[REVIEW MANGA] UTAKATA DIALOG – CÂU CHUYỆN CỦA TUỔI TRẺ BÌNH LẶNG

 Nếu bạn cần một bộ manga nhẹ nhàng để giải trí sau nhưng giờ học/làm việc thì đây là một lựa chọn không hề tồi. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi chọn một ngày nghỉ để có thể nằm dài trên giường và đọc hết Utakata Dialog. Sơ qua về bộ truyện thì cơ bản là art của bộ này không quá hoa mĩ hay chỉn chu, tỉ mỉ tới từng chi tiết nhỏ nhưng rất dễ đọc và mình nghĩ cũng khá cute, hợp thị hiếu. Tuy nhiên cũng phải nói rằng đây không phải là một bộ manga quá xuất sắc hay dài hơi nhưng theo mình thì nó là một bộ manga khá hoàn chình từ mở đầu cho tới cái kết. Chỉ vỏn vẹn chưa tới 25 chaps nhưng bộ manga này sẽ để lại sự thoải mái và chút dư âm ngọt ngào khi đọc xong.


Độ dài: 21 chương (3 vol) + 1 chương bonus (Full Eng, 1 chap Việt)

Tác giả: Inai Kaoru

Thể loại: Slice of life

-Khi nói về tuổi trẻ, về thời học sinh trong thế giới manga/anime thì bạn sẽ nghĩ tới điều gì? Sự bùng cháy hết mình cho đam mê, tìm cách đạt được mục tiêu “kì quặc ” nào đó trong cuộc sống học đường, mãnh liệt theo đuổi tình cảm với người ấy hay là những chuyến phiêu lưu kì thù. Nhưng nếu nhìn vào thực tế thì những câu chuyện đó quả thực là hiếm có, với nhiều người hay chính chúng ta thì những năm tháng học sinh chúng ta cũng không hề nhiệt huyết nhiều tới vậy mà chỉ thầm lặng trồi qua. Và Utakata Dialog chính đã kể ra, khắc họa nên một tuổi trẻ như vậy. Câu chuyện của chúng ta xoay quanh 2 nhân vật chính là Utagawa và Katano, họ là những học sinh cao trung bình thường làm thêm ở một tiệm thuốc trong trung tâm thương mại. Giữa 2 người họ không xảy ra những cuộc phiêu lưu kì thú, chuyển sinh sang dị giới hay là những đam mê thể thao tuổi trẻ. Tất cả những gì ở đây đơn thuần chỉ là cuộc sống thường ngày với những cuộc tán gẫu, châm chọc lần nhau một cách vô thưởng vô phạt, là điều mà có lẽ thực sự gần với tuổi học sinh của chúng ta. Trong những tác phẩm manga đời thường, ta luôn thấy được yếu tố tình cảm đan xen vào trong các tình tiết của bộ truyện. Đây cũng không phải là một ngoại lệ, tuy nhiên tình cảm trong bộ truyện này không phải là mục đích chủ đạo, cũng không phải là một yếu tố được khắc họa mạnh mẽ và làm bật lên mà chỉ là công cụ để tô điểm cho mạch chuyện nhẹ nhàng. Để rồi thời gian trong chuyện qua đi một cách nhanh chóng mà chúng ta chẳng hay biết, bởi ta không thấy câu chuyện trở nên vội vã, nó vẫn cứ luôn đều đều và chỉ tới những chương cuối cùng ta mới cảm thấy nó rõ ràng. Cứ thế, cứ thế, ta được xem, được thưởng thức những trò đùa (dù nhiều trò đùa địa phương mình không hiểu được), những hành động đầy ngớ ngẩn của cặp nhân vật chính, để rồi đi tới một cái kết đơn giản, nhẹ nhàng như cái cách mà Utakata Dialog bắt đầu.

-Điểm qua về các nhân vật thì sẽ dễ thấy đây là motip nhân vật thường thấy và được khá nhiều các bộ manga trước đây khai thác. Ngay từ Utagawa và Katano thì có lẽ chúng ta không hề xa lạ gì với hình mẫu nhân vật chính là một cậu yankee ở vẻ bề ngoài nhưng thực chất không phải yankee và một cô nàng bình thường nhưng đầy tinh quái (thích trêu trọc, giúp đỡ cậu yankee). Cùng những nhân vật khác được kể tới trong câu chuyện và cũng rất điển hình như là một nhân vật tỏ ra trưởng thành; một chị gái lớn tuổi luôn muốn kiếm được một người bạn trai hay những bác nội trợ già dễ mến và cả legal loli. Tuy tuyến nhân vật không có gì gọi là thực sự mới mẻ, nhưng tác giả đã sử dụng họ một cách hợp lí để tạo điểm nhấn và sự thú vị mà không quá lạm dụng vào sự thú vị của một nhân vật.

-Trong một câu chuyện ngắn ngủi và chậm rãi thì việc phát triển nhiều nhân vật một cách chi tiết và đầy đủ là không thể. Những phần chuyện râu ria, bên lề hay những hint, hành động khắc họa cho các nhân vật phụ là không nhiều, tính cách của nhân vật phụ có thể nhận thấy rõ ngay từ khi xuất hiện. Chính vì vậy nên chỉ có cặp nhân vật chính là có thể thấy rõ ràng sự thay đổi. Utagawa và Katano có những sự đổi thay rất phù hợp và diễn ra một cách nhẹ nhàng thông qua lời nói, hành động cũng như một vài sự kiện nổi bật trong truyện. Thay đổi của họ không hề dồn dập, không giống như nhiều bộ có bước ngoặt trong tâm lý nhân vật thông qua một nhân vật trung gian hoặc một sự kiện với cao trào được đẩy lên đỉnh điểm. Bộ manga này cho hai nhân vật đó được phát triển tự nhiên, không nhiều sự thúc ép có lẽ vì dòng thời gian trôi qua trong bộ manga khá nhanh qua từng chương nhưng tiết tấu mỗi chương lại chậm nên mình thấy sự phát triển này khá hợp lý, không có cảm giác bị đẩy nhanh hay bị trì trệ. Để rồi cuối cùng một người thì có sự thay đổi trong tình cảm, một người thì tính cách dần chuyển khác đi so với những chương đầu. Đây là điểm cân bằng trong sự phát triển hai nhân vật nhằm tạo nên sự hài hòa của bộ đôi Utagawa và Katano trong câu chuyện và nhằm khiến ta không thấy chán những chương truyện liên tiếp noi về cuộc sống thường ngày ở tiệm thuốc của họ.

=>Kết lại: Utagawa Dialog có cốt truyện không quá nổi bật, nhân vật không mang nhiều sự mới mẻ và phát triển nhân vật không quá chi tiết cũng như không có sự bùng nổ mạnh mẽ hay không nhiều những cảnh tình cảm gây sốc đường. Rõ ràng đây là một bộ truyện ở mức trung bình, không phức tạp, nhưng chính như vậy nó mới phù hợp để giải trí. Kết hợp với lối vẽ các chương truyện không có liên kết chặt chẽ, cả câu chuyện như thuật lại từng mảnh nhỏ trong cuộc sống của cặp nhân vật chính. Đem đến một cảm giác thoải mái, thú vị kèm theo chút sự phấn khích mà không cần để tâm quá nhiều trong khi theo dõi. Có lẽ đây là một bộ SoL mà mình thích nhất kể từ khi đọc manga tới giờ. Ngắn nhưng không cụt, ngắn nhưng lại đem đến đầy sự thỏa mãn. Đó là những gì mà mình có thể nói về Utakata Dialog, hãy cùng thả mình vào trong sự êm đềm của bộ manga này ngay thôi.

#rika

Nhận xét

Bài đăng phổ biến