[CÔNG NGHIỆP ANIME] NHÀ SOẠN NHẠC YUKI KAJIURA



Giới thiệu chủ đề mới!

Chào các bạn, #Athes đây, như các bạn đã biết thì mình viết bài cho page cũng đã lâu rồi và đã tiếp cận khá nhiều chủ đề khác nhau từ review- phân tích tác phẩm, bàn luận về các yếu tố trong một bộ anime, bàn luận về cộng đồng cũng như làm các bảng xếp hạng,… Thế nhưng vẫn còn một chủ đề quan trọng mà mình chưa đụng đến đó là về ngành công nghiệp anime. Mình nghĩ đây là một chủ đề rất là cần thiết. Bởi vì có một thực trạng đó là hiện nay phần lớn các fan ở Việt Nam chỉ biết về ngành công nghiệp thông qua các tên những studio nổi tiếng như Kyoani, Bones, Shaft, Toei, Ufotable,… mà hoàn toàn không biết gì về những con người thực sự đứng phía sau những studio trên.

Quan niệm của riêng mình luôn là: những studio trên chỉ là những cái tên của các công ty, tổ chức, “nhân làm gốc” - chính những con người đã đóng góp sức lực, tài năng của mình để tạo ra một tác phẩm mới thực sự quan trọng. Với tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, mặc dù phần lớn trong chúng ta chỉ là thành phần thành phần đi “bẻ trộm”. :v Thế nhưng việc biết được những cá nhân đầy tài năng đã tạo ra tác phẩm mà ta yêu thích và thể hiện sự ngưỡng mộ của mình cho họ thì không có gì là sai cả.

Do đó, mình đã quyết định sẽ viết thêm những bài về chủ đề đầy thú vị này. Do số lượng các nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp là rất nhiều nên đây chắc chắn sẽ là một chủ đề khá là đồ sộ và cần phải được trình bài với một số lượng lớn bài viết trong tương lai. Vì vậy mình mong sự ủng hộ nhiệt tình từ các bạn đọc giả giúp tăng lượng tương tác để mình có động lực để viết tiếp nhé!

Về hình thức trình bày: Mình sẽ cố gắng giới thiệu theo một hình thức ngắn gọn, dễ tiếp thu, và sẽ không trình bày theo kiểu tiểu sử năm tháng chi tiết. Bởi vì mình khi tìm hiểu về các vị trên bản thân cũng không thích đọc phần tiểu sử, mấy cái ngày sinh tháng sinh, hồi nhỏ làm gì thực sự cảm thấy không quan trọng. Mặt khác mình sẽ chỉ tập trung vào những đặc điểm nổi bật trong sáng tạo nghệ thuật của họ, sự quan trọng của họ trong nền công nghiệp và cảm nhận cá nhân của mình về các tac phẩm của họ mà thôi.


Rồi, do là bài đầu tiên mở màng nên ta chỉ giới thiệu một nhân vật cho bài viết ngắn, nhẹ nhàng cho mấy bạn đọc thoải mái hơn nhé. :v

YUKI KAJIURA

Vai trò: Nhà soạn nhạc.

Các tác phẩm nổi bật: .hack// franchise, Fate stay night (UBW, HF), Fate/zero, Kara no Kyoukai, Madoka Magica, Pandora Hearts, SAO franchise, Tsubasa Chronicle franchise,…

Phong cách nghệ thuật: Opera kết hợp với pop, rock hiện đại, pha trộn nhiều làn điệu văn hóa khác nhau nhưng nổi bật nhất là văn hóa Tây Âu.

Mở đầu cho loạt bài viết về ngành công nghiệp anime chính là nhà soạn nhạc trong anime mà mình yêu thích nhất, đó là Yuki Kajiura. Nếu các bạn từng xem qua những bộ anime mà mình kể trên thì chắc hẳn sẽ khá ấn tượng với khoảng nhạc nền của bà.

Với sự nghiệp soạn nhạc anime hơn mười mấy năm và việc được tham gia sản xuất một số bộ anime rất nổi tiếng vì dụ như SAO, Fate, chắc chắn Yuki Kajiura cũng là một nhân vật đầy nổi tiếng và dày dặn kinh nghiệm.

Debut trong ngành công nghiệp với tác phẩm Noir vào năm 2001, Yuki Kajuira nhanh chóng thu được nhiều sự chú ý nhờ vào phong cách âm nhạc đầy đặc trưng của mình. Có vẻ như bà đã chịu ảnh hưởng mạnh từ người cha của mình,. Cha của bà là một người rất yêu thích âm nhạc opera và thích văn hóa âm nhạc của Châu Âu (cụ thể là nước Đức). Điều đó đã truyền trực tiếp vào mọi cảm hứng sáng tác của bà. Ta thấy rõ ràng âm nhạc của Yuki Kajiura đầy du dương, sâu lắng như những khúc opera. Và bà luôn giữ phong cách đặc trưng riêng biệt của mình nhờ việc pha trộn nhiều làn điệu văn hóa khác nhau, trong đó nổi bật nhất là văn hóa Celtic và Gothic của Tây Âu.

Bên cạnh đó ở những sáng tác gần đây như SAO và Fate Stay Night bà đã cố gắng thêm vào những yếu tố pop, rock hiện đại nhằm tăng sự sôi động, trẻ trung để phù hợp cho các tác phẩm này. Thế nhưng vẫn giữ lại được sự sang trọng, hùng hồn vốn có trong âm nhạc của mình. Có thể nói khi xem SAO và Fate Stay Night, mặc dù nội dung mình không quá thích nhưng nhờ âm nhạc đầy tuyệt vời của bà mà mình có thể xem hết mấy bộ này.

Ví dụ như bản “Aerial Fight” là một bản mà mình rất thích trong SAO:

https://youtu.be/GOMzkpCczhI

Một đặc điểm khác cũng khá là dễ nhận biết trong âm nhạc của bà đó là việc sử dụng một dàn đồng ca opera nữ, với chất giọng nữ cao vút, thanh thoát giúp cho âm nhạc của bà đầy dịu dàng, uyển chuyển và bay bổng, truyền tải được dễ dàng hơn các khung bậc phức tạp của cảm xúc.

Bà thường sử dụng ngôn ngữ tiếng anh hay một dạng “chaos language” không có ý nghĩa, là sự kết hợp âm điệu của các ngôn ngữ la tinh, được đặt tên riêng là “Kajiurago”.

Cảm nhận của riêng mình đó là nhạc của bà càng cũ càng hay. Các bạn nếu yêu thích nhạc của SAO, Fate thì mình nghĩ là rất nên nghe thêm các bản nhạc cũ hơn của bà từ những bộ .hack//, Cossette no Shouzou, Pandora Hearts, Kara no Kyoukai, Mai-Hime, Tsubasa Chronicle,… Damn, nhiều bản cũ mà mình nghe nổi da gà luôn. So với những bản nhạc mới khá là sôi động thì những bản nhạc cũ của bà đầy du dương, sâu lắng và đượm buồn, khiến mình cực kỳ thích luôn.

Ví dụ như:

I talk to the rain trong Tsubasa Chronicle:

https://youtu.be/0GdqHJqeVy8

Ensei trong Mai-Hime:

https://youtu.be/o-ntxaXHIWo

Every time you kiss me trong Pandora Hearts:

https://youtu.be/vfQgnZUAKmM

Hay là nhạc nền trong bộ Cossette no Shouzou:

https://youtu.be/NQJi8EraOuw

Bản Sand dream trong Madoka Magicka:

https://youtu.be/_HudC71bmlg

Bản Fake wings trong .Hack//Sign:

https://youtu.be/nIZxQFO6Oe0

Hay là một bản nhạc đầy êm đềm, tuy buồn mà đẹp đẽ: My long forgotten cloistered sleep:

https://youtu.be/bt-Zeron0hU

Nhiều người nói âm nhạc của bà khá lặp thế nhưng mình lại nghĩ đó là lý do khiến cho mình mê mẫn đến vậy, bởi vì chỉ cần bạn cảm thấy thích một bản nhạc thôi là gần như là bạn cũng sẽ yêu mến phần lớn âm nhạc của bà. Âm nhạc của Yuki Kajiura nó có sức “gây nghiện” đầy thần kỳ vậy đó.

Do âm nhạc của bà chịu ảnh hưởng của Opera và văn hóa Tây Âu nên rất phù hợp với những bộ mang phong cách Gothic, hay có bối cảnh đặt ở Tây Âu như Pandora Hearts, Cossette, Madoka,... Đặc biệt là bộ anime mà bà hợp tác với đạo diễn Shinbou Akiyuki của studio Shaft - Cossette no Shouzou. Đây có thể nói là sự kết hợp hoàn hảo nhất mà bà đã từng thực hiện. Do chính đạo diễn Shinbou Akiyuki cũng là người rất yêu thích văn hóa Gothic, nên có thể nói tác phẩm rất đậm đà màu sắc Gothic không lẫn vào đâu được. Do đó mình nghĩ đây là một bộ rất đáng xem với những bạn nào yêu thích âm nhạc của bà.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải kể đến sự gắn kết đặc biệt giữa Yuki Kajiura và nhóm nhạc nổi tiếng Kalafina. Nhóm nhạc này được chính bà lập nên vào đầu năm 2007 nhằm mục đích hát những ca khúc mà bà sáng tác. Và bắt đầu quá trinh hợp tác lâu dài giữa họ bằng bộ anime Kara no Kyoukai.

Ví dụ như một bản mà mình rất thích trong bộ này: Aria:

https://youtu.be/az8_cyXj0ws

Những sự thành công liên tiếp khiến cho Yuki Kajiura và nhóm Kalafina ngày càng hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, khiến bà trở thành một phần không thể thiếu của nhóm. Có thể nói Yuki Kajiura chính là linh hồn của Kalafina và là người đứng đằng sau giúp định hình phong cách nghệ thuật của cả nhóm.

Thế nhưng điều không may đã diễn ra, trong năm 2018 vừa rồi do xung đột với đơn vị quản lý nhóm, Yuki Kajiura đã buộc phải chấm dứt hợp tác với nhóm, sau hơn 10 năm dài gắn bó với nhau. Điều này như là hồi chuông cảnh báo cho sự tan rã không thể tránh khỏi của nhóm. Điều này thực sự đã đem đến một nỗi buồn, luyến tiếc khôn nguôi cho cả fan của Yuki Kajiura và Kalafina.

Từ nay chúng ta đã không còn có thể lắng nghe thêm những giọng ca đầy nội lực của một nhóm nhạc thực sự tuyệt vời.

Thế nhưng mình vẫn mong rằng mặc cho sự tan rã của Kalafina, Yuki Kajiura vẫn luôn có thể tạo ra những bản nhạc tuyệt vời và giữ được phong cách đặc trưng vốn có của bà mà mình vẫn luôn yêu thích.

Còn các bạn thì sao, các bạn có biết đến Yuki Kajiura không? Nếu có thì những bản nhạc nào của bà mà bạn yêu thích nhất, hãy comment bên dưới nhé!

Bài viết đến đây là hết, cảm ơn các bạn đã đọc.

#Athes

Nhận xét

  1. Hi, không biết bạn còn ở đây không ^^. Thật vui vì mình tìm được fan hâm mộ YK :''<. Bài viết của cậu ân tượng, khá là đầy đủ về YK giúp người đọc có khái quát về nhạc của YK. Nhưng mình có thể góp ý một chút được không ạ, Nếu nói về utahime của YK, thông thường là utahime của YK là giọng nữ cao (soprano) là sẽ hợp lí ấy, vì "dàn đồng ca opera nữ" trong bài cậu viết nó hơi không đúng, mình lấy ví dụ: Yuriko hát theo phong cách hát cổ điển hoặc hơi hướng opera, chứ không hoàn toàn là opera, tương tự là Yuuka, REMI, Hanae Tomaru là soprano. Ca sĩ opera mà mình từng nghe được là Yuri Kasahara. BGM của "Madoka magica" không hề có bài "Sand dream" cậu ạ. Vì vibe của bài "Sand dream" nó hợp với "MM" nên mọi người hiểu lầm bài đó là của "MM". Bài "Sand dream" có từ năm 2008 là sự hợp tác giữa Yuki Kajiura và Revo. Bạn có thể xem bản live Yuki Kajiura, Revo năm 2008. Mình thích BGM "MM"; "Fate/Stay night (HF3), ngoài ra là các bản live của bà. Vì mình thích bản live hơn bản studio. Nếu có gì sai sót trong lời của mình, thì cậu cứ pm nhé. Gặp được fan YK như bắt được vàng vậy ấy. T_T

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến