[ANIME REVIEW] TẠI SAO KARE KANO LÀ BỘ ROMCOM HAY NHẤT MÀ MÌNH TỪNG XEM



Romcom (viết tắt của romance – comedy) là một trong những thể loại phổ biến nhất trong anime, bởi vì sự phù hợp của nó với phần lớn đối tượng người xem là các fan của anime. Dĩ nhiên những thể loại càng phổ biến và càng nhiều bộ anime – manga có cùng chủ đề với nhau thì việc xuất hiện các cliché - những tình tiết lặp đi lặp lại là điều khó tránh khỏi. Đây cũng là lý do chính khiến cho sự hứng thú của mình với phần lớn những bộ romcom điều dần dần bị suy giảm.



Thế nhưng có một bộ anime đã vượt lên tất cả, một tác phẩm có đầy đủ các yếu tố của một bộ romcom điển hình, nhưng vẫn có sự thể hiện vô cùng tốt và lấy lại niềm hứng thú, sự yêu thích của mình với thể loại phổ biến này, đó là Kare Kano.



Mình cũng biết rằng Kare Kano là một bộ anime khá cũ (từ năm 1998) và ít phổ biến nên mình nghĩ thay vì phân tích quá sâu vào nội dung để rồi có nhiều spoilers, phần lớn các bạn đọc giả sẽ khá ngại đọc. Nên mình sẽ chỉ tập trung nêu ra những điểm chính mà bộ anime đã làm hài lòng mình cũng như những tiêu chí riêng của bản thân mình về việc thế nào là một bộ romcom hay. (Bài viết vẫn có spoilers, nhưng mình sẽ cố gắng hạn chế).



*Giới thiệu:



Kare Kano là tên viết tắt của bộ anime “Kareshi Kanojo no Jijou” được trình chiếu vào năm 1998, được sản xuất bởi studio Gainax với đạo diễn Hideaki Anno (cũng là đạo diễn của bộ Evangelion). Thông tin các bạn có thể tham khảo thêm tại link MAL sau: https://myanimelist.net/anime/145/Kareshi_Kanojo_no_Jijou



Tóm tắt nội dung: Chuyện kể về Miyazawa Yukino, một học sinh hoàn hảo: tốt bụng, thông minh, xinh đẹp, giỏi thể thao. Tuy nhiên, ít người biết được rằng vẻ ngoài hoàn hảo của cô chỉ là một sự giả tạo. Cô đã luôn tỏ ra hoàn hảo ở trường chỉ để thỏa mãn mong muốn có được sự ngưỡng mộ, ca tụng của mọi người.



Cho đến một ngày, có một cậu học sinh chuyển trường cũng hoàn hảo như cô xuất hiện đó là Arima Soichiro, cậu ta cũng tốt bụng, đẹp trai, thông minh và giỏi thể thao. Cậu ta cạnh tranh danh hiệu nhất trường với Yukino và làm cô ta ngày càng ganh tị, tức tối, tệ hơn nữa, cậu ta một cách ngẫu nhiên biết được bí mật đằng sau sự giả tạo của cô. Những sự kiện đầy bất ngờ trên đã thay đổi cuộc sống học đường của Yukino sang một trang hoàn toàn mới!



Kare kano có thể nói là một bộ romcom rất điển hình, tác phẩm có đầy đủ những yếu tố của một bộ romcom nên recommend mạnh cho các bạn nào yêu thích thể loại này.



*PHẦN PHÂN TÍCH



1. Khi romcom không chỉ có mỗi hài hước, đó còn là chiều sâu nhân vật



Đầu tiên ta hãy bàn về sự triển khai ý tưởng của bộ anime. Có một điều mà mình nhận thấy ở hầu hết các bộ romcom đó là việc sử dụng ý tưởng ban đầu như là một cơ sở để tạo ra các trò cười (jokes) một cách lặp đi lặp lại. Ví dụ như bộ “Karakai Jouzu no Takagi-san”, dựa vào ý tưởng nhân vật nữ chọc ghẹo và làm nhân vật nam xấu hổ, mỗi tập anime đều là những câu chuyện một cách lặp đi lặp lại dựa trên ý tưởng trên. Hay là bộ anime trong mùa này Kaguya-sama, cũng dựa trên một ý tưởng về hai nhân vật chính thiên tài yêu nhau, người này cố tìm cách để người kia tỏ tình với mình trước và ngược lại.



Cách triển khai ý tưởng trên có ưu điểm đó là nếu có ý tưởng tốt, thú vị để khai thác thì sẽ rất nhanh thu hút được các khán giả, thế nhưng có thể khiến sự thú vị ngày càng giảm dần bởi vì sự lặp đi lặp lại có thể khiến tác phẩm dễ đoán hơn một khi ta đã quen thuộc với gì mà bộ anime đem lại.



Đối với Kare kano, có thể nói ý tưởng của bộ anime là không quá đặc biệt và độc đáo, thế nhưng cái cách mà bộ anime khai thác ý tưởng này là hoàn toàn ở một tầm khác biệt so với những tác phẩm khác. Không những khai thác sự hoàn hảo của hai nhân vật chính ở mức độ là cơ sở cho yếu tố hài hước. Mà hơn thế nữa, cả hai nhân vật chính đề có những lý do về mặt tâm lý đầy rõ ràng và hợp lý cho sự “hoàn hảo đầy giả tạo” của mình. Ở Yukino đó là ham muốn được mọi người ca tụng và ngưỡng mộ. Còn ở Arima đó là sự lo sợ rằng người thân sẽ thất vọng, buồn bã về mình, nên cậu luôn cố gắng hết sức để không khiến ai phải thất vọng.



Bộ anime đã khai thác cực kỳ chi tiết, sâu sắc những yếu tố nội tâm của các nhân vật như trên. Điều này khiến cho ý tưởng ban đầu khá đơn giản về hai cô cậu học sinh hoàn hảo trở thành một chủ đề rộng lớn hơn rất nhiều. Bên cạnh những sự hài hước khi Arima phát hiện ra bí mật của Yukino hay tương tác giữa hai cô cậu, mà bên cạnh đó, còn có những sự đấu tranh nội tâm, sự phát triển nhân vật của hai người khi được tình yêu dẫn lối. Đã khiến cho bộ anime trở nên thú vị, đa chiều và đáng xem hơn rất nhiều so với việc chỉ có sự hài hước, gây cười.



2. Không dựa nhiều vào cliché, đó còn là một phong cách đạo diễn tốt



Các bộ romcom, cả dòng shounen và shoujo đều phần lớn phải dựa vào các cliché để tạo ra các chi tiết hài hước. Ví dụ ở những bộ shounen là những chi tiết fanservice đã quá quen thuộc mà mình chắc cũng chẳng cần nêu ra. Những cliché chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các bạn đã quen thuộc, xem qua nhiều bộ romcom như mình để có thể thưởng thức các tác phẩm quá phụ thuộc vào những thứ lặp đi lặp lại.



Kare kano tuy là một bộ romcom điển hình nhưng thực sự có thể chứng tỏ rằng nó không cần phải phụ thuộc vào các cliché để có thể trở nên vui nhộn. Tất cả là nhờ vào phong cách đạo diễn đầy sôi động của đạo diễn Hideaki Anno. Mình không ngờ rằng đạo diễn của một bộ đầy depressed như Eva lại có thể có một phong cách đầy sức sống như vậy. Việc chuyển đổi liên tục giữa các phong cách hoạt họa từ bình thường sang chibi, rồi đôi lúc lôi cả khung tranh manga vào,.. cùng với nhịp điệu nhanh. Khiến cho tác phẩm đầy màu sắc và hứng khởi. Các bạn đã xem qua những bộ khác của studio Gainax như Gurren Lagann hay FLCL chắc sẽ dễ dàng nhận ra phong cách đầy “điên, nhộn” đặc trưng này.



Chính sự đạo diễn tốt và sự sáng tạo, đa dạng trong phong cách đã khiến cho mình nhiều lần bật cười mà không cần bất kỳ cliché gì cả.



3. Tình yêu phải đến từ cả hai phía, biết cho đi và nhận lại



Có một điều với phần lớn các bộ harem mà mình không thích đó là quan hệ chỉ một chiều, phụ thuộc của các nhân vật nữ vào nhân vật nam chính. Chỉ có việc các cô gái bị ấn tượng, thể hiện tình cảm (và có thể là cả thay đổi bản thân mình) vì anh main. Nhưng ta ít thấy chiều ngược lại khi mà anh main thể hiện nội tâm của mình hay có tính cách thú vị, chứ chưa bàn đến cả sự phát triển của nhân vật. Bởi vì mục đích chính của các bộ harem là để các khán giả nam được đặt mình vào nhân vật nam chính (self-inserted) nên main thường nhạt nhòa, chỉ để làm nền cho các nhân vật nữ.



Sau khi đã xem khá nhiều bộ romance, mình cho rằng điểm thu hút chính của thể loại này chính là sự phát triển của các nhân vật. Được thấy rằng tình yêu đã thay đổi con người, tính cách của cả đôi bạn trẻ và giúp họ vượt qua những sống gió cuộc sống, giúp họ trưởng thành hơn và kiên cường mới chính là thứ tuyệt vời nhất. Tương tự như một bộ khác cũng là top favorite của mình là Eureka 7, thì Kare Kano cũng đã thực hiện quá tuyệt vời ở khâu phát triển nhân vật rất quan trọng này.



Ở Kare Kano, không những cô nàng Yukino, anh chàng Arima mà là có cả những nhân vật phụ đều vì tình yêu mà thay đổi, mà trưởng thành hơn. Đối với Yukino và Arima, cả hai đều là những học sinh hoàn hảo nhưng vì những lý do khác nhau mà phải sống giả tạo, che giấu con người thật của mình. Xuyên suốt bộ anime chúng ta đã thấy rằng hai người họ từ từ thay đổi rõ ràng đến thế nào, họ đã biết chấp nhận con người thật của mình và biết sống hết mình, sống đúng với bản thân mình vì một nữa còn lại.



Ở Kare Kano, không những sự dễ thương, những cảnh tình từ của cặp đôi làm ta cảm động, mà đó còn là việc chứng kiến một cậu bé Arima cô độc, suốt ngày bị ám ảnh cảnh mình bị bỏ rơi, bị dằn vặt việc mình đã ảnh hưởng xấu đến cha mẹ nuôi đã lần đầu tiên trong đời có được một chỗ dựa bình yên, có một người thực sự khiến cậu nở nụ cười bình yên, có một người luôn ở bên cạnh cậu. Điều đó theo mình chính là điều đáng quý nhất mà bộ anime đã đem lại.



4. Drama như thế nào là tốt nhất? Chỉ cần vừa đủ



Các chi tiết drama (cụ thể là tình tay ba, tay bốn, xung dột trong mối quan hệ giửa các nhân vật) là một yếu tố gần như không thể thiếu của thể loại tình cảm học đường. Đây là các chi tiết tạo cơ sở cho những sự phát triển của các nhân vật nên có vai trò rất là quan trọng.



Tuy nhiên nhiều quá đôi khi cũng là không tốt. Mình nghĩ chắc hẳn nhiều bạn đã từng trải qua cảm giác đầy ức chế khi mà các chi tiết drama đi quá đà, lằng nhằng phức tạp. Các nhân vật bình thường tỏ ra thông minh hay không đến nổi nào, khi vướng phải vấn đề phức tạp của tình cảm lại trở nên rất ngu ngốc, không nhận ra được điều gì.



Dĩ nhiên hít drama nhiều quá thì phải lủng phổi. :v Do đó mình luôn ưu tiên những bộ có drama nhẹ nhàng, giải quyết vấn đề một cách nhanh lẹ thôi, không sến súa, bi lụy quá mức.



Và Kare Kano một lần nửa cũng đã hoàn toàn phù hợp với sở thích của mình. Kare kano vẫn có những chi tiết drama vì tình cảm tay ba, các hiện tượng ghen, sự thiếu tự tin và tin tưởng vào đối tác tình cảm. Thế nhưng cách xử lý các chi tiết trên của bộ anime là vô cùng thỏa mãn và cũng có phần độc đáo nữa.

Ví dụ (Spoilers) một chút như là chi tiết khi mà Arima lo sợ rằng nếu sống thực với bản thân mình sẽ làm cha mẹ nuôi của cậu thất vọng và họ sẽ rời bỏ cậu nên cậu cố gắng né tránh Yukino. Bực tức trước sự lạnh lùng của Arima, Yukino giải quyết vấn đề này ra sao? Cô ta chỉ đơn giản đấm vào mặt Arima và nói với cậu rằng - Nếu là người trong một gia đình thực sự thì họ sẽ luôn chấp nhận và tin yêu cậu cho dù cậu có thay đổi đi chăng nữa. Đó thực sự là một cảnh đầy tuyệt vời và độc đáo làm mình phải phá lên cười. Mình chưa từng thấy một cảnh giải quyết drama đầy dứt khoác, thông minh nhưng cũng ngộ nghĩnh, “bạo lực” như vậy. :v



Còn nhiều cảnh giải quyết drama đầy tuyệt vời giống như vậy nữa trong bộ anime, nhưng mà không để spoilers quá nhiều nên mình sẽ không nêu ra thêm.



5. Giữ được sự hồn nhiên, sức sống của tình yêu đầu đời



Một trong những giá trị quan trọng nữa của thể loại romcom bên cạnh sự phát triển nhân vật theo mình đó là sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống niềm tin của tuổi trẻ.



Chúng ta xem romcom học đường là còn để cảm nhận về thời học sinh áo trắng, về tình yêu đầu dời đầy bở ngỡ, vụng về nhưng cũng đầy tươi đẹp.



Do đó mình không muốn các nhân vật tỏ ra quá là từng trải hay kiểu nói mấy cái triết lý quá tuổi mình như ông cụ non (giống như cái bộ classroom of elite gì đó).



Ở Kare Kano hai nhân vật chính tuy điều là những con người khác biệt, thông minh, hoàn hảo xuất chúng. Nhưng về mặt tính cách, hai cô cậu vẫn thể hiện những nét tính cách rất hồn nhiên, dễ thương. Điển hình như cô nàng Yukino là một cô nàng rất là nhí nhảnh, năng động.



Hay cả ở Arima, mặc dù có nhiều chấn thương tâm lý ở cậu. Nhưng ta vẫn thấy rõ những bở ngỡ, sự lúng túng đầy dễ thương của cậu ta khi đối diện với Yukino.



Bộ anime cũng dành nhiều thời gian miêu tả một tình yêu cháy bỏng, những cảm xúc nhớ nhung mạnh mẽ mà đôi bạn trẻ dành cho nhau dưới lăng kính đầy trong sáng, lãng mạn.



Do đó, bộ anime bên cạnh việc xây dựng nhân vật đầy chân thực và chi tiết, vẫn cho ta cảm nhận được những giá trị đặc trưng vốn có của thể loại romcom học đường, khiến nó trở thành một trong những bộ anime tình cảm học đường hoàn thiện nhất mình từng xem.



6. Tuy không hoàn hảo nhưng vẫn tuyệt vời!



Mình đã cho rằng Kare Kano là một tác phẩm romcom đầy “hoàn thiện”, có đầy đủ những yếu tố hấp dẫn và hạn chế tối đa những điểm yếu của thể loại này.



Thế nhưng mình vẫn phải công nhận Kare Kano không phải là một tác phẩm “hoàn hảo”, xứng đáng 10/10, không có điểm gì để chê.



Cũng có lý do để cho điểm chỉ 7.6 của bộ này trên MAL. Nhiều người sau khi xem xong bộ này đã chỉ ra 2 điểm quan trọng sau:

Chất lượng sản xuất không tốt, đặc biệt là sau tập 18 (khi mà đạo diễn Hideaki Anno và tác giả manga bỏ bê dự án)

Cái kết chưa hoàn toàn trọn vẹn, vẫn còn nhiều điều bỏ ngỏ.



Mình cũng một phần đồng ý với những ý kiến trên, tuy nhiên mình vẫn cho rằng Kare Kano là một tác phẩm tuyệt vời và phần hay vẫn lấn át những điểm trừ, những cái chưa được, vì những lý do sau:



Về chất lượng sản xuất: Do nhiều vấn đề về nhân lực nên các tập sau tập 18 có chất lượng art, animation suy giảm rõ rệt, nhất là tập 19, có thể khiến nhiều bạn phải thốt lên “WTF?”. Tuy nhiên theo mình studio Gainax vẫn cố xoay sở vấn đề này theo cách đầy sáng tạo, và độc đáo như việc họ đem cả cảnh quay ngoài đời để chèn vào, làm mình phải phá lên cười. Nếu mà mấy studio thời nay, gặp tình huống như vậy, chắc chỉ “buông tay chịu chết”. Vì thế mình vẫn đánh giá cao sự tâm huyết của dàn staff bất kể những khó khăn kia.



Về cái kết chưa thỏa mãn: đúng là cái kết của bộ anime khá là “lưng chừng”, do chỉ adapt một phần của manga, vẫn còn phần dài sau đó chưa được lên anime và nhiều sự phát triển nhân vật bị bỏ ngõ. Tuy nhiên theo mình, tình cảm của hai nhân vật chính Yukino và Arima vẫn đã thu được nhiều “thành quả” quan trọng. So với các bộ anime cũng nhiều tập mà ta chờ đợi hoài vẫn chưa thấy cặp chính nắm tay, hôn nhau gì cả, thì có thể nói Kare Kano vẫn có một mức độ hoàn thành nhất định rồi.

Rồi, bên trên là những lý do khiến mình yêu thích Kare Kano và cũng là những lý do để mà mọi người nên xem tác phẩm này. Đáng tiếc là Kare Kano chưa có Vietsub nên các bạn cố gắng xem bản Engsub trên các trang như kissanime hay gogoanime nhé.

Bàu viết của mình đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã đọc.

#Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến