KAIJUU NO KODOMO – BỘ ANIME ĐẸP NHẤT MÀ MÌNH TỪNG XEM?! GIẢI THÍCH NỘI DUNG, Ý NGHĨA.



Chắc hẳn 1 số bạn đọc giả đã từng xem MV của ca sĩ rất nổi tiếng ở Nhật Kenshi Yonezu quảng bá cho 1 bộ movie có tên là Kaijuu no kodomo được chuyển thể từ bộ manga cùng tên: https://youtu.be/1s84rIhPuhk. MV trên đã để lại ấn tượng mạnh mẽ về art style cực đẹp và lộng lẫy của bộ movie có thể làm một số bạn tò mò hứng thú muốn tìm hiểu.

Bản thân mình đã có dịp để tìm hiểu về tác phẩm này trước cả cái MV trên. Đó là nhờ vào loạt phim tài liệu về các mangaka - Manben được dẫn dắt bởi mangaka gạo cội Urasawa Naoki. Điều làm mình đặc biệt chú ý và tìm đọc bộ manga của tác giả Igarashi Daisuke đó là nhờ vào lời khen có cánh của Urasawa-san dành tặng cho tác giả của bộ manga này. Ông cho rằng Igarashi-san là “tác giả manga có nét vẽ đẹp nhất hiện tại”. Dĩ nhiên để được “quốc bảo Nhật Bản” khen thì không phải tầm thường rồi. :v

Và mình đã đọc hết 5 volumes của bộ manga này. Có thể nói là một tác phẩm có pacing khá chậm, nhưng lại đem niềm vui thú cho mình khi đọc bởi nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh mà tác giả đã khai thác cùng với artstyle phóng khoáng khắc họa được một bầu không khí làm mình phải choáng ngợp.

Tuy nhiên do đây là 1 tác phẩm khá là mang tính nghệ thuật thử nghiệm nên khi movie ra mắt, mình cũng đoán trước là sẽ có không ít người không hiểu gì về tác phẩm này sau khi xem xong.

Nên trong bài viết này mình sẽ kết hợp hai mục đích đó là giới thiệu về tác phẩm này cho nhiều người biết đến hơn cũng như giải thích nội dung ý nghĩa theo cảm nhận của riêng mình cho bạn nào đã xem qua. Phần giới thiệu thì sẽ đánh giá chung 1 chút và cố gắng không có spoilers. Còn phần giải thích dĩ nhiên thì sẽ full on spoilers nên các bạn đọc chú ý nhé.



I. GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ CHUNG

Kaijuu no kodomo

Tên tiếng anh: Children of the sea.

Tác giả: Igarashi Daisuke.

Thời lượng 5 vol.

Thể loại: Bí ẩn, Siêu nhiên, Seinen.

Được chuyển thể anime bởi studio 4oC, đạo diễn Ayumu Watanabe.

Bộ anime kể về Ruka, một cô bé vừa mới bị đuổi khỏi 1 đội bóng ném vì xung đột với 1 thành viên trong đội. Sau đó cô gặp được Umi và Sora hai cậu bé bí ẩn có khả năng lặn rất giỏi dưới biển. Hai cậu được người ta phát hiện khi được nuôi nấng bởi những con bò biển.
Cùng lúc đó những sự kiện bí ẩn liên tục xuất hiện như sự biến mất của các loài cá ở đại dương cùng với 1 ngôi sao chổi vụt sáng trên bầu trời báo hiệu 1 “lễ hội” sắp đến. Ruka cùng với Umi, Sora hòa mình vào làn nước đại dương xanh thẳm qua chuyến hành trình khám phá bí ẩn của biển khơi, của vũ trụ.

Như lời của Urasawa-san, phần art có thể nói là điểm mạnh nhất trong tác phẩm của Igarashi-san. Phần art này không chỉ là “nhìn đẹp đó!” mà còn tạo ra một bầu không khí đầy huyền bí và thơ mộng. Như Urasawa-san nhận xét cách Igarashi-san vẽ một cơn mưa tạo cho ông cảm giác về 1 cơn mưa mùa hè vội vã giống như hút hết nước và trút thẳng vào mặt bạn khiến ông xúc động mạnh khi nhìn vào từng khung tranh.

Từng trang truyện của Kaijuu no Kodomo là cả nghệ thuật visual storytelling truyền tải cảm xúc và bao hàm ý nghĩa rất nhiều đến người xem. Và mình rất thích những tác phẩm không ngại ngần sử dụng những hình ảnh ẩn dụ nhiều đến như vậy. Giống như những tác phẩm mà mình yêu thích như Mushishi và Sangatsu no Lion.

Bên cạnh đó mình cũng thích cái cách mà Igarashi-san dùng những chap truyện nhỏ để chia sẻ những truyền thuyết, câu chuyện từ những ngư dân trên biển về bí ẩn của đại dương mà anh ta thu thập được khi viết truyện. Để chứng tỏ rằng tác giả và đọc giả là gần gũi như nhau và cũng giúp chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn về tác phẩm.

Về bộ anime chuyển thể theo mình là đã thể hiện tốt được art style của manga. Bộ anime có sử dụng nhiều CGI nhưng hòa trộn rất tốt với 2d animation. Phần hình ảnh có phần giống như tranh vẽ sơn dầu tạo cảm giác vừa ấn tượng vừa dễ chịu. Một trong những điểm cải thiện lớn nhất của chuyển thể anime so với manga có thể nói là thiết kế nhân vật. Trong bộ manga mình không nói là tác giả Igarashi vẽ nhân vật tệ nhưng mà phong cách vẽ nhân vật 1 chút “buông lỏng” nên không ổn định. Trong anime, nhân vật không những được vẽ rất đẹp mà còn thể hiện cảm xúc, cái hồn rất tốt.

Cho nên lý do mà mình xem anime cũng giống như lý do mà mình xem manga là vì phần art và mình hài lòng với bộ anime vì điều đó. Mặc dù chuyển thể anime có thể nói là thiếu thốn khá nhiều về nội dung so với manga vì chuyển thể một bộ manga khá dài thành một movie chỉ trong 1 tiếng mấy.

Chung quy thì mình đánh giá cả anime và manga 9/10. Một tác phẩm rất đáng chú ý đối với những bạn nào thích nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh, symbolism trong anime giống như mình.

II. GIẢI THÍCH

1. Hành trình khám phá bí mật của vũ trụ, của bản thân

Thế thì Kaijuu no kodomo nói về gì nào? Mở đầu phim khá là đơn giản và dễ hiểu. Ruka, một cô gái có tính tình khá là ương ngạnh, cô có mâu thuẫn với thành viên của đội bóng ném khiến cho cô bị loại khỏi đội bóng, với gia đình của mình cô cũng có vẻ là không có sự hòa thuận đặc biệt là với mẹ của mình. Với cảm giác cô đơn, cô đi ngắm hải dương các loài cá cho khây khỏa và tình cờ gặp được 2 cậu bé kỳ lạ có khả năng bơi lặn thuần thục dưới nước là Umi (Biển) và Sora (Trời).

Sự ương ngạnh của Ruka 1 phần là do cô không biết phải thể hiện cảm xúc của mình như thế nào bằng từ ngữ. Ruka có nên xin lỗi bạn vì đã làm cô ta tổn thương? Thế nhưng cô ta rõ ràng là người khơi mào trước vậy cô ta cũng có lỗi! Ruka nghĩ rằng người khác không hiểu được những gì mà mình đang cảm thấy và điều đó đã khiến cho cô cảm thấy cô đơn.

Thế nhưng mọi chuyện thay đổi khi cô gặp được cậu bé Umi (Biển). Vẻ đẹp bí ẩn và sự dịu dàng, vỗ về của biển tạo ra niềm hứng thú bất tận trong cô và cô quyết định cùng biển vào chuyến hành trình kỳ thú khám phá những bí mật của vũ trụ.

Điều đầu tiên mà Ruka học được đó là khả năng giao tiếp cực kỳ ấn tượng của loài cá voi. Chúng có thể giao tiếp bằng sóng siêu âm với khoảng cách rất xa hàng kilomet. Sử dụng những thiết bị ghi nhận siêu âm người ta gọi ngôn ngữ của loài cá voi là những “bản nhạc”. Các nhà khoa học nghiên cứu ngôn ngữ cho rằng những “bản nhạc” của cá voi rất phức tạp với nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. Các nhà nghiên cứu hiện tại vẫn chưa thể giải mã những “bản nhạc” trên nhưng mà có 1 điều chắc chắn rằng cá voi không những có thể truyền đạt thông tin như ngôn ngữ con người mà còn có thể truyền đạt trực tiếp cảm xúc của các cá thể trong 1 cộng đồng.

Sau đó cô gặp được cậu bé Sora (Trời). Trời mang một vẻ đẹp thanh cao, nhìn có vẻ xa cách nhưng lại có vẻ thích trêu chọc cô. Trời mang lại một chút khó chịu như những tia nắng mùa hè oi ả dội vào mặt người.

Tuy tính cách gần như đối lập nhau thế nhưng Trời và Biển lại rất thân thiết gần như không thể tách rời nhau. Khi Trời đi xa mất thì Biển lại cố kiếm tìm tuy 2 mà như 1.

Sau khi một ngôi sao chổi lóe sáng băng ngang qua bầu trời, các hiện tượng kỳ lạ trong đại dương bắt đầu xuất hiện, các loài cá bắt đầu lóe sáng thành các ánh sao và biến mất, loài cá voi phát ra những bài hát dường như đều chỉ về một địa điểm diễn ra một “lễ hội”. Và các loài cá háo hức muốn gặp Ruka đến nỗi phải dạt vào bờ mà bị mắc kẹt. Cô đã không biết rằng mình là một vị khách trong một bữa đại tiệc được gọi là “birth rite” mà đại dương và vũ trụ đang mời gọi.

Vậy là xong đoạn mở đầu của bộ phim, sau đó là 1 loạt các sự kiện nhìn bề ngoài khá là ngẫu nhiên khiến nhiều bạn không hiểu và dẫn tới cao trào gồm hàng loạt các hình ảnh ẩn dụ khiến ta tự hỏi đang xem cái quái gì thế này như một “acid trip” vậy! :v

Nhưng mà hãy bình tĩnh lại, nhớ về ý nghĩa cái tên của 2 cậu bé Umi và Sora là để đại diện cho Biển và Trời. Các hành động như Trời tìm thấy hòn đá thiên thạch và giao cho Ruka giữ, sau đó khi cô đến được địa điểm “Birth rite” cùng với Biển, Biển lấy hòn đá từ cô, ngậm vào và tan biến thành những ánh sao, lúc đầu nhìn có vẻ ngẫu nhiên, lại thực ra chỉ đang tái hiện lại cách thức mà sự sống đã hình thành trên hành tinh này.

Trái Đất lúc mới hình thành khoảng 4,5 tỉ năm trước rất nóng vì hàng loạt núi lửa phun trào và sự sống chưa có điều kiện để tồn tại. Thứ đã mang đến nước, vật chất quan trọng nhất cho sự sống của hành tinh xanh chính là các thiên thạch, sao chổi, sao băng từ trên trời rơi xuống liên tục bắn phá trong suốt hàng trăm triệu năm.

Sau đó, các nhà khoa học cũng cho rằng chính những viên đa đóng băng ngoài vũ trụ này cũng đã mang những hợp chất hữu cơ, tiền đề để tạo nên ADN, Protein - những “viên gạch” cơ bản để xây dựng nên sự sống.

Các vật chất sự sống được tổng hợp và tế bào đầu tiên được sinh ra trong chính những đại dương rộng lớn. Biển chính là cái nôi nuôi dưỡng sự sống trong tận hàng tỉ năm cho đến khi các lục địa hình thành và 1 số sinh vật bắt đầu di chuyển lên cạn vào khoảng sớm nhất 700 triệu năm trước.

“The stars

The many stars

The sea is my mother

Man is the breast

Heaven is a playground”

Cho nên những ngôi sao băng giống những “hạt mầm” mà trời gửi cho biển để hình thành sự sống. Hành động của trời tin tưởng giao lại “hạt mầm” cho Ruka, sau đó được biển nuốt vào và biến mất khiến cho sự sống đâm chồi trở lại (mẹ của Ruka sinh em bé) cũng trở nên hợp lý.

Thế tại sao các loài cá cả Sora và Umi đều bị tan biến thành những ánh sao? Đó là một sự thể hiện đầy chất thơ của vòng tuần hoàn sinh-tử trong vũ trụ.

Vòng tuần hoàn chuỗi thức ăn: sinh vật này phải chết đi để thành nguồn cung cấp cho sinh vật khác được sống. Vòng tuần hoàn tuyệt chủng trong lịch sử Trái Đất, sau 1 khoảng chu kỳ nhất định, khí hậu Trái Đất sẽ thay đổi cực mạnh, làm tuyệt chủng hàng loạt sinh vật không thích nghi được. Nhưng cũng tạo điều kiện tiến hóa đối với 1 lượng nhỏ sinh vật còn lại, khiến cho sự sống được tiếp tục.

Thay vì thể hiện cái chết một cách bình thường thì tác giả lại thể hiện nó 1 cách đầy đẹp đẽ bằng hình ảnh các vì sao, thiên hà xa xăm. Bởi vì chúng ta và tất cả mọi thứ sinh vật, vật chất trên hành tinh này đều từng chỉ là bụi còn sót lại của 1 ngôi sao đã chết.

Cho dù sự tiến hóa đã phân hóa các sinh vật thành những cấp độ khác nhau và cho dù con người trên hành tinh xanh này chỉ là 1 phần rất rất nhỏ của 1 vũ trụ vô tận. Thì suy cho cùng chúng ta và toàn bộ các sinh vật cũng đều có cùng 1 nguồn gốc và đều là những đứa con của biển cả và của vũ trụ. Điều này đã thể hiện một thông điêp quan trọng của tác giả Igarashi-san về 1 vũ trụ tuần hoàn và liên kết.

Khi Biển lấy lại viên đá “hạt mầm” từ Ruka, ta có thể thấy sự chống trả của cô bởi vì cô không muốn Biển phải chết. Thế nhưng vòng tuần hoàn sống chết là không thể tránh khỏi. Không có cuộc gặp gỡ nào mà không có chia ly. Tuy Biển chết đi và trở về với dạng thuần túy nhất của mình đó là bụi các ngôi sao thì các sinh vật khác lại hấp thụ được nó để sự sống được tiếp tục và riêng Ruka cô cũng đã nắm giữ được 1 phần của biển trong lòng bàn tay của mình.

Cho dù cuộc hành trình khép lại, cho dù có là lời từ biệt mãi mãi thì mối liên kết giữa Ruka và Trời, Biển sẽ vẫn còn vì một phần của Biển và Trời luôn ở trong người của cô. Và lời hứa cô sẽ bảo vệ Biển sẽ theo cô đến suốt cuộc đời.

Tác phẩm còn mở rộng ra không những mối liên hệ giữa Ruka và Trời, Biển mà còn với cả những thứ xung quanh cô. Ngôi sao băng kia cũng giống cô, cũng cảm thấy cô đơn khi lang thang trong vũ trụ. Các loài cá chào đón cô và đều muốn kể cho cô nghe câu chuyện về vũ trụ. Bà Dede thì đã từng như cô và đã có cuộc gặp gỡ với cậu bé Biển. Mối liên hệ giữa cô và người mẹ tưởng như xa cách thông qua bài hát ru. Hai nhà khoa học Anglade và Jim cũng giống như cô yêu mến Biển và muốn bảo vệ biển khỏi những kẻ coi trọng lợi ích con người quá mức.

Cho nên thông điệp của tác giả Igarashi-san đó là hãy gần gũi hơn với thiên nhiên thì mới có thể thấu hiểu được thiên nhiên. Vẻ đẹp văn hóa của con người qua các thời kỳ đều từ cảm nhận trực tiếp thiên nhiên mà ra. Từ sự cảm nhận đó mà con người sáng tác những bài thơ, bản nhạc để truyền tải một phần cảm xúc của mình. Thế nhưng do sự hạn chế của ngôn từ thì việc truyền tải được cảm xúc cũng giống như một chiếc thuyền buồm, cánh thuyền nhỏ nhoi không thể đón hết gió của đại dương được.

Còn mỗi khi bạn thấy cô đơn, cảm thấy không ai hiểu được cảm xúc của mình như nhân vật Ruka thì hãy làm bạn với thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên bằng cả trái tim mình để rồi nhận ra rằng thật ra bạn đang liên kết với tất cả mọi người và chúng ta đều giống nhau để rồi cảm thấy tự tin vào bản thân mình hơn.


2.Thông điệp bảo vệ môi trường, mọi giống loài đều bình đẳng

Bên cạnh cuộc hành trình của Ruka thì tác phẩm Kaijuu no Kodomo cũng thể hiện xung đột giữa 2 nhóm nhà khoa học. Nhóm những nhà khoa học yêu tự nhiên và muốn bảo vệ biển trời là Jim và Anglade. Còn nhóm còn lại là những người tiến hành thí nghiệm lên cơ thể của Umi và Sora.

Trong manga đã có thời lượng đề cập chi tiết hơn những thí nghiệm được tiến hành trên cơ thể hai cậu bé là không hề nhân đạo một tí nào. Qua đó tác phẩm cũng trực tiếp chỉ trích những hoạt động nghiên cứu, khai thác làm tổn hại thiên nhiên.

“Chúng ta cần phải bảo vệ hai cậu bé khỏi những kẻ hồ đồ, những kẻ cho rằng con người là thượng đẳng”. Con người chúng ta đã sáng tạo nên nhiều công cụ mạnh mẽ để chinh phục, khai phá thiên nhiên tuy nhiên chúng ta cũng chỉ là 1 phần tử rất nhỏ trong vũ trụ rộng lớn này và cũng không thể phá vỡ quy luật tuần hoàn của tự nhiên. Con người suy cho cùng cũng cùng 1 nguồn gốc và có liên kết với các loài sinh vật khác cho nên không nên đặt mình lên cao hơn các sinh vật khác.

Những kẻ đã thí nghiệm Umi và Sora cũng muốn được thấy “Birth rite” thế nhưng đã bị Jim và Anglade ngăn chặn bằng cách gửi sai địa điểm cho họ. Điều đó đã cho thấy rằng những người yêu mến thiên nhiên như Ruka thì xứng đáng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, được trải nghiệm bí mật của vũ trụ. Còn những kẻ không tôn trọng thiên nhiên, chỉ vì lợi ích của con người thì không xứng đáng cảm nhận được vẻ đẹp đó.


Ở cuối tác phẩm, hình ảnh Anglade nhìn kính viễn vọng lên bầu trời đầy sao như muốn nhắn nhủ với ta rằng sự tò mò khám phá trong khoa học nên được bắt nguồn từ tình yêu thiên nhiên, từ sự khâm phục vẻ đẹp của vũ trụ và con người nên tăng cường quan sát và cảm nhận về thế giới nhiều hơn.

3. Thông điệp bảo vệ loài cá voi (manga)

Do thời lượng của mình nên anime đã cắt đi phần này. Trong manga đã có đề cập đến loài cá voi với nhiều thông tin khoa học và chi tiết rất thú vị.

Không những có hệ thống ngôn ngữ phức tạp bậc nhất thì cá voi cũng là loài có não lớn nhất với hệ thống thần kinh vô cùng phức tạp. Một số nghiên cứu cho rằng cá voi có thể thông minh hơn cả con người.

Do không có tay nên cá voi không thể chế tạo những công cụ mở rộng khả năng như con người. Nhưng vì khả năng giao tiếp và cảm quan vượt trội có thể khiến cho cá voi có khả năng suy luận sâu sắc những chủ đề vượt xa giới hạn thể hiện của ngôn ngữ con người. Một số giả thuyết còn cho rằng có thể chính những chú cá voi trong đại dương của chúng ta đang nắm giữ những bí mật của vũ trụ mà con người suốt hàng ngàn năm qua đang tìm kiếm. Như trong bộ anime chúng ta thấy rằng những hình ảnh về vũ trụ từ mức nhỏ nhất đến lớn nhất được hiện lên trong đầu của Ruka tại địa điểm “Birth rite” là do cô nghe thấy và cảm nhận được bài hát của cá voi.

Thật đáng tiếc trong khi chúng ta đang nỗ lực tìm kiếm sự sống, tìm kiếm trí thông minh ngoài hành tinh thì có giống loài thực sự thông minh trên chính hành tinh xanh của chúng ta đang lại bị đánh bắt không thương tiếc đến mức độ nguy hiểm.

Chính sách săn bắt cá voi của chính phủ Nhật Bản có thể là một trong những chính sách gây tranh cãi nhất nước này từng thực hiện sau chiến tranh thế giới thứ 2. Trong khi ngư dân của phần lớn các nước trên thế giới (trong đó có Việt Nam) đều tôn sùng loài cá voi, coi chúng là những vị thần của biển. Thì tại Nhật và 1 số nước Bắc Âu vẫn còn tập tục săn bắt cá voi lấy thịt. Đặc biệt tại Nhật, thua trận sau chiến tranh thế giới thứ 2, người dân nghèo đói, bị nhiều sự cấm vận, nên chính phủ đẩy mạnh săn bắt cá voi làm thức ăn thay thịt gà, thịt lợn. Số lượng đánh bắt quá nhiều gặp cá voi là loài sinh sản ít nên số lượng của chúng sụt giảm vô cùng nghiêm trọng thậm chí bên bờ tuyệt chủng.

Hiện nay các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu về sự thông minh của cá voi và giải mã những “bài hát” của cá voi có thể giúp họ có bằng chứng đấu tranh bảo vệ cá voi khỏi tuyệt chủng.

Trong Kaijuu no Kodomo, tác giả không trực tiếp chỉ trích việc săn bắt cá voi của Nhật Bản mà đã đưa ra những thông tin khoa học về tầm quan trọng của cá voi nhằm nâng cao ý thức bảo vệ chúng.

Không những có trí thông minh mà cá voi còn đóng góp vai trò quan trong trong hệ sinh thái của biển. Khi cá voi chết đi, xác đầy mỡ của chúng chìm xuống đáy đại dương và trở thành môi trường lý tưởng cho sự sống ở đáy biển phát triển. Sự săn bắt cạn kiệt cá voi có thể phá vỡ cân bằng sinh thái, dẫn đến tổn hại môi trường sống của các sinh vật ở đáy biển trên toàn thế giới.

4. Vẻ đẹp bí ẩn của Kaijuu no Kodomo

1 số bạn sau khi đọc/xem tác phẩm này có phê bình rằng yếu tố bí ẩn không hề làm rõ gì hết, rốt cuộc nguồn gốc của 2 cậu bé Umi và Sora ở đâu ra,hết cả bộ rồi mà vẫn chưa biết. Theo mình đây chính là yếu tố làm cho tác phẩm này đầy thú vị và đẹp.

Khi quan sát vào các thiên hà, các vì sao xa, con người ta mới nhận ra rằng, chỉ có 5% mọi thứ trong vũ trụ là cấu thành từ những vật chất mà ta đã biết, còn 95% còn lại là vật chất tối và năng lượng tối là những thứ hoàn toàn bí ẩn với con người.

Tương tự với đại dương chỉ có 5% đại dương là đã được chúng ta khám phá, còn 95% còn lại là làn nước sâu thẳm, có bao nhiêu sự sống, có bao nhiêu bí ẩn trong đó chúng ta đều mịt mờ.

Định lý bất toàn của Godel cũng được đề cập. Cho dù ta có khám phá, có giải mã những bí ấn đến cỡ nào đi chăng nữa, thì vẫn sẽ có những thứ tồn tại ngoài logic, ngoài những lời giải thích bằng từ ngữ thông thường.

Ta đã cảm thấy “bất lực” trước kiến thức, hiểu biết hạn hẹp của con người chưa? Thế nhưng chẳng phải vì Trời và Biển đầy những bí ẩn nên chúng ta mới thấy chúng “đẹp”?

Cũng giống như vì sự bí ẩn của Umi và Sora mà Ruka mới cảm thấy sự cuốn hút đặc biệt từ hai cậu bé và mới dành tình yêu, mới muốn bảo vệ họ. Nếu nghe theo lời mấy bạn kia tiết lộ hết bí mật của Biển và Trời thì biển và trời đâu còn đẹp nữa?

Có thể nói cách thức mà khán giả tiếp nhận tác phẩm này cũng là 1 phần truyền tải chính ý nghĩa của nó. Nếu bạn như mấy ông khoa học thích thí nghiệm kia muốn tìm hết lỗi logic, những chi tiết chưa được giải thích trong tác phẩm thì chắc chắn bạn không thể thấy được vẻ đẹp của của tác phẩm này.

Có những thứ nên được cảm nhận trực tiếp bằng cảm xúc, bằng tâm hồn và Kaijuu no kodomo là 1 trong những thứ như vậy.

Bài viết đến đây là hết, khá dài nên cảm ơn bạn nào đã đọc hết.

#Athes


Nhận xét

Bài đăng phổ biến