[Manga Review]: ib: Instant Bullet – Những quả bom kích nổ bởi ác ý, là những đứa trẻ bị vùi dập vì thiếu thốn tình thương


Đồng tác giả với Kaguya-sama wa kokurasetai – 1 trong những romcom manga xuất sắc nhất hiện nay, nhưng Instant Bullet lại mang tông màu trái ngược hẳn với màu hồng chủ đạo của Kaguya. Được xây dựng bởi Akasaka-sensei từ khi còn ngồi trên ghế cấp 3, Instant Bullet – tác phẩm đầu tay của ông - kể về bi kịch dần được hé lộ của những kẻ đáng thương chìm trong ác ý khi tận thế sắp tới.
Đây là một bộ manga có thể khiến bạn đồng cảm với mọi nhân vật một cách sâu sắc hoặc cơ bản là không thể khiến bạn quan tâm nổi các bi kịch trong truyện.


Thông tin cơ bản:
 - Hình thức: Manga
 - Tình trạng: Hoàn thành 
 - Số chap: 25 ( 5 vol )
 - Thể loại: Drama, Supernatural, Fantasy, Seinen, Psychological
 - Tác giả: Akasaka Aka
 - Tóm tắt nội dung: Fukase Kuro là một kẻ cô độc, luôn tham gia vào các trận ẩu đả và bị mọi người xa lánh. Cậu chán ngấy thế giới này và mong nó sẽ bị hủy diệt càng sớm càng tốt. Trong đêm Giáng Sinh, Kuro gặp Himeura Sera, một cô gái kì lạ với năng lực kì lạ không kém, và cuộc sống của cậu bắt đầu thay đổi 1 cách chóng mặt. 

Đầu tiên phải nhắc tới phần set up của bộ manga, việc “một số người kì lạ bỗng nhận được sức mạnh siêu nhiên và tình cờ thay, nam chính của chúng ta nằm trong số đó” cũng như bỗng dưng có một nhân vật sặc mùi nguy hiểm lẫn edgy xuất hiện với lời dự đoán “thế giới sẽ bị hủy diệt trong …. thời gian nữa” quá là thường thấy và dễ đoán rồi. Ngay trang đầu truyện còn cho thấy cảnh một thế giới hoang tàn khi anh hùng và ác nhân đang giao chiến, còn gì có thể cliché hơn thế được ? Các “người được chọn” với năng lực siêu nhiên còn chờ gì nữa mà không cứu thế giới thôi ?

Tất nhiên là mọi chuyện không đơn giản như vậy rồi, khi mà những kẻ có năng lực đặc biệt kia, được gọi bằng cái tên Instant Bullet hoặc IB, chính là người sẽ đem nhân loại tới hoàng hôn của chính nó. Và Instant Bullet không tự dưng mà có sức mạnh, nó được tạo thành bởi ác ý, bởi những cảm xúc tiêu cực như thất vọng, sợ hãi, cô đơn, hận thù, khinh bỉ, ghen tị,... chất đống lại trong tâm hồn của ai đó. Kẻ ở đỉnh điểm của những cảm xúc tự hủy hoại bản thân đó sẽ có được sức mạnh của IB, và một điều ngược lại hiển nhiên mà mình không nhận ra sớm hơn, những kẻ được gọi là IB luôn là những con người điên loạn với vấn đề tâm lí. Và nguyên nhân mà Trái Đất tồn tại lâu như vậy không chỉ là vì 1 nhóm IB dùng hết để sức bảo vệ thế giới, mà còn vì nhóm khác đang tranh nhau quyền phá hủy thế giới.

Từ cái set up đó, Instant Bullet phát triển dựa trên tông truyện tối, tiêu cực nhưng lại không tuyệt vọng với sự pha trộn của 1 lượng rất nhỏ comedy. Thế giới trong bộ truyện, như thế giới mà ta sống hàng ngày, có mặt tốt và mặt xấu của nó. Nhưng dàn nhân vật được Akasaka-sensei khai thác chủ yếu đã trải qua cái mặt xấu ấy mà không được đón nhận hơi ấm của mặt tốt, và góc nhìn của người đọc hướng theo góc nhìn của nhân vật về những cái tiêu cực, thối nát. Từ những kinh nghiệm, kí ức muốn quên mà không thể ấy, họ đã không còn thiện cảm với thế giới này. Và mỗi người có một cách riêng để chấm dứt thế giới này, để có thể cảm thấy hạnh phúc hay thỏa mãn. Kế hoạch của họ có đi đúng đường ray được tạo ra hay không là một việc, nhưng luôn có ai đó chen vào để động viên, để ngáng đường hoặc để trao hi vọng cho những con người đáng thương ấy, để họ được mãn nguyện, để bù đắp vào khoảng trống trong tâm hồn họ mà mặt tối của cuộc đời đã lấy mất, để họ thấy rằng việc mình được sinh ra không phải là vô nghĩa. Việc hướng con người tới cái thiện, tới cái tích cực có thể không phải là chủ đề chính của bộ truyện, nhưng khi ai đó muốn khẳng định rằng mình là cái xấu tuyệt đối, là thứ không nên sinh ra, là một kẻ bị bỏ rơi bởi hạnh phúc, thì nó luôn ở đấy, cứng đầu như những người bạn thân thiết không thể đứng im nhìn bạn mình chết chìm trong ác tâm vậy.

Bên cạnh cái plot khá là độc đáo ấy, dàn nhân vật có thể nói là điểm mình thích nhất trong bộ truyện, bởi mỗi arc đều khám phá, khai thác một nhân vật lẫn cái bất hạnh đã khiến họ nảy sinh đủ ác ý để trở thành một Instant Bullet, và chứng kiến kết quả bất ngờ cho kế hoạch của họ. Nếu bạn đã đọc Kaguya-sama hẳn sẽ hiểu, Akasaka-sensei rất có tài trong việc xây dựng nhân vật, dù là nhân vật chính mà bạn yêu mến hay những người chỉ xuất hiện với một thời lượng khiêm tốn, đều có cái hấp dẫn và cá tính riêng của họ. 

+Himeura Sera mang trong mình khát vọng trở thành anh hùng, và bị ám ảnh bởi nó. Cô thoạt nhìn như một đứa trẻ muốn làm anh hùng, cứu người vì đó là việc anh hùng làm chứ không hề có chút đồng cảm nào cho người mình cứu. Để trở thành anh hùng, cần có ác nhân, và cô sớm nhận ra thế giới không chỉ có trắng và đen, rất nhiều trường hợp tang thương xảy ra mà không có một ác nhân đứng sau nó. Vậu thì, chỉ cần tạo ra ác nhân là xong. Với suy nghĩ đơn giản đó, cô tạo ra kẻ thù mang oán hận với cô, để có được cảm giác của người anh hùng bị kẻ thù ghen ghét.
Ngược thời gian một chút, từ khi sinh ra,  Sera đã không phải một đứa trẻ bình thường. Cô không hề có thứ gọi là sự đồng cảm, không thể hiểu được nỗi đau và mất mát của người khác. Không thể thay đổi góc nhìn cả con gái mình, bố cô đưa những hình ảnh, video và tư tưởng về một ạnh hùng chính nghĩa  vào nhận thức Sera. Và như mọi đứa trẻ bình thường, cô mong muốn trở thành một đồng minh của chính nghĩa, và ước mơ tươi đẹp đó sống mãi trong tâm hồn người con gái ngây thơ này. Nhưng, Sera nhận ra sự thiếu thốn khả năng đồng cảm của mình, nhận ra niềm yêu thích đối với bạo lực và hủy diệt, và cũng ý thức được những thứ đó đối lập với ước mơ của mình như thế nào. Với sức mạnh hủy diệt của mình, cô không thể nhận thức được điều xấu, bởi cô thừa sức tạo ra những điều tồi tệ hơn, và cô tận hưởng việc tạo ra chúng. Khi không điều xấu xa nào có thể vượt qua cô, vậy, chẳng phải cô là thứ đối lập của một anh hùng hay sao ? 
Một kẻ sinh ra đã mang bản chất của một tên phản diện, có sức mạnh như một tên phản diện, đã từ bỏ hi vọng của mình, vẫn có thể trở thành anh hùng, thậm chí là người anh hùng vĩ đại nhất. Đó là một trong những chi tiết độc đáo nhất của Instant Bullet. Không cần phải thông não kẻ phản diện bẩm sinh này, không cần thay đổi sức mạnh của cô ta, Akasaka-sensei đưa con người ở vị thế anh hùng thành kẻ phản diện có thể làm điều ác độc hơn cả Sera một cách linh hoạt. Và người con gái ước mơ làm anh hùng đó, hạnh phúc từ tận đáy lòng mình vì cuối cùng, cô cũng có thể trở thành một anh hùng chính nghĩa và có một cái kết trọn vẹn ( cho tới khi tình cũ của kẻ thù cô xen vào ).

+Fukase Kuro, nhân vật chính của chúng ta, là một kẻ chỉ biết dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Đúng hơn, cậu chỉ biết sử dụng bạo lực để kết nối, giao tiếp với mọi người, như cách bố mẹ đã đối xử với cậu. Kể cả người chị hàng xóm, người mà Kuro coi là biểu tượng của sự thánh thiện, cuối cùng cũng nhuốm mình vào bạo lực để giải quyết vấn đề. Một IB với trí tuệ vô hạn đã nói rằng Fukase Kuro là một đứa trẻ thuần khiết và thánh thiện. Thuần khiết như một tờ giấy trắng, nhưng tờ giấy đó từ khi sinh ra đã bị vò nhàu bởi bạo lực gia đình, nó đẫm nước và mềm yếu bởi lần bị mẹ quăng xuống sông.  Tờ giấy trắng biến dạng đó đã không còn bình thường, đứa trẻ đó chỉ biết tới nỗi căm ghét mà mọi người dành cho nó, nên cũng chỉ biết căm ghét lại. Nó không được biết tới tình yêu, khi tình yêu đầu đời của nó là kẻ giết người và phóng hỏa. Nó đủ nhân tính để nhận ra cái điên rồ của hành vi đó, trách mình vì không thể cứu nổi người khác, muốn bị quở mắng bởi những việc trái đạo đức mình đã làm, nhưng làm gì còn ai bên cạnh nó để trách mắng, để dạy bảo, để vỗ về tờ giấy nhàu nát này ? Xã hội không chấp nhận cách giao tiếp của cậu ta, người đặt niềm tin về cái thiện vào cậu ta chết sau khi nguyền rủa thế giới này, người con gái giúp cậu mở lòng sau bao nhiêu năm chết vì “lợi ích của thế giới”. Cái thế giới đó đã cho cậu ta được cái gì, mà lại tước đi nhiều như vậy ? Fukase Kuro muốn chấm dứt thế giới này, muốn hủy diệt cái khái quát mang tên “thế giới” mà cậu căm ghét. 
Nhưng cậu quá thánh thiện, quá tốt bụng, cậu không thể bỏ mặc những người cần giúp đỡ trước mắt mình. Cậu căm ghét thế giới này, và chỉ cần ghét nó là đủ. Nhưng cái nhân tính mạnh mẽ của kẻ cô đơn này không chịu để hắn yên, biết là thế giới tàn nhẫn với cậu, nhưng cậu có tốt đẹp gì ? Cậu yếu đuối, không bình thường, dối trá, nhát gan, không thể đặt niềm tin vào người khác. Cậu dùng ảo ảnh để an ủi bản thân, dùng sức mạnh để thỏa mãn cá nhân. Cậu nhận thức được cái tiêu cực của bản thân, không ngừng cố gắng thay đổi nó, nhưng không được. Fukase không thể cứu người quan trọng nhất với bản thân, phải nương tựa cơn giận để giúp mình cảm thấy không bất lực, và căm ghét bản thân vì điểu đó. Và, cuộc sống của cậu khiến cho kẻ ngoài cuộc phải rớt nước mắt nói “Tôi đã nghĩ rằng, thứ thuần khiết như thế này đáng lẽ phải được yêu thương.” Fukase Kuro còn có nhân tính hơn bao nhiêu kẻ chỉ biết chỉ trích thực tại mà không chịu nhìn vào bản thân để tự sửa đổi, và cậu là minh chứng cho cái thiện tâm luôn tồn tại trong mỗi người.
Chính nhờ phần thánh thiện đấy mà cậu có bạn bè, những người cậu đã hi sinh vì họ, giờ sẵn sàng hi sinh cho cậu. Cảm nhận được cái ấm áp của tình bạn, tình anh em và cả tình yêu, Fukase có sự phát triển tâm lí khá bất ngờ. Biết được cái ấm áp của tình người, cậu càng hiểu rõ, càng căm hận cái lạnh lẽo của thế giới trước kia, càng không thể tha thứ được cho nó. Fukase mắc kẹt giữa mong muốn hạnh phúc với bạn bè và tham vọng trả thù thế giới, và cứ kẹt ở đó mãi, chả phải người tốt hoàn toàn hay kẻ xấu thực thụ. Cho đến khi có người cho cậu một vai trò, để cậu có thể cảm nhận thấy sự đặc biệt của mình, rằng có ai đó cần mình. Yume cho cậu vai trò của một người bạn trai, và Sera chấp nhận đặt cậu vào vai trò ác nhân để cả 2 người có thể hạnh phúc.

+ Furusuna Yume, best girl của series, là một cô gái năng động trong bộ đồ phù thủy. Với khả năng nhìn trước tương lai, cô đóng vai trò là người phát triển plot và kết nối hầu hết các nhân vật. Trong Instant Bullet, tương lai, hay đúng hơn là thời gian, là một thứ bất di bất dịch dù cho có chuyện gì xảy ra. Nói cách khác, Yume có thể nhìn thấy những gì sắp xảy ra và dù có làm gì cũng chỉ có thể chờ nó xảy ra. Cô gần như là người đem sức sống đến cho bộ truyện, và arc của Yume chắc chắn là phần mình thích nhất. Điều đáng sợ nhất khi biết được một tương lai cố định, có lẽ là việc biết mình sẽ chết và không gì có thể ngăn cản điều đó lại. Nhất là khi cô còn những điều cực kì quan trọng chưa thể thực hiện mà thời gian cứ ngày càng ngắn lại. Cô biết được tương lai, biết rằng mình sẽ chết đầu tiên, nên cô chủ động không quá gắn bó quá nhiều với mọi người. Nhưng, ai cũng có cái ích kỉ vươn tới hạnh phúc, và Yume cũng vậy, vươn tới Kuro dù biết điều này sẽ làm không ít người tồn thương. Và đúng thật, không có cái kết hạnh phúc nào cho cô cả, nhưng cô không hề nuối tiếc.
Tình yêu giữa Yume và Kuro có thể là thứ tình cảm được phát triển độc đáo nhất mà mình từng biết. Cô bé Yume bị bố mẹ bạo hành và bỏ rơi trong rừng, may mắn được cứu nhưng cô lại sợ người khác. Cô bé luôn lủi thủi một mình, không yêu ai và cũng không có ai dành tình cảm cho cô cả. Nên khi đứa trẻ ấy vô tình nhìn vào tương lai, thấy có mình có thể yêu ai đó, và người đó cũng yêu mình làm đứa trẻ đó ngạc nhiên, và không ngừng chờ đợi niềm hạnh phúc lớn nhất của mình từng ngày đến gần lại. Khi trưởng thành, sau bao thời gian nhìn thấy niềm hạnh phúc người kia dành cho mình, Yume đã yêu cậu ta, và chút tình yêu nhỏ bé lớn dần theo thời gian cô theo dõi cái tốt bụng của cậu cũng làm Kuro rung động. Nói cách khác, Yume phần nào đã yêu cậu ta vì tương lai mình sẽ yêu cậu ta, và Kuro yêu cô vì cô yêu cậu :v
Cái kết cho Yume cũng là một trong những cái kết có ấn tượng mạnh mẽ nhất với mình. Không kể tới hoàn cảnh hay ảnh hưởng của nó, việc Yume đã mất đi năng lực của một Instant Bullet trước khi chết cho thấy cô đã hạnh phúc tới mức nào trước khi chết.

Bên cạnh dàn nhân vật nổi bật kia, không thiếu gì những nhân vật phụ, dù lép vế nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu đậm đối với mình. Moroki cũng như những con người cô đơn trống rỗng mặc kệ thế giới kia, và cách anh ta trân trọng những người bạn, trân trọng những thứ nhỏ bé cũng đại diện cho họ. Với những con người trống rỗng này, chỉ một chút tình cảm nhỏ nhoi cũng đủ làm họ lay động, để họ trân trọng nó. Hay như Kokage và băng đảng cũ của cô, những con người tàn bạo muốn trở nên nhân hậu, những người thà chết còn hơn sống mà không thể san sẻ tình yêu thương. Hay thủ lĩnh của Colorful, kẻ có khả năng biết được mọi điều, nhưng luôn dằn vặt về sự bất lực của mình. Hay Fugase Toiro, người luôn sợ hãi về thân phận mình, luôn lo sợ bị vứt bỏ và phải sống một cách hèn nhát,… Nhiều nữa và nữa những con người tô điểm cho bộ manga này.

Art style của Instant Bullet là thứ mà mình sẽ miêu tả bằng từ tuyệt vời. Kể từ khi đọc Kaguya-sama, mình luôn muốn Akasaka-sensei sẽ vẽ một bộ horror hay drama với những kẻ tâm thần, và Instant Bullet đã cơ bản là hoàn thành nguyện vọng đó. Facial expressions hay psychopath characters luôn là một bữa tiệc đối với mắt mình khi đọc manga của sensei. Như các bạn thấy, không hề có tag action bởi những cuộc chiến trong bộ truyện khá ít, hầu hết là những xung đột nội tâm giữa các nhân vật hay trong cùng 1 nhân vật. Và cái kết của các cuộc chiến chính là sự thay đổi về suy nghĩ của các nhân vật. Pacing cũng là điều mình phải khen, dù không ít người thấy nó rush, cá nhân mình vẫn thấy nó cuốn hút 1 cách kì lại, đặc biệt là cách mỗi arc bắt đầu bằng kết cục của nó, spoil kết cục một cách cực kì tinh tế. Và câu vừa rồi không phải là mỉa mai đâu, mình thực sự có phần phát cuồng với cách dẫn truyện như vậy đấy. Và các bạn cẩn thận, ib: Instant Bullet có cực kì nhiều plot twist đấy :v

Cái kết của chuyện, cực kì nhiều người không thích nó, vì nó cơ bản là một cái kết mở. Nhưng đối với mình, nó không tệ đến vậy. Xung đột nội tâm hay lí tưởng, hành động của toàn bộ nhân vật được giới thiệu cơ bản đã được giải quyết, và với lời tiên tri cố định của Yume về tận thế trong vòng 100 năm sau, ta đã biết kết cục của mọi việc rồi nhỉ ? Việc ai gây ra việc đó, có lẽ không còn quan trọng đến vậy nữa.

Dù vậy, cái kết của bộ truyện cũng không làm chính tác giả của nó thỏa lòng. Theo như lời bạt của Akasaka Aka-sensei, ông sẽ tiếp tục hoặc reboot lại bộ truyện vào 1 ngày nào đó. Và như vậy, mình đành ngồi đợi nó, 1 câu chuyện đầy đủ về cái kết của thế giới đó vậy.

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến