TOP 40 ANIME CỦA #ATHES (PHẦN 1)



Chào mọi người, khi nhìn thấy tựa đề này, chắc hẳn mọi người cũng đã hiểu nội dung của bài viết này là gì rồi. Mình thì không như bác #Atom hết ý tưởng mới làm cái này đâu nha. :v Mình có đủ ý tưởng để viết cả chục bài nữa, và đây là một chủ đề mà mình đã muốn viết từ lâu rồi. Thực sự thì việc lập list thế này là một việc mà mình khá là thích và mình nghĩ là một việc cần thiết với mọi anime fans. Dĩ nhiên một khi bạn đã nhận là mình yêu thích anime thì ít nhất bạn cũng phải kể ra những bộ mà mình yêu thích rồi.

Một vài lưu ý trước khi vào vấn đề chính:
+ Đây là list của TV series (anime dài tập), nên sẽ không có các bộ movies, OVA ngắn,..
+ Đây là list có xếp hạng (sơ sơ thôi :v) dựa trên mức độ yêu thích của mình đối với những bộ anime mà mình đã xem qua.
+ Taste của mình thay đổi liên tục và do đó list này sẽ thay đổi trong tương lai. Thế nhưng ngay tại lúc này, đây là những bộ mà mình tâm đắc nhất để giới thiệu.
+ Mình sẽ giới thiệu theo dạng countdown (đếm ngược) cho dúng kiểu truyền thống.

Thực sự, lúc đầu chỉ tính làm list cỡ top 20 thôi nhưng mà quá là đắn đo khi mà nhiều bộ mình không nỡ loại ra. Để cuối cùng mở rộng ra đến top 40 luôn! :v Do tốn công sức khá nhiều nên mong mọi người ủng hộ nhiệt tình, share, like, comment cho tăng tương tác lên nha!

40. Soredemo Sekai wa Utsukushii

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/22101/Soredemo_Sekai_wa_Utsukushii

Mở đầu list là một bộ romance mà mình nhận thấy còn chưa có nhiều người biết đến. Nên hy vọng qua bài viết này nhiều bạn sẽ biết đến tác phẩm này hơn.
Soredemo Sekai wa Utsukushii thoạt nhìn là câu chuyện tình hoàng tử - công chúa, trông có vẻ khá cổ điển và sến súa. Nhưng điểm nhấn của bộ anime đó là các nhân vật chính điều có cá tính mạnh mẽ và dễ mến. Cô nhân vật chính của chúng ta là một cô gái mạnh mẽ kiên cường chứ không phải bánh bèo như nữ chính shoujo thông thường nên các bạn cứ yên tâm. :v

Các chi tiết drama là có nhưng mà xử lý khá gọn gàng và đẹp đẽ. Nên không có dây dưa gây khó chịu cho khán giả như nhiều bộ romance-drama khác. Sau cùng đây vẫn là một bộ vanilla thuần khiết đầy ngọt ngào nên mình nghĩ các bạn thích romance đều sẽ dễ kết. Dĩ nhiên còn một điểm cộng lớn nửa khiến bộ anime này vào list của mình là nhờ vào bản nhạc nền cực hay về mưa: “Beautiful rain”
https://youtu.be/pM7az6rWfnc

39. Tasogare Otome x Amnesia

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/12445/Tasogare_Otome_x_Amnesia

Một bộ mà mình đã từng yêu thích từ rất lâu hơn 5, 6 năm về trước. Có thể nói đây là một chuyến hành trình cảm xúc đầy thú vị. Lúc đầu mình tìm bộ này để xem một bộ kinh dị tương tự sau khi xem bộ Another. Và mấy phút đầu đúng là có không khí kinh dị thật. Sau đó thì, *bùm* trở thành một bộ romcom hài hước? Về cuối thì lại thành một bộ drama cảm động.

Có thể nói đó là lần đầu tiên mình bị “chơi đùa” với cảm xúc và lần đầu tiên mình có “waifu”: Yuuko-san. Dĩ nhiên không thể không kể đến bản nhạc “Requiem” nổi tiếng và bản Opening cũng hay nữa, đến giờ mình vẫn còn thích.

Đáng tiếc là từ lần đó đến bây giờ mình chưa từng xem lại bộ anime này. Có thể sẽ lên kế hoạch xem lại trong tương lai.

38. Udon no Kuni no Kiniro Kemari

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/32673/Udon_no_Kuni_no_Kiniro_Kemari

Một bộ anime mà mình thấy cực kỳ là underrated luôn. Đây có thể nói là một sự kết hợp của Bakaramon và Usagi drop nhưng mình chẳng thấy ai ngoài mình nhắc đến bộ này cả. :v

Bộ anime kể về sự gặp mặt của Souta, một nhân viên văn phòng ở Tokyo và một cậu bé tên Poko (thực ra là một con chồn giả dạng người). Cuộc gặp đó đã phát triển mối quan hệ gia đình, cha con giữa cậu và Poko.

Là một bộ anime về chủ đề gia đình dĩ nhiên là một điểm cộng lớn từ mình do đây là chủ đề mình cực yêu thích. Bên cạnh đó, bộ anime cũng có đầy đủ những gì mà chúng ta cần: những vấn đề của việc nuôi dạy trẻ em, sự ấm áp của tình thân, và tầm quan trọng của gia đình trong cuộc sống mỗi chúng ta. Tất cả cùng thể hiện một cách đầy ý nghĩa và nhân văn chỉ trong một bộ anime 12 tập.

Recommend mạnh cho bạn nào thích chủ đề gia đình, nhiều người hãy xem bộ này hơn đi nào!

37. Soul eater

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/3588/Soul_Eater
Bộ này chắc cũng đã khá quen thuộc với các bạn yêu thích shounen hành động. Được ra mắt vào năm 2008 – 10 năm trước nhưng nhờ studio BONES, một studio chuyên về hành động mà Soul eater có chất lượng animation rất tốt với những cảnh hành động mãn nhãn, cùng với đó là art style khá độc đáo.

Có một điều mà mình rất thích ở Soul eater đó là sự hợp tác giữa các nhân vật với nhau. Có đến 3 cặp nhân vật chính, nên khi chiến đấu với nhau ngoài việc phối hợp giữa bạn nam và bạn nữ thì các cặp còn phải biết hỗ trợ cho nhau. Điều này khiến cho tác phẩm có sự phân chia đều ở nhiều nhân vật khác nhau, không có ai thực sự làm trung tâm cả. Và khiến cho các cliché thường thấy ở thể loại shounen được cải thiện khá nhiều khi không phải lúc nào cũng chỉ trong đợi vào một nhân vật xài chiêu buff sức mạnh tinh thần để làm anh hùng cứu tất cả.

Một tác phẩm tuy nội dung không quá sâu sắc nhưng về mặt giải trí bảo đảm có thể làm thỏa mãn bất cứ bạn nào yêu thích thể loại shounen, hành động, hài hước.

36. Girls' last tour

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/35838/Shoujo_Shuumatsu_Ryokou

Girls' last tour có thể nói là một bất ngờ lớn trong năm 2017 đối với mình. Trước khi bộ anime phát sóng, mình còn chẳng để ý nữa kìa. Nhưng rồi ngay từ tập đầu bộ anime đã để lại ấn tượng về một tác phẩm slice of life tuyệt vời.

Bộ anime kể về hành trình của hai cô bé Chito và Yuuri trong một thế giới hậu tận thế rộng lớn như vô tận, hoang tàn không một bòng người do sự tàn phá khủng khiếp của chiến tranh. Thông qua cuộc hành trình của hai cô bé ở vùng đất thiếu vắng sự sống đến tận cùng, bộ anime đã đưa ra nhiều câu hỏi triết lý về lịch sử, về tôn giáo và chiến tranh cũng như mục đích của sự sống và mang tinh thần hiện sinh sâu sắc.

Thế nhưng điều mình thích ở bộ anime này đó là nó hoàn toàn khác với nhưng bộ cố tỏ ra dark, deep, khi mà nhân vật suốt ngày nói triết, quote câu người này người kia, trong khi nội dung thực sự không có gì nổi bật. Ở tác phẩm này, các vấn đề triết học chỉ giống như những câu chuyện mà hai cô bé kể nhau nghe cho qua đi thời gian của chuyến hành trình dài. Yuuri thậm chí còn không quan tâm, cô suốt ngày chỉ nghĩ đến việc ăn.

Điều này làm cho tác phẩm hoàn toàn mang màu sắc nhẹ nhàng dễ chịu, bạn thậm chí không cần quan tâm đến mặt triết lý, chỉ cần nhìn ngắm sự dễ thương của hai cô bé là đã thấy vui rồi. Cuối cùng bộ anime cũng có phong cách đạo diễn rất tốt, ví dụ như một cảnh ở cuối tập 5: chỉ những tiếng mưa rơi tí tách mà có thể phối hợp thành một bản nhạc vui tai là đã thể hiện rõ độ hay của bộ anime này rồi! (https://youtu.be/S_yQWl7AidM)

35. One Punch Man

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/30276/One_Punch_Man

Bộ này thì chắc khỏi phải giới thiệu gì rồi. Chắc đối với nhiều bạn yếu tố hấp dẫn chính của OPM là những cảnh hành động cực đã. Mình thì dĩ nhiên cũng thích khoảng hành động, thế nhưng đối với mình điều thú vị hơn cả đó là mặt nội dung của tác phẩm.

Yếu tố parody là một yếu tố khá phổ biến trong những bộ hài hước và được sử dụng trong một số phân cảnh rời rạc khác nhau để tạo tiếng cười bất chợt cho khán giả. Thế nhưng ở OPM những yếu tố parody được lồng ghép một cách liên tục xuyên suốt tác phẩm và đã được nâng lên, trở thành chủ đề chính. Có rất nhiều chi tiết parody đầy thú vị mà bạn có thể tìm thấy trong tác phẩm này. Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết của mình về cách sử dụng parody trong OPM: https://2dreviewer.com/2018/11/25/phan-tich-reviewtai-sao-one-tac-gia-cua-one-punch-man-va-mob-psycho-100-la-mot-bac-thay-cua-the-loai-parody-deconstructive-parody/

Tuy có ý tưởng về một nhân vật mạnh đến vô lý nhưng OPM theo mình lại khá dễ liên hệ với cuộc sống của chúng ta: một xã hội mà người có năng lực thực sự lại không được trọng dụng; người có lý tưởng, hoài bão cao cả lại không có sức mạnh, địa vị. Ngược lại, người có sức mạnh, địa vị thì lại là một kẻ chẳng ra gì. :v

34. Shingeki no Bahamut: Genesis (Phần 1):

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/21843/Shingeki_no_Bahamut__Genesis

Khi xem bộ anime này, mình đã khá bực bội bởi nhiều comment chê main xấu. Chuyện ngoại hình của nhân vật liên quan gì ở đây? Có thể nói nhân vật Favaro là một trong những điểm thu hút chính của bộ anime này đối với mình. Cái quả đầu xù nhìn chất lừ thế mà mấy ông còn chê. :v

Có nội dung khá điển hình của thể loại fantasy, kể về của hành trình của 3 nhân vật Favaro, Amira, và Kaisar chống lại sự hồi sinh của một con rồng cực kỳ mạnh mẽ tên là Bahamut có thể hủy diệt thế giới, đồng thời tìm hiểu nguồn gốc bí ẩn của Amira. Và world-building khá căn bản với thế giới thiên thần và ác quỷ.

Thế nhưng điểm hấp dẫn chính của Shingeki no Bahamut chính là dàn nhân vật rất thú vị, mỗi người một tính cách khác nhau. Nhân vật mình thích nhất là Favaro, anh ta là một thợ săn tiền thưởng đầy lém lỉnh và mưu mẹo, thế nhưng bên trong anh là một người đầy nghĩa khí và tốt bụng. Mối quan hệ vừa bạn vừa là đối thủ của anh và Kaisar cùng với mối quan hệ với cô nàng bí ẩn Amira càng làm tô lên nhiều nét thú vị trong tính cách của anh ta. Ngoài ra cô nàng zombie mặt lạnh Rita cũng rất là dễ thương. :v

Bộ anime có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố fantasy, phiêu lưu và hài hước, ít cliché và dàn nhân vật không hề nhạt nhẽo cho ta một tác phẩm có tính giải trí cao và nhịp điệu nhanh. Rất tiếc phần 2 (Virgin Souls) đã làm mất sự đơn giản mà hấp dẫn của phần 1 với plot rắc rối phức tạp hơn và nhiều chi tiếc drama quá đà không cần thiết. Vì thế nên mình chỉ thích phần 1 Genesis mà thôi.

33. FLCL

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/227/FLCL

Đây tuy là một bộ OVA thế nhưng do có tới 6 tập và là Original anime nên mình xin đưa vào list luôn.

Biết nói sao về FLCL ta? Chắc chỉ cần 2 từ là đủ để diễn tả về bộ anime này rồi, đó là điên và dị ! FLCL là một trong những bộ anime có thể khiến bạn phải vò đầu bức tóc vì không hiểu nó về cái gì. Thế nhưng điểm mình thích ở FLCL đó là khác với những bộ arthouse cực hack não khác thường khiến người ta buồn chán, thì ở FLCL, cho dù bạn có thể không hiểu nó thì bạn vẫn bị cuốn hút bởi nhịp điệu cực nhanh và cái chất nhộn, sôi động không thể lẫn vào đâu được khiến cho ta không thể rời mắt.

Về nội dung, bộ anime theo mình là không có một cốt truyện thống nhất, liên tục mà là nhiều ý tưởng của tác giả về tuổi mới lớn được lồng ghép, đan xen vào nhau. Với nhiều cảm xúc lẫn lộn, bùng nổ của nhân vật chính Naota khi gặp phải cô nàng ngoài hành tinh điên rồ tên là Haruko. Bộ anime đã cho chúng ta những cái nhìn về một thời niên thiếu nhiều rắc rối phức tạp nhưng cũng tràn đầy năng lượng, sức trẻ và hoài bão to lớn.

Về phần animation tuy là thời năm 2000, nhưng studio Gainax và Production I.G đã thể hiện rất tốt, ngoài ra âm nhạc của “the pillows” chỉ có thể nói là tuyệt vời.

32. Planetes

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/329/Planetes

Không gian, vũ trụ, khi nghe những từ như vậy, các bạn thường nghĩ đến những bộ khoa học viễn tưởng, chiến tranh giữa các thiên hà, các sức mạnh công nghệ vượt xa trí tưởng tượng của chúng ta. Thế nhưng, bây giờ mình sẽ giới thiệu cho các bạn một bộ space, sci-fi nhưng lại khá gần gũi và khán giả trong thời đại này vẫn có thể liên hệ khá dễ dàng.

Đặt bối cảnh trong tương lai không xa, vào năm 2075, khi mà ngành công nghiệp du hành vũ trụ phát triển vượt bậc. Con người đã có thể dễ dàng hơn bay ra ngoài không gian và đi đến những thiên thể ở gần như mặt trăng, sao hỏa,… Nhưng sự phát triển trên lại đem đến hậu quả là vô số “rác không gian” trôi nổi với tốc độ cực cao có thể gây nhiều tai nạn thảm khốc. Do đó, một đơn vị đặc biệt đã được thành lập với nhiệm vụ thu gom rác trong không gian. Và bộ anime của chúng ta chủ yếu xoay quanh các thành viên trong nhóm này.

Điều đặc biệt của bộ anime này đó là tính chân thật và chính xác của nó. Như mình đã nói bộ anime không có khoa học viễn tưởng và đặt ở tương lai gần nên gần như mọi chi tiết trong bộ anime chúng ta điều cảm thấy có sự tin cậy rằng chỉ vài chục năm nữa thôi những vấn đề trong tác phẩm sẽ là thứ mà chúng ta cần phải quan tâm. Ngoài ra các khái niệm, các hiện tượng khoa học trong không gian cũng được bộ anime miêu tả kỹ càng và có sự đầu tư tìm hiểu.

Vì có một chút yếu tố slice of life nên bộ anime tập trung xây dựng các nhân vật khá chi tiết, đặc sắc nhất là việc miêu tả cảm giác cô độc trơ trọi, nỗi sợ tận cùng khi một phi hành gia bị lạc trong không gian, cùng với nhiều vấn đề tâm lý, xã hội khác,…

Nói chung đây là một bộ phù hợp với bạn nào muốn một chủ đề khác lạ so với những bộ scifi khác. Chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!

31. Tsuki ga kirei

Link MAL: https://myanimelist.net/anime/34822/Tsuki_ga_Kirei

DEM! Tsuki ga kirei, Đây có thể nói là bộ romance anime dễ thương nhất và đồng thời có kết đẹp nhất mình từng xem. Mình gần như nhảy cẩn lên vì vui mừng khi mình xem cái kết của bộ anime này.

Trong thời đại quá nhiều bộ romance – học đường như hiện nay, Tsuki ga kirei đã nổi bật lên và chiếm cảm tình của khán giả chỉ bằng duy nhất sự giản đơn và chân thành của nó. Công bằng mà nói, nội dung của bộ anime này không có gì nổi bật, chỉ là chuyện tình đầu đời của một cặp cô cậu học trò bình thường mà thôi. Thế nhưng cái cách mà bộ anime thể hiện thì lại quá ư chân thành và dễ mến. Khiến chúng ta nhớ lại thời học sinh áo trắng khi thấy cảnh hai cô cậu ngồi cạnh nhau mà chẳng biết nói gì chỉ có sự ngượng ngùng, rồi những dòng tin nhắn đơn giản có thể khiến cậu bé nhảy lên vì hồi hộp và sung sướng.

Tsuki ga kirei đã chứng minh cho chúng ta rằng đôi khi chỉ cần đơn giản và đẹp thôi là đã được. Có những người khi xem một bộ romance – học đường, họ không cần phải gái đẹp, trai đẹp, “waifu wars”, drama tình tay ba tay bốn ảo tung chảo, bla bla này nọ. Mà đơn giản là, họ chỉ cần được một lần nữa cảm nhận lại những rung cảm ngây thơ đầu đời, cảm nhận lại vẻ đẹp của mối tình đầu tiên hay cảm nhận lại một thời niên thiếu hồn nhiên, nhiều hoài bão, ít bộn bề ưu tư mà thôi.

(Còn tiếp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến