[Anime Review]: Emiya-san chi no Kyou no Gohan - Sự ấm áp hiếm có khó tìm trong Fate


Nhắc đến Fate anime series, bạn nghĩ tới điều gì ? Cuộc chiến tranh giành điều ước của những pháp sư "hạng nhất" cùng các anh hùng lịch sử, những trận đánh hàng đầu với effect bay tứ tung, câu chuyện bi thảm của con người với khát vọng trở thành anh hùng của chính nghĩa hay là mấy cái meme "Lancer ga shinda", " People die when they are killed", "Just because you are correct doesn't mean you are right", ... Hoặc là bạn có taste độc đáo hơn khi liên tưởng tới vài con loli yuri nào đó install servant card để mặc vài bộ quần áo hở hang, hoặc những trận cười sảng khoái không ngớt khi xem Carnival Phantasm. Nhưng hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn Emiya-san chi no Kyou no Gohan - một Fate anime không hề chứa bất cứ thứ gì được nêu trên, thậm chí nó còn bỏ cả từ "Fate" và dấu gạch chéo ra khỏi tên mình. 


-Tên: Emiya-san chi no Kyou no Gohan
-Studio: Ufotable
-Hình thức: ONA
-Nguyên tác: Manga
-Số tập: 8/? 
-Thời lượng: 13 phút/ep
-Thể loại: Đời thường, Hài hước

    Thành thật mà nói, ấn tượng đầu tiên của mình về bộ anime này là "Mầy đang làm cái quái gì vậy Ufotable, sao lại làm một bộ Fate về nấu ăn, chả phải mầy đang có 3 movie của Heaven's Feel sắp ra mắt hay sao ?", và sau khi xem vài tập, mình đã chẳng còn quan tâm gì nữa tới Fate/stay night: Heaven's Feel mà chỉ mong sang tháng mới để đón xem món ăn mới mà Shirou nấu :3

    Emiya-san chi lấy bối cảnh ở thành  phố Fuyuki, khá tương đồng với Fate/stay night, nhưng khác ở điểm không có cuộc chiến giành cái chén uống nước bị ô nhiễm nào cả cũng như không ai có cái quá khứ đau thương hay là nạn nhân của cuộc chiến trước. Các Servant sống một cuộc sống bình thường hoà hợp với môi trường hiện đại cùng với Master của mình. Vậy, nội dung của bộ anime là gì ? Không gì khác ngoài việc chứng kiến cuộc sống bình thường của họ và dùng mắt để thưởng thức những món ăn mà Emiya Shirou ( và một số người khác ) nấu. 

    Giống như hầu hết các Slice of life anime khác, Emiya san chi có tiết tấu khá chậm, mỗi tập là một câu chuyện nho nhỏ kể về cuộc sống của những gương mặt mà bạn đã quen thân qua các phần Fate khác ở Fuyuki và được tô điểm bằng một món ăn khá bắt mắt cùng công thức nấu tỉ mỉ. Có người từng nói, bộ anime chính là Shokugeki no Shirou trá hình, nhưng không, Emiya san chi không hề mang cái không khí rực lửa, hào hứng của một bộ shounen mà luôn là bầu không khí nhẹ nhàng ấm áp. Đúng như tên gọi của mình - Bữa ăn hàng ngày của gia đình Emiya, những món ăn được phục vụ luôn là những món ăn không quá cầu kì, phù hợp với những bữa ăn hàng ngày ( dù tất nhiên là vẫn có vài món đặc biệt cho những dịp quây quần ). Bạn sẽ không bắt gặp tốc độ băm thịt nhanh đến mức không thể animate nổi mà phải dùng lời của nhân vậy để diễn tả, không có những công thức bí mật hay những khuôn mặt thỏa mãn đến mức bạn không dám xem khi ở cùng bố mẹ của những nhân vật nếm thử món ăn. Chỉ có những lần thái rau từ từ mà liên tiếp, những nồi nước dùng pha từ gia vị bình thường, những món ăn giản dị mà vẫn khiến bạn bất ngờ hay những lời khen chân thật, những bông hoa nở nhè nhẹ quanh Saber khi cô ăn miếng bánh, thử miếng cá hay uống nước dùng. 

    Bộ anime có nét vẽ đơn giản, tươi sáng nhưng vẫn khá bắt mắt, những món ăn được vẽ đẹp không kém gì JC Staff. Bù lại cho phần OST không quá ấn tượng là hai bài OP và ED mà mình chưa từng skip lần nào. Về OP, mình phải thú nhận rằng nó không hề hay, giọng hát nghe rất lạ cũng như đôi chỗ cảm giác không hợp nhạc cùng một đoạn upbeat mà mình luôn đinh ninh rằng OP của Kokkoku sắp phát. Nhưng không hiểu sao, mình lại rất thích nó, không chỉ vì visual tuyệt vời mà còn tại đoạn nhạc lạ tai mà mình muốn nghe đi nghe lại. Về phần ED thì không có gì để chê, nó là một bài hát nhẹ nhàng trầm lắng phù hợp với tone của cả bộ anime ( và đặc biệt là cảnh Caster và Archer đứng bếp ). 

    Emiya san chi là một bộ Slice of life nhẹ nhàng mà bạn dù có biết đến Fate series hay không đều có thể tận hưởng, nhưng chỉ vậy thôi thì chưa đủ để mình ngồi đợi nó đến mức ngó lơ cả Heaven's Feel. Nguyên nhân chủ yếu khiến cho nó hấp dẫn đến vậy đối với mình, chính là sự đối lập của nó với các Fate anime khác. Bạn đã quen với một cuộc chiến tàn khốc, nơi này nở và chôn vùi những ước mong, nơi chỉ chém và giết, nơi mà việc tìm kiếm chút danh dự trong chiến trận cũng là điều xa xỉ bởi mưu hèn kế bẩn. Giờ đây bạn chứng kiến những con người từng tham gia, và đáng lẽ là đang tham gia cuộc chiến ấy, cười nói và chia sẻ những món ăn với nhau. Sự tương phản hoàn toàn ấy không ngừng hấp dẫn mình, và nó bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp của các Servant mà bạn ít thấy trong cuộc chiến, đặc biệt là best bro Cú được trang bị thêm dafangbest ( pls some1 tell me you get that reference  :< ). Và trong Emiya-san chi no Kyou no Gohan, bạn có thể nhìn thấy những con người bị đày đoạ bởi số phận nở một nụ cười hạnh phúc - thứ đắt giá nhất trong cả bộ anime. Đứa con gái không được gặp cha mẹ từ nhỏ, trở thành công cụ thí nghiệm vì tham vọng của nhà Einzbern và bị giết/biến thành Chén thánh một cách tàn nhẫn giờ đây được bao bọc bởi tình yêu của mọi người, được ăn chiếc bánh làm bởi người anh trai yêu quý cùng những người bạn trong dịp quây quần. Hay ta có thể thấy sự cố gắng của người em gái nuôi trong việc chăm sóc, gần gũi với người anh lạnh lùng. Hơn tất cả vẫn là Kiritsugu, dù vẫn mang chút mệt mỏi, buông xuôi trên khuôn mặt nhưng người đàn ông ấy đã nở một nụ cười hạnh phúc khi ăn chiếc bánh do đứa trẻ ông nhận nuôi làm. Lời nói khẩn khoản của Shirou lúc nhỏ muốn Kirutsugu ở lại cùng sự thiếu vắng của ông ở hiện tại thực sự đã khiến khoé mắt mình cay cay. Hay so với một bộ anime dị biệt của Fate series là Carnival Phantasm, Emiya san chi vẫn mang bầu không khí nhẹ nhàng, thoải mái trái ngược với độ bựa và những câu đùa không ngớt. 

    Bonus: Emiya san chi còn có một điều thực sự làm mình bất ngờ, chính là một Beach Episode với không một chút Fanservice. Xin nhắc lại là một Beach Episode KHÔNG có Fanservice. Với nét vẽ đơn giản, bộ anime đã xoay toàn bộ sự chú ý đáng lẽ phải dành cho những bộ áo tắm vào những giây phút xả hơi của Shirou, Rin và Saber. Ngoài ra, Ufotable vẫn là Ufotable, và chỉ với phân đoạn bóng chuyền ngắn, ta vẫn dễ dàng nhận ra tuyệt kĩ Unlimited Budget Works vẫn chưa hề mai một :3. 

    Mong bộ anime này sẽ đem lại những giây phút thư giãn cho các bạn. Và xin phép mọi người, mình sẽ trở lai chỗ ngồi của mình để tiếp tục ngồi hóng đến tháng sau, đến lúc mình có thể tiếp tục ngâm nga đoạn duy nhất mình thuộc trong OP: "Are you ready ? Are you ready ? Itadakimasu." :3

#Raidriar

Nhận xét

Bài đăng phổ biến