KURASHINA TAKAFUMI (TEKKEN) – KHI MỘT DIỄN VIÊN HÀI LÀM NGƯỜI TA KHÓC



Cái tên này chắc hẳn là rất xa lạ với nhiều bạn. Anh ta có phải là nhân vật quan trọng trong ngành công nghiệp anime không? Không! Anh ta có phải là đạo diễn, animator gì nổi tiếng không? Không!

Thế tại sao mình lại dành riêng bài viết này để giới thiệu anh ta? Đơn giản là mình thích phong cách và những tác phẩm mà anh này đã tạo ra mà thôi. Anh ta tuy là 1 diễn viên hài nhưng lại có khả năng tạo ra những bộ anime ngắn có thể lấy đi nước mắt của người xem chỉ trong khoảnh khắc nhờ vào việc sử dụng các tình tiết drama hợp lý, nội dung đầy ý nghĩa, nhân văn và nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh cực đẹp.

Kurashina Takafumi từ khi còn trẻ anh là một người rất hâm mộ môn đô vật, nhưng do thân hình không đủ cân nặng, anh không thể trở thành 1 đô vật chuyên nghiệp mà chỉ trở thành 1 trọng tài. Sau đó anh ta từ bỏ nghề làm trọng tài và chuyển sang làm 1 diễn viên hài, ăn mặc khá dị hợm và lấy nghệ danh là “TEKKEN” theo tên 1 dòng game chiến đấu, đô vật rất ăn khách ở Nhật.

Dĩ nhiên ở đây chúng ta sẽ không đề cập đến nghề diễn viên hài của anh mà sẽ nói về nghề “tay trái” đầy bất ngờ đó là nghệ sĩ phim hoạt hình. Vào ngày 16 tháng 3, năm 2012, anh trình chiếu bộ anime ngắn “Furiko” chỉ dài 4 phút, làm bằng hình thức flipbook trên truyền hình, nhưng có sức lay động cực kỳ lớn khiến cho phần lớn khán giả xem trực tiếp tại trường quay đều phải bật khóc. Video này sau đó lan truyền nổi tiếng trên mạng dẫn đến việc tác phẩm “Furiko” này thậm chí có cả chuyển thể bằng phim người đóng. Một điều thật là hiếm có với chỉ một bộ anime ngắn giản đơn đến như vậy.

Sau sự thành công của Furiko, TEKKEN tiếp tục vẽ nên những tác phẩm khác, nhưng vẫn có đặc điểm chung đó là nội dung đầy cảm động và nhân văn. Các tác phẩm của anh ta đều được vẽ trên flipbook, cho bạn nào chưa biết thì “filpbook” là hình thức nguyên thủy nhất của phim hoạt hình, đơn giản là vẽ từng khung hình trên từng trang của 1 quyển sổ tay, sau khi hoàn thành ta lật quyển sổ đó, những khung hình trên thay đổi dần dần tạo thành chuyển động hoạt họa. Không cần có phần mềm vi tính hay thiết bị gì hết, chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng vẽ của người họa sĩ. Để tạo nên 1 bộ anime ngắn cỡ 3-4 phút như Furiko, TEKKEN trung bình phải vẽ hàng ngàn trang filpbook.

Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu 1 vài bộ anime ngắn nổi bật mà TEKKEN đã từng thực hiện, từ đó rút ra những đậc điểm chung thú vị trong phong cách đạo diễn của người nghệ sĩ này nhé.

1. Furiko

(Link: https://youtu.be/JXcV6dOMUZs)

Tác phẩm đầu tiên cũng chính là bộ anime ngắn tuyệt tác đáng chú ý nhất mà TEKKEN từng thực hiện. Furiko mang một thông điệp rất đơn giản là hãy quý trọng thời gian và trình bày nó trong 1 thời gian cũng rất ngắn chỉ khoảng 4 phút.

Trước khi đọc tiếp bài viết này mình mong, mình xin các bạn hãy dành 1 chút thời gian xem qua short này bởi vì bảo đảm rằng nó sẽ không phí thời gian của bạn đâu!

Tuy chỉ có vài phút ít ỏi nhưng nội dung của Furiko rất là cô động. Nó kể lại câu chuyện của cả 1 đời người với vô vàn những cảm xúc khác nhau vui, hạnh phúc, buồn, tức giận, thất vọng, hối hận,… với nhiều biến cố sự kiện lớn nhỏ khác nhau. Thông thường với 1 lượng lớn nội dung như vậy và quãng thời gian hạn chế có thể kiến khán giả rối nhưng ngược lại Furiko lại rất rõ ràng mạch lạc với việc sử dụng nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh là phương tiện chủ yếu để truyền tải cảm xúc.

Mở đầu bộ anime là ta đã thấy hiện lên một cái đồng hồ con lắc dễ dàng làm ta liên tưởng đến khái niệm thời gian. Đến đây ta nhận ra 1 đặc điểm chính trong phong cách của Tekken đó là sử dụng 1 hình ảnh chính để gợi nên chủ đề của tác phẩm và sử dụng nó xuyên suốt cả bộ để nhấn mạnh về chủ đề cần truyền tải đó. Lúc đầu nó chỉ là 1 chiếc đồng hồ đơn giản, nhịp đung đưa của con lắc hòa với dòng đời của nhân vật chính. Càng về sau những biến cố trong cuộc sống càng xảy ra và càng làm cho chiếc đồng hồ kia càng có ý nghĩa sâu sắc. Đến lúc cao trào khi ông lão nhận ra đã quá muộn rồi, ông dùng hết sức để cản chiếc đồng hồ đừng chạy nữa cũng là lúc mà hình ảnh biểu tượng trên được đẩy đến đỉnh điểm đánh ngay vào tim của khán giả.

Furiko dĩ nhiên là 1 câu chuyện buồn thế nhưng nó không hề hoàn toàn là bi kịch. Đó cũng là đặc điểm lớn thứ hai của những tác phẩm mà Tekken tạo ra. Đó là tuy những tác phẩm của anh dễ dàng lấy đi nước mắt của người khác nhưng anh ta không tạo ra những bộ anime trên chỉ để lấy nước mắt mà còn để truyền tải những thông điệp nhân văn và cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Trong Furiko vẫn có những giây phút hạnh phúc, cảnh đôi bạn trẻ bên nhau rồi cùng nhau nên duyên vợ chồng, cảnh mơ ước về 1 chiếc váy cưới và cảnh cuối cùng khi hai ông bà cuối cùng cũng được đoàn tụ với nhau trên thiên đường cho ta 1 cái kết đẹp.

Furiko cho ta thấy những gì có thể làm được với nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh đầy mạnh mẽ. Tuy chỉ là những trang vẽ trên giấy flipbook đầy đơn sơ nhưng lại vô cùng chân thành, chứa đựng tấm lòng và sự bộc trực của tác giả đã truyền tải thẳng vào trái tim mình. Ngay cả thời lượng ngắn ngủi cũng đã góp phần nhấn mạnh nội dung của tác phẩm, ta đã thấy rằng cả 1 đời người khi nhìn lại nó ngắn ngủi đến dường nào, cho nên ta phải trân trọng những gì mình đang có từng giây từng phút một. Đối với mình đây là 1 tuyệt tác hoàn hảo mà mình may mắn đã được xem, cứ mỗi lần cảm thấy chán nản mình lại xem lại để tự nhủ với bản thân rằng hãy trân trọng cuộc sống, trân trọng những người thân quan trọng với mình. Và 1 lần nữa cảm ơn Tekken đã tạo ra 1 tuyệt tác tuyệt đẹp đến như vậy.

2. Follow me

Link: https://youtu.be/8ST-qMb_Ft0

Short yêu thích thứ 2 của mình từ Tekken sau bộ Furiko. Cũng như Furiko ta thấy rõ những phong cách nghệ thuật đặc trưng của Tekken. (Các bạn cũng nên xem short trước khi đọc tiếp nhé!)

Hình ảnh chủ đề được sử dụng ở đây là hình ảnh về 1 đứa bé, tượng trưng cho tương lai, cho sự tái sinh, làm lại từ đầu.

Mở đầu tác phẩm là 1 cảnh tượng đầy buồn bã, 1 cô bé gia đình bị tan vỡ, mẹ cô bé vì buồn phiền đến mức phải tự tử chết cùng với đó là 1 chàng trai vì mâu thuẫn với các thành viên mà ban nhạc gắn bó cùng cậu lâu năm phải tan rã. Dòng đời không may đã khiến cho tâm hồn của hai cô cậu ngày càng rệu rã, bị bào mòn. Ta thấy hình ảnh 2 người bị tróc ra từng mảnh tượng trưng cho cuộc đời đã lấy của họ tất cả, lâm vào bước đường cùng. Cô gái thậm chí còn muốn tự tử theo mẹ mình nhưng có 1 thứ đã kéo cô lại đó là hình ảnh về 1 đứa bé. Sau đó cô gặp được anh chàng cùng cảnh ngộ, cả hai đồng cảm với nhau. Cùng nhau sẻ chia, xóa tan nỗi buồn, xóa tan sự cô đơn, làm lại cuộc đời. Đứa bé đó cuối short lại chính là đứa con của 2 nhân vật chính.

Ta thấy rằng tính chất của tương lai đó là nó không bao giờ đoán định trước điều gì cả. Đôi lúc bi kịch diễn ra, chúng ta vấp ngã trong cuộc đời ,nghĩ rằng đây là đường cùng, tất cả đã chấm hết. Thì chúng ta cũng đang tự dập tắt hy vọng của chính mình. Cuộc đời có thể lấy đi của ta tất cả nhưng cũng có thể cho ta lại tất cả. Vì vậy đừng từ bỏ hy vọng đứng dậy và tái sinh thành 1 con người mới. Đó là 1 bài học tuyệt vời mà tác phẩm này đã thể hiện

Ngoài ra bộ anime ngắn này cũng truyền đi thông điệp của sự yêu thương có sức mạnh to lớn có thể chữa lành tâm hồn của con người, cũng như những short khác của Tekken đề cao tình người nhân văn và hướng đến chủ nghĩa tích cực.

Thêm nữa là phần âm nhạc đầy cảm xúc đến từ nhóm nhạc MUSE, giai điệu sâu lắng càng khiến khếch đại hơn những cảm xúc mà tác phẩm của Tekken đã mang lại.

3. Yakushoku

Link: https://youtu.be/_KEzFyp4a2c

Yakushoku là 1 short kể về lời hứa của 1 cậu bé và cha của cậu là 1 thủy thủ lang thang trên biển.

Một ngày nọ biến cố ập đến và cướp đi sinh mạng của cha cậu. Đây là 1 câu chuyện kể về sự vượt qua nỗi buồn, đau thương, mất mát.

Hình ảnh chủ đề trong tác phẩm này là những con sóng và chiếc thuyền. Đau buồn trước cái chết của cha, cậu bé ngày càng trở nên xa lánh với mọi người kể cả người mẹ của cậu. Cậu bé cứ mãi uất hận, cảm thấy tội lỗi vì chính cha đã hy sinh thân mình mà cứu cậu.

Trong cuộc sống chắc chắn sẽ có ngày mà chúng ta phải đối diện với sự đau thương, mất mát khi những người thân yêu ra đi mãi mãi. Thế nhưng vượt qua những nổi đau trên để đứng dậy, để hướng tới phía trước không phải là chuyện dễ dàng gì.

Cậu bé trên cũng vậy vì những đau thương, mặc cảm mà đã quên đi lời hứa lúc xưa với cha. Cha cậu trước khi chết đã dặn “Con hãy thay cha bảo vệ mẹ nhé”. Vậy mà cậu bỏ mặc, không quan tâm đến mẹ, mặc dù bà cũng là người phải chịu đựng và cần sự an ủi, động viên của cậu. Hành động của cậu bé tuy là thương cha nhưng lại ích kỷ phải không nào.

Cái này làm mình nhớ đến tác phẩm “Ở 1 góc nhân gian”, ”Hãy nhớ đến tôi với nụ cười, còn không cười được thì hãy quên tôi đi”. Nếu cậu bé cứ buồn tủi mãi như vậy thì cũng không thể giải quyết được gì phải không nào, cậu cần phải thực hiện lời hứa khi xưa, và nối tiếp ước mơ, hoài bão được kế thừa sự gan dạ, tinh thần phiêu lưu của 1 thủy thủ như cha cậu.

Nếu những con sóng tượng trưng cho những biến cố trong cuộc đời thì chiếc thuyền mô hình nhỏ bé tưởng chừng như mong manh kia có thể bị đánh tan dễ dàng lại vượt qua được những thử thách bởi vì đó là chiếc thuyền mà cha cậu đã tặng cậu. Thay vì cứ buồn nhớ tiếc thương, ta hãy lấy những người đã mất làm động lực để tiến tới. Hãy mỉn cười và hãy sống tốt cuộc đời của mình bởi vì vậy là bạn đã sống thay phần cuộc đời của người đã mất.

Ta thấy rằng những tác phẩm của Tekken dễ dàng chạm vào trái tim khán giả không những là vì phong cách đơn giản mà hiệu quả mà còn là vì các chủ đề của anh ta muốn truyền tải rất gần gũi và thiết thực với cuộc sống, không lạm dụng bi kịch hay các chi tiết dark mà lúc nào cũng thể hiện được sự nhân văn và ấm lòng xen lẫn. Đó là điều rất đáng quý mà thậm chí các tác giả manga, các đạo diễn anime trong ngành công nghiệp phải học hỏi làm sao để tạo ra 1 bộ drama tốt.

4. Haha no Supporter

Link: https://youtu.be/1SsmJ9yN3ek

Lại 1 short đầy cảm động nữa của Tekken về chủ đề gia đình và về công lao của bậc sinh thành.

Mình thú thật là một người rất coi trọng gia đình và gần gũi với gia đình. Cho nên những bộ cảm động về chủ đề này giống như 1 điểm yếu đánh trúng vào tim đen của mình. Và bộ này cũng không phải là ngoại lệ, có thể nói là khóc khá nhiều khi xem short này.

Haha no supporter lấy ý tưởng từ chiếc hộc bàn của Nobita có cỗ máy thời gian trong bộ Doraemon. Sau khi mẹ của cậu nhân vật chính chết đi, cậu vô tình rơi vào chiếc hộc bàn nhà mình và du hành ngược thời gian trở về lúc mẹ mình còn sống.

Cậu phát hiện rằng mẹ cậu đã phải vất vả đến thế nào lo việc nội trợ trong gia đình và chăm sóc người cha bị bệnh nặng của cậu không đi đứng được. Cậu mong muốn được giúp đỡ mẹ mình nhưng mẹ cậu đáp lại “Con hãy tự lo việc của mình đi, mẹ có thể làm được”.

Đây theo mình là cái nhìn đầy thú vị về chủ đề “công ơn cha mẹ”. Những câu chuyện khác đều lên án những việc con cái không hỗ trợ cha mẹ, đền đáp công ơn là bất hiếu, đến khi cha mẹ mất đi rồi phải hối hận. Nhưng mà dưới cái nhìn của cha mẹ, cha mẹ có cần ta phải đền đáp công ơn?

Bao nhiêu khổ cực, bao nhiêu công sức nuôi nấng suốt bao năm trời làm sao ta hiểu được? Trừ phi mà ta lập gia đình, có con mới thiếu hiểu được cảm giác đó thôi. Và công ơn của cha mẹ là từ tình yêu thương cho đi không cần trả lại. Ai nuôi con mà tính tháng tính ngày?

Tựa đề của tác phẩm, để trở thành 1 người hỗ trợ của mẹ, ta đơn giản chỉ cần sống của mình thật tốt, thật hạnh phúc là được rồi.

Short này làm mình nhớ đến bộ movie “Wolf children” 1 tuyệt tác có cái kết đầy ý nghĩa nhất mình từng xem. Sau này chúng ta khôn lớn, như những chú chim đã đủ lông đủ cánh bay xa khỏi tổ. Cho dù ở bất kỳ phương trời nào hãy nhớ về mẹ và sống thật mạnh mẽ, thật lạc quan, chỉ vậy thôi là mẹ đã vui lòng, mãn nguyện rồi.

Thật ra ngoài 4 tác phẩm trên Tekken cũng còn nhiều bộ anime ngắn khác cũng hay và cảm động, nhân văn không kém nhưng vì thời lượng bài viết mình chỉ có thể giới thiệu và phân tích những short mà mình tâm đắc nhất thôi. Các bạn nếu sau bài viết này mà cũng yêu thích phong cách của nghệ sĩ hoạt hình này thì hãy tham khảo những cái tên sau nhé:

- Aftermath: https://youtu.be/YkB9a_DR-7A

- Baymax: https://youtu.be/vmrrEJCwUmE

- Chiisana Tayori, Ookina Tayori: https://youtu.be/BSLqY8EI9Bk

- Day of Promise: https://youtu.be/0HDCW-5p8O0

- Kaigo to Ikiru: https://youtu.be/A2fI03QlBZs

- Yowai Mushi: https://youtu.be/_GSxlbnOKlA

Còn bây giờ thì bài viết đến đây là hết, xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại vào bài viết kỳ sau của mình #Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến