát triển theo kì vọng của mình, khá chắc là mình vẫn có thể tận hưởng được nó, ít nhất là về khoản soi gái. Và shounen không đắc đíp vẫn thừa sức đạt tới đỉnh cao :3

   Còn mọi người thì sao, hãy bày tỏ ý kiến của mình ở dưới nhé :v

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến