[ Anime Review ]Bakemono no Ko - Con Của Thú



Bản chất của sức mạnh - Bản chất của con người - Cẩm nang giáo dục trẻ nhỏ
Thông tin chung:
Tên khác : The Boy and The Beast
Đạo diễn: Hosoda Mamoru
Tác giả: Hosoda Mamoru
Studio: Chizu
Công chiếu: 2015
Thể loại: Adventure, Supernatural
Điểm MAL: 8,5 (rank 95)

Tiếp nối thành công của Ame to Yuki, Hosoda-sensei cùng studio Chizu lại một lần nữa làm chấn động phòng vé trong và ngoài nước với Bakemono no Ko. The boy and the beast là một trong số ít những anime hiện nay có cốt truyện gốc (kịch bản tự viết không hề dựa trên manga, game, LN hay VN). Đây có thể coi là một bước liều vì ngoài cái tên Hosoda Mamoru và studio Chizu ra, Bakemono no Ko hoàn toàn không có tí ti tên tuổi hay thông tin gì nếu so với những phim được làm dựa trên tác phẩm có sẵn (vì ít nhất những tác phẩm được chuyển thể đó đã có chỗ đứng và độ nổi tiếng trên thị trường, doanh thu phòng vé sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều). Tuy nhiên, với tổng doanh thu vượt trên 5.8 triệu Yen, Bakemono no Ko đã hiên ngang khẳng định vị trí của mình, đồng thời giựt luôn á quân giải Best Animation của Nhật năm 2015.
Tương tự như những người anh em đi trước, The boy and the beast là câu chuyện pha lẫn giữa sự hiện đại và siêu nhiên; tuy nhiên, câu chuyện lần này lại xoáy mạnh vào phần siêu nhiên hơn tất thảy các tác phẩm trước. Hosoda đã khéo léo trong việc xây dựng hẳn một Juutengai đồ sộ, sầm uất, hoa mĩ mà gần gũi, huyền ảo mà chân thật, rộng lớn mà tách biệt. Không như OZ trong Summer War, Juutengai có sức sống thật sự, vừa giao thoa vừa biệt lập với thế giới hiện đại và điều này thể hiện cực kì rõ qua từng thước phim.

Cốt truyện:

Người xem được theo chân Ren (Kyuuta), một cậu bé loài người mẹ mất sớm, bố bỏ đi, phải đối mặt với áp lực từ những người họ hàng và trách nhiệm chờ sẵn trên vai. Ren đã lựa chọn việc trốn chạy, trốn chạy cùng với lòng căm ghét in sâu trong tim, cũng nhờ vậy mà cậu gặp được Kumatetsu và theo chân ông vào Juutengai. Ren chấp nhận trở thành đồ đệ của Kuma, lấy tên Kyuuta và tiếp tục cuộc sống của mình tại vùng đất lạ lẫm. Rồi đến một ngày cậu khôn lớn, Ren sẽ phải quyết định xem mình sẽ ở lại Juutengai hay quay về thế giới nhân loại.

Nghệ thuật:

Juutengai được xây dựng đồ sộ (như thời Edo ở Nhật với những kiếm sĩ, chợ trời, Kimono,... hoàn toàn trái ngược với khung cảnh sầm uất hiện đại ở nhân giới) những cảnh chiến đấu mượt mà, không quá hoa hòe cháy nổ, những khung hình, góc nhìn và phong cách lia cảnh trứ danh cực mượt của Hosoda-sensei, tất cả đều được chọn lọc và tổng hợp từ những tác phẩm đi trước, giúp cho phần hình ảnh của Bakemono no Ko gần như không có góc chết hay dư thừa. Số lượng nhân vật không quá nhiều, sự độc đáo, cá tính được thể hiện rõ ràng, tạo hình cũng rất gần gũi và dễ nhìn. Chỉ tiết à phần âm nhạc và âm thanh vẫn chưa thực sự nổi bật.

Nhân vật: [từ sau đoạn này sẽ có spoil]

-Ren/ Kyuuta: đây là nhân vật chủ chốt, trung tâm của bộ phim. Kyuuta là một cậu bé mạnh mẽ và lanh lợi, căn cơ với võ thuật không tệ đã giúp cậu nhanh chóng tiến bộ khi bắt chước cử động của Kumatetsu (*khụ*Dragonball*khụ*). Trong lúc chạy trốn gia đình, cậu đã vô tình hình thành tâm ma/bóng tối trong bản thân và cũng vô tình bỏ nó lại thê giới loài người trước khi gặp và theo chân Kumatetsu đến Juutengai (theo lời của Kumatetsu thì khi gặp Ren, ông không thấy chút bóng tối nào, vị vậy mới ngỏ ý nhận cậu làm đồ đệ). Sau 9 năm sinh sống tại Juutengai, Ren tìm được đường vê nhân giới và vô tình tiếp nhận lại phần bóng tối đã bỏ lại lúc nhỏ; may mắn thay cậu đã tìm ra cách kiềm hãm được bóng tối của bản thân nhờ vào những gì học được từ những người xung quanh.

-Kumatetsu: một người gấu to lớn, phủ trên mình lớp lông màu đỏ hung, tính tình bê tha, bốc đồng, nóng nảy. Cuộc đời Kuma lúc nhỏ cũng tương tự như Ren, không có gia đình người thân, may mắn được tông sư chấp nhận thu nạp và dạy dỗ. Kuma được đánh giá là một thiên tài kiếm thuât, thuộc hàng đệ nhất võ sĩ và đủ tư cách kế vị tông sư dù tính tình sốc nổi, chẳng ai ưa. Vì nghe theo điều kiện của tông sư mà quyết định thu nhận đồ đệ (thật ra không phải ông không muốn nhận, mà là chẳng ai chịu cho ông nhận) và cũng bởi tính sốc nổi, vô tư của mình mà Kuma quyết định chọn Ren, đặt cho cậu cái tên Kyuuta. Với danh phận là thầy và hứa sẽ giúp Kyuuta mạnh lên, Kumatetsu cũng đã học được nhiều điều từ chính đồ đệ của mình, từ đó dần trờ nên hoàn thiện và tiến gần đến vị trí của tông sư hơn. Ở Ren và Kuma có một sự đồng điệu, liên kết kì lạ mà không rõ là từ tính cách hay do cách luyện tập của Ren hình thành nên; cả hai trở thành thầy trò, đồng môn và gia đình từ lúc nào cũng không biết. Cũng nhờ sự dạy dỗ của Kuma mà Ren phần nào có được khả năng kiềm chế tâm ma của mình.

-Iouzen: Đối thủ của Kumatetsu, người ở gần với vị trị tông sư hơn cả Kuma và luôn là mục tiêu đánh bại của ông. Trái ngược hoàn toàn với Kuma, Iouzen được tất cả mọi người tại Juutengai yêu mến và kính trọng (kể cả Ren cũng không ngoại lệ). Ông luôn thể hiện một phong thái ung dung, lễ độ trong cả lúc bình thường lẫn khi quyết đấu. Có thể nói, Iouzen vượt trội hơn Kuma về mọi mặt, cả về đấu kĩ, lẫn đầu óc; tuy nhiên, ông lại không sánh được với Kuma ở khoản dạy dỗ con mình.

-Ichirouhiko: con trưởng của Iouzen, luôn thần tượng cha mình và mong muốn sau này được trở nên vĩ đại như ông. Ichirouhiko luôn đội một cái mũ heo rừng (loài thú của Iouzen), được những đứa trẻ khác kính nể và tôn trọng. Ichirouhiko như hình ảnh trái ngược của Kyuuta, dẫu cả hai cũng giống nhau đến kì lạ. Bản thân Ichirou vốn là nhân loại như Kyuuta, song thay vì chấp nhận và đối mặt với chân thân của mình, Ichirou luôn được Iouzen dạy dỗ như một người thú. Khác với Kyuuta được sống trong sự thật và vây quanh bởi mọi người, Ichirou sống trong lời nói dối “con lớn lên sẽ có mũi và nanh dài như cha”, cậu chỉ biết hướng về cha mình, vô hình tạo nên ranh giới với những người xung quanh, trong mắt Ichirou chỉ có cậu và cha mà thôi. Cuộc sống của Ichirou có thể đã tốt đẹp và yên bình hơn tại Juutengai nếu không có sự xuất hiện của Kyuuta (nhân loại duy nhất được công nhận và lãng vãng quanh vùng đất thánh này suốt 9 năm). Nhìn vào sự trường thành của Kyuuta, một nhân loại, trong lòng Ichirou tự dấy nên những hoài nghi về bản thân, tự giấu mình sau cái mũ, cố huyễn hoặc bản thân tin vào lời nói dối của Iouzen để rồi từng chút, từng chút một tích lũy bóng tối trong tim mình. Cũng là một đứa trẻ bị tách khỏi gia đình khi còn nhỏ, được nhận nuôi bởi một thú nhân; song do được nuôi dạy một cách đối lập với Kyuuta mà bị bóng tối nuốt chửng khi nào không biết; nếu đổi lại vị trí hai người, có khi sau này Ichirou lại là người cứu Kyuuta thoát khỏi bóng tối cũng nên.

-Tông Sư: thầy của Iouzen và Kumatetsu; một lão thỏ già với thân pháp tuyệt đỉnh, thoắt ẩn thoắt hiện bất cứ khi nào ông xuất hiện (chỉ chịu ngồi yên trong trận quyết đấu cuối cùng của Iouzen và Kumatetsu, mà ai biết được, camera không lia đến nên chẳng ai chắc ổng có nhảy qua ghế mấy tông sư khác chơi không). Tông Sư chính là đại diện của tuyến nhân vật bô lão trong các tác phẩm của Hosoda Mamoru, tương tự như người bà quốc dân trong Summer War hay ông lão cau có trong Yuki to Ame; Tông Sư chiếm một vai trò quan trọng trong phim và để lại ấn tượng khó phai trong lòng người xem. Cảnh quyết đấu cuối khi thanh kiếm bay đến ghế của ông, Tông Sư hoàn toàn đủ khả năng tránh né nhưng lại cố tình ngồi yên rồi tỏ vẻ sợ hãi, ông thật sự là một trong những nhân vật có khiếu hài hước nhất phim. Có thề nhiều người cho rằng Tông Sư có phần thiên vị với Kuma hơn Iouzen (như kiểu Hùng Vương set kèo cho Sơn Tinh có lợi thế hơn ấy) nhưng kì thực ông lại muốn sự công bằng cho cả hai khi chuẩn bị bước vào trận quyết đấu cuối cùng. Những hào quang và sự yêu mến của người dân dành cho Iouzen phần nào tạo nên sự mất cân bằng giữa vị thế của hai người. Điều này thể hiện ở việc người dân chỉ chăm chăm cổ vũ cho Iouzen khi Kuma khiêu chiến, mà hãy tưởng tượng bạn đi thi đấu nhưng mọi người đều cổ vũ cho đối thủ xem, tâm trí đâu mà đấu với thi nữa chứ. Iouzen như người hùng trong mắt mọi người trong khi Kuma như nhân vật phản diện, chính vì thế tông sư mới lựa chọn việc âm thầm giúp đỡ Kuma (mà thật ra phim không chiếu tới nên cũng không biết ông có giúp luôn Iouzen việc gì không). Còn việc Tông Sư đồng ý cho Ren ở lại Juutengai là vì ông thừa biết Ichirouhiko là ai và… để cho công bằng thì mỗi đứa đều có quyền nuôi dưỡng loài người chứ.

-Kaede: nữ sinh trung học, chính trực, dễ thương, tốt bụng; Kaede đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành cầu nối giữa Ren và thế giới loài người (giống như Hana đối với Ame vậy). Những cảnh Kaede ở bên Ren cũng phần nào làm gợi nhớ lại chuyện tình của Hana và chồng trong Ame to Yuki. Chính Kaede cũng là người đã giúp Ren hoàn toàn kiểm soát được bóng tối và đường đường chính chính được mời đến Juutengai chơi. Dĩ nhiên Kaede cũng có câu chuyện của riêng mình, một câu chuyện bình thường mà gần như ai cũng có thể gặp phải, sự thờ ơ trong gia đình và kì vọng từ bậc phụ huynh đè nặng nên bản thân cô. Từ Kaede, Ren học được rằng con người ai cũng có bóng tối trong tim, bóng tối đó hình thành từ chính những cảm xúc tiêu cực trong quá khứ hay sự phẫn uất với thực tại, ai cũng phải đấu tranh với nó và không ít người đã học được cách kiềm hãm nó. Kaede thật sự là một nhân vật rất hay (bóng hồng duy nhất trong phim luôn) gần như xuất sắc nếu không có cảnh định dùng thông não chi thuật lên Ichirouhiko (cô bé à, cô có thể là nữ chính nhưng cô không thể trở thành Hokage được đâu).

-Chiku: một bé chuột lông trắng nhỏ, luôn ở bên Ren từ khi cậu bỏ nhà đi cho đến tận cuối phim. Vì phim vốn thuộc thể loại huyền ảo nên không loại trừ trường hợp đây là hóa thân của mẹ Ren để trông nom và nhắc tuồng cho cậu

-Những nhân vật khác như: Jiroumaru, Tatara, Momoaki,... đều đồng vai trò không nhỏ trong phim cũng như sự trưởng thành của Ren, ở mỗi nhân vật ta thấy được một góc nhìn khác của những người xung quanh cuộc sống của Ren và Kumatetsu, những phản ứng và ý kiến của họ trước hai thầy trò kì quái này. Nhờ có những nhân vật này mà phim có thêm chiều sâu và Juutengai thêm phần rộng lớn mà tương đồng hơn với thế giới loài người.

Thông tin thêm:

Bakemono no Ko có lồng ghép nhiều chi tiết thú vị, ẩn ý về những bài học và triết lí đáng suy ngẫm: Cách nuôi dạy một đứa trẻ, bạn chọn sẽ nuôi dạy nó trong lời nói dối tốt đẹp hay sự thật đầy khó khăn? Bản chất thật sự của sức mạnh là gì? Sức mạnh thật sự của con người là gì? Những triết lí này thường được nhắc đến và trả lời không mấy rõ ràng thì nay được Hosoda-sensei thể hiện một cách cụ thể nhất: đỉnh cao của kiếm thuật là “nhân kiếm hợp nhất”, vậy kiếm sĩ mạnh nhất theo nghĩa đen sẽ mang kiếm trong tim mình, từ đó tay không cần động đến kiếm nữa. Bản chất của sức mạnh là muôn hình muôn trạng, dựa trên sự mưu cầu của bản thân mà hình thành nên mỗi người mỗi khác. Sức mạnh thật sự của con người chính là khả năng thay đổi, con người có thể trở thành bất cứ thứ gì mình muốn thông qua phấn đấu và rèn luyện (trích lời Saitama), trong phim thì Ichirouhiko lựa chọn trở thành cá voi để nhấn chìm tất cả. Ngoài ra những chi tiết như hình ảnh cá voi trong tác phẩm Mobydick (“ông ấy săn đuổi con cá voi đã cướp đi chân của mình, đồng thời cũng chiến đấu với chính bản thân” trích đoạn trong sách) hay thế thủ khi Kumatetsu và Iouzen hóa lớn lao vào nhau y như một trận sumo (những trận đấu sumo được xem như những trận đấu cao quý, các vị sumo là những thiên tử mang sức mạnh vượt trội và được kính nể; hình ảnh tương đồng với Kumatetsu và Iouzen khi cả hai đều tiến gần đến vị trí Tông Sư và có thể đầu thai thành thần).

Kết:

Bakemono no Ko là môt bộ phim thuần túy hấp dẫn, đáng xem, xen lẫn giữa sự nhẹ nhàng đời thường và những triết lí trong cuộc sống. Đoạn cuối có phần hơi rush và để lại cảm giác mông lung trong lòng người xem (mà đa số tác phẩm của Hosoda đều như vậy). The boy and the beast xứng đáng nằm top những phim Anime nên xem.

PS: theo một cách nào đó, Ren có thể được xem như mạnh ngang với Iouzen và Kumatetsu, thậm chí đủ tư cách để trở thành một tông sư, nhưng lại lựa chọn quay về với cuộc sống loài người  đáng tiếc đáng tiếc 



#Lamp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến