NHỮNG BỘ ANIME ĐẶC SẮC NHẤT TRONG NĂM 2017 (PHẦN NON-SEQUEL)



(Đây là sản phẩm hợp tác giữa mình và bạn ad v4v của VnSharing)
Vậy là năm 2017 cuối cùng cũng đã qua đi, không biết đối với các bạn như thế nào nhưng mà đối với mình thì những bộ anime trong năm 2017 tuy không quá nổi bật nhưng vẫn có những có những tác phẩm đầy màu sắc và cuốn hút đã góp phần giữ gìn cho niềm yêu thích của mình đối với anime không bị phai nhạt.
Nhằm tổng kết năm 2017 và đề cử những tác phẩm xuất sắc và đáng chú ý nhất của năm nay theo nhận định của các tác giả bài viết này, chúng ta hãy đến với top 10 bộ anime của năm. Để tạo sự công bằng giữa những bộ anime mới (non-sequel) và phần tiếp theo của những bộ cũ (sequel) bọn mình đã chia thành hai bảng xếp hạng riêng: một cho non-sequel và một cho sequel. Phần sequel mình sẽ đăng sau.
Do có đề cập đến một số lượng lớn những bộ anime (14 bộ = 10 bộ ranking + 4 bộ honorable mentions) nên đây là bài viết dài, kỳ công. Mong các bạn cố gắng ủng hộ. Hãy chọn những tác phẩm mà các bạn quan tâm để đọc.
1/ Sangatsu no Lion
Thể loại: Slice of life, Drama, Game, Seinen.
Studio: Shaft.
Nguồn: Manga.
Athes: Hiện nay có một số ý kiến cho rằng anime hiện tại không thể xây dựng nhân vật tốt như những bộ anime trong quá khứ với những hình tượng nhân vật đầy đa chiều và đặc sắc. Sau khi xem bộ Sangastu no lion, tôi xin tự tin cho rằng ý kiến trên là sai.
Sangatsu no Lion chính là một tuyệt tác thời hiện đại trong việc xây dựng nhân vật.
Điều này được thể hiện rõ ràng qua nhân vật chính Rei Kiriyama. Cậu ta là một trong những nhân vật vừa sâu sắc, phức tạp vừa giàu tính người và dễ đồng cảm nhất mà tôi từng biết. Có tuổi thơ bất hạnh và cô đơn, Rei đã phải luôn đắm chìm trong mặt tối của mình và bị chứng trầm cảm đeo bám dai dẳng và cảm giác mình như một kẻ không có giá trị giống như cái tên của mình. Thế nhưng chính tình người ấm áp đã sưởi ấm tâm hồn cậu, khiến cậu yêu cuộc sống và trân trọng những thứ quý giá xung quanh mình hơn, đồng thời khiến cậu trở thành một người có trách nhiệm và biết giúp đỡ người khác. Bên cạnh Rei, bộ anime còn xây dựng các nhân vật khác hết sức kỹ càng, chi tiết và đa dạng. Có thể nói câu chuyện của Sangatsu no Lion là một câu chuyện đa chiều mang đậm hơi thở của cuộc sống, ở đó không chỉ có nỗi buồn, sự cô đơn và bất công mà ở đó còn có cả sự ấm áp, hạnh phúc của tình người và lòng nhân hậu.
Sangatsu no Lion không những đẹp về mặt nội dung nhân văn, đa chiều, mà còn đẹp về cả nghệ thuật sử dụng hình ảnh đầy kỳ công. Những xung đột nội tâm sâu sắc, cảm xúc mạnh mẽ của các nhân vật được thể hiện qua những hình ảnh liên tưởng đầy màu sắc và giàu chất thơ. Studio Shaft phải nói là đã chuyển thể quá xuất sắc bộ anime này khiến cho Sangatsu no Lion là một trong những tác phẩm hoàn chỉnh nhất trong những năm trở lại đây.
Thật sự thì cái hay của bộ này còn nhiều thứ để viết thế nhưng do đây là bài tổng hợp nên mình xin cố gắng ngắn gọn. Tóm lại thì Sangatsu no Lion là một bộ must watch trong năm nay cho những bạn nào thích những bộ drama nhẹ nhàng, ấm áp. Mình xin được recommend hết lời.
2/ Made in Abyss
Thể loại: Phiêu lưu, Bí ẩn, Drama, Scifi, Fantasy.
Studio: Kinema Citrus.
Nguồn: Manga.
Athes: Nếu chỉ được chọn một bộ anime đáng nhớ nhất của thể loại phiêu lưu khám phá trong năm nay thì đó chỉ có thể là Made in Abyss. Bộ anime đã làm rất tốt một vấn đề mà có khá nhiều bộ anime khác cùng thể loại đã xem nhẹ hoặc bỏ qua, đó chính là: xây dựng thế giới.
Theo mình yếu tố tạo nên sự hấp dẫn chính của những bộ phiêu lưu khám phá đó chính là thế giới trong những bộ anime đó. Chúng ta đi phiêu lưu khám phá để làm gì? Để thỏa mãn tính tò mò, tìm hiểu về một thế giới đầy bí ẩn, để chiêm ngưỡng vẻ đẹp diệu kỳ của tạo hóa, để hòa mình với thiên nhiên và cảm nhận dòng chảy của sự sống hay kể cả run sợ trước những sinh vật nguy hiểm, trước sự khắc nghiệt của tự nhiên. Và có lẽ sau một khoảng thời gian dài, cuối cùng mình đã lại có được tất cả những cảm xúc tuyệt vời trên khi xem một bộ anime chỉ có 13 tập, đó là Made in Abyss.
Abyss – thế giới của bộ anime này, không ai khác chính là chủ đề chính quyết định và chi phối toàn bộ tác phẩm. Không những tất cả các nhân vật đều chịu ảnh hưởng bởi Abyss, chính chúng ta, khán giả cũng phải ngắm nhìn và dồn mọi sự chú ý vào vào cái vực sâu thăm thẳm này. Made in Abyss có thể nói chính là cứu cánh đã giúp mình lấy lại niềm yêu thích với thể loại phiêu lưu khám phá đã phần nào bị phai nhạt bởi những bộ anime đầy qua loa.
Bên cạnh đó, bộ anime còn có phần hình ảnh tuyệt vời, đặc biệt là phần cảnh nền rất đẹp do một họa sĩ của studio huyền thoại Ghibli đảm nhận. Và phần âm thanh cũng rất được chú trọng, với những bản nhạc ấn tượng của nhạc sĩ trẻ tài năng Kevin Penkin.
3/ Mahoutsukai no Yome
Thể loại: Slice of life, Phép thuật, Fantasy, Shounen.
Studio: Wit studio.
Nguồn: Manga.
Athes: Mahoutsukai no Yome có thể nói chính là tác phẩm đem lại sự sống cho thể loại phép thuật, fantasy. Khác với những bộ anime thông thường khác, chỉ dùng phép thuật như một công cụ thể hiện sức mạnh của các nhân vật. Trong Mahoutsukai, phép thuật chính là chủ đề lớn ảnh hưởng toàn bộ tác phẩm. Không những vậy, bộ Mahoutsukai còn khiến phép thuật thực sự là một phép màu, là một điều diệu kỳ, khiến chúng ta phải thốt lên: “Sao mà đẹp quá!”. Ngắm nhìn vẻ đẹp của thế giới phép thuật trong Mahoutsukai, chúng ta chợt gợi nên cảm giác hoài niệm, nhớ rằng ngày xưa tại sao chúng ta lại mê mệt những bộ phim của Ghibli, đó chính là vẻ đẹp của sự biến hóa đầy màu sắc chỉ có phim hoạt hình làm được.
Bên cạnh chủ đề về phép thuật, bộ anime còn có chủ đề khám phá về tình yêu và mối quan hệ giữa người với người. Thể hiện qua mối quan hệ giữa hai nhân vật Elias và Chise. Mình thật sự khâm phục cái cách thể hiện tình cảm, cảm xúc phần lớn thông qua ngôn ngữ hình thể của tác giả. Tính lãng mạn của bộ anime không phải ở những lời nói sến súa mà chính qua những cử chỉ đầy dịu dàng, trân trọng và vẻ mặt say đắm, chỉ nhiêu đó thôi là đủ để thể hiện vẻ đẹp tình yêu nồng nàn rồi. Ngoài ra, sự phát triển nhân vật và mối quan hệ của Elias và Chise là có, thế nhưng chúng diễn ra chậm và được thể hiện kỹ càng thông qua những chi tiết nhỏ, do đó khán giả cần phải chú ý mới có thể cảm nhận được. Xin được recommend bộ này cho những bạn nào thích slice of life nhẹ nhàng.
4/ Houseki no Kuni:
Thể loại: Action, Fantasy, Seinen
Studio: Orange
Nguồn: Manga
v4v: Một trong những tác phẩm xuất sắc nhất ở thu 2017, và có lẽ là tác phẩm được làm bằng 3D CGI nổi trội nhất trong vài năm trở lại đây. Houseki no Kuni làm tôi bị mê hoặc chỉ ngay trong tập đầu, với những sắc màu thanh thoát phản phất đậm chất đặc thù của từng viên bảo thạch riêng biệt. Xen kẽ là những cảnh quay nhiều góc cạnh khác nhau, tạo nên một thế giới đa sắc, mãn nhãn.
Và rồi, tác phẩm ghìm chặt lấy người xem vào chuyến hành trình trưởng thành của Phos. Houseki no Kuni có ý tưởng rất mới lạ, như một làn gió mát lạnh đầy sự bất ngờ trong số những tác phẩm thị trường hiện nay. Những viên bảo thạch (kim cương, ruby, etc) được sử dụng để nhào nặn lên hình tượng các nhân vật, mà những đặc tính của chúng (độ cứng, bền, dẻo) sẽ là những phẩm chất và khiếm khuyết định hình nên từng cá thể. Từ một Phosphophyllite vụng về, hậu đậu chẳng thể làm được việc gì, cho đến một viên kim cương tưởng như hoàn mỹ nhưng vẫn có những nỗi niềm trắc trở rất riêng, rất "người". Tác phẩm là chuyến hành trình tìm kiếm nhân dạng, mục đích, lẽ sống mà trong mỗi người chúng ta ai cũng phải một lần trải qua. Và để đạt được sự thay đổi lẫn trưởng thành, bất kì ai cũng phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, phải hy sinh rất nhiều thứ thân thuộc. Hãy xem Houseki no Kuni! Có thể bạn sẽ như tôi, sẽ thấy hình ảnh bản thân phản phất đâu đó trong Phos!
5/ Shoujo Shuumatsu Ryokou
Thể loại: Slice of life, Phiêu lưu, Bí Ẩn, Scifi.
Studio: White fox.
Nguồn: Manga.
Athes: Shoujo Shuumatsu Ryokou có thể nói chính là một bất ngờ của anime mùa thu năm 2017, có ai ngờ một bộ “cute girls doing cute things” lại có thể là một bộ anime đầy triết lý và mang tính hiện sinh sâu sắc.
Bộ anime kể lại cuộc hành trình của hai cô bé Chito và Yuuri trong một thế giới hậu tận thế thiếu vắng sự sống đến tận cùng và trải dài vô tận, để rồi đặt ra nhiều câu hỏi đáng suy ngẫm như mục đích của cuộc sống, sự vô nghĩa của chiến tranh, ... Thế nhưng, cái cách thể hiện những câu hỏi trên thì lại rất đời thường, chúng chỉ là những lời nói trong chuyến hành trình dài để xua đi sự buồn chán, thậm chí cô bé Yuuri cũng chả để tâm đến những vấn đề đó, cô nghĩ đơn giản quan tâm là mình sẽ ăn gì. Điều này khiến cho bộ phim không bị nặng nề và rất nhẹ nhàng thư giãn. Thậm chí, bạn không cần phải xem bộ anime này vì sự triết lý cũng được, chỉ cần xem tương tác và độ dễ thương của hai bé là cũng thích rồi.
Bên cạnh đó, bộ anime cũng khắc họa được tình bạn chân thành giữa Chito và Yuuri, thứ có thể xua tan sự cô đơn tận cùng và sự nhỏ bé, đơn độc của con người trong một thế giới vô tận không có hồi kết. Cho dù cuộc sống có vô nghĩa thì chỉ cần hai cô bé vẫn luôn có nhau là đủ rồi.
6/ Tsuki ga kirei
Thể loại: Lãng mạn, Trường học.
Studio: feel.
Nguồn: Original
Athes: Trong khá nhiều những bộ school romance trong năm nay, Tsuki ga kirei nổi lên như là một trong những bộ anime tình cảm khiến khán giả hài lòng nhất. Điều này đến từ sự giản dị đáng quý của bộ anime. Cái chất giản dị toát lên từ cốt truyện đơn giản, chỉ kể về câu chuyện tình đầu đời rất bình dị của hai cô cậu học sinh cuối cấp.
Khác biệt với những bộ anime học đường khác kể về những cặp “đôi đũa lệch” ví dụ như bạn nam đẹp trai, đầy nổi tiếng cặp với cô bạn bình thường hay ngược lại, thì Tsuki ga kirei lại là một cặp đôi rất đồng đều, cả hai đều không quá nổi tiếng hay hoàn hảo và đều có tính cách khá giống nhau. Điều này có thể khiến cho nhiều bạn cảm thấy hai nhân vật chính có tính cách khá nhạt. Thế nhưng mình nghĩ đây là một lợi thế trong lúc mà có quá nhiều bộ anime học đường đầy cliche thì sự “nhạt” của cặp đôi trong Tsuki ga kirei có thể nói giống như một luồng gió mới. Bộ anime đã tận dụng rất tốt lợi thế trên và tạo ra một câu chuyện tình thật trong sáng, thật dễ thương để lấy lòng khán giả. Ở đây, những chi tiết như sự ngại ngùng của hai bạn trẻ trong những lần đầu gặp mặt, hay việc cặp đôi trao đổi qua lại thông qua ứng dụng trên điện thoại đều được thể hiện rất chi tiết và chân thật. Điều đó, khiến cho những người đã trưởng thành được gợi cảm giác hoài niệm về thời học sinh áo trắng, đầy thơ ngây không lo nghĩ. Còn đối với những bạn tuổi teen thì có thể dễ dàng đồng cảm svà liên hệ với các nhân vật. Nói chung là vẹn cả đôi đường! Tsuki ga kirei chính là một ví dụ đáng giá về sự giản đơn nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ.
7/ Princess Principal:
Thể loại: Action, Mystery
Studio: 3Hz & Actas
Nguồn: nguyên tác
v4v: Princess Principal là tác phẩm nguyên tác tôi đánh giá rất cao trong năm vì dàn dựng rất công phu . Được 2 studio có tiếng hợp tác sản xuất là Actas[Girls Und Panzer] và 3Hz[Flip Flappers], cùng sự tham gia của nhiều tài năng lớn là lời khẳng định cho chất lượng tác phẩm ngay từ giai đoạn đầu .
Princess Principal tạo ấn tượng mạnh đến người xem khi phác họa nên thế giới steampunk đầy hoang dã, giàu trí tưởng tượng. Nét hấp dẫn nhất ở PriPri chính là lối kể chuyện phi tuyến tính, các tập được trình chiếu tuy không theo trình tự thời gian nhưng lại có sự mắc chéo, liên kết nhau đòi hỏi người xem phải động não suy nghĩ (tác phẩm khéo léo lồng ghép nhiều chi tiết trong các tập đầu mà bạn chỉ nhận ra khi xem những tập theo sau, đơn giản là chúng ko nằm trên cùng dòng thời gian). Mặt khác, các tập đều là những câu chuyện hoàn chỉnh có những tình tiết mở đầu, xây dựng dẫn đến cao trào rất hợp lý, với các nút thắt mở bất ngờ tạo sự thú vị với người xem. Thế giới ngầm được miêu tả đẫm máu, các phe đối địch không từ những thủ đoạn, chiêu bài chính trị tàn ác để triệt hạ nhau tạo thêm độ sâu cho Pripri. Điều tôi đánh giá cao trong tác phẩm là hành xử các nhân vật đều bắt nguồn và được củng cố bằng những lí do rất người, rất logic mang tính thuyết phục (xuyên suốt tác phẩm tôi không hề có các câu hỏi như tại sao nv này lại làm thế? Nguyên do vì đâu? Có đáng không?). Thêm vào đó, Pripri có dàn nhân vật nổi bật: một Ange lạnh nhạt nhưng lại giàu cảm xúc, lòng cảm thông cho đến nàng princess dịu dàng nhưng lại rất mạnh mẽ, quyết đoán … sự tương tác giữa họ luôn làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn.
Về art/animation thì thật sự khó có thể chê được ở khoảng nào. Phần ngoại cảnh là thủ đô hào nhoáng, tráng lệ London với đường xá, những tòa nhà mang đậm lối kiến trúc Tây Âu. Chưa dừng lại, các đoạn cảnh action luôn mãn nhãn, hớp hồn khán giả. Cử động nhân vật được hoạt họa uyển chuyển hệt như những gì 3Hz đa từng thể hiện trong quá khứ, ta còn thấy được sử “máu lửa” của từng nhát súng được bắn, đan xen là nhiều cảnh rượt đuổi xe hơi ngoạn mục phát huy thế mạnh 3D CGI của Actas. Âm nhạc thì khỏi bàn, có hơi tiếc là nhạc vẫn còn nhỏ trong nhiều đoạn hành động, nhưng bạn sẽ cảm nhận được phong cách của Kajiura. Một bộ nguyên tác cực chất bạn không nên bỏ qua trong năm.
8/ Kobayashi-san Chi no Maid Dragon:
Thể loại: Slice of Life, Comedy, Fantasy
Studio: Kyoto Animation
Nguồn: manga
v4v: Kyoto Animation vẫn khẳng định chỗ đứng của họ là studio hàng đầu về những tác phẩm slice of life, pha lẫn comedy nhẹ nhàng. Dragon Maid giới thiệu người xem đến với cuộc sống hàng ngày của nữ lập trình viên Kobayashi, có lẽ đây sẽ là cuộc sống bình lặng nếu như cô không bị … những con rồng trong hình hài loài người (mặc tạp dề) quấy nhiễu.
Dragon Maid xoay chuyển tốt giữa slice of life và comedy, vận dụng những tình tiết hài hòa, nhỏ nhặt nhưng cũng đủ tạo nên tiếng cười và làm ấm con tim phía khán giả. Qua từng tập, ta sẽ trải nghiệm lối sống … bất thường của những người đã quá quen với cuộc sống cô lập trước đó. Dần dần họ trải lòng với nhau hơn và gắn khít lại như một gia đình nhỏ đầm ấm theo chiều tiếp diễn trong tác phẩm. Về phần art, Dragon Maid vận dụng những gam màu tươi, góp phần tô điểm thêm bầu không khí vui vẻ. Animation vẫn giữ chất lượng ổn định xuyên suốt độ dài và đặc biệt, khi 2 em rồng “chơi đùa” nhau cũng là lúc KyoAni phô diễn sức mạnh hoạt họa rất mãn nhãn và hoành tráng của họ cho đoạn cảnh hành động. Nếu bạn thích một tác phẩm đậm chất đời thường mà lại hài hước, Dragon Maid là lựa chọn không tồi trong năm.
9/ Shuumatsu Nani Shitemasu ka? Isogashii desu ka? Sukutte Moratte Ii desu ka? (Sukasuka)
Thể loại: Sci-Fi, Drama, Romance, Fantasy
Studio: Satelight, C2C
Nguồn: LN
v4v: Có lẽ nhiều người đã bỏ qua bộ này bởi vì tựa đề đọc y như bao bộ LN chuyển thể … rẻ tiền khác. Vừa dài mà lại chẳng mang ý nghĩa gì. Nhưng rồi tôi lại phải ngạc nhiên vì chất lượng và tính ổn định xuyên suốt Sukasuka.Tác phẩm chú trọng mối quan hệ giữa main và nữ chính ngay từ ban đầu, làm bàn đạp phát triển, đồng thời giới thiệu thêm những nhân vật chủ chốt về sau mà vẫn có sự gắn kết với nữ chính. Nói một cách dễ hiểu thì những gì Willem làm sẽ luôn là vì Chtolly, từ đấy làm người xem gắn kết tình cảm sâu đậm hơn với cặp đôi này xuyên suốt hành trình tác phẩm. Với dàn nhân vật nữ tương đối độ sộ, nhiều người dễ lầm tưởng đây là fantasy harem truyền thống nhưng trái lại, Sukasuka khá ngọt ngào tình cảm (và cũng … bi kịch không kém).
Thế mạnh của tác phẩm là về khoảng xây dựng thế giới, những bí ẩn từng chút từng chút một được hé lộ theo chiều tiếp diễn của câu chuyện, để tạo nên một thế giới rộng lớn, chi tiết với rất nhiều bí ẩn khác vẫn chờ được giải đáp. Những bí mật được phát hiện sẽ làm người xem bất ngờ và thích thú hơn. Thêm vào đó, Sukasuka dành rất nhiều thời gian cho tương tác nhân vật, sẽ có nhiều tập diễn biến chậm, đời thường xoay quanh cuộc sống các cô gái bình dị mà ai cũng kinh sợ, tưởng như thứ vũ khí vô hồn. Ta sẽ được chứng kiến một Willem tuy chững chạc bên ngoài nhưng lại mềm yếu trong lòng, hay Ctholly tính tình trẻ con nhưng lại hết lòng vì người cô yêu, các nhân vật phụ khác cũng tạo ấn tượng tốt dù chỉ được xuất hiện với thời lượng ít ỏi. Sẽ không spoil sâu vào phần plot nhưng qua từng tập thì bạn cứ yên chí, Sukasuka sẽ dần thắt con tim bạn lại nếu như bạn không chuẩn bị trước tinh thần. Phần art vẫn giữ được nét so với nguyên tác, ấn tượng nhất ở những đoạn Willem “sửa” kiếm, từng mảnh kiếm trôi lơ lửng mà khi chạm nhẹ vào sẽ tạo ra cảnh tượng tuyệt đẹp hệt như đang chứng kiến sao chổi rơi. Animation trong các đoạn cảnh hành động cũng khá mãn nhãn.
Rất tiếc, tác phẩm chỉ mới chuyển thể có một phần của Sukasuka, đây là một bộ chuyển thể không hoàn chỉnh nhưng vẫn đáng theo dõi.
10/ Little Witch Academia
Thể loại: Adventure, Comedy, Magic, Fantasy, School
Studio: Trigger
Nguồn: nguyên tác
v4v: Xuất phát từ một dự án kickstarter và nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ cộng đồng quốc tế, năm 2017 Trigger một lần nữa không phụ lòng mong đợi của người xem khi remake hoàn chỉnh LWA từ 2 OVA+Movie thành TV series có độ đài 2cour.
Hẳn nếu ai đã say mê Harry Potter chắc cũng nhận ra nhiều sự tương đồng ở LWA, phần nào đó tác phẩm đã làm sống lại tuổi thơ tôi qua những câu chuyện phép thuật đầy màu sắc, và cả trí tưởng tượng nữa! Theo chân Akko, ta sẽ dõi bước cùng ước mơ trở thành phù thủy vĩ đại nhất của cô bé ngay từ khi còn nhỏ. Ta sẽ cùng khám phá những điều kì diệu về phép thuật, về ngôi trường, những vùng đất huyền bí cùng với những người bạn đầy cá tính và … siêu quậy. Tuy vậy, vẫn còn nhiều điểm khiến tôi không thật sự thích ở phiên bản TVs này so với movie và OVA trước đó. Mối liên hệ giữa nhiều nhân vật với nhau không thật sự năng động và đa dạng như hai phiên bản tiền nhiệm, câu chuyện vẫn chỉ xoay quanh Akko là chính, từng nhân vật chỉ có một arc nhỏ nói về vấn đề của họ và sau khi giải quyết xong thì đa phần thời lượng đều bị lùi lại sau cánh rèm để nhường chỗ cho các nhân vật mới khác (điển hình là arc của Diana). Chỉ đến khi cốt truyện vẫy gọi, vai trò của những nhân vật phụ mới thật sự trở lại. Mặt khác, cốt truyện tình tiết ở nửa cour sau có phần hơi lặp lại với nhiều mưu đồ xấu xa của giáo sư Croix. Nhưng LWA vẫn có các nút thắt trong tình tiết đủ sức gây bất ngờ đến với khán giả.
Sang đến phần art/animation, vẫn đặc sệt phong cách của Trigger, vẫn “điên điên” và “khùng khùng” với nhiều đoạn cảnh sakuga cường điệu hóa, làm nổi bật hơn phong cách của Gainax cổ xưa trong họ. Tác phẩm còn phối màu rất khéo, tông màu được chọn luôn khoát nên vẻ huyền bí, làm tô điểm thêm cho bầu không khí thần tiên. Một nguyên tác hay đáng theo dõi nếu là fan của Trigger.
Honorable Mentions:
Gamers:
Thể loại: Comedy, Romance, School
Studio: Pine Jam
Nguồn: LN
v4v: Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò … câu châm ngôn không thể nào chính xác hơn khi nói đến Gamers. Chuyện kể về một chàng khờ chỉ thích chơi game cho vui, nhưng rồi những phẩm chất thật thà đáng quý ở anh dần làm cảm thông những người xung quanh. Đây sẽ là một câu chuyện rất bình thường nếu như Gamers không làm người xem ngạc nhiên và thích thú bởi những gì tác phẩm hé lộ sau đó … Những “game thủ” với đủ loại hình, cá tính (từ một nàng tiểu thư ai cũng quý mến, đến anh chàng nhìn vào cứ tưởng là dân chơi thứ thiệt, vv và vv …) dần tụ họp lại vì đam mê, và rồi tình cảm giữa họ cũng nảy sinh.
Nét hấp dẫn tách biệt Gamers khỏi dòng rom-com thông thường là việc tác phẩm xé nhỏ những sự hiểu lầm bình thường thành rất nhiều mảnh, nhàu nát chúng lại và quẳng về phía nhân vật, tạo nên những tình huống cười ra nước mắt. Mối quan hệ được xây dựng từ những sự hiểu lầm chằng chịt nhau, rối như tơ, nhưng không vì thế mà sự tiến triển giữa dàn nhân vật chựng lại. Các cặp đôi sẽ dần hình thành, đôi khi bạn rất muốn ship người này với kẻ kia, nhưng Gamers lại đi theo lối khiến bạn không thể đoán được ai sẽ thật sự thành cặp vào đến cuối ngày. Phần art/animation tuy không được đầu tư lắm, tuy vậy Gamers vẫn hấp dẫn người xem bởi cách thể hiện, dẫn truyện rất tài tình, nhất là vận dụng linh hoạt sự đổi ngôi kể từ phía nhân vật. Người xem sẽ hòa vào câu chuyện dưới góc nhìn đa chiều, như thể chính họ cũng là một phần trong câu chuyện dở khóc dở cười này!
Blend S:
Thể loại: Slice of Life, Comedy
Studio: A-1 Pictures
Nguồn: 4-koma manga
v4v: Nếu như có một thể loại mà A-1 luôn làm tốt, thì đó là thể loại comedy pha lẫn slice of life. Từ Working!, Servant x Service cho đến Gin no Saji, và rồi Blend S cũng không phải ngoại lệ. Câu chuyện nói về cửa hiệu café có các nhân viên “diễn” đủ loại tính cách, từ tsundere, tính cách của đứa em gái cho đến người chị cả, S và cả trap. Nghe thì có vẻ cliché quá, và thật sự 1, 2 tập đầu cũng chỉ ở mức “xem tạm”. Nhưng rồi Blend S đã nhanh chóng trở thành top yêu thích trong mùa của tôi khi đã thân quen và gắn kết hơn với dàn nhân vật.
Vui nhộn không khác gì working, nhưng lại có nét hấp dẫn riêng! Tác phẩm dần cuốn người xem vào những hoạt động hằng ngày của tiệm café không mấy … bình thường này. Sự tương tác nhân vật luôn tạo ra làn gió sản khoái, nhiều pha cư xử của cô nàng S Maika (và nhiều nv khác) sẽ khiến bạn chết cười. Và rồi, những “cặp thuyền” bắt đầu ra khơi, đâu đấy là sự ấm áp xen lẫn sự thú vị khi chứng kiến cặp đôi bạn kết dần tiến xa hơn. Nếu yêu thích sự hài hước, Blend S là tác phẩm không thể hợp hơn dành cho bạn.
Itsudatte Bokura no Koi wa 10 cm Datta.
Thể loại: Comedy, Drama, Romance, School
Studio: Lay-duce
Nguồn: Âm nhạc
v4v: Cũng hơi bất ngờ vì họ có thể chuyển thể những bài hát của Honey Works ra thành các câu chuyện tình cảm hoàn chỉnh. Đây là một câu chuyện tình cảm ngọt ngào, đậm màu hường của tuổi học trò dành cho những ai … chưa có dịp trải nghiệm. Tác phẩm không quá ngắn, cũng chẳng quá dài, phác họa chân thật những rung động đầu đời, giấc mơ và cả khát vọng của những cô cậu tuổi mới lớn. Tuy đoạn giữa có drama tương đối nặng (nhiều lúc làm ức chế người xem) nhưng 10cm có một cái kết rất tuyệt vời, rất đẹp và cực kì thỏa mãn. Art/animation ổn định, thiết kế nhân vật dễ nhìn, nhạc thì trẻ trung, có giai điệu hay (Honey Works mà :v), rất thích hợp cho những ai tìm kiếm thể loại tình cảm học đường để sửi ấm con tim.
Youjo senki:
Thể loại: Military, Magic
Studio: Nut
Nguồn: LN
v4v: Những tưởng đây lại là bộ dị giới khác chạy theo thị trường, nhưng Youjo Senki lại trở nên nổi bật và tách biệt ra hẳn những motif thông thường, mang làn gió mới đến người xem. Tác phẩm được chuyển thể rất chất (công lớn phải nhờ vào tài năng Aoi Yuuki), phác họa nên tâm lý … bệnh đến mức cực đoan của Tanya trên mọi mặt trận (tất nhiên là gồm cả cuộc chiến chống lại thế lực đấng tối cao). Nhân vật chính Tanya được xây dựng tốt, tuy tàn nhẫn nhưng đấy là sự tàn nhẫn có mục đích và cần thiết. Tác phẩm đánh vào khía cạnh tâm lý, buộc nhân vật phải đưa ra nhiều quyết định phi nhân văn trong thời khắc chiến tranh lửa đạn. Các thử thách, chướng ngại dần được đặt ra theo chiều tiếp diễn mạch truyện, hấp dẫn người xem vào cách Tanya xử lý tình tiết. Art/animation giữ được sự ổn định, phác họa tốt không khí máu lửa của chiến trường giả tưởng. Một tác phẩm dị giới có nét riêng cho những ai tò mò, chán ngán motif cũ kĩ.
Bái viết đến đây là hết.
Xin được chân thành cảm ơn ad v4v của VnSharing đã hợp tác giúp đỡ mình hoàn thành bài viết này.
Xin được cảm ơn những bạn nào đã đọc bài viết này. ❤ ❤ ❤

Nhận xét

Bài đăng phổ biến