[CÔNG NGHIỆP ANIME] NHÀ SOẠN NHẠC SHIROU SAGISU VÀ SUSUMU HIRASAWA



Mình nghĩ rằng chắc hẳn các bạn đọc phần lớn đều đã biết về thảm họa chuyển thể anime của một trong những tựa manga seinen nổi tiếng nhất đó là Berserk trong 2 năm 2016 và 2017. Bộ anime CGI chuyển thể đã nhận không biết bao nhiêu là gạch đá và sự thất vọng của fan hâm mộ Berserk không những vì chất lượng hình ảnh, animation tệ hại mà còn là về việc đạo diễn nói chung. Ví dụ như hiêu ứng âm thanh tệ đến mức buồn cười làm xuất hiện cái meme chèn tiếng *CLANG* được sử dụng trong bộ anime, chất lượng góc quay, kỹ thuật cinematography cũng vô cùng tệ và vệ nội dung cũng không được chuyển thể hoàn chỉnh bởi vì đã lượt bỏ phần lớn arc “The black swordman”.

Chỉ có 1 điểm duy nhất, 1 điểm duy nhất đã cứu vớt bộ anime thoát khỏi việc trở thành 1 đống rác vô giá trị đó chính là phần âm nhạc. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 2 nhà soạn nhạc tài ba đã cứu vớt bộ anime Berserk và những bộ anime khác đầy nổi tiếng mà họ đã đóng góp âm nhạc đầy đặc trưng của mình vào.

NHÀ SOẠN NHẠC SHIROU SAGISU

Sinh năm: 1957, tham gia vào ngành công nghiệp từ những năm 70s.
Những tác phẩm nổi tiếng: Bleach, Berserk franchise, Evangelion franchise, Magi: The Labyrinth of Magic
Phong cách âm nhạc: Phong cách đa dạng có sự pha trộn của nhạc thánh ca với pop rock hiện đại. Đặc biệt sử dụng nhiều dàn đồng ca nam. Âm nhạc mang màu sắc ngầu, nặng nề, đen tối.

Đầu tiên phải kể đến tác phẩm Evangelion, bộ anime nổi tiếng bậc nhất thời 90s này đã đem lại cho nhà soạn nhạc Shirou Sagisu rất nhiều sự chú ý và giải thưởng từ cộng đồng, cộng thêm vẽ ngoài ăn mặc khá thời trang và phong cách nổi bật khiến cho ông nhanh chóng có được sự nổi tiếng. Ông sau đó đều được đạo diễn Hideaki Anno mời về hợp tác trong những tác phẩm của cùng franchise như The end of Eva movie, Eva rebuild movie (1,2,3). Khiến cho tên tuổi của ông gắn liền với Eva và 1 khi người ta nhắc đến cả franchise Eva thì không thể thiếu được ông, người đã góp phần làm cho các khung cảnh trong bộ anime này thêm ấn tượng.

Có 1 đặc điểm rất dễ nhận ra của âm nhạc Shirou Sagisu đó là việc sử dụng dàn nhạc giao hưởng để tạo ra những giai điệu dồn dập và đặc biệt là lặp đi lặp lại ở 1 đoạn điệp khúc. Ngoài ra là việc mà ông rất thích sử dụng dàn đồng ca nam, sử dụng tiếng anh cũng có phần lời lập đi lập lại ở đoạn điệp khúc.

Ví dụ như:

Bataille Decisive:

https://youtu.be/hZZ0MJgxjsM
Fate- Evangelion:

https://youtu.be/pXC-cTUQ-9s

At the very beginning:

https://youtu.be/ZCoAf3iSF8w

Phong cách âm nhạc đặc trưng như vậy khiến người ta ví von có phần giống những bản thánh ca, mình nghĩ là khá phù hợp với chủ đề của bộ anime Evangelion bởi vì bộ này cũng có khá nhiều biểu tượng thiên chúa giáo.

Nếu như nhà soạn nhạc Yuki Kajiura sử dụng nhiều dàn đồng ca nữ để tạo sự dịu dàng, thanh thoát trong âm nhạc của bà. Thì dàn đồng ca nam của Shirou Sagisu lại tại ra một sức nặng, màu sắc đen tối và độ ngầu cho các tác phẩm của ông.

Sau sự thành công của Eva, ông tiếp tục tham gia đóng góp phần âm nhạc cho bộ shounen anime nổi tiếng Bleach. Chính nhờ vào những bản nhạc nền mà mỗi cảnh chiến đấu trong bộ anime mình đều cảm thấy có 1 độ ngầu nhất định so với những bộ thuộc shounen jump khác.

Ví dụ như: Treachery: https://youtu.be/sxhlab2rCvg
Invasion: https://youtu.be/RNHUrfKwA4Y
Stand Up Be Strong: https://youtu.be/yfA_-XkIpBQ

Đối với bộ anime Berserk, chúng ta thấy rằng hình tượng chiến binh cơ bắp vạm vỡ, chiến đấu chống lại những thế lực mạnh mẽ cùng sự điên rồ, đen tối của tác phẩm này rất phù hợp với thể loại âm nhạc là metal rock. Nên nắm bắt được điều đó, nhà soạn nhạc Shirou Sagisu đã thêm khá nhiều chất liệu rock metal vào các bản OSTs của mình, kết hợp với phong cách âm nhạc vốn đã quen thuộc gồm dàn đồng ca nam hát tiếng anh và những đoạn điệp khúc lặp lại, đã tạo ra các tác phẩm như:

My brother: https://youtu.be/lBdnti4_UUg
Blood and Guts and Guts and Blood: https://youtu.be/sjY5b6wdm8Q

Tuy nhiên bản nhạc mà mình ấn tượng nhất của Shirou Sagisu là một bản nhạc có nhịp điệu khá êm đềm, đó là: Son cauchemar (Berserk): https://youtu.be/g6XGb7j9wpQ
Bản nhạc này được sử dụng trong cuối movie 2 của loạt 3 movie chuyển thể Golden Age arc. Khi mà movie 3 là đoạn “Eclipse” nổi tiếng làm cao trào thì bản nhạc này có vai trò báo hiệu một bi kịch đang đến rất gần. Mở đầu đoạn nhạc gần như là sự im lặng chỉ có một tiếng violin du dương tạo cảm giác bất an, chờ đợi đến lúc giai điệu vang lên tạo cảm giác buồn bã, đen tối.

Tóm lại, âm nhạc của Shiro Sagisu dồn dập, mạnh mẽ rất phù hợp với những bộ có màu sắc đen tối và có nhiều cảnh hành động, giúp làm tăng tính ngầu và chất của những tác phẩm trên.

NHÀ SOẠN NHẠC SUSUMU HIRASAWA

Sinh năm 1954, tham gia vào ngành công nghiệp anime từ những năm 90s.
Những tác phẩm nổi tiếng: Paprika, Paranoia Agent, Millennium Actress, và Berserk franchise.
Phong cách âm nhạc: Âm nhạc điện tử, mang một phong cách rất riêng biệt.

Susumu Hirasawa là một cái tên đặc biệt trong giới soạn nhạc anime bởi vì ông tham gia vào rất ít những dự án anime, số lượng có thể đếm trên đầu ngón tay. Thế nhưng những tác phẩm mà ông tham gia vào đều có giá trị nội dung nghệ thuật rất lớn cùng với đó là một phong cách âm nhạc vô cùng độc đáo làm cho ông trở thành một nhân vật đầy nổi tiếng dù cho với số lượng tác phẩm khiêm tốn đi chăng nữa.

Đầu tiên phải nhắc đến những dự án mà ông đã hợp tác với đạo diễn tài hoa Satoshi Kon. Vị đạo diễn này được biết đến với phong cách đạo diễn đầy “xoắn não” pha lẫn giữa giấc mơ, ảo giác với thực tại nên một nhà soạn nhạc thông thường có vẻ là chưa đủ. Cần phải có thứ âm nhạc nào đó thật phá cách, tạo cảm giác bất an, rùng rợn sao cho phù hợp với tác phẩm. Và đó là lúc mà Susumu Hirasawa thể hiện tài năng tạo ra những bản nhạc đầy đa dạng và mang tính thử nghiệm của mình.

Chỉ cần xem thử một video trình diễn live của ông này thôi là bạn sẽ mắt chữ a mồm chữ o:
https://youtu.be/PjalQjAomH0
Xung quanh không thấy nhạc cụ gì chỉ thấy những ánh đén laze cùng với đôi bàn tay của ông ta quẩy tới quẩy lui là có thể điều khiển âm nhạc phát ra. Ổng còn dùng cả tụ điện cao áp phóng điện làm thành tiếng đệm theo nhạc nữa chứ!
Làm ta tự hỏi rằng ông này có phải là người trái đất không hay là người ngoài hành tinh hoặc là một người du hành thời gian đem âm nhạc từ tương lai đến để trình diễn cho ta nghe! :v

Còn đến với Berserk, nếu ta đã nghĩ rằng thứ âm nhạc điện tử quá hiện đại của Hirasawa-san sẽ không hợp với một tác phẩm mang đậm màu sắc trung cổ như vậy. Thì ông đã chứng minh rằng ta đã sai. Những bản nhạc mà ông đã sáng tác cho Berserk lại phù hợp với tác phẩm một cách đầy bất ngờ.
Ví dụ như:
Aria: https://youtu.be/CGcv09G5MYc
Ash crow: https://youtu.be/bojCtgxb72Q
Forces: https://youtu.be/NkYYYew8CUI

Khi nghe những bản nhạc này chúng ta vẫn cảm nhận được chất trung cổ, cùng với điệu nhạc hùng tráng như cổ vũ cho nhân vật chính của chúng ta là Guts chiến đấu chống lại những thế lực bóng tối, đã cho thấy rằng tuy với một phong ách âm nhạc rất riêng và đặc trưng thì Hirasawa-san vẫn có thể biến đổi sao cho đa dạng và phù hợp với chủ đề của từng tác phẩm riêng biệt.

#Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến