EUREKA SEVEN – NGÀY ẤY CHÚNG TA CÙNG LƯỚT SÓNG TRÊN TRỜI CAO



Chào mọi người, #Athes đây. Hôm nay mình xin được giới thiệu và phân tích một bộ anime mà mình đã thích từ hơn 3 năm trước và gần đây mới có dịp xem lại, đó là Eureka seven.
Eureka seven là một bộ anime khá dài (50 tập), nhưng lại vô cùng tuyệt vời. Mặc dù được ra mắt vào năm 2005, hơn 13 năm trước nhưng bộ anime có chất lượng animation đầy mượt mà và âm nhạc đa dạng, hấp dẫn, đã khiến cho nó trở thành một tác phẩm rất nổi tiếng tại thời đó. Tuy nhiên, hiện nay, mình nhận thấy không còn nhiều người quan tâm đến Eureka seven nữa, do đó mình mong muốn qua bài viết này sẽ có nhiều bạn biết hơn về một trong những classic đầy ấn tượng của thể loại mecha.
I. Giới thiệu:
Thể loại: Phiêu lưu, Sci-fi, Romance, Drama, Mecha
Thời lượng: 50 tập.
Nguồn: Original
Studio: BONES
Recommendation: Eureka 7 là một bộ anime về chủ đề “coming of age” (kể về sự trưởng thành của các nhân vật). Nhân vật chính của chúng ta là Renton Thurston, một cậu bé 14 tuổi, sống ở một thị trấn yên bình tên là Bell Forest. Một ngày nọ, một cô bé tóc xanh ngọc bích tên là Eureka đã lái chiếc mecha huyền thoại – Nirvash rơi từ trên trời xuống nhà cậu. Cuộc gặp gỡ giữa định mệnh giữa Renton và Eureka đã kéo cậu vào một cuộc hành trình đầy chông gai, thử thách nhưng cũng thật kỳ kiệu và đáng nhớ.
Các bạn nào thích những bộ “coming of age” như Naruto, Clannad, Kids on the Slope, Silver Spoon, Wolf Children, Beck, Honey and Clover, Sangatsu no Lion... hay thích những bộ đề cao sự tự do, sức sống của tuổi trẻ như Gurren Lagann, FLCL,... thì mình xin được khuyên xem bộ Eureka 7.
II. Phân tích (Có Spoilers)
1. Quan niệm về sự trường thành trong Eureka 7:
Như mình đã đề cập từ trước thì chủ đề chính của tác phẩm chính là sự trường thành. Nên trong mục đầu tiên của phần phân tích, chúng ta hãy cùng bàn về cách mà khái niệm “trưởng thành” được diễn đạt trong Eureka 7 thông qua từng nhân vật quan trọng trong bộ anime.
• Renton:
Nếu xét về sự trưởng thành thì có lẽ Renton là nhân vật có sự phát triển rõ ràng nhất trong toàn bộ anime. Lúc ban đầu, cậu ta chỉ là một cậu bé 14 tuổi và sống đúng với một cậu bé 14 tuổi điển hình: ngu ngốc, non nớt, thiếu kinh nghiệm, nhiều hoài bão nhưng cũng đồng thời nhiều mơ mộng đầy viễn vông.
Cậu ta đã yêu Eureka từ lần gặp đầu tiên và quyết định phiêu lưu cùng cô bé một chuyến hành trình dài mà bản thân cậu hoàn toàn không biết mục đích đằng sau, cũng như rằng nó sẽ đi về đâu. Cậu ta chỉ biết chạy theo tiếng gọi của tình yêu, theo tiếng gọi của tuổi trẻ mà đã không ngoảnh đầu lại. Thật là một quyết định nông nổi và dại dột! Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm mỗi khán giả chúng ta không hề trách Renton, mà ngược lại còn cảm thấy đồng cảm với cậu bởi vì nhờ vào Renton, chúng ta có thể nhìn thấy những hình ảnh đầy hoài niệm về một thời “trẻ trâu” chỉ muốn được đi chơi thật xa, xa gia đình, xa rời sự quản lý của cha mẹ.
Ban đầu, cả Renton và chúng ta điều nhầm tưởng rằng “hành trình chinh phục trái tim Eureka” của cậu bé sẽ diễn ra dễ dàng và thuận lợi. Bởi vì Eureka là một cô gái có tính tình dịu dàng, dễ thương và có vẻ như cô cũng mến Renton ngay từ lần đầu gặp mặt.
Thế “đời đâu như là mơ” :v, cậu ta lập tức gặp phải những khó khăn ngay sau đó. Cả nhóm trong Gekkostate đều không coi trọng Renton mà chỉ thích sai vặt hay trêu chọc cậu. Còn về phần Eureka, không ngờ cô ta còn nuôi thêm 3 đứa trẻ nữa, và vì không muốn mẹ của mình phải chia sẻ tình cảm cho Renton nên bọn chúng đã làm ra nhiều trò hết sức khó chịu để gây khó khăn cho cậu. Bên cạnh đó, Eureka còn là một cô gái mạnh mẽ, tự lập, rõ ràng là không cần đến sự “bảo vệ” của cậu và cô ta còn có một quá khứ đen tối, một nguồn gốc chưa rõ ràng mà một cậu bé chỉ 14 tuổi như cậu không thể liên hệ được.
Do đó, một Eureka những tưởng chỉ là một cô bé bình thường, dễ thương giờ đây trở thành một thứ gì đó hoàn toàn trái ngược với cậu và cái mong muốn được bảo vệ, chở che cho cô gái mà mình yêu tưởng chừng như đơn giản ấy, giờ đây lại trở nên gần như vượt ngoài tầm với. Với suy nghĩ đơn giản rằng chỉ cần tỏ ra hữu dụng và chứng tỏ tài năng của mình là Eureka sẽ chú ý và yêu mến cậu hơn. Thế nhưng cậu đâu biết rằng chính bản thân mình là nguyên do khiến cho Eureka đau khổ và cái mà Eureka cần không phải là một chàng trai ngầu, mạnh mẽ chỉ đơn giản là sự thông hiểu của cậu và chỉ cần có cậu kề bên mà thôi.
Bên cạnh đó, trước sau gì cũng đến lúc cậu nhận ra sự thật đau lòng về một thế giới mà mình dang sống - đầy đẹp đẽ nhưng cũng đầy bi thương do sự tàn phá mạnh mẽ của chiến tranh. Renton vô tình bị vướng vào cuộc chiến giữa Gekkostate (một nhóm phiến quân nỗi loạn) và quân đội chính phủ. Đó là lúc mà Renton lần đầu tiên giết người. Cậu đã không còn là một cậu bé 14 tuổi đầy trong sáng nữa, mà giờ đây nỗi ám ảnh một bàn tay đầy máu đã gây cú sốc cho cậu. Và để Renton nhận ra rằng, có lẽ cậu thật sự chưa chuẩn bị cho cuộc hành trình này, hay không biết điều gì cả về thế giới này. Lúc trước, khi cậu biết Eureka đã giết rất nhiều người, Renton đã xem nhẹ việc đó. Thế nên việc này có thể xem như sự trả giá cho những hời hợt của cậu.
Thế là Renton quyết định rời xa Gekkostate, rời xa Eureka, Cậu có quyết định này không phải vì sợ sệt bỏ chạy hay vì ghét Holland mà là vì đây là lần đầu tiên mà cậu phải cần có một sự trải nghiệm thực sự để quyết định lại xem rằng mình có sẵn sàng tiếp tục chuyến hành trình với Eureka hay không, và có xứng đáng để trở thành người bảo vệ Eureka như mục đích ban đầu mà cậu đã đặt ra.
Đến đây, Renton gặp được một cặp vợ chồng là Charles và Ray, cậu được họ tốt bụng nhận làm con nuôi và lần đầu tiên cảm nhận ấm áp hạnh phúc gia đình là như thế nào. Nhưng cậu đồng thời, cậu cũng tận mắt chứng kiến những nghịch lý, sự tàn nhẫn của xã hội. Renton chợt nhận ra rằng cậu chỉ là một cậu bé 14 tuổi, bàn tay cậu quá nhỏ bé để nắm trọn cả thế giới này. Và làm sao mà cậu có thể mơ tưởng đến việc trở thành một anh hùng cứu thế giới khi mà ngay cả cô gái bên cạnh cậu thương yêu nhất mà còn không thể thấu hiểu và bảo vệ được?
Renton đã quyết định rằng cậu sẽ chỉ có một mục đích duy nhất đó là ở cạnh bên đồng hành với Eureka cho dù sau này có xảy ra chuyện gì đi nữa và trở nên chính chắn hơn để trở thành chổ dựa tinh thần cho Eureka. Thế nhưng điều mình thích ở đây về Eureka 7 đó là nó không chỉ ca ngợi, nêu những lợi ích của sự trưởng thành, mà ngược lại còn cho ta thấy “mặt trái” của nó.
Đã bao giờ các bạn “người lớn” cảm thấy quá mệt mỏi với cuộc sống này và muốn trở lại thời của một đứa trẻ hồn nhiên chưa? Phải, sự trưởng thành bên cạnh việc giúp con người ta bản lĩnh và nhiều kinh nghiệm hơn thì nó cũng áp đặt rất nhiều gánh nặng lên đôi vai, chúng ta phải lo toan nhiều vấn đề trong cuộc sống và tâm hồn chúng ta chai sạn hơn, những ước mơ, hoài bão tươi đẹp của tuổi trẻ đã bị giết chết bởi thực tại phũ phàng và ta phải sống thực dụng, ích kỷ hơn.
Renton đã không còn là một cậu bé vô tư lự chỉ muốn được phiêu lưu, lướt sóng nữa mà giờ đây cậu đã giết người, cậu đã biết được thế giới mà Eureka đang sống và cậu nhận ra rằng vòng tay của mình chỉ đủ rộng cho mỗi Eureka mà thôi. Renton cảm thấy bất lực khi nhìn thấy cha mẹ nuôi của mình phải chết cái chết đầy đau đớn mà không thể làm gì cả và cuộc chiến tranh gây đau thương cho hành ngàn người ngoài kia, có một kẻ điên rồ tên là Dewey có một kế hoạch có thể hủy diệt cả thế giới. Chỉ một cậu bé như Renton biết phải làm gì bây giờ?
Bộ anime đã nhắn nhủ chúng ta cần phải tự tin lên, không nên quá lo lắng và buồn bã về mọi thứ mà hãy cứ làm những thứ mà bạn cho là đúng và hướng về tương lai. Bởi vì chúng ta không thể quay ngược thời gian, đối với Renton những ký ức, những điều này mà cậu đã học được sẽ theo cậu suốt quãng đời còn lại, nghĩ đến chuyện quên đi tất cả mọi thứ và trở lại sống hồn nhiên như trước là không thể nữa rồi. Thế nên ta chỉ cần biết cứ tiến tiến phía trước mà thôi!
Eureka
So với sự trưởng thành của Renton đơn giản chỉ là một đứa trẻ trải nghiệm cuộc sống và lớn lên, thì sự trưởng thành của Eureka phức tạp hơn nhiều. Bởi vì cô bé không phải là một con người, mà là một dạng sống được rặng san hô tạo ra nhằm để tìm hiểu hơn về con người. Do đó, có thể nói Eureka ban đầu chỉ như một tờ giấy trắng và quá trình “trưởng thành” của cô gần như là một sự học tập làm thế nào để trở thành một con người.
Ngay sau khi được khám phá bởi quân đội, Eureka được tận dụng như là một phương tiện cho chiến tranh, bởi vì sức mạnh to lớn của cỗ máy Nirvash. Do đó, thứ đầu tiên mà Eureka học được về con người chỉ có máu, những xác chết, tiếng la hét hoảng loạn của người khác. Bên cạnh đó vì được đối xử chỉ như một cỗ máy chiến tranh nên Eureka rất cô độc, nhưng do không biết khái niệm cô độc là gì nên cô chỉ biết sống trong thế giới của mình, chỉ biết nhờ vào Nirvash để tự nói về chính mình (đúng là Nirvash có vẻ như có ý chí riêng nhưng mình nghĩ việc Eureka tự nhận có thể nói chuyện với Nirvash, thực ra chỉ là cô bé tự kỷ đối thoại với chính mình mà thôi).
Thế là Renton đã xuất hiện, và như một con sóng mạnh, cậu bé cuốn phăng cái thế giới cô độc mà Eureka đang tự trói chặt mình lại, cậu bé đem lại nhiều thứ cảm xúc mà Eureka không hiểu nổi. Cô bé trở nên rối loạn, bối rối với tự chính mình và mất đi phương hướng về mọi thứ.
Do đó, ta thấy mặc dù cuối cùng cô cũng cảm nhận được thế nào là tình yêu, là những cảm xúc của một con người thì điều này lại mang nhiều sự đau khổ cho Eureka. Càng về sau bộ anime, chúng ta càng thấy rõ ràng sự đau khổ của Eureka khi mà cô đã biết thế nào là cảm giác tội lỗi của những gì mình đã làm và biết được cuộc chiến đang diễn ra giữa con người với nhau hay giữa con người với coralian (các thực thể sống của rặng san hô, có chung nguồn gốc với Eureka) là nghiệt ngã và bi kịch đến mức nào.
Thế nhưng cho dù sự trưởng thành có mang lại nhiều sự đau khổ cho Eureka đi nữa thì cô bé vẫn còn có Renton, cậu vẫn luôn ở cạnh bên động viên và là chỗ dựa tinh thần cho Eureka.
Điều mình thấy vô cùng tuyệt vời về hai nhân vật Renton và Eureka, đó là mặc dù xuất thân từ hai thế giới trái ngược nhau hoàn toàn. Renton đã từng là một cậu bé chỉ biết lướt sóng trong một khung trời yên bình, trong khi Eureka thì phải hằng ngày đối mặt với chiến tranh bão đạn. Thì sau cùng, cả hai vẫn như nhau mà thôi, vẫn là những cô, cậu bé tuổi mới lớn còn nhiều ngỡ ngàng với cuộc sống, ngỡ ngàng với tình yêu đầu đời.
Qua đó ta thấy rõ tình hai mặt của cuộc sống, cuộc sống luôn là tập hợp của vô vàn những niềm vui và nỗi buồn. Ta cần phải trải nghiệm hết tất cả đừng ngần ngại, đừng lo sợ. Hãy trải nghiệm những nỗi buồn để vững chải hơn, để bản lĩnh hơn. Và hãy trải nghiệm những niềm vui để trân trọng giá trị của tình người của những người quan trọng xung quanh ta.
Còn một điều quan trọng ở đây đó là việc Eureka có nhận nuôi thêm 3 đứa trẻ. Và điều này đã mang lại cho cả Renton và Eureka thêm nhiều gánh nặng hơn nữa. Giờ đây, không chỉ cần phải bảo vệ và làm chỗ dựa cho nhau, thì cả hai cô, cậu bé chỉ 14 tuổi phải đóng vai của một người cha, người mẹ. Thật là tội nghiệp cho hai bạn trẻ khi mà là niềm hy vọng duy nhất để cứu thế giới. Giờ đây đến với vùng đất mới lại bị mất phương hướng, không biết phải làm gì, Trong khi Eureka bị biến đổi lại về dạng coralian. Renton chỉ biết lấy hòn đá đập lấy tay mình để chịu dựng đau đớn chung với Eureka. Thật là một cảnh tượng đặc biệt xúc động trong anime!
Tóm lại, bộ anime đã có sự xây dựng và phát triển rất tốt cả hai nhân vật Renton và Eureka, thể hiện được những mặt khác nhau của khái niệm trường thành. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, những nhân vật phụ cũng được thể hiện rất đa chiều và sâu sắc. Khiến cho Eureka Seven là một tác phẩm chú trọng đồng đều cả dàn nhân vật, mỗi người đều có nét riêng đầy thú vị.
Holland và Talho
Khi lần đầu xem Eureka 7 mình đã từng ghét Holland, bởi vì một điều đơn giản là tại sao một vị thuyền trường, một người lớn như Holland tại giở trò bạo lực và ức hiếp Renton, một cậu bé chỉ có 14 tuổi. Đúng là Renton cũng có nhiều lỗi lầm thế nhưng chỉ với một cậu bé thiếu niên chưa biết gì về thế giới bên ngoài thì chúng ta có thể mong đợi được gì hơn thế nữa. Hơn nữa mình nghĩ Renton cũng có nhiều phẩm chất đáng quý như cậu bé rất dũng cảm và có tài năng, cậu có quyết tâm và chân thành với người mà mình yêu – Eureka. Mình nghĩ là Renton là một cậu bé đáng mến và đáng tội nghiệp hơn là đáng trách! Nên hành động của Holland thật là quá đáng.
Thế nhưng trong lần xem lại này với sự chú ý kỹ hơn vào các chi tiết, mình nghĩ Holland lại trở thành một nhân vật rất thú vị. Holland có xuất thân từ một gia đình quý tộc, nhưng rồi một bi kịch đã xảy ra khi người anh của Holland là Dewey giết chính cha ruột của mình, và khiến mọi thứ đổ vỡ. Thế rồi Holland lên đường gia nhập quân đội, nối gót Dewey, với hy vọng sẽ phục hưng lại danh tiếng cho gia tộc.
Holland hạ quyết tâm rèn luyện để trở thành người lính thiện chiến, dung mãnh nhất. Thế rồi cuối cùng anh cũng được gia nhập biệt đội lính tinh nhuệ nhất của chính phủ. Holland mong chờ có ngày sẽ được tỏa sang trên chiến trường. Ôi mà ôi thôi, những cái nhiệm vụ mà Holland thực hiện chẳng hề vẻ vang tí nào mà ngược lại, nó chỉ là những thứ dơ bẩn, đầy máu, tiếng la hét trong tuyệt vọng của những người dân vô tội trong một cuộc thảm sát.
Holland nhận ra rằng chính cái tham vọng ích kỷ của bản thân mình đã hãm hại biết bao nhiêu người, anh chỉ biết chứng tỏ bản thân mà không quan tâm biết bao sự đau thương tuyệt vọng ngoài kia. Holland quyết định cướp con tàu Gekkostate để trốn khỏi quân đội hay đúng hơn là chạy trốn quá khứ, chạy trốn con người độc ác nhẫn tâm mà mình đã từng.
Do đó, khi nhìn thấy Renton, một cậu bé có nhiều điểm giống mình, đam mê lướt sóng và cứng đầu, có ý chí mạnh mẽ để đạt lấy thứ mình muốn. Holland mong muốn rằng Renton không như con người anh lúc trước và đặt hết niềm tin vào cậu bé.
Thế nhưng những sai lầm của Renton đã khiến cho Holland thất vọng tột độ. Renton cũng vì quá ham mê chứng tỏ bản thân mà không chú ý đến cảm xúc của Eureka và khiến cho cô bé đau khổ giống như anh trước kia. Thế nên việc anh đấm Renton thật ra chỉ là anh căm ghét chính bản thân mình trước kia, và không thể xóa bỏ hình ảnh của quá khứ ra khỏi tâm trí của mình. Nếu ta chú ý kỹ vào vẻ mặt của Holland khi đấm Renton ta cũng thấy rằng anh ta cũng rất đau khổ chứ không sung sướng gì. Chỉ có điều Holland là một người đàn ông cục mịch, chỉ biết giải quyết vấn đề qua nắm đấm nên mới cho hiểu lầm giữa anh và Renton ngày càng chất chồng mà thôi.
Cũng giống như Holland, vợ của anh là Talho cũng bị quá khứ đeo bám. Trước khi quen với Talho, Holland cũng có một người bạn gái có ngoại hình giống như cô. Thế nên nỗi ám ảnh rằng Holland yêu cô thật ra chỉ là thứ để thay thế hay để gợi nhớ về bạn gái cũ đã khiến cho Talho phải thay đổi hoàn toàn cách ăn mặc bình thường của mình. Để cho Talho chứng tỏ rằng cô ta khác với Diana (bạn gái cũ của Holland).
Thế nhưng cho dù ta có trốn chạy quá khứ đến đâu thì cũng sẽ có một ngày phải đối mặt với nó. Nhờ sự trưởng thành của Renton và Eureka, thì những người lớn như Holland và Talho cũng đã tự thay đổi chính mình.
Holland không còn ghét hay trốn chạy quá khứ của mình nữa, mà thay vào đó, anh ta dồn hết sức và hy sinh mọi thứ của mình để chuộc lỗi bằng cách bảo vệ Renton và Eureka – niềm hy vọng lớn nhất để cứu thế giới khỏi diệt vong.
Còn Talho, nhờ vào tình yêu chân thành của Holland mà cô quyết định tin tưởng vào anh và trở về sống thật như con người trước kia của mình.
Do đó, Eureka 7 đã cho ta thấy rằng không những chỉ có Renton và Eureka đang trưởng thành mà chính cả những người lớn trong Gekkostate cũng đang dần lớn lên và thay đổi. Mặc dù đó chỉ là những thay đổi đơn giản như chỉ là việc chấp nhận quá khứ và sống thật với bản thân mình, thế nhưng không phải là không quan trọng và là một điều dễ dàng để thực hiện.
Không có một giới hạn nào cho sự trưởng thành, bởi vì thế giới này quá rộng lớn. Thế nên các bạn “người lớn” ở ngoài kia ơi, đừng nghĩ rằng mình đã trải qua hết mọi chuyện trong cuộc sống hay sống thu hẹp trong cái vỏ bọc của chính mình. Mà cho dù bao nhiêu tuổi đi nữa chúng ta vẫn phải di, đi để trải nghiệm, để cảm thấy rằng chúng ta đang sống bởi vì sống là những sự trải nghiệm.
Dominic và Anemone
Hai nhân vật Dominic và Anemone là một cặp đôi đầy thú vị bởi vì sự tương đồng và cả tương phản của họ với cặp nhân vật chính Renton- Eureka.
Điểm tương đồng ở đây đó là Anemone và Eureka đều là những cô gái có quá khứ đen tối và sự hấp dẫn của một cô gái khác lạ, có quá khứ không rõ ràng đã lôi cuốn những cậu bé mới lớn như Renton và Dominic.
Thế nhưng khác với cặp Renton- Eureka đã trở nên thành đôi từ khá sớm thì Dominic lại không có được sự mạnh dạn như Renton xác định rõ ràng tình cảm của mình và Anemone cũng lạc lối với chính bản thân mình cho đến tận cuối bộ anime.
Do đó, so với sự đa dạng màu sắc vui buồn (niềm vui vẫn chiếm ưu thế) trong câu chuyện của Renton- Eureka thì cuộc đời của Anemone chỉ có một màu sắc của tuyệt vọng và nỗi buồn.
Đây là một cách tiếp cận mình cho là rất đặc sắc của tác giả, bởi vì Anemone là biểu trưng cho những thân phận bọt bèo nhất bị chà đạp trong chiến tranh. Cô là một cô bé mồ côi bị vướng phải căn bệnh “tuyệt vọng” từ lúc nhỏ và trở thành một đối tượng của một cuộc thí nghiệm vô cùng tàn bạo. Họ đã cho cô trở lại có ý thức nhưng mà song song với đó cô phải chịu đựng cơn đau đớn thể xác vô cùng dữ dội cùng với việc bị bắt phải lái một cỗ máy chiến đấu ra chiến trường khiến cho tâm lý cô bé vô cùng bất ổn định. Khác với Renton và Eureka phải gánh lấy trọng trách cứu thế giới thì Anemone chỉ có một ước muốn vô cùng đơn giản là sống như một cô gái bình thường mà thôi.
Thế nhưng không có ai đáp ứng được điều đó hay đáp lại cô, sự tuyệt vọng tận cùng đã khiến Anemone ngày càng điên loạn và mất phương hướng, chìm sâu vào vòng xoáy của đau khổ.
Chỉ có một người đàn ông duy nhất để cho cô có thể bám víu vào đó là Dewey, một kẻ có quyền lực rất lớn trong quân đội, hắn ta hứa sẽ cho Anemone một cuộc sống bình yên sau này nếu cô giúp hắn thực hiện thành công kế hoạch của mình. Anemone đã nghe theo những mệnh lệnh của hắn một cách ngây dại và bất chấp mọi thứ.
Thế nhưng rồi một ngày, trong một buổi dạ hội, mọi thứ hy vọng ở trong cô đều bị sụp đổ khi mà Dewey tiết lộ cho cô rằng hắn đã giết cha ruột của mình như thế nào và là người nhẫn tâm, tàn bạo đến thế nào. Liệu một tên như vậy có giữ lời hứa với cô hay rồi sẽ bỏ rơi cô như một món đồ phế thải vứt đi khi không còn giá trị để lợi dụng nữa.
Có lẽ vì quá ham muốn, khát vọng được sống một cuộc đời bình thường mà cô bé đã quên đi một người đã luôn ở cạnh bên lo lắng cho cô và là người duy nhất quan tâm đến cô thật lòng, đó là Dominic.
Mình thích cái cách mà tác giả cho hai nhân vật Dominic và Anemone chấp nhận tình cảm của nhau đến tận cuối bộ anime. Điều này cho thấy rằng cho dù có là cuối con dường dài nghiệt ngã, cho dù cái tên có biểu trưng cho sự tuyệt vòng, và cho dù bạn nghĩ mình đã chìm sâu vào vũng bùn đen tối không lối thoát thì vẫn còn những tia sáng hy vọng, vẫn còn có cơ hội để chúng ta thay đổi, để chúng ta làm lại lại từ đầu.
Eureka seven cho ta thấy rằng sự trưởng thành có thể xảy ra bất cứ lúc nào và con người luôn thay đổi thì song song với đó luôn có cơ hội để chúng ta thay đổi, đừng vội từ bỏ, đừng nghĩ mọi thứ chỉ là dấu chấm hết!
Với các tuyến nhân vật đa dạng và nhiều tầng ý nghĩa bộ anime đã cho ta thấy cái nhìn đa chiều về sự trưởng thành. Khiến cho Eureka 7 là một trong những bộ hay nhất về chủ đề này mà mình từng xem. Thế nhưng với thời lượng khá dài (50 tập), bộ anime còn khám phá thêm nhiều chủ đề phụ đa dạng khác nữa.
2. Các chủ đề khác trong Eureka 7:
• TInh thần phản chiến mạnh mẽ và cái nhìn về chủ nghĩa anh hùng:
Dĩ nhiên với một bộ anime cho chúng ta thấy sự đau thương của chiến tranh thì sẽ đề cao mạnh mẽ tinh thần phản chiến và yêu chuộng hòa bình.
Thể hiện rõ ràng ở đây với việc xây dựng tình yêu của Renton - Eureka như là biểu tượng của sự chung sống hòa bình giữa con người và rặng san hô.
Ở đây thứ mà làm mình rất tâm đắc là cuộc chiến truyền thông giữa chính phủ mà đại diện tiêu biểu và Dewey và nhóm Gekkostate. Tên Dewey với một lực lượng truyền thông đông đảo đã tuyên truyền rằng các thực thể rặng san hô là thứ có hại, phải được tiêu diệt hoàn toàn, bằng cách show ra những hình ảnh shock như coralian giết người man rợ và những màn diễn văn hùng hồn.
Trong khi nhóm Gekko chỉ có một tờ Ray=out phải tuyên truyền lén lúc, nhưng với hình ảnh tuyệt đẹp, giữa một cậu bé con người và một cô bé coralian lướt sóng cùng nhau cùng với những bằng chứng khoa học đầy thuyết phục thì họ vẫn có thể lôi kéo một đoàn tàu quân đội về phía mình. Điều này cho ta thấy rằng những nghệ sĩ, những nhà báo thực thụ không hề bị lung lay bởi những thế lực to lớn mà nhờ tinh thần mong muốn được tiếp cận sự thật họ có thể lay động cả những người hoàn toàn đối lập về ý chí, biến thù thành bạn.
Do đó, mối tình yêu của Renton và Eureka về cuối bộ anime đã được hình tượng hóa lên rất nhiều trở thành một biểu trưng của hòa bình, có thể làm lay động và thay đổi người khác.
Ở đầu bộ anime, ta đã từng mong rằng Renton sẽ trở thành một anh hùng cứu lấy thế giới giống như cha của cậu và có vẻ hướng đi của bộ anime cũng cho Renton như là một thứ hy vọng giúp thế giới không bị diệt vong. Thế nhưng câu chuyện của Eureka 7 ở đây là không phải của riêng Renton mà thực sự là về tình yêu của cậu và Eureka hơn. Mình thấy rằng Holland xứng đáng được gọi là anh hùng hơn cả cậu bởi vì sự anh dũng tuyệt vời của anh ta để bảo vệ Renton và bảo vệ thế giới.
Điều quan trọng ở đây đó là chính mối quan hệ của Renton và Eureka mới là thứ khiến cho Holland tin tưởng vào cậu và có hành động như một anh hùng.
Do đó, trở thành một anh hùng cứu lấy thế giới là một điều tuyệt vời. Thế nhưng là một niềm cảm hứng để người khác trở thành anh hùng thì còn tuyệt vời và đáng quý gấp bội!
• Sự đề cao văn hóa, chủ nghĩa tự do
Với ý tưởng ban đầu về một thế giới mà bạn có thể lướt sóng trên trời xanh mênh mông là đã gợi cho ta một cảm giác vui thú tự do rồi.
Trong Eureka 7, nhóm Gekkostate không những là một nhóm phiến quân nổi loạn đơn thuần mà họ còn có tạp chí ray=out của riêng mình với phong cách thời trang, biểu trưng văn hóa riêng biệt. Do đó Gekkostate là đại diện tiêu biểu của chủ nghĩa tự do, chống lại sự áp đặt của chính quyền.
Bên cạnh là những người lính hằng ngày phải chiến đấu với chính quyền thì các thành viên của Gekkostate còn là những người đam mê lướt sóng. Do đó mặc dù chỉ là một cuộc hành trình chạy trốn chính quyền và kiếm sống ngoài vòng pháp luật thì cũng không thể không cho họ được tận hưởng cuộc sống, được phiêu lưu với gió và mây.
Những loại văn hóa tự do khác nhau đã được đưa vào Eureak 7 như văn hóa hiphop đường phố, văn hóa lướt sóng, văn hóa nhạc funky (nhạc dance) được mọi người tham gia với đa dạng sắc tộc, đa dạng tầng lớp xã hội khác nhau.
Điều đó cho ta thấy rằng cho dù có sống trong một thế giới đầy đau thương thế nhưng con người ta vẫn luôn mong muốn tìm được những giá trị đẹp đẽ, những điều tuyệt diệu vẫn luôn đong đầy chờ ta khám phá và sự tự do là vô cùng cần thiết để thực hiện điều đó. Vì thế chúng ta cần phải đấu tranh dành lấy sự tự do như cái cách mà các thành viên Gekkostate đã chiến đấu, đừng chờ đợi nó mà hãy tự tay dành lấy nó.
• Thông điệp bảo vệ môi trường
Không biết có bạn nào thắc mắc là tại sao bộ anime lại sử dụng hình ảnh những rặng san hô cho những sinh vật ngoài hành tinh đã xâm chiếm Trái Đất mà không dùng hình ảnh nào khác dễ hình dung hơn?
Bởi vì san hô là một sinh vật rất nhạy cảm với những biến đổi của môi trường, chỉ cần môi trường bị ô nhiễm một chút thôi là san hô sẽ chết hàng loạt. Do đó, mình nghĩ nhà sản xuất đưa hình ảnh rặng san hô vào bộ anime không phải chỉ là ngẫu nhiên mà là thực sự có dụng ý tượng trưng cho chính môi trường sống của Trái Đất.
Những kẻ ích kỷ như Dewey vì bản thân mà hủy diệt sự sống của rặng san hô cũng giống như loài người đã và đang hủy hoại hành tinh xanh. Thế nhưng kẻ phải hứng chịu hậu quả nặng nề lại chính là con người. Cũng giống như thảm họa coralian giết giời hàng loạt trong bộ anime thì mẹ thiên nhiên cũng trút cơn thịnh nộ: bão lũ, hạn hán, cháy rừng, nước biển dâng,... lên đầu nhân loại.
Nếu không ngăn chặn việc trên thì sự sống quý giá trên hành tinh, kể cả con người chúng ta đều có thể bị hủy diệt. Cũng giống như trong bộ anime, rặng san hô có một điểm giới hạn, nếu vượt qua điểm đó thì sẽ là ngày tàn của nhân loại, thì chúng ta cũng không được làm cho thiên nhiên vượt quá sức chịu đựng của mình để tránh gặp phải hậu quả khôn lường.
Do đó, chúng ta cần phải học chung sống với thiên nhiên ngay từ hôm nay và tập bảo vệ môi trường, vì một mái nhà chung vững chắc cho nhân loại.
3. Giá trị nghệ thuật của Eureka 7:
Eureka 7 mặc dù được sản xuất và ra mắt vào năm 2005 (13 năm trước), thế nhưng với dàn nhân sự đầy tài năng của studio BONES. Bộ anime phải nói là có chất lượng art, animation đi trước thời đại.
Dàn staff đã rất tốt trong việc thiết kế nhân vật. Các nhân vật trong Eureka 7 có thiết kế tuy đơn giản, không quá màu mè nhưng đầy thời trang, phong cách đa dạng và toát lên nét biểu trưng của từng nhân vật.
Animation của các trận chiến trên không trong E7 phải nói là thuộc dạng ấn tượng nhất trong những bộ có sky battle mà mình từng xem. Animation mượt mà đã góp phần quan trọng cho những khung cảnh đầy đẹp đẽ, cảm xúc đáng nhớ trong anime như là cảnh Eureka rơi từ trên trời cao xuống và Reton đến giải cứu (ep 26), hay là cảnh tương tự giữa Dominic và Anemone (ep 48).
Phần âm nhạc được đảm nhiệm bởi nhà soạn nhạc Naoki Sato. Âm nhạc đầy đa dạng, phong phú từ những bản nhạc buồn bã bi thương đến những khúc nhạc hào hùng dồn dập. Điều đáng chú ý ở đây đó là có sự pha trộn của cả những bản nhạc từ những thể loại văn hóa đường phố đầy khác biệt với nhạc nền giao hưởng thông thường như nhạc hiphop, nhạc disco đường phố giúp tạo sự tươi mới mà đa dạng màu sắc cho tác phẩm.
Trong đó có hai bản nhạc nền mà mình thích nhất là “Storywriter” với chất nhạc rộn rã phóng khoáng và bản “Sprinting Spirits” đậm tính bi tráng.
Về OPs, EDs: Các OP, ED của Eureka 7 mình đều thấy hay và hợp tai. Thế nhưng mình thích nhất là OP1 và ED1.
OP1: Days của Flow gợi cảm giác tự do thoải mái, nghe là muốn ra ngoài đi chơi một chuyến liền luôn. :v
Còn ED1: Himitsu Kichi thì lại gợi cảm giác đầy hoài niệm, mong nhớ. Thật là một cặp OP-ED phù hợp đi chung với nhau và phù hợp cả chủ đề của bộ anime.
4. Bàn về Eureka 7 franchise:
Sau khi sự thành công và nổi tiếng của bộ anime gốc thì studio Bones có làm thêm phần tiếp theo của E7 đó là Eureak 7:AO và một bộ movie, ngoài ra bộ anime cũng có manga ăn theo.
Tuy nhiên đáng tiếc là Eureka 7: AO là một sự thất bại, đem đến những sự thất vọng cho fan vì hoàn toàn không có những yếu tố đã làm cho E7 hay về mặt cốt truyện và nhân vật, còn bộ movie thì, haiz, thay đổi toàn bộ dàn nhân vật mà ta từng yêu mến 180 độ và cốt truyện nhảm nhí.
Do đó đối với các bạn mới xem E7 mình khuyên rằng chắn chắn phải bắt đầu với bộ anime gốc trước, và chỉ xem bộ anime gốc (50 tập ) thôi cũng được, không cần phải để tâm đến những phần khác.
Bài review của mình đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã đọc!
#Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến