BATTLE OF TITANS: XUẤT SẮC NHƯNG THÀNH CÔNG NGOẢNH MẶT

Battle
Of Titans
Xuất sắc nhưng chưa thành công
Trong giới game online PvP về thể lại Mecha/Robot, khó có một cái tên nào có thể sánh ngang với những gì mà War Robots từng làm được. Nhà phát triển Pixonic đã biến trò chơi này phổ biến, và trở thành mỏ vàng đích thực vào những năm gần đây.

Quay trở lại vào năm 2014 cho đến đầu 2016, đó thực sự là giai đoạn hoàng kim của War Robots với lượng người chơi đông đảo, và trung thành. Sự kết hợp hài hòa giữa tính sáng tạo trong việc tạo ra những loại robot mới độc đáo đóng vai trò trong đội theo nhiều kiểu khác nhau, cho đến sự cân bằng ổn định giữa những người chơi bỏ tiền, và cày cuốc.

Thế nhưng kể từ năm 2016 trở đi, War Robots dần trở thành một tựa game pay to win, khi ra hàng lô hàng lốc những robot lẫn các tính năng ẩn, và những trang bị đắt đỏ, khiến cho phần đông người chơi cảm thấy chán nản.

Nhưng vào năm 2017, khi dự án Battle Of Titans bắt đầu được công chúng biết đến nhiều hơn, nhờ vào Drama đình đám của Phoenix - một streamer lão làng trong làng game War Robots nay lại tuyên bố, bỏ chính tựa game giúp gầy dưng channel của mình, để chơi Battle Of Titans. Và phần đông người chơi, những người đã cảm thấy thất vọng về chính sách làm tiền của Pixonic. đã mong chờ vào một tựa game tân tiến, mới mẻ hơn, và cân bằng hơn.

Thế nhưng Battle Of Titans có thật sự đáp ứng được kì vọng đấy ? Chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ tựa game này một cách khái quát nhất.

Poster chính thức của game

Nhấn vào để nghe
♦Hậu bối với đồ họa xuất sắc

Là một tựa game góc nhìn thứ ba, lấy bối cảnh chiến tranh của con người trong thế giới tương lai, nơi mà những con robot mới là những kẻ đóng vai chính trong trò chơi, và cùng nhau tạo nên những trận chiến gay cấn và hết sức hấp dẫn.

Về mặt đồ họa, không có từ ngữ nào đủ để diễn tả về vẻ đẹp hoành tráng mà tựa game này phô diễn cho người chơi. Khi tất cả những gì tô vẽ nên trong game thật một cách khó tin. Nếu không nói quá lời, tựa game này hoàn toàn có thể sánh ngang với một vài tựa game trên những hệ máy hardcore hơn như Console hay PC.


Đồ họa và gameplay của BoT thật sự đạt ở cảnh giới xuất sắc

Từ những chi tiết được khắc trên từng con robot, đến những hư hại nặng nề khi robot của bạn rơi vào tình trạng sắp tiêu đời, rồi cả những vết chân in hằn lên mặt tuyết cho đến, những cử động thật đến mức khó cưỡng. Có thể nói, Battle Of Titans có thể hoặc chắc chắn là một trong những tựa game đẹp nhất trên hệ Moblie tính đến thời điểm này, và đừng quên, nhờ có Unreal Engine 4, mà Battle Of Titans mới có cuộc lột xác ngoạn mục về mặt đồ họa như vậy.

♦Sự đa dạng trong việc phối hợp giữa lối chơi, titans và đồ đạc trong game

Thế nhưng nếu chỉ là một tựa game cải tiến về mặt đồ họa, thì Battle Of Titans sẽ không nhận được mưa lời khen như vậy. Lối chơi của game có rất nhiều cải tiến so với những vị tiền bối đi trước, không loại bỏ hoàn toàn cái gốc, nhưng cũng không bê y xì để gây nên nhàm chán.

Vẫn là thể thức như cũ trong việc chiếm trụ, giết hết địch để dành chiến thắng. Thể thức thì không có nhiều thay đổi. Nhưng nhờ sử dụng Engine mới để vận hành game, mà Battle Of Titans mới tạo nên nhiều sự khác biệt.

Khác với những vị tiền bối, sự phân cấp bậc giữa những chủng loại robot nay đã trở nên rõ rệt hơn, và được đơn giản hóa hơn, nhằm cho người mới chơi cũng có thể thành thục một cách nhanh chóng.

Còn nhớ trong War Robots, mang nặng tính dùng skill cho Robot, và con Robot nào càng có skill nổi trội hơn thì sẽ càng dễ dàng nắm chắc phần thắng hơn. Sự phân cấp Robot trong War Robots vì vậy mà bị bão hòa hơn, và không có nhiều ý nghĩa cho lắm.

Chính vì việc War Robots quá chú trọng trong việc phát triển skill, nên dần dà về sau, với những robot càng mới, skill càng mới thì lại càng gây mất cân bằng một cách trầm trọng. Và War Robots giờ đây trong giống một mớ hỗ lốn của một bộ phim viễn tưởng nhảm nhí hơn là một tựa game PvP đề cao kĩ năng cá nhân và tính chiến thuật, khả năng phối hợp đồng đội.

Thế nhưng Battle Of Titans thì khác, để tránh đi vào vết xe đổ của War Robots, sự phân cấp Robot nay được làm rõ ràng hơn. Với Robot hạng nhẹ, sẽ có sự động rất cao, cùng với skill nhảy có hồi chiêu thấp và sử đụng được nhiều lần trong một thời gian ngắn, có ưu thế rất lớn trước những đối thủ lù đù, đồng thời là mồi nhử đích thực của game.


Một Robot hạng nhẹ trong game

Với Robot hạng trung thì đa dạng hơn, khi những lớp Robot này ưu tiên sự cân bằng giữa máu, và sát thương ổn định, và có lớp skill đa dạng hơn nhưng không gây mất câng bằng, khi đa phần nhưng skil này chỉ được sử dụng như một công cụ bổ trợ, chứ không đóng vai trò thành bại của lớp robot này.


Robot hạng trung

Và cuối cùng Robot hạng nặng, với chiều cao vượt trội, máu vượt trôi, sát thương to khủng khiếp, nhưng nạp đạn rất lâu và rất lù đù, nếu chẳng may dính hư hỏng trong phần tâm xoay điều khiển, thì lớp robot này sẽ trở thành bao cát đúng nghĩa, khi việc định vị đối phương và bắn trúng sẽ mất rất nhiều thời gian. Ngoài ra, lớp Robot này còn đóng vai trò sát thương tầm xa ổn định, hoặc cũng có thể lao lên làm dàn chắn cho đồng đội, thu hút sát thương.


Robot hạng nặng

Tùy vào kĩ năng của bạn, mà các lớp robot này sẽ sống lâu hay ít, bởi mỗi loại đều có đặc tính khắc chế, tạo nên một vòng tròn cân bằng giữa ba chủng robot này. Ngoài ra sự phân cấp rõ ràng như thế này, sẽ dễ cho việc cân bằng Titans về sau hơn, tránh để tình trạng những Titan cũ sẽ bị lỗi thời, khi những Titan mới ra.

Bằng chứng là từ hồi Flying Titan Cormorant - Hạng trung ra đời, thì Tirpiz - Robot hạng nặng với tầm bắn xa vượt trội và là một trong những robot đầu đời của game, dễ dàng làm gỏi Flying Titan với sức công phá mạnh kinh khủng. Nhưng bù lại Tirpiz, cũng dễ bị thả diều đến khi hư hại nghiêm trọng bởi những Titans hạng nhẹ. Ngoài ra cách thức hoạt động của Flying Titan cũng rất cân bằng, Titans này có đến 4 slot vũ khí, nhưng khi bay lên trời thì chỉ sử dụng được hai. Vậy là Flying Titan sẽ không quá bá đạo khi bay trên không, và cũng không quá yếu đuối vì skill mới.

Ngoài ra các màn chơi của game cũng đóng vai trò rất tốt để góp phần tạo nên sự đa dạng trong chiến thuật và cách vận hành trận đấu của từng người chơi.

Khi cả hai màn chơi đang có trong game, đều là sự kết hợp giữa hai phân vùng, một nơi thì thoáng đãng thích hợp cho những trận đấu tầm xa, và có cả một khu vực riêng, thích hợp cho việc ẩn nấp hay chiến đầu tầm gần.


Arctic lẫn

Chính cách thiết kế map độc đáo, không bị ràng buộc bởi một yếu tố chuyên sâu cho từng map, mà có sự đa dạng trong cách phân vùng chuyên sâu cho từng khu vực nhỏ khác nhau trong một map, đã khiến cho những trận đấu của game diễn ra một cách gay cấn, và theo nhiều kiểu khác nhau.


Syria đều phù hơp cho nhiều loại chiến thuật khác nhau

Không thể không nhắc đến các trang bị trong game, khi mỗi chủng robot có một trang bị đặc thù khác nhau. Chẳng hạn, Robot hạng nhẹ thì thường chiếm ưu thế trong việc ẩn nấp và gây rối loạn đội hình đối phương, nhờ vào các trang bị gây hiệu ứng khống chế, trong khi Robot hạng trung và hạng nặng thì có trang bị trấn phái trong việc gây sát thương tầm xa.

Ngoài những trang bị riêng biệt cho từng lớp robot, thì còn có những trang bị khá chung chung như tăng máu, giáp tay, giáp chân, giáp ngực, cho đến tăng đạn, tăng damge, ... vv. Nhưng cũng hãy suy xét thật kĩ càng trong việc lựa chọn trang bị, bởi mỗi cái đều có hại có lợi, chẳng hạn như nếu bạn đòi có lượng đạn nhiều hơn, thì buộc lòng theo logic thường thấy, nhiều đạn hơn, thì thời gian nạp sẽ càng lâu, … vv


Hệ thống trang bị đa dạng và phức tạp

Ngoài ra còn có những chi tiết nhỏ nhưng có võ khác làm cho game càng đa dạng hơn nhờ vào Engine tân thời hơn, như những con robot dạng nhện giờ không bị buộc chỉ leo địa hình nữa mà hoàn toàn có thể leo lên người những con robot to con khác, và xả đạn từ trên đầu chúng thoải mái, thì đến lúc này, bạn sẽ cần những người đồng đội của mình phối hợp, và triển khai chiến thuật hợp lí để loại bỏ những kẻ chướng tại gai mắt này.

Đồng thời, vùng bị hư hại cũng đa dạng hơn rất rõ, chẳng hạn như, đối phương nhắm vào chân bạn, thì sẽ làm chân robot bị hư hại nặng và di chuyển rất khó khăn, cho đến bị hư hại từng vùng hai bên hông cho đến lõi.

Để minh họa, trong vid sau đây, mọi người có thể để ý ở màn hình góc phải, có hình mô phỏng các chi tiết được đơn giản hóa cho Titans của bạn. Bạn đầu các vùng nhận sát thương có màu xanh lá tức là ở trạng thái bình thường, khi chuyển sang đỏ là đang bị hư hại, còn bay màu nghĩa là đã hoàn toàn hư hại nặng, và Robot của bạn sẽ dễ vẹo hơn.


Cách mà vùng sát thương trong BoT hoạt động

Vậy nên nếu muốn robot của bạn sống dại, ngoài việc thông minh trong việc lựa chòn thời điểm thích hợp, thì bạn còn cần phải khéo léo trong việc điều chỉnh vùng nhận sát thương, sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh.

Nếu bạn cần gây damge liên tục, vì trong đội thiếu damge chính thì hãy điều khiển robot sao cho, vùng hư hại đầu tiên mà bạn nhận được là nằm ở giữa ngực hoặc chân. Nếu cần lấy trụ, thì hãy bảo vệ cho đôi chân, … vv

♦Âm thanh thỏa mãn

Vì là một tựa game Online PVP Robot, thành ra không đòi hỏi có một OST đa dạng âm nhạc như game đua xe được. Thay vào đó, nhạc nền thật sự rất ổn, dù tuy có hơi một chiều, nhưng nó thể hiện rõ tính chất máy móc của game.

Nhưng, đỉnh cao của game trong phần âm thanh lại nằm ở việc mô phỏng tiếng chân robot, khi nó córất nhiều kiểu khác nhau, và ăn khớp trong từng bước chạy, cũng như mô phỏng rất thật tiếng súng, đạn tên lửa, nghe rất đã tai.

♦Những điểm trừ xung quanh trải nghiệm người chơi

- Thao tác gameplay rất dễ làm quen, nhưng với hệ thống trang bị thì lại là một chuyện khác. Mặc dù sự đa dạng và cầu kì của nó giúp làm cho game trở nên đa dạng hơn, nhưng sự đa dạng đấy cũng sẽ làm rối cho người mới chơi, bởi mức độ phức tạp, và bạn sẽ cần một thời gian ngắn để hiểu rõ.

Chưa kể đến số tiền đắt đỏ mà nó yêu cầu người chơi phải cày cuốc để nâng cấp trang bị và Robot thật sự là một thách thức lớn với những người mới chơi. Tỉ lệ thuận của tiền trong game với rank của bạn là rất cao, rank càng cao, thì tiền kiếm được từ 1 trận càng nhiều vậy nên, với newbie, chẳng có tất sắt gì trong tay thật sự là một thách thức quá lớn.

Người viết nhớ không nhầm, một robot hạng trung, T1 lên T2 đã tốn hơn 6 triệu EC (đơn vị tiền tệ của game) vâng 6 triệu đấy bạn không nhìn nhầm đâu và mỗi trận chơi, với điều kiện phải đứng top bảng nếu không có gói prenium tăng tiền, thì chỉ nhận đâu đó cao lắm là 200 ngàn (nếu có thì có thể 400 - 600 ngàn hơn 1 trận). Tức là bạn cần hơn 30 trận để nâng 1 con lên T2, và lên T3 thì gãy luôn ngón tay (cười). Và người viết đang ở 1300 điểm rank, thì với người chơi mới có khi tiền kiếm được còn tệ hơn nữa.

Chưa kể sự phức tạp của trang bị với vô số những đồ chơi của Titans mà bạn cần nâng cấp từ T1 lên T3 cũng đắt đến lòi mắt, và 1 con robot hạng trung đã có đến 3 - 4 slot vũ khí, và khoảng 3 - 4 trang bị chung chung như giáp và máu, và còn chưa kể đến các trang bị tăng damge, tăng đạn cho từng slot vũ khí trên Titans, sẽ tốn kha khá thời gian để bạn hoàn thiện 1 con, và cũng cực kì phức tạp như người viết đã có nhắc.

Nhưng, bù lại, đây có thể coi là nỗ lực ít ỏi của nhà phát hành để giữ chân người chơi, bằng cách tạo cho họ mục tiêu cày cuốc. Thế nhưng như thế là vẫn chưa đủ, phần ở dưới sẽ nói rõ hơn.

- Ngoài chế độ cơ bản thường thấy còn có một chế độ khác là chế độ chiếm đóng tài nguyên và quả thật quá mất cân bằng. Về mặt robot thì không, nhưng bản thân chế độ chơi này thật sự rất khó chịu. Nếu hên, vô tình đội mình sử dụng toàn những robot hạng nhẹ với tốc độ và sự cơ động vốn có thì việc chiếm tài nguyên hay cụ thể hơn, tài nguyên được đề cập ở đây là một con robot khổng lồ vô hạn máu (không được trang bị vũ khí gì cả - đóng vai trò làm bia đỡ toàn bộ sát thương) sẽ chịu sự điều khiển của bạn nếu như bạn chiếm được nó và vẫn còn sống, thì bạn có thể xả đạn thoải mái mà không sợ chết. Còn địch thì dù xả đến mấy cũng rất khó giết được bạn, trừ khi đội địch tách lẻ nhau ra.

Thế nhưng nếu chẳng may vô tình chơi chế độ đấy mà toàn những con robot hạng trung và hạng nặng lù đù, và đội địch toàn hạng nhẹ thì sao. Vâng câu trả lời, là bạn xả đạn đến sáng mai cũng không làm gì được, và cầm chắc phần thua.

Người viết không ủng hộ việc random chế độ chơi thế này cho lắm, và cũng không ủng hộ sự ngẫu nhiên trong game, đã là một thứ được kiểm soát bởi con người, thì hãy kiểm soát nó thật tốt. Nhà phát hành có thể xem xét đến ý kiến đấy là tách rời 2 chế độ này riêng ra, và ai muốn chơi chế độ nào thì chọn chế độ đó. Khi đó thì, người chơi có thể dễ dàng sắp xếp đội hình sao cho phù hợp với chế độ mà bản thân mong muốn tham gia.

- Và game cũng đang manh nha hốt bạc từ người chơi. Khi Phoenix rời bỏ Battle Of Titans (again), Streamer này cũng có nói về việc, trong tương lai, không sớm thì muộn, Battle Of Titans rồi cũng sẽ làm tiền như cái cách mà War Robots trong những tháng ngày bây giờ đang làm.

Người viết vẫn khẳng định, các Robot trong game rất cân bằng kể cả những loại robot phải trả tiền thật để mua. Nhưng với những robot mới hơn, bạn sẽ chẳng có cơ hội đụng vào, nếu như không bỏ tiền ra mua (và giá cũng khá chát). Và nếu không có robot mới, ví dụ như bạn đã max nâng cấp toàn bộ một con, thì liệu bạn có còn động lực để tiếp tục cày cuốc nữa hay không.


Vâng gần 500 ngàn một bé

Thế nên mới nói, mục tiêu cày cuốc về trang bị, hay nâng lv robot mà Battle Of Titans đưa ra thật sự chỉ là giải pháp tạm thời, và để về lâu về dài, game sẽ hoàn toàn bị cô lập bởi những người chơi, khi họ cảm thấy không còn hứng thú.

Cũng may rằng trong thời gian gần đây, nhà phát hành đang dần cải thiện dần dần, khi những robot mà trước kia bạn phải bỏ tiền thật để mua, thì sau khi một robot mới ra thế chỗ, con Robot mà trước kia bạn không sờ vào được, thì nay đã có thể mua bằng hệ thống tiền tệ của game.

♦Thế nhưng tại sao một tựa game xuất sắc như vậy lại không nhiều người biết ?

Có thể nói, Battle Of Titans rất thành công trong việc xây dựng một tựa game đơn thuần nhưng lại thiếu những trải nghiệm ngoài lề rất quan trọng khác của một game online. Chẳng hạn như game không thực sự khiến cho người chơi cảm thấy có nhiều động lực.

Lý do ? Game có hệ thống rank chưa hoàn chỉnh, và những mục tiêu hay phần quà thì lại có sự cách xa nhau quá lớn.


Hệ thống rank nghèo nàn, và phần quà cuối mùa quá phân cấp

Game cũng chẳng có Event gì thật sự to lớn, hay phần quà, nhiệm vụ mỗi ngày. Và việc bị chìm nghỉm thật sự chẳng có gì quá oan ức.

Game cũng dậm chân tại chỗ khi chỉ xoay đi xoay lại có 2 map, gây ra cảm giác nhàm chán, và không có nhiều mới mẻ trong quá trình chơi game về lâu về dài.


Cũng chẳng có Event hay phần quà gì lớn

Cũng vậy, để một tựa game online thật sự thành công thì còn cần có cả một ekip quảng bá đứng sau thật sự năng động. Đáng tiếc thay, Battle Of Titans hoàn không có nhiều điểm lợi về mặt này, khi các channel liên quan đến game rất ít người đăng kí, và hoạt động quảng bá trên mạng xã hội thật sự không có nhiều.

Và bản thân nhà phát hành cũng chẳng có động thái gì thật sự tích cực trong việc lôi kéo người chơi.

Kết
Battle Of Titans không nghi ngờ gì nữa, là một tựa game PvP về Mecha/Robot cực kì xuất sắc, và đáng để bạn bỏ thời gian chơi.Tuy vậy, game rốt cuộc cũng chỉ hoàn tất được mỗi phần game đơn thuần bên trong mà bỏ quên đi những trải nghiệm ngoài lề.

Battle Of Titans là một minh chứng cho việc, dù thành phẩm của bạn có xuất sác đến đâu, nhưng thiếu hụt về yếu tố quảng bá, và cả sự non nớt trong việc định hình một game online thông qua các bậc xếp hạng, các event hay nhiệm vụ hằng ngày, hay chăm chút thêm cho tựa game ban đầu nhiều yếu tố tạo động lực đã dẫn đến kết cục thất bại tất yếu sau cùng.

Về phần điểm, mình không tiếc con 9 cho Battle Of Titans, nhưng mong rằng trong thời gian sắp tới, nhà phát hành sẽ có nhiều động thái tích cực hơn trong việc quảng bá, và tạo nên những sự kiện lớn, đa dạng map hơn để tạo động lực giữ chân lượng người hiện có, và xa hơn là lôi kéo thêm.

Bạn cũng có thể tham khảo chi tiết về robot, trang bị, hướng dẫn, etc tại trang wiki này sẽ cho bạn nhiều thông tin hữu ích hơn khi tham gia game

Nhận xét

Bài đăng phổ biến