PHÂN TÍCH NHÂN VẬT: SATOU (AJIN)


Xin chào mọi người, mình là Athes. Hôm nay mình xin được có bài phân tích một trong hai nhân vật phản diện mà mình yêu thích nhất đó là nhân vật Satou trong Ajin. (Dĩ nhiên là sẽ có spoilers)
- Kẻ đi ngược lại những nguyên tắc.
Trong việc xây dựng nhân vật phản diện trong anime, sẽ có những cách thức xây dựng được các tác giả ưa chuộng, các cách thức đó dần dần chiếm ưu thế, hình thành nên các tropes. Cuối cùng, sẽ có những “nguyên tắc bất thành văn” được tạo nên mà thông thường các tác giả hay tuân theo, ví dụ như nhân vật phản diện thường hay có quá khứ bất hạnh, hay có lý tưởng xung đột với nhân vật chính,... Việc các tác giả xây dựng nhân vật dựa theo các tropes trên có nhiều lợi ích: giúp cho sự phát triển nhân vật hợp lý và chân thật hơn, đồng thời nâng cao tính hình tượng và sự đối lập giữa nhân vật phản diện và nhân vật chính,...
Thế nhưng, đến khi mình đọc được Ajin, những điều trên đã thay đổi. Nhân vật phản diện chính trong bộ manga là Satou đã hoàn toàn không tuân theo những tropes quen thuộc và có hướng đi của riêng mình. Dưới đây là một số điểm minh chứng cho nhận định của mình.
- Một tên cuồng sát đúng nghĩa.
Một trong những tropes thường thấy trong anime đó là nhân vật phản diện thường có quá khứ đau khổ. Việc xây dựng nhân vật phản diện có quá khứ đen tối sẽ giúp cho việc phát triển nhân vật hợp với logic hơn. Bởi vì “nhân chi sơ tính bổn thiện”, và cái ác xuất phát từ sự đau khổ mà ra. Có rất nhiều nhân vật phản diện nổi tiếng trong anime được xây dựng theo hướng trên như: Pain và Obito trong Naruto, Griffith trong Berserk, Shishio Makoto trong Ruroni Kenshin,...
Satou là một kẻ bị psychopath (rối loạn nhân cách) bẩm sinh. Cái ác đã trú ngụ bên trong ông ngay từ khi còn trong bụng mẹ, hay nói đúng hơn là ông không cảm nhận được thế nào là thiện và thế nào là ác. Hoàn toàn có một quá khứ bình thường nhưng Satou lúc nào cũng nuôi trong mình ham mê giết chóc, cả một đời của ông sống vì giết chóc, bởi vì ngoài giết chóc ra không có thứ gì khác làm ông hứng thú. Điều này khá giống với nhân vật Joker.
- Một chiến binh thực thụ
Một trong những điểm mà mình thích nhất ở Satou đó là “dám nói, dám làm”, mà đã làm là sẽ làm tới cùng, không nhân nhượng. Ngay từ đầu manga ông đã thẳng thừng tuyên bố là sẽ chiếm nước Nhật, không một lời vòng vo. Với lực lượng chỉ có vài Ajin, đối đầu với cả một đất nước có hàng triệu người. Chỉ cần tưởng tượng một chút thôi là đã thấy sự điên rồ trong đó rồi. Thế nhưng Satou quyết tâm đuổi theo mục tiêu của mình tới cùng, hoàn toàn không có sự chùn bước.
Thay vì giống như các nhân vật phản diện khác, ông đã có thể đứng đằng sau điều khiển, thao túng người khác, hay hi sinh các nhân vật phụ, cấp dưới để đạt tới mục tiêu của mình thì Satou lại “có chơi, có chịu”. Mọi kế hoạch của ông đều do chính tay ông thực hiện, những việc mạo hiểm, nhảy vào dầu sôi lửa bỏng ông đều không từ. Các nhân vật phụ khác như Tanaka, Okuyama,... thông thường chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Ông thậm chí đã tự lấy dao rạch bụng mình lấy nội tạng đem đi bán hay chủ động nhảy vào máy nghiền chỉ để hoàn thành nhiệm vụ. Những hành động cực kỳ điên rồ trên, khó có một nhân vật nào có thể bì được. Ông luôn ví cuộc sống đơn thuần chỉ giống như một game và ông sẽ là người phá đảo nó. Tuy nhiên, không phải chỉ vì là một trò chơi mà ông xem nhẹ nó. Bởi vì Satou là một “true gamer”, người sẽ đã, luôn và sẽ chơi game hết mình!
Một trong những chi tiết rất thú vị trong manga đó là việc Satou đi ám sát những nhân vật quan trọng trong chính phủ Nhật. Từ ám sát dùng để chỉ hành động mờ ám, lén lút để nhằm mục tiêu đoạt đi mạng sống của con người, thế nhưng việc Satou thực sự thực hiện lại hoàn toàn trái ngược với ý nghĩa của từ trên. Ông đã liệt kê chi tiết danh sách của những người mà ông sẽ giết và công khai rộng rãi, thậm chí đối với một số người, ông còn cho họ biết thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc ám sát để họ chuẩn bị với lực lượng mạnh nhất, vì đối với ông “game càng khó thì càng vui”. Và khi đến lúc thực hiện cuộc ám sát, ông luôn xuất hiện một cách sao cho hoành tráng và ấn tượng nhất có thể (MAXIMUM THRILL!). Sự bản lĩnh, gan dạ và tinh thần chiến binh kiên cường đó thực sự đáng khâm phục.


Không biết có bạn nào có cảm thấy thiệt thòi cho các nhân vật phản diện của chúng ta khi mà Naruto, ngũ đại Kage với nguyên liên liên minh ninja đi đánh có một ông già tên Madara hay là năm anh em siêu nhân hợp sức với nhau để đập có một con quái,... Nhưng đối với Satou, được đấu lại nhiều người càng khiến ông hứng thú, và tinh thần chiến đấu của ông lại càng lên cao. Một chiến binh thực thụ là phải biết đương đầu với mọi thách thức, khó khăn và không được chùn bước vì bất cứ điều gì, và Satou chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.
- Đơn giản nhưng hiệu quả
Một trong những đặc điểm khá quen thuộc của các nhân vật phản diện đó là phần lớn họ đều có lý tưởng lớn. Có hai dạng thường gặp đó là: nhân vật phản diện có lý tưởng trái ngược với nhân vật chính hay là các nhân vật phản diện có lý tưởng đúng đắn nhưng cách thức mà họ thực hiện nó thì lại sai hoàn toàn. Đại diện tiêu biểu nhất của dạng thứ nhất đó là: Johan Liebert trong Monster, còn đối với dạng thứ hai thì có những ví dụ như Light Yagami trong Death Note, Madara trong Naruto, hay gần đây như là Stain trong Boku no Hero,...
Mặc kệ cho những nhân vật phản diện khác đi truyền bá lý tưởng của mình, bác Satou nhà ta cứ thích ở nhà và thong thả chơi game. Cái “lý tưởng” giải phóng Ajin khỏi sự áp bức của con người thực ra chỉ là lời nói suông đầy giả dối. Trong ý nghĩ của Satou lúc nào chỉ muốn thỏa mãn cái khao khát được chiến đấu và giết chóc của mình. Ở đây, tác giả đã loại bỏ hoàn toàn mọi sự đấu tranh nội tâm, lý tưởng và tính đa chiều trong nhân vật Satou. Từ đầu đến cuối truyện, ông chỉ có một mục đích sống duy nhất đó là lấy chiến đấu làm niềm vui. Điều này khiến Satou trở thành một trong những nhân vật phản diện đơn giản nhất. Thế nhưng sự đơn giản của ông lại mang lại sự cuốn hút bất ngờ. Mỗi lần ông xuất hiện trong truyện là mỗi lần mà đọc giả phải hướng mọi sự chú ý vào ông. Luôn luôn xuất hiện nổi bật, ấn tượng và là tâm điểm của mọi việc, Satou luôn tỏa ra một sự hấp dẫn vô hình, với vẻ ngoài bình dị và đơn giản nhưng Satou lại dễ dàng lôi cuốn đọc giả. Thú thật là bây giờ mình đọc Ajin chỉ vì Satou, cứ mỗi lần đọc một chap mới mình luôn háo hức mong chờ rằng trong chap này, bác Satou sẽ có những kế hoạch, hành động gì.
Đối với đọc giả, ông là niềm hứng thú bất tận, nhưng đối với đối thủ của Satou, ông còn tệ hơn những cơn ác mộng kinh khủng nhất. Trong Satou hoàn toàn không có khái niệm của sự vị tha hay lòng nhân từ, một khi ông đã ra tay là hoàn toàn không có chuyện rút lại. Bên cạnh đó, Satou còn vô cùng mạnh mẽ. Với kỹ năng chiến đấu gần như hoàn hảo cộng với bộ bộ óc chiến lược thiên tài, việc đấu lại được Satou khó tương tự như việc đánh bại một con boss cuối trong Darksouls mà không xài bình máu vậy. Do đó, Satou đã gây ra sự khiếp hãi tột cùng cho những người đối đầu với mình. Ông thậm chí còn khiến Nagai Kei (nhân vật chính) – một người đầy lý trí và thường hay vô cảm phải rung sợ.
Lời thoại của Satou luôn có những câu cực ngầu giúp tạo điểm nhấn, có thể gây cảm giác nổi da gà cho đọc giả. Có một điểm khá đặc biệt đó là hai nhân vật phản diện mà mình yêu thích nhất: Johan Liebert và Satou là hai kiểu nhân vật hoàn toàn trái ngược nhau, giống như hai mặt của một đồng xu vậy. Nhân vật Johan là một trong những nhân vật phức tạp nhất mà mình từng biết và có thể được xem như là đỉnh cao của việc xây dựng nhân vật theo những hình mẫu. Còn Satou thì là một nhân vật cực kỳ đơn giản và là người đi ngược lại những hình mẫu đó.
- Sự thách thức với khái niệm lương tâm và đạo đức
Satou, có thể nói, giống như một sự thách đố đối với khái niệm của từ lương tâm. Đối với chúng ta, những con người bình thường, việc làm của Satou là một việc hoàn toàn sai trái và cần bị trừng trị, nhưng đối với Satou, việc ông giết chóc đơn thuần chỉ là việc làm theo bản năng của con người ông và nó không có gì sai trái. Điều này giống như việc một con hổ vồ chết người. Đối với chúng ta, con hổ có tội vì đã giết người, nhưng đối với con hổ nó chỉ là đơn thuần tuân theo bản năng tự vệ và kiếm ăn của giống loài.
Yếu tố trên là một thứ rất quan trọng góp phần hoàn thiện bức tranh chung về “thế giới xám” của Ajin khi mà lương tâm và đạo đức không gì hơn chỉ là một ranh giới mập mờ và vô nghĩa.
P/s: Mình thấy một số bạn có thắc mắc về sự khác nhau giữa Satou và nhân vật chính (Kei) và một số bạn khác đưa ra khái niệm psychopath vs sociopath nghe có vẻ khá phức tạp. Theo mình thì ta chỉ cần hiểu theo nghĩa đơn giản là Satou hoàn toàn không có lương tâm từ khi mới sinh ra còn Kei thì có lương tâm nhưng lại quá coi trọng lý trí và thường hay đặt lý trí lên trên.
Cảm ơn bạn nào đã đọc hết bài phân tích.❤️❤️❤️

Nhận xét

Bài đăng phổ biến