[ANIME MOVIE REVIEW] KONO SEKAI NO KATASUMI NI (IN THIS CORNER OF THE WORLD)




Thể loại: Drama, Lịch sử, Seinen.
Studio: MAPPA.
Đạo diễn: Sunao Katabuchi.
Tóm tắt nội dung cho bạn nào chưa xem:
Anime xoay quanh nữ nhân vật chính mang tên Urano Suzu. Cô nên duyên với sĩ quan Shusaku Hojo và cùng gia đình chồng chuyển về thị trấn Kure sinh sống. Đứng trước cuộc sống mới, Suzu với tinh thần lạc quan đã ấp ủ xây đắp một cuộc sống đầy hạnh phúc và tươi vui. Thế nhưng không ngờ rằng, vùng đất Hiroshima ấy lại phải trải qua những tháng ngày đen tối và loạn lạc của chiến tranh thế giới lần thứ hai.
Bộ này thuộc về thể loại war drama quen thuộc nên nếu bạn nào thích thể loại này (mấy bộ như Barefoot Gen, Mộ đom đóm) thì nên xem.
Thực ra thì mình đã rất muốn review bộ này ngay sau khi xem xong trong rạp rồi. Thế nhưng, với chỉ một lần xem qua thì mình sợ rằng bài review của mình không đầy đủ và không nói ra hết được toàn bộ những điều mà mình cần nói. Do đó, mình ráng đợi cho bộ này ra sub trên mạng để có thể xem lại kỹ càng hơn.
In this corner of the world có thể nói là một instant masterpiece, một bộ anime mà mình cho điểm 10 nhanh nhất. Xem xong về nhà là cho vào danh sách yêu thích liền luôn. :v Và việc mình quyết định dành tiền đi xem rạp bộ này hoàn toàn không phải là một quyết định ngẫu nhiên mà thực sự mình đã kết bộ này từ khi ra mắt cái trailer từ hồi giữa năm 2016 rồi. Cái sự nhẹ nhàng man mác buồn bã cùng với cái artstyle giản dị mà đầy nghệ thuật đã khiến mình quyết tâm phải xem bộ anime này cho bằng được và bộ anime đã hoàn toàn vượt cả kỳ vọng của mình. Khá đáng tiếc là mặc dù được giới phê bình đánh giá cao và đạt được nhiều giải thưởng nhưng bộ anime còn chưa thật sự nổi tiếng và được nhiều người biết . Mình nghĩ một phần là do đây là một bộ anime của studio MAPPA, một studio còn khá mới. Nếu mà được gắn mác của studio Ghibli thì có thể bộ anime đã gây nhiều tiếng vang hơn rồi. Thật sự thì bữa mình đi xem rạp chỉ có khoảng 3 người trong rạp kể cả đó là buổi công chiếu đầu tiên làm mình khá đau lòng. :v
Review (Spoilers)
Cốt truyện:
Bộ anime lấy bối cảnh ở chiến tranh thế giới lần thứ 2 giống như những bộ war drama trước đó, thế nhưng lần này các tác giả đã đi theo một hướng mới. Thay vì tập trung miêu tả sự tàn khóc, đau khổ của chiến tranh và khiến bộ anime trở nên đầy bi thương, tan tốc thì tác giả lại chỉ miêu tả cuộc sống giản dị thường ngày của những con người lao động bình dị trong thời chiến. Các chi tiết thể hiện sự mất mát của chiến tranh là có, thế nhưng các chi tiết trên lại được giảm nhẹ đi phần nào, khiến ta nhìn chung, bộ anime mang màu sắc tuy đượm buồn nhưng lại rất nhẹ nhàng và ấm áp không bi lụy.
Tuy nhẹ nhàng nhưng thông điệp hòa bình và tinh thần phản chiến của tác phẩm vẫn rất mạnh mẽ và sâu sắc. Điều này là nhờ vào việc xây dựng một cốt truyện rất là gần gũi, thực tế và dễ đồng cảm. Cho dù không có nhiều chi tiết gore, đau đớn đẫm nước mắt nhưng vì tính chân thực quá cao khiến cho chúng ta xem những nhân vật như người thân của mình. Điều này khiến cho mỗi khi nhân vật có một sự mất mát nhất định thì ta cũng đồng cảm sâu sắc và đau lòng giống như họ. Và cũng giống như họ, chúng ta được ươm mầm trong tim một tình yêu mếm hòa bình và căm ghét chiến tranh đã cướp mất đi những thứ quý giá của cuộc sống.
Bên cạnh thông điệp về hòa bình, bộ anime còn tập trung thể hiện sự kiên cường, bất khuất của những con người trong thời chiến. Nhưng mà những con người được đề cập ở đây không phải là những chiến binh, anh hùng trên chiến trận mà là đại đa số những con người lao động chân chất mà chúng ta gặp phải hằng ngày. Cho dù trong điều kiện sống khắc nghiệt, họ vẫn vững niềm tin và lạc quan yêu đời.
Mình nghe nói dàn staff đã dành ra hẳn 4 năm trời để thu thập tư liệu cho bộ anime tại vùng Hiroshima bao gồm việc phỏng vấn những người còn sống sót từ thời WW2, thu thập các hình ảnh hiếm hoi về Nhật Bản trước chiến tranh và sau chiến tranh để tái dựng lại đến từng chi tiết các địa điểm trong anime và các trang phục, vật dụng của những người vào thời đó cũng được sưu tầm kỹ lưỡng. Thật sự nể phục sự tận tâm, toàn lực vì một tác phẩm hoàn thiện của nhà sản xuất. Và sự cố gắng nỗ lực của họ thực sự không uổng phí, bộ anime diễn tả rất chân thực cuộc sống hằng ngày của các nhân vật, khiến nó y như là những câu chuyện mà ông bà, cha mẹ đã kể cho chúng ta về thời chiến. Nào thì là cuộc sống khó khăn, giá cả vật chất leo thang, cả nhà phải nhịn ăn hay tìm ra phương pháp để tiết kiệm nhu yếu phẩm hay là việc đào hầm trú ẩn. Tất cả đều được bộ anime diễn tả rất chi tiết và đầy sinh động.
Giá trị cao đẹp của tình người ấm áp, tình yêu và tình gia đình cũng được thể hiện rõ trong tác phẩm. Điều này thể hiện rõ ở tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ nhau lúc khó khăn của người Nhật trong chiến tranh. Tình yêu của nhân vật chính Suzu và chồng cô. Và chi tiết cô hạnh phúc khi sống cùng gia đình chồng cho dù cuộc sống có rất nhiều khó khăn và mất mát. Và tất cả các chi tiết được thể hiện một cách rất là giản dị mà không hề bóng bẩy. Đối với tình yêu của Suzu, cô và chồng cô phải chịu đựng những thiếu thốn trong thời chiến nên không thể tặng nhau một bó hoa, những viên socola, những buổi hẹn hò đúng nghĩa. Họ chỉ biết thể hiện tình cảm thông qua những cử chỉ nhỏ khi thực hiện các công việc hằng ngày. Ví dụ như một nụ hôn sau khi cả nhà đào hầm vất vả. Chỉ nhiêu đó thôi là đủ thể hiện cho một tình yêu chân thực và nồng nàn rồi. Còn các chi tiết như là Suzu suốt ngày quanh quẩn ở nhà lo việc nội trợ, bản thân cô gắn chặt với cái bếp củi nhỏ truyền thống, thế nhưng cô vẫn yêu đời, vui vẻ với công việc của mình. Cô thậm chí như muốn nhảy chân sáo khi tìm ra được cái công thức nấu ăn mới có thể giúp cả nhà tiết kiệm lượng một lượng gạo. Điều đó thực sự làm ấm lòng khán giả.
Nhân vật
Mình rất thích việc hình tượng của hoa bồ công anh được sử dụng trong tác phẩm. Hoa bồ công anh thật ra là một loài cỏ dại, sinh sôi nảy nở một cách tự nhiên và rất phổ biến. Hoa thường chỉ có một màu duy nhất và những cánh hoa rất mỏng manh yếu ớt chỉ cần một cơn gió nhẹ là chúng sẽ bay theo làn gió về nơi xa. Tuy có vẻ bề ngoài có phần kém hấp dẫn và yếu đuối, thế nhưng hoa bồ công anh lại có sức sống rất mãnh liệt, có thể sống ở hầu hết các điều kiện khí hậu và chúng cũng có một vẻ đẹp, sự cuốn hút riêng. Phải nói rằng việc tác giả lựa chọn hình tượng hoa bồ công anh là phù hợp một cách hoàn hảo để tượng trưng cho các nhân vật trong bộ anime này. Họ là đại bộ phận những người lao động, những người ta thấy khắp mọi nơi, họ mờ nhạt và không có bất cứ điểm gì đặc biệt, họ suốt ngày chỉ biết làm những công việc thông thường, họ không có chí lớn, không phải là một vĩ nhân hay những người anh hùng và họ dễ dàng bị dòng đời xuôi đẩy như những cơn gió thổi những cánh hoa bồ công anh bay từ tán khắp nơi vậy. Thế nhưng họ có vẻ đẹp riêng, giá trị riêng của mình.
Suzu: Ôi Suzu. Nếu như Suzu là một cô gái có vẻ ngoài mạnh mẽ thì có lẽ bộ anime này đã không làm mình cảm động đến vậy. Các tác giả đã xây dựng Suzu là mọt cô gái có vẻ ngoài nhỏ nhắn và yếu đuối, cô ta có phần hậu đậu. Tuy đã 18 tuổi và có chống nhưng tính cáchcủa cô vẫn khá trẻ con. Ngoài ra cô còn rất nhân hậu và lễ phép. Việc xây dựng nhân vật thế này thực sự đã đánh đúng vào tâm lý của khán giả. Bởi vì trong tất cả các nhân vật của bộ anime này, Suzu là người không xứng đáng nhất để phải gánh chịu đau thương mất mát. Cô quá ngây thơ, cô quá trong sáng để phải nhận lấy bất cứ sự đau khổ nào. Cái kiểu xây dựng nhân vật này khá là phổ biến trong mấy bộ dạng lấy nước mắt người xem, bởi vì nó thực sự rất là đau đớn khi phải nhìn thấy những con người nhân hậu nhất hay những đứa trẻ không biết gì phải chịu dựng những sự đau khổ khi mà đáng lẽ ra họ hoàn toàn xứng đáng được hưởng hạnh phúc.
Ngoài cái cách xây dựng nhân vật như trên, bộ anime còn làm tốt việc xây dựng tính đa chiều của nhân vật Suzu. Cô hoàn toàn không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, cũng có thể mỉn cười bất kể tình huống gì. Cô cũng có lúc hối hận, muốn chùng bước hay bỏ cuộc. Thế nhưng chính nhờ các thành viên trong gia đình như chồng cô, chị chồng và bố mẹ chồng đã đối xử tốt với cô khiến cho cô không nỡ rời bỏ và cố gắng bảo vệ gia đình quý giá, nơi mà mình thuộc về. Điều này thể hiện rõ ở câu nói của cô ở cuối phim: “Cảm ơn anh đã tìm ra em trong một góc của thế giới này”. Câu đó thể hiện rằng, Suzu cảm ơn chồng cô vì đã cho cô một gia đình, và nhờ có gia đình đó mà cô có động lực để mà đấu tranh với cuộc sống, để mà tự tin sống tiếp.
Bên cạnh Suzu thì các nhân vật phụ khác cũng có những vẻ đẹp của riêng mình, ví dụ như người chị dâu của Suzu, một người của vẻ ngoài hơi đanh đá nhưng bên trong thì là một người rất là nhân hậu và đầy lòng vị tha. Tất cả hòa quyện vào nhau góp phần tạo nên bức tranh đầy ấm áp và nhân văn của bộ anime.
Cái kết:
Mình muốn dành phần này để bàn rõ hơn về cái kết của bộ anime, cái kết này có thể nói là một trong những cái kết tuyệt vời và khó quên nhất mà mình từng xem. Mình đã xem lại bộ anime này 2 lần rồi thế nhưng mà cứ mỗi lần xem tới cái kết này là mình không thể ngăn nước mắt trào ra và điều này thật sự rất hiếm. Cái điều đặc biệt của cái kết này đó là nó quá ư là đơn giản! Nó đơn giản đến lạ thường! Khi Suzu vô tình gặp một cô bé bị mồ côi do chiến tranh, cô và chồng cô đã quyết định đem em nhỏ về nhà và khiến em trở thành một thành viên trong gia đình mà không cần bất cứ điều kiện nào. Và toàn bộ cái cảnh đó chỉ được thể hiện bằng cử chỉ của nhân vật mà không có bất cứ lời nói nào. Suzu và chồng cô đã không hỏi rằng cô bé có nguồn gốc từ đâu, có quá khứ như thế nào, là người như thế nào bởi họ hoàn toàn không quan tâm, họ chỉ biết rằng có một người cần sự giúp đỡ, có một một đã đưa tay níu lấy họ, có một người muốn sống chung với họ. Chỉ với việc cô bé ôm cánh tay Suzu thôi là họ đã trở thành gia đình. Quá ư là đơn giản! Những con người hoàn toàn xa lạ với nhau chỉ cần một cái cử chỉ nắm tay, một cái ôm là đã trở thành một gia đình, thành người thân, thành những người mà ta yêu mến và bảo vệ. Cái giá trị nhân văn và tình người trong bộ anime này nó quá là cao cả và vĩ đại.
Một số người cho rằng In this corner of the world là một bộ anime dành cho người Nhật bởi vì nó tôn vinh những giá trị văn hóa và tinh thần của con người Nhật Bản. Thế nhưng mình nghĩ ngược lại: IN THIS CORNER OF THE WORLD LÀ MỘT BỘ ANIME DÀNH CHO TOÀN NHÂN LOẠI, CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI. Khi mình xem In this corner of the world, mình thấy một Việt Nam trong đó. Hình tượng nhân vật Suzu cũng giống như hình tượng người phụ nữ Việt Nam tuy nhỏ nhắn nhưng kiên cường, bất khuất. Đời sống chiến tranh trong phim cũng không khác gì cuộc sống người việt trong thời chiến. Và các giá trị nhân văn về tình người, về gia đình và tình yêu có thể áp dụng bất cứ đâu trên thế giới này, không phải chỉ riêng Nhật Bản. Mình rất thích cái tên của bộ anime này “Trong một góc của thế giới này”, cái tên này đã không chỉ ra một địa điểm cụ thể nào. Cái góc đó có thể ở bất cứ đâu trên thế giới, tuy cái từ “một góc” nghe có vẻ là một khoảng không gian nhỏ. Nhưng mà do cái góc nhỏ đó có thể ở bất cứ đâu, thành ra thực sự nó là toàn thể thế giới. Cái tên đó đã thể hiện đúng tính chất của bộ anime này, tuy câu chuyện của Suzu là một câu chuyện nhỏ, nhưng những giá trị của nó thì luôn mang tính chất lan tỏa và nhân bản rộng lớn.
Điều đáng tiếc: Điều đáng tiếc duy nhất của bộ anime này đó là do vấn đề về kinh phí, nhà sản xuất đã phải cắt bỏ phần cốt truyện liên quan đến nhân vật Rin, người bạn thân của Suzu. Nghe nói cô này số phận còn bi thảm hơn Suzu, không thể tìm thấy được gia đình, nơi cô thuộc về. Đây là điều hối tiếc nhất của đạo diễn Sunao Katabuchi đến nỗi mà ông đang tính lập một dự án gây quỹ để làm lại bộ movie một phiên bản đầy đủ. Điều đáng mừng cho chúng ta đó là IPM sắp sửa phát hành trọn bộ 3 vol của bản gốc manga có đầy đủ cốt truyện. Nênđối với bạn nào yêu thích bộ anime này thì hãy để dành tiền để ủng hộ manga khi nó được phát hành nhé! 😊
Hình ảnh: Phần hình ảnh được thể hiện rất tốt, được vẽ tay hoàn toàn. Với phong cách đơn sơ, giản dị, phù hợp với nội dung của bộ anime nhưng mà cũng không kém phần chi tiết và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, do nhân vật Suzu là một người thích vẽ, cô thường hay thể hiện cảm xúc của mình qua những bức tranh màu nước, nên bộ anime cũng đã sử dụng tốt visual storytelling, giúp phần nào thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ và trí tưởng tượng của cô qua những bức tranh đầy màu sắc và đậm chất nghệ thuật.
Phần âm thanh: Phần âm thanh cũng đã góp phần diễn tả tốt sắc thái nhẹ nhàng, đượm buồn nhưng ấm áp của bộ anime. Voice acting cũng thể hiện xuất sắc.
Mình thích cái bản nhạc chính của bộ anime, phải nói là rất phù hợp với màu sắc chung của toàn bộ tác phẩm: https://youtu.be/C8IYZkoWodE
Đánh giá chung: 10/10.
P/s: 1. Mình có một video tài liệu ngắn thể hiện quá trình sản xuất bộ phim của kênh NHK, bạn nào thích thì xem: https://youtu.be/s6ZFrKTXTn8
2. Ngoài ra, thông qua bộ anime này, mình cũng muốn recommend bộ “Ushiro no Shoumen Daare”. Bộ này phải nói là hoàn toàn không có ai xem, bởi vì mình tìm thấy bộ anime này trong cái “Danh sách những bộ anime hay nhưng không có ai xem” :v. Bộ này theo mình là giống với In this corner of the world hơn cả Mộ đom đóm. Cũng nói về WW2 nhưng mà bộ này tập trung diễn tả đời sống thường nhật thời chiến, lần này là dưới đôi mắt của một đứa trẻ. Các bạn nào thích “In this corner of the world” thì mình khuyên mạnh là nên xem bộ này. Link MAL cho bác nào muốn tìm hiểu thêm:
Cảm ơn các bạn đã đọc bài review. ❤ ❤ ❤

Nhận xét

Bài đăng phổ biến