[REVIEW – RECOMMENDATION] GUNGRAVE



Thể loại: Hành động, Drama, Sci-fi, Seinen, Siêu nhiên.
Số tập: 26/26.
Studio: Madhouse.
Nguồn: Game.

Mình mới xem xong bộ này gần đây nên cũng muốn giới thiệu đến các bạn.

Recommendation:

Tóm tắt nội dung: Brandon Heat và Harry MacDowel hai người bạn thân, họ sống một cuộc sống vô tư lự ngoài vòng pháp luật cùng với những người bạn của mình, nhưng bị kịch diễn ra sau khi tất cả những người bạn của họ đều bị mưu sát. Trên đường bỏ chạy, cả hai vô tình gia nhập vào Millennion, một tổ chức Mafia khét tiếng. Câu chuyện bắt đầu từ đây....

Bộ này có settings (ý tưởng) về mafia và hành động bắn súng, nên sẽ recommend cho bạn nào thích mấy bộ về mafia như Black Lagoon, Phantom: Requiem for the Phantom, Trigun, 91 days.

Bộ này cũng có chủ đề về tình bạn, lòng trung thành và sự phản bội, cùng với diệt quái vật khá giống với Berserk. Nên sẽ recommend cho bạn nào thích Berserk, Claymore, Hellsing.

Review (SPOILERS)

- Cốt truyện:

Cốt truyện của Gungrave có thể chia thành 2 phần khá rõ ràng, phần đầu là nói về hành trình gia nhập băng đảng mafia Millennion của đôi bạn thân Brandon Heat và Harry MacDowel (phần này chủ yếu là yếu tố drama và mafia), còn phần sau thì là việc nhân vật chính – Brandon Heat trả thù chính người bạn thân đã phản bội mình - Harry MacDowel (phần này có thêm yếu tố siêu nhiên, diệt quỷ).

Trong hai phần nêu trên thì mình thích phần đầu hơn. Gungrave có thể nói là một bộ có yếu tố drama rất tốt và được thể hiện rõ nhất ở phần đầu. Với chủ đề về tình bạn, tình yêu, lòng trung thành, và sự phản bội thì phần đầu đã có sự tập trung thể hiện rất tốt.

Ngay từ khi gia nhập Millennion, hai nhân vật chính Brandon Heat và Harry MacDowel luôn được giáo huấn về “đạo luật thép” là phải trung thành với tổ chức mafia này, nói không đồng nghĩa với cái chết. Lòng trung thành trở thành một biểu tượng tuyệt đối mà tất cả các nhân vật phải tuân theo. Tuy nhiên, dần dần sự thật hé lộ ra, có phải rằng lòng trung thành thật sự là một thứ tuyệt đối? Hay là chỉ là một thứ ảo tưởng được xây dựng nên từ lý tưởng sống, khát vọng của chính bản thân mỗi người? Đó chính là cái hay của Gungrave, xây dựng một câu chuyện đa chiều và đa dạng, không phải chỉ có hai nhân vật chính mà cả các nhân vật phụ cũng có những quan niệm của riêng mình về sự trung thành, người thì trung thành với tổ chức, người thì trung thành với tình yêu và tình bạn, người thì trung thành với gia đình và cũng có người chỉ trung thành với chính bản thân mình,... Khi lý tưởng của các nhân vật xung đột với nhau, các chi tiết drama đã xuất hiện khiến mọi thứ đổ vỡ và các nhân vật nhận ra rằng chính bản thân họ đã quá tin tưởng tuyệt đối vào một thứ ảo tưởng chỉ mang tính tương đối để rồi dẫn đến bi kịch. Chính cái bi kịch đó đã khiến người xem cũng có sự xung đột về lý tưởng giống như các nhân vật và đem lại cho họ nhiều điều phải suy ngẫm. Đó chính là thứ khiến mình ấn tượng nhất về bộ anime này.

Thực sự thì phần sau cũng không tệ và ý nghĩa chính của bộ anime vẫn được giữ nguyên tuy nhiên mình nghĩ việc thêm các chi tiết siêu nhiên vào là không cần thiết. Cái hay của bộ anime như mình đã đề cập chính là sự xung đột về lý tưởng và mối quan hệ giữa các nhân vật và những điều trên hoàn toàn có thể không liên quan đến yếu tố siêu nhiên. Bên cạnh đó cái yếu tố siêu nhiên, diệt quỷ cũng mang lại một số chi tiết bất hợp lý, ví dụ như một chi tiết mà đến bây giờ mình vẫn còn cảm thấy buồn cười đó là một con người hoàn toàn tay không biến đổi thành quái vật có cánh máy bay trực thăng và bắn tên lửa, lựu đạn, wtf mình chẳng biết rằng da thịt con người có thể biến đổi thành chất nổ hay động cơ máy bay. :v Tuy nói là đây là một bộ viễn tưởng, tác giả có thể sáng tạo nhưng mà mình nghĩ rằng có nhiều thứ sẽ khiến khán giả hài lòng hơn là một chiếc máy bay chiến đấu.

- Nhân vật:

Brandon Heat:

Một nhân vật có vẻ ngoài ít nói và là một người rất kiên định với lý tưởng, mục tiêu của mình. Nhân vật Brandon rất được chú trọng xây dựng theo hướng hình tượng, điều này thể hiện ở lòng trung thành tuyệt đối của cậu ta với người yêu của mình là Maria cùng với người bạn thân nhất là Harry. Kể từ khi Maria được Big Daddy – ông chủ của Millennion chăm sóc, Brandon đã hạ quyết tâm sẽ tuyệt đối bảo vệ tổ chức Millennion, bởi vì theo cậu ta, bảo vệ Millennion chính là bảo vệ Big Daddy và từ đó Big Daddy có thể chăm sóc và bảo vệ tốt cho Maria. Lòng tin với quyết định của mình và mục tiêu sống của Brandon là một thứ tuyệt đối không thể lay chuyển.

Điều này thể hiện rõ ở chi tiết khi mà Brandon quá yêu Maria và quá coi trọng tình yêu của mình đến nổi cậu ta cảm thấy bản thân mình không xứng đáng với Maria và nghĩ rằng chính bản thân mình có thể sẽ phá hỏng cái tình yêu đó, do cậu đã trở thành một sát thủ giết người không gớm tay và việc cậu ta trở thành một sát thủ cũng chỉ là do cậu quá yêu Maria và muốn bảo vệ cô ta đến cùng. Điều này cuối cùng lại khiến cậu ta chối bỏ Maria. Đến đây chắc hẳn các bạn đã thấy một vòng lặp đầy mâu thuẫn. Ngoài ra, kể cả sau khi chết và trở thành một “zombie”, Brandon còn quyết tâm bảo vệ đến cùng cả con gái của người yêu cho đến cả hơi thở cuối cùng (mặc dù nó là con của Maria với thằng khác :v).

Niềm tin vào cái lý tưởng tuyệt đối của mình đã trói buộc hoàn toàn Brandon, khiến cho cậu trở thành một nhân vật của mâu thuẫn và bi kịch. Cái bi kịch đó thể hiện ở chỗ khi mà cái sự trung thành của Brandon với Maria và sự trung thành của câu với Harry xung đột nhau, cậu ta lại không thể chọn lấy một. Cậu ta phải vì bảo vệ Maria mà chống đối Harry nhưng lại không thể giết được Harry. Đó là thứ khiến cho Brandon Heat là một nhân vật đa chiều và có sự xung đột nội tâm dữ dội và cũng là một nhân vật đầy thú vị trong mắt khán giả.

Harry MacDowel:

Nếu như Brandon trung thành với tình yêu và tình bạn thì Harry chỉ trung thành với một người duy nhất, đó là chính bản thân mình. Điều này xuất phát từ khát khao đổi đời mãnh liệt và tham vọng quyền lực tuyệt đối của cậu ta.

Đối với Harry, người nào đi ngược lại với con đường tiến thân của cậu ta đồng nghĩa với cái chết. Cậu ta tự xem bản thân mình là đối tượng mà người khác phải trung thành. Đó là lý do tại sao cậu ta lại xem Brandon là một kẻ phản bội.

Thế nhưng, ở những tập cuối, Harry đã nhận ra rằng cậu ta đang theo đuổi một thứ vô nghĩa. Quyền lực chỉ là một thứ tương đối và thay đổi theo thời gian. Ngày hôm nay bạn có thể là một ông chủ lớn đứng trên tất cả mọi người, thế nhưng ngày mai bạn có thể trở thành một kẻ bị truy nã, bị truy giết là chuyện hoàn toàn bình thường.

Cái hay ở việc xây dựng nhân vật Harry đó là lúc đầu (ngay từ tập đầu) ta đã có thể xác định nhân vật Harry là một nhân vật phản diện độc ác, thế nhưng từ từ ta nhận thấy rằng nhân vật này chỉ là một nhân vật đầy tham vọng trong một cái thế giới mafia đầy hỗn loạn và thiện ác khó phân. Và ở tập cuối, ta nhận ra rằng Harry thực ra cũng không hơn gì Brandon, chỉ là một kẻ theo đuổi quá mức cái tuyệt đối không có thực này để rồi phải nhận lấy bi kịch.

- Các nhân vật phụ:

Tương tự hai nhân vật chính, các nhân vật phụ đều được chú trọng xây dựng tốt và có sự đa dạng.
Mỗi nhân vật đều có câu chuyện riêng của mình và có lý tưởng riêng về thứ mà mình phải trung thành và bảo vệ. Điều này đã giúp bổ sung vào tính đa chiều nói chung của toàn bộ anime.

- Phần hình ảnh: Phần hình ành được studio Madhouse đầu tư mức độ tương đối, không quá tốt nhưng cũng không hề tệ. Cũng có một số cảnh quan trọng trong anime được đầu tư kỹ thuật dựng hình (cinematography) tốt ví dụ như cảnh mà Brandon và Harry trong thang máy (lúc mà Harry bắn Brandon) hay các cảnh ở tập cuối.

- Phần âm thanh: Không có ý kiến gì nhiều về phần âm thanh. Âm nhạc chủ yếu là Jazz, Blue, Rock giống như mấy bộ hành động mafia thông thường.

Nói chung thì Gungrave là một bộ anime có nội dung rất hay và đáng suy ngẫm, đặc biệt là phần drama được thể hiện rất tốt, là một bộ nên được chú ý nhiều hơn.

Đánh giá chung: 8.5/10.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài review.❤️❤️❤️

#Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến