[Anime Discussion]: Toaru Majutsu no Index III episode 19 – Tiếp cận cao trào của Đệ tam Thế chiến

 

Hiện tại thì, Index III đang chìm sml trong cái season này mặc cho cao trào của nó cũng như của cả phần Index Old Testament  là WW3 arc đã bắt đầu phát sóng. Không có gì ngạc nhiên lắm khi JC quyết định dồn cả 9 volume LN vào 26 tập anime cùng với cái animation mà mình phải cay đắng nói rằng thua cả Index II. Và thứ duy nhất đã được cả thiện sau 8 năm là chỗ background lộng lẫy đến mức mình khá chắc là JC Staffs đã dồn hầu hết ngân sách của cả bộ anime vào chúng.



Yeah, mình có thể dành cả bài để nói về việc Index III đáng thất vọng thế nào, đến mức một số người đã đọc LN còn không hiểu cái gì đang diễn ra cũng như phần animation sử dụng một loạt các frame lặp lại trong trận đánh cao trào nhất của arc, nhưng bây giờ, ta sẽ tập trung vào tập 19.

Tại sao lại tập trung vào tập 19 ? Đơn giản là vì trước khi xem tập 19, mình lướt qua forum của MAL cũng như vài group trên face và bắt gặp nhiều lời nhận xét khá là tiêu cực, và số lượng nhiều tới mức mình đã sẵn sàng để tổng sỉ vả JC Staffs sau khi xem xong. Để rồi lúc xem xong thì mình nhận ra, nó không tệ đến vậy, thậm chí là khá tốt so với mặt bằng chung các tập khác của Index III. Pacing đã ổn hơn rất nhiều và plot đã có đủ thời gian build up để thật sự khiến người xem đồng cảm với ( một vài ) nhân vật. Animation vẫn không phải điểm đáng mong chờ của Index III, thậm chí là tái sử dụng cả phân cảnh bắn Railgun cho Misaka WORST, nhưng vẫn có cải thiện ít nhiều. Biết đâu đấy, đây có thể là dấu hiệu cho việc Index III sẽ khởi sắc ở arc cuối này.

Trước tiên vẫn sẽ là phần vạch lá tìm sâu, chỉ ra những đoạn đã bị cắt khi lên anime đến từ 1 đứa đã đọc LN. Mình biết bản chuyển thể không thể lôi hết mọi thứ từ LN lên anime nhưng đó phần nào cũng là lỗi ( cực lớn ) đến từ JC khi quyết định chỉ dành 26 tập để chuyển thể 9 vol LN.
-Cây thánh giá của Vento được trang trí hao hao giống mỏ neo khi điều khiển 1 phần của hạm đội Nữ hoàng biển Adriatic.
-Nguyên tố của Vento là gió, nó có thể tác động tới nước bởi những cơn bão tố trên biển, để góp phần điều khiển hạm đội.
-Giai thoại ngắn về việc bão tố trên biển nguôi ngoai để bảo vệ một con tàu. Đây có thể là chi tiết không quá quan trọng và có nhiều người không quan tâm. Nhưng đối với người đọc LN như mình, những giai thoại nhỏ cũng là điểm hấp dẫn trong Index. Và đây cũng là một vấn đề của anime, ma thuật trong Index thường dựa trên những nhân vật, sự kiện, giai thoại trong thần thoại, tôn giáo,… Chính những câu chuyện nhỏ và phần giải thích mà không ít người cho là dài dòng đã tạo nên sự thú vị trong phe Ma thuật. Và việc anime từ ss1 đã cắt đi không ít những phần giải thích ấy đã khiến người xem khó kết nối với phe Ma thuật :/
-Người lính Nga tê cóng trước ngôi làng mà Hamazura tạm trú không hề xuất hiện. Đặc biệt là người lính đó đóng vai trò kha khá trong câu chuyện của Hamazura, hãy mong rằng JC chỉ delay sự xuất hiện của anh ta thôi.
-Vụ nổ tuyết do Accelerator tạo ra trở thành một quả bóng tuyết được ném bình thường -.-
-Cắt một phần lời bộc bạch của Misaka Worst về việc bị mổ xẻ, thí nghiệm đến mức không thể cầu cứu bởi vì  Accelerator.
-Khi bị Accelerator đánh bại, gáy của Misaka WORST tự động phát nổ để đảm bảo WORST sẽ chết dù Accelerator không tung đòn kết liễu. Anime vẫn có cảnh đó nhưng, khá là khó để nhận ra, nhất là khi không có giải thích rõ ràng.
-Diễn biến câu chuyện có hơi lộn xộn. Đúng hơn là Hamazura đang mất quá nhiều phân cảnh do các sự kiện của Accelerator đáng lẽ phải xen kẽ giữa câu chuyện của Touma và Hamazura giờ đang được dồn lên.


Bây giờ, đến với nội dung của Anime, cuộc tranh luận của Touma và Fiamma được làm khá tốt. Ban đầu mình có hơi thất vọng khi nó không đem đến đủ lượng thông tin cho người xem mà mình mong chờ, nhưng vốn nguyên tác đã vậy rồi, và cuộc đối thoại cũng đã nói lên đầy đủ hai điểm chính.
Thứ nhất là hành động của Touma và Fiamma, dù từ góc nhìn của ta có thể thấy rõ 2 nhân vật chính diện và phản diện, nhưng cách thức hành động của hai người không khác nhau là mấy. Cả hai đều dùng cánh tay phải của mình để giải quyết vấn đề, phá hủy những thứ mà người khác dày công xây dựng. Giống như Touma cho rằng việc lao vào cứu một cô gái đang đau khổ không thể là hành động sai trái, Fiamma một mực tin rằng hành động của hắn là vì cái tốt tuyệt đối, thậm chí lí tưởng ban đầu của Fiamma không phải là gì ngoài cứu rỗi cả nhân loại.


Thứ hai là lời nói dối của Touma với Index. Như mọi người đã biết, Touma giấu việc mình bị mất trí nhớ với hầu hết mọi người, và Index cũng không phải ngoại lệ. Touma làm vậy để bảo vệ Index, ít nhất là cậu ta cho rằng hành động của mình sẽ bảo vệ Index. Dù điều đó đúng hay sai cũng không thể phủ nhận được việc cậu ta áp đặt lối suy nghĩ của mình lên Index và như Fiamma nói,” Có vẻ như ngươi bảo vệ nó chỉ để tự thỏa mãn bản thân”. Qua thiết bị giúp Fiamma chạm tay tới 10 vạn 3 ngàn cấm thư, Index cũng có thể phần nào biết được những thông tin mà Fiamma tiếp nhận. Và thứ làm Kamijou Touma sợ hãi không chỉ là việc Index phát hiện ra lời nói dối của cậu, mà còn việc  chỗ dựa vô hình cho một cô gái nọ đang dần sụp đổ.

Quay sang phía của Hamazura, đây mới là phần mình lo nhất. Touma là nhân vật chính đi cùng với sự phát triển của plot, Accelerator và Misaka là gương mặt thương hiệu của series này rồi nên ít nhất câu chuyện của họ sẽ được đảm bảo. Nhưng Hamazura lại khác, lượng fan của anh ta chắc chắn chẳng là gì so với 3 người kia, và việc JC cắt bớt thời lượng tỏa sáng của Hamazura cũng không phải là không thể xảy ra. Thực tế là ngay trong OP 2, Hà mã đã lọt thỏm trong dàn nhân vật mà không có nổi một điểm sáng nào cho mình. WW3 arc còn được biết tới với tên gọi 3 Heroes arc trong LN, nhưng lên anime, sẽ không có thứ gọi là 3 Heroes arc nếu một trong 3 người anh hùng bị dìm thảm thương. Như đã nói ở trên, người lính Nga đóng vai trò không nhỏ trong mạch truyện của Hamazura cũng như góp phần vào cuộc chiến với Privateer vẫn chưa xuất hiện dù lũ Privateer đã tiếp cận gần sát rồi. Câu chuyện của Hamazura trong Đệ tam Thế chiến không kể về người anh hùng sẽ chấm dứt Thế chiến III, không nói về kẻ sát nhân cứu sống muôn mạng người trên con đường muốn hoàn lương. Nó không phải những câu chuyện vừa nghe đã thấy gay cấn như vậy, nó chỉ kể về một kẻ bình thường lạc giữa làn đạn trong nỗ lực cứu sống người con gái quan trọng với mình. Nhưng chính cái thực tế của câu chuyện này đã vẽ lên mặt khác của cuộc chiến tranh, nơi những kẻ mạnh thường không nhìn thấy tận mắt, về những con người bình thường trong cuộc đại chiến nơi Khoa học và Phép thuật chạm mặt. Và một con người bình thường như Hamazura, trong cái khói lửa của chiến tranh, cũng có thể trở thành anh hùng không chỉ vì cô gái anh ta yêu, mà còn vì những con người vô tội vẫn đang đấu tranh không ngừng trước cái lạnh lùng của sự thật tàn khốc.


Và, qua hai người anh hùng đi lên từ con số xấp xỉ không, câu chuyện hướng tới kẻ đang vô vọng trèo lên từ con số âm. Accelerator đã luôn là một trong những nhân vật thú vị nhất Index series. Kẻ phản diện tự xưng tay đã nhuốm không biết bao nhiêu máu, và hắn cũng chẳng ngại nhúng tay xuống chàm sâu hơn nữa, tất cả chỉ để hắn có thể bảo vệ thứ cao đẹp duy nhất hiện giờ mà hắn có – Last Order. Đúng hơn, bảo vệ các Sister mà Acceleratorc đã xuống tay hàng vạn lần. Đó có thể là cách hắn muốn đền tội, có thể là cách để hắn trốn chạy khỏi quá khứ, khỏi hắn ngày xưa, cũng có thể hắn làm vậy chỉ để tâm hồn được nhẹ nhõm một cách vô thức,… Nhưng dù là vì lí do gì đi nữa, hắn vẫn sẵn sàng hi sinh để bảo vệ bất cứ Sister nào. Và giờ Accelerator bị kẹt giữa hoàn cảnh phải lựa chọn để một tromg hai Sister phải chết. Dù nằm im chịu trận hay bật công tắc và đứng lên, Accelerator đều phá vỡ quy tắc độc nhất của mình. Cái chết mà Misaka WORST dành cho hắn sẽ là sự giải thoát cho hắn khỏi cái thế giới khốn nạn này, nhưng chỉ khi hắn là kẻ duy nhất phải nhắm mắt xuôi tay, chứ không phải cả đứa bé vô tội kia cũng phải chết. Một điều khác là, Misaka WORST được tạo ra chỉ vì mục đích giết #1, và đối với Accelerator, WORST có quyền làm vậy, sau khi hắn đã xuống tay với cả vạn Sister. Thậm chí, WORST còn khiến cho Accelerator cay đắng nhận ra nguyên nhân các Sister còn sống, bao gồm cả Last Order, không thù ghét hắn không phải vì họ đã tha thứ cho hắn, mà đơn giản là vì Sister chưa đủ khả năng lĩnh hội và bộc lộ những cảm xúc đó.

Khi đã chọn một trong hai lựa chọn được đưa ra, cái nguyên tắc cùng nhân tính của Accelerator sụp đổ theo từng nắm đấm hắn tung ra. Lúc WORST hấp hối cũng là thời điểm con quái vật ghê gớm hơn cả #1 ngày trước sắp sinh ra. Hắn ta căm ghét lũ rác rưởi ở Thành phố Học viện, lũ ngồi mát ăn bát vàng cười nói vui vẻ khi chà đạp những người vô tội. Tất nhiên, trả thù là điều Accelerator hướng đến, nhưng để trả thù, hắn phải lật tung kế hoạch của đám người kia lên, và việc đánh mất lí trí lúc này cũng như để WORST bất động trong vũng máu chính là điều chúng muốn. Vì vậy, con quái vật mang hạng 1 của Thành phố Học viện bắt đầu cuộc trả thù bằng việc cứu sống WORST. Tuyên bố đó của Acc đánh dấu bước phát triển mới, khi kẻ luôn mặc cảm với tội lỗi của bản thân, luôn cố gắng cứu người nhưng chưa từng khẳng định công lao của mình, luôn cho rằng bản thân chỉ là kẻ phản diện, đã quyết tâm đường đường chính chính cứu mạng kẻ khác.


Nói chung, đó là cảm nhận của mình về tập n19 của Index III ( pha tạp với chút cảm xúc từ LN sau khi đọc lại :v ). Dù khả năng không nhiều, nhưng mình vẫn sẽ đặt niềm tin vào những tập cuối này của Index III, đặt niềm tin vào sự tỏa sáng ( dù khá chắc là không đến mức chói lọi ) của Arc mà Index đã thật sự vượt mặt Railgun đối với mình. Và hi vọng, nếu WW3 arc có tỏa sáng, thì nó vẫn sẽ tỏa sáng dưới cái tên 3 Heroes arc.


#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến