[CÔNG THỨC CỦA ONE VÀ SỰ TÀN PHÁ TRONG CÚ ĐẤM CỦA SAITAMA ]
“Sự căng thẳng giống như
một sợi dây cao su vậy, và tôi cứ kéo mãi, kéo mãi để xem nó co dãn được tới
đâu”. Đó là những lời mà Quentine Taratino – vị đạo diễn có tiếng trong việc sử
dụng bạo lực như sự giải trí trong phim của mình – đã từng nói về cách ông làm
phim. Sợi dây ấy rồi sẽ đứt, cũng là lúc những căng thẳng bị dồn nén được giải
thoát, tạo nên dòng cảm xúc mãnh liệt cho khán giả, và mình tin đó cũng là mục
tiêu của tác giả ONE khi làm One Punch Man.
Để đạt được sự thỏa mãn trong
tác phẩm của mình, hay chi tiết hơn, là trong mỗi lần chạm trán với quái vật có
cấp độ thảm họa khủng, tác giả ONE luôn tuân thủ công thức gồm 3 điều sau:
1/ Kéo sợi dây căng thẳng:
Mình sẽ ví sự hồi hộp, kịch
tính trong truyện như một biểu đồ đường lên xuống (giống biểu đồ nhịp tim) để
dễ hình dung. Chúng ta sẽ đi từ lúc biểu đồ ở trạng thái cân bằng cho tới khi
nó đạt đỉnh điểm, tức là trước khi anh trọc tiến vào làm đứt sợi dây.(mình sẽ
lấy trận chiến giữa Sui Ryuu với Bakuzan và Gouketsu làm ví dụ)
+ Lúc khởi điểm (nhịp tim ở
mức 0): Tác giả làm nhiệm vụ giới thiệu phe thiện, giúp ta hiểu và đồng cảm với
hành động của họ (không phải Saitama nhé), thông qua lí tưởng, tính cách và
động cơ chiến đấu, giúp ta dễ đặt mình vào hoàn cảnh nhân vật hơn.Càng đồng cảm
với nhân vật, những gì ta cảm nhận tiếp theo càng sâu sắc.
(Sui Ryuu ban đầu được giới
thiệu như một tên ngạo nghễ, kiêu căng, tự tin rằng mình có thể thắng giải đấu
một cách dễ dàng, cho tới khi Saitama xuất hiện và hạ gục cậu bằng một cái lắc
mông, điều này khiến ta phần nào thấy tội nghiệp anh chàng)
+ Nhịp tim bắt đầu tăng: Ta
được cảnh báo về sự xuất hiện của bọn quái vật, có thể qua nét mặt hoảng sợ của
người dân hoặc có ai nói cho ta biết, rồi nhân vật phản diện đáng sợ, nguy hiểm
xuất hiện, sự căng thẳng tăng dần.
(Bình luận viên thông báo về
những nhân viên bị thương không rõ nguyên do --> lũ quạ khổng lồ xuất hiện
--> Gouketsu hùng dũng bước ra từ khán đài, tay cầm một người trông vô cùng
đáng sợ)
+ Nhịp tim đi lên cao hơn:
Xung đột bắt đầu, phe ác đe dọa đến sự an nguy của người dân khiến người anh
hùng không còn lựa chọn nào ngoài việc chiến đấu với chúng, tương quan lực
lượng có thể chênh lệch, nhưng kẻ mạnh hơn luôn là kẻ xấu, ta bắt đầu lo sợ cho
số phận người anh hùng. Một trận đấu "long trời lở đất", đầy hấp dẫn
diễn ra, là điều mà họa sĩ Yusuke Murata đã làm rất tốt trong vai trò vẽ minh
họa của mình, sự căng thẳng cùng phấn khích vì đó mà tăng nhanh.
(Sui Ryuu nổi máu anh hùng,
anh chiến thắng quái vật Choze - kẻ trước đó bị anh đánh bại với một cước - một
cách đầy chật vật, nhưng khi đụng tới Gouketsu, Ryuu hoàn toàn không có hi
vọng, anh bị đánh đến thổ huyết, đứng còn không nổi)
+Nhịp tim hạ xuống: Giống như
biểu đồ kinh tế học, biểu đồ của sự căng thẳng không thể nào cứ lên mãi lên mãi
được, nó cần phải tụt xuống một chút để người xem có thể chuẩn bị cho bước nhảy
vọt tiếp theo. Người hùng bỗng có một chiêu thức hay sức mạnh nào đó tiếp thêm
tia hi vọng về việc đánh bại con quái vật, khán giả nhẹ nhõm phần nào, sự lo sợ
giảm.
(Anh hùng Sneck và Lightning
Max xuất hiện, sát cánh cùng Ryuu đánh bại lũ quạ ba chân, tiếp thêm hi vọng
sống sót)
+Nhịp tim tăng đến cực đỉnh:
Ôi không! Sau khi lĩnh trọn toàn bộ sức mạnh của người anh hùng, con quái vật
vẫn không hề hấn gì, phe thiện bị đánh cho bầm dập te tua, giờ đây phe phản
diện mới là kẻ kiểm soát thế trận, người anh hùng bắt đầu cầu cứu hoặc buông
xuôi, phó mặc cho số phận. Chúng ta buộc phải đối mặt với viễn cảnh tồi tệ
nhất: Toàn bộ người dân sẽ bị thảm sát, anh hùng bị giết sau khi cố hết sức
mình, sự căng thẳng không thể tăng lên được nữa.
(Bakuzan biến thành quái vật
và tiếp tục chuyên mục bán hành, triệt hết đường sống của nhà vô địch, anh tỏ
ra tuyệt vọng, cầu cứu một người anh hùng nào đó tới cứu mình).
Và phần tiếp theo, hẳn mọi người đã rõ .
Trong Avengers: Infinity War,
nhiều bạn không khỏi cảm thấy hụt hẫng bởi cái kết, (spoiler alert) Thanos hoàn
thành mục tiêu của mình là giết chết một nửa dân số, đồng nghĩa sự căng thẳng
không thể tăng nữa, cũng không còn tia hi vọng nào nên nó cũng chẳng thể giảm
xuống, kết quả người xem bị mắc kẹt ở trạng thái lơ lửng ở giữa, hay còn gọi là
hụt hẫng. May thay, Ở One Punch Man, chúng ta có một người đứng ra giải quyết
vấn đề này, không phải như mấy cái buff tình bạn nhảm nhí và nhàm chán của mấy
bộ manga khác, ONE tạo ra một cách sáng tạo và độc đáo hơn nhiều để làm đứt sợi
dây hồi hộp ấy, một tên trọc tuy vô lí nhưng lại rất thuyết phục tên Saitama!
2/ Đứt dây:
Bạn tự hỏi tại sao Saitama
được xây dựng như một tên vô hại, chán ngắt trong bộ đồng phục đơn diệu đó? Đơn
giản vì nó khiến người ta nghĩ anh ta không thể làm gì lớn lao cả, một tên suốt
ngày chỉ nghĩ đến rau củ giảm giá với trả tiền thuê nhà thì làm được cái gì
chứ? Để rồi khi hắn đi ngang, cất nắm đấm của mình lên với khuôn mặt không biến
sắc và... bùm! Con quái vật nổ tan tành như pháo hoa trước mắt, sự căng thẳng
được giải quyết không thể gọn ghẽ và hoành tráng hơn, rồi đột nhiên bạn cảm
thấy “đã”! Sự tồn tại của Saitama từ đầu đã là trái tự nhiên và phi logic rồi,
người ta sẵn sàng bỏ ra hàng tháng trời để chờ cho anh main xuất hiện, cốt cũng
là vì khoảnh khắc này. Nó bỗng khiến mình liên tưởng đến Naruto, trong cuộc thi
Chunin lần đầu tiên, Nar luôn bị mọi người xem thường, mọi sự tập trung đều dồn
vào Gaara và Sasuke.Thử hỏi nhìn những gì cậu trải qua, có ai mà không muốn
thấy cậu tỏa sáng? Trong khi Naruto cũng có tiềm năng, cũng cố gắng tập luyện
chăm chỉ không thua gì ai, vậy mà không người nào trong làng công nhận cậu, ta
cảm thấy bị ức chế phần nào, để rồi khi sức mạnh Cửu Vĩ trong cậu bộc phát khi
đối đầu với Neji, mọi người đều kinh ngạc, sửng sốt, lại còn cảnh Naruto cùng
linh thú cóc Gamabunta quyết chiến với Gaara nữa, nó khiến cảm xúc mình như
dâng trào khỏi lòng ngực. Sự vô danh, bị coi thường khiến ta đồng cảm với nhân
vật, vậy nên khi họ thể hiện mình, làm được điều vĩ đại ta cũng vui như mình
làm được điều ấy. Điểm khác biệt giữa Naruto và Saitama là Saitama mạnh một
cách vô lí, một đấm là thổi bay đối thủ, khiến anh trọc trở thành một nhân vật
thú vị và độc đáo. Vậy nên bất ngờ và đồng cảm sẽ là hai yếu tố không thể thiếu
để đẩy sự thỏa mãn lên đỉnh điểm. Cho nên đừng ai mong những anh hùng trong
truyện sẽ biết đến sức mạnh của Saitama nhé, cũng như đừng đòi bác Yusuke
Murata ra truyện nhanh nữa, vì càng ức chế thì sự thỏa mãn sẽ càng tăng đấy. (
nói thế chứ sợ ổng tèo trước khi hoàn thành bộ này lắm @@)
3/ Thể hiện sự tàn phá của cú
đấm một cách hoành tráng và khó tin hết mức có thể :
Phá hủy một thứ gì đó có tính
toán sẽ mang lại cảm giác thỏa mãn cho con người. Trong Zombieland, có một cảnh
rất giải trí là lúc Columbus và Tallahassee vào một cửa tiệm đập phá mọi thứ
cho vui, trong khi họ biết rằng chủ cửa hàng đã hóa thành Zombie hoặc chạy sang
nơi khác. Khi phá hủy một thứ gì đó to lớn trong tầm kiểm soát của mình, nó
khiến ta thấy bản thân thật mạnh mẽ, hoặc đơn giản vì ta thích thế, có rất
nhiều tác giả đã lợi dụng tâm lí này và sự bạo lực để đem vào truyện của mình
như đại diện cho một thứ gì đó sâu xa, ý nghĩa hơn ảnh hưởng đến nội dung và
nhân vật, nhưng cũng có những bộ sử dụng nó như một cách để giải trí, mà tác
giả ONE đã tận dụng tốt điều này trong hầu hết các truyện của mình.
Hãy thử tưởng tượng nhé,
Saitama không còn đấm nổ tung nội tạng tụi quái vật như trước nữa mà chỉ đấm
thủng tụi nó thôi, sao? Bạn có thấy độ hay giảm đi không? Và mình nói mức độ
hoành tráng càng lớn, càng khó tin thì càng “đã” hơn nữa ấy. Lấy thêm một ví dụ
nữa là Dragon Ball, cũng sử dụng tính bạo lực để giải trí rất hiệu quả. Trong
Ngọc Rồng, mức độ vô lí của trận đánh tăng theo cấp siêu xayda, từ những cuộc
chiến bể đồi , lở núi cho tới mức hủy diệt cả hành tinh khiến tim ta đập dồn
dập, phấn khích vô cùng. Thế nhưng, khi sang tới Dragon Ball Super, sự phấn
khích của mình bị giảm. Một vấn đề của sự căng thẳng là bạn phải liên tục gia
tăng nó, chỉ cần giảm đi một chút thôi có thể khiến cả bản nhạc lạc nhịp. Những
trận đánh trong ngọc rồng siêu cấp giờ đây chỉ làm bể nhà, bể cửa, bể vài miếng
gạch trên sàn thi đấu dù đã lên tới cấp God. Sự kì vọng không được đền đáp
khiến mình hụt hẫng phần nào ( ok gọi mình trash cũng được nhưng mình thấy thế
thật @@). Chính những cuộc chiến với mức độ tàn phá đến vô lí ấy đã thỏa mãn
phần nào tính bạo lực trong mỗi người ( trong điều kiện sự tàn phá ấy là để
chống lại cái ác ). Vậy nên, để có thể giứ được lửa cho truyện, ONE buộc phải
tăng dần mức độ hủy diệt lên, hết đồi tới núi, hết tỉnh tới thành, hết trái đất
tới vũ trụ, hết vũ trụ thì,.. chẹp, hết truyện!
Kết: One Punch Man không phải
là bộ truyện cổ xúy bạo lực (tại mấy pha của thánh phồng ảo quá rồi) mà đơn
thuần dùng nó để giải trí, tuy vậy nó khiến ta tự hỏi một câu hỏi sâu xa hơn:”
Liệu có phải trong sâu thẳm mỗi người... luôn tìm kiếm sự hủy diệt?”
Đây là bài viết đầu tiên của mình với tư cách là ad mới 🙂 có
gì khen chê mong mọi người góp ý nhiệt tình để mình sửa đổi trong tương lai
nhé!
Nhận xét
Đăng nhận xét