BỘ ANIME NÀO MÀ MÌNH MONG CHỜ PHẦN TIẾP THEO NHẤT HIỆN NAY? GIỚI THIỆU BỘ TRUYỆN NGẮN CÙNG TÁC GIẢ VỚI “MADE IN ABYSS”: STAR STRINGS YORI.



Vâng, lại là một bài về Made In Abyss, chắc gần đây mình hơi “lậm” bộ này quá. :v Thế nhưng sau 3 bài review – phân tích về tác phẩm này, mình vẫn cảm thấy còn nhiều điều muốn được phân tích thêm và tiện thể giới thiệu cho các bạn một bộ manga ngắn của tác giả Akihito Tsukushi mà rất ít người biết, mặc dù fan của Made In Abyss ở trên mạng cũng là khá đông.
(Btw các bạn nếu chưa đọc các bài review đã qua của mình đã qua về tác phẩm này, thì có thể đọc lại ở đây:
Review anime: https://goo.gl/dKXzdN
Review manga: https://goo.gl/5ALq3D
Như các bạn đã biết thì chúng ta đã đón nhận tin rằng Made In Abyss sẽ có phần 2, lúc đầu trước khi đọc manga, thì mình cũng khá vui mừng trước tin này, bởi vì việc một bộ anime hay như Made In Abyss được tiếp tục dĩ nhiên là một điều đáng mừng. Sau đó, khi đọc manga thì mình càng bất ngờ hơn nữa trước những gì mà bộ anime đã bỏ lỡ. Arc truyện tiếp theo sau anime của Made In Abyss là Idofront arc (Bondrewd arc) có thể nói là arc truyện “đỉnh cao” và là “nút thắt” cực kỳ quan trọng cho tác phẩm tính đến thời điểm hiện tại. Do đó trong phần đầu của bài viết này chúng ta sẽ phân tích sự quan trọng của Idofront arc và sự thiết yếu của việc đưa arc này lên anime.
I. IDOFRONT ARC – “ĐỈNH CAO” CỦA MADE IN ABYSS (TÍNH ĐẾN THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI)
1. Là arc truyện sẽ làm sự nổi tiếng của MiA bùng nổ:
Idofront arc (hay còn gọi là Bondrewd arc) là một arc truyện chỉ gồm 12 chap (từ chap 27 đến chap 38) của bộ manga MiA. Arc này tập trung chủ yếu vào nhân vật Bondrewd như là nhân vật phản diện chính và cuộc chiến với Bondrewd mà nhóm Riko bắt buộc phải vượt qua để có thể xuống dưới tầng 6.
Bộ anime chuyển thể năm 2017, ban đầu được ít người biết nhưng đã tăng mạnh về độ nổi tiếng sau khi phát sóng tập cuối. Bộ anime được cho là hay nhất mùa hè 2017, cùng với việc được bình chọn là anime của năm bởi trang xem anime bản quyền nổi tiếng Crunchyroll và cộng đồng 2channel của Nhật. Đồng thời với lượng sales đĩa BD khá tốt là những minh chứng cho sự thành công của tác phẩm này.
Tuy nhiên những thành công mà bộ anime đã đạt được, theo mình là còn rất khiêm tốn so với những tiềm năng to lớn mà Idofront arc sẽ đem lại.
Một trong những yếu tố quan trọng để giúp một bộ anime trở nên nổi tiếng đó chính là những cảnh hành động bắt mắt. Các bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao các bộ shounen hành động thường được chú ý nhiều hơn các thể loại khác? Dĩ nhiên là nhờ vào yếu tố hành động được sử dụng rất nhiều.
Và Idofront arc gần như hoàn hảo cho việc này. đây là arc có một cuộc chiến thực sự và có thời lượng hành động hơn hẳn bất kỳ arc nào trước đó. Hơn nữa, những cuộc chiến ở Idofront arc thực sự có sự kịch tính và hấp dẫn (high-stakes). Đây thực sự là một cuộc đối đầu mang tính sống còn. Nhóm của Riko chỉ có mục đích duy nhất đó là tiêu diệt hoàn toàn tên Bondrewd để có thể xuống tầng 6 và trả thù cho Mitty. Trong khi đó, ngược lại, Reg cần phải cực kỳ thận trọng bởi vì chỉ có mình cậu có thể bảo vệ cho cả nhóm và nếu để tên Bondrewd bắt được, với sự tàn nhẫn của hắn, chắc chắn chuyện cả nhóm còn giữ được sự nguyên vẹn là không thể. Đây không còn chỉ là một “bài kiểm tra” như lần đối đầu với Ozen nữa mà là lúc mà nhóm của Riko bắt buộc phải vận dụng tất cả những gì mình có bởi vì tên Bondrewd có những vũ khí cực kỳ nguy hiểm như "Sparagmos" có thể xuyên thủng cơ thể của Reg bất kỳ lúc nào cùng với sự bí ẩn khó đoán tận cùng của hắn.
Hãy thử tưởng tượng rằng nếu giữ được chất lượng art và animation tốt như anime mùa 1 cùng với những bản nhạc nền tuyệt vời của Kevin Penkin và hiệu ứng âm thanh sống động thì chắc chắn arc Idofront sẽ vô cùng hoành tráng và ấn tượng.
Những khung tranh đầy mạnh mẽ như việc Reg hóa Chaos hay Bondrewd và Reg từ phía dưới tầng 6 rượt đuổi nhau lên đến Idofront làm mình liên tưởng đến cảnh Gon hóa Chaos trong Hunter x Hunter, nếu được lên anime có thể khiến trận chiến Reg vs Bondrewd trở thành một trong những trận chiến hay nhất trong anime không chừng.


2. Phát huy những tiềm năng to lớn
Bên cạnh yếu tố world-building mà mình đã nhắc đi nhắc lại ở những bài review trước, thì Made In Abyss còn có hai yếu tố nữa được thể hiện rất tốt đó là “high fantasy” và thiết kế nhân vật.
Thông thường, yếu tố “high fantasy” để chỉ về một thế giới mới hoàn toàn khác với thực tại của chúng ta. Thế nhưng những bộ high fantasy ví dụ như thể loại isekai hiện nay trong anime lại chẳng đem lại nhiều điều mới mẻ gì cả, phần lớn đều sử dụng settings có sẵn như “Middle-earth” của Tolkien với các loài elf, orc, goblin, rồng,... hay là nền văn hóa trung-cổ phương Tây (Nordic: Bắc Âu, Celtic: Tây Âu hay thần thoại Hy Lạp).
Đối với Made In Abyss thì ngược lại, tác phẩm này đem lại cho ta một cảm giác thực sự mới lạ và khác biệt. Dĩ nhiên thì tác giả vẫn có thể sử dụng những sự tham khảo nhất định. Thế nhưng có thể nói. Made In Abyss không thể hiện bất kỳ sự ảnh hưởng rõ rệt của một nền văn hóa hay trào lưu fantasy nào. Điều này đã tạo cho ta một cảm giác vui thú khi tiếp cận với Made In Abyss bởi vì nó giống như cái cảm giác vui thú mà ta lần đầu tiên tham quan một địa điểm bí ẩn không người biết vậy.
Tính “tươi mới” của Made In Abyss được thể hiện qua nhiều chi tiết khác nhau thế nhưng nổi bật nhất chính là qua âm nhạc và thiết kế nhân vật. Về phần âm nhạc thì nhà soạn nhạc Kenvin Pekin rất thông minh trong việc làm sao để những bản nhạc nền không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ làn điệu vắn hóa nào. Ví dụ như bản nhạc nổi tiếng nhất Hanezeve Caradhina chỉ đơn giản là việc ngân nga theo một giai điệu du dương, réo rắt mà thôi.
Còn về thiết kế nhân vật thì chúng ta thấy rằng nhân vật chính Riko ăn mặc đúng theo một nhà thám hiểm bình thường trên khắp thế giới. Reg thì được thiết kế dựa trên nhân vật chính của game ICO với hình ảnh một cậu bé đội một cái mũ có sừng trên đầu. Có một điều thú vị đó là game ICO cũng giống như Made In Abyss, đều lấy bối cảnh ở một vùng đất bí ẩn và độc nhất.
Với thâm niên làm việc trong lĩnh vực thiết kế nhân vật trong game trên 10 năm tại KONAMI, điều dĩ nhiên đó là tác giả Tsukushi đã thực hiện khâu “char design” rất tốt trong Made In Abyss. Điều mình nhận thấy trong các bộ anime hiện nay đó là các nhân vật hoặc là giống hệt nhau, “chỉ phân biệt qua màu tóc” hoặc là quá cầu kỳ mà không có đặc điểm gì nổi bật và gây ấn tượng. Đối với Made In Abyss các nhân vật ăn mặc không quá cầu kỳ nhưng lại thể hiện rõ ràng những đặc điểm riêng biệt.
Ví dụ như Reg – mình đã đề cập trước đó giống như nhân vật người chơi (player character) trong game ICO để thể hiện vai trò ”self-inserted” của cậu. Riko thì với mái tóc vàng buộc 2 đuôi thể hiện sự năng động, hồn nhiên của cô bé. Lyza thì đơn giản là đẹp bởi vì vẻ đẹp của cô tượng trưng cho hoa “Eternal Fortunes”, cùng với hình ảnh mái tóc vàng tung bay trong gió thể hiện niềm tin và hy vọng. Nanachi là một Narehate được hình thành bởi khát vọng (desire) được ôm âp, chở che dĩ nhiên ta thấy thiết kế của Nanachi hiệu quả đến thế nào khi mà các đọc giả đều muốn ôm em này một cái. :v Còn sự to lớn của Ozen tượng trưng cho sức mạnh ngàn người mà bà đang sở hữu, đồng thời ngoại hình khác thường của Ozen cũng gây ấn tượng mạnh cho nhóm Riko về một còi trắng không phải là một người bình thường để là tiền đề khi nhóm đụng độ những tên còi trắng đậm vẻ quái vật như Bondrewd sau này.
Thế nhưng trước tất cả những thiết kế kể trên đều không thể so sánh được với thiết kế nhân vật của Bondrewd. Có thể nói Bondrewd chính là nhân vật được thiết kế tốt nhất trong Made In Abyss tính đến hiện tại và là một trong những nhân vật phản diện được thiết kế tốt nhất mà mình từng xem. Dĩ nhiên còn nhiều yếu tố khác nữa khiến cho Bondrewd trở thành một nhân vật phản diện tuyệt vời.
Thế nhưng nguyên nhân chính để mà chỉ trong hơn 10 chap truyện ngắn ngủi, cho dù bạn có thích hay ghét hắn, chúng ta đều không thể phủ nhận rằng Bondrewd chính là nhân vật đem nhiều ấn tượng và nhiều cảm xúc nhất cho người xem, đó chính là do tác dụng to lớn của một nhân vật được thiết kế tốt. Ngoại hình của Bondrewd đặc tả một cách hoàn hảo mọi đặc điểm quan trọng của hắn, sức mạnh vô song với những vũ khí cực mạnh mẽ, sự bí ấn khôn lường, sự tàn nhẫn đáng sợ phi nhân tính và cả sự cuốn hút đầy mê hoặc. Ở đây chúng ta thấy rằng không cần những thiết kế cầu kỳ, màu mè, edgy, over the top, Bondrewd vẫn có đầy đủ những phẩm chất của một nhân vật phản diện hay một “trùm cuối” dù chỉ trong hơn 10 chap truyện.


Do đó mình muốn phần 2 lên sóng, mình muốn Made In Abyss được nổi tiếng hơn nữa, không những chỉ vì thỏa mãn bản thân mà mình còn muốn Made In Abyss quảng bà những giá trị quan trọng mà phần lớn anime ngày nay đã bỏ qua.
3. Là mảnh ghép quan trọng còn thiếu để hoàn thiện cho tác phẩm:
Mặc dù bộ anime phần 1 đã có chất lượng chuyển thể tuyệt vời và dàn staff đã cố gắng tạo ra một cái kết ở tập 13 tuyệt đẹp với cảnh một bong bóng bay lên gửi gắm niềm tin và hy vọng. Thế nhưng, mình cho rằng đó vẫn chưa phải là cái kết tốt nhất cho bộ anime.
Với pacing dồn dập nhất, các sự kiện được đẩy lên cao trào nhất, dark và nhiều cảm xúc nhất. Ta thấy rõ ràng rằng tác giả manga đã cố tình để cho Idofront arc trở thành arc “cao trào” , là cái kết cho một phần lớn của bộ manga.
Bộ anime đã kêt thúc và để lại rất nhiều câu hỏi về nhân vật Bondrewd. Điều này đã khiến cho mình không thể cho bộ anime điểm tuyệt đối trong bài review trước, mặc dù về cơ bản không có gì đáng để chê cả. Thật là đáng tiếc khi bộ anime đã không đề cập đến nhân vật thú vị nhất và arc nhấn mạnh rõ nhất những giá trị nội dung, chủ đề chính của tác phẩm về sự hy sinh đánh đổi và về tính hiện sinh, bước về phía trước.
4. Chúng ta có quyền hy vọng
Thật ra không chỉ có Made In Abyss mà còn nhiều bộ anime khác mà mình rất mong chờ phần tiếp theo như Sangatsu no Lion, Spice and Wolf,... Thế nhưng mấy bộ kia có vẻ hơi “xa vời” quá.:v
Nên thay vì mong đời những thứ viễn vong. Chúng ta hãy hiện thực một chút! Mùa 2 của Made In Abyss đã được thông báo! Và điều đáng mừng hơn nữa là có vẻ như dàn staff thực hiện season 1 tiếp tục đảm nhiệm vai trò của mình.
Mình cho đây là một điều rất quan trọng bởi vì đã có nhiều bộ seinen mà mình yêu thích hoặc mình thấy có tiềm năng, bị phá hỏng bởi các studio không tên tuổi và dàn staff non kinh nghiệm.
Do đó chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào tác phẩm sắp tới và đặc biệt là seiyuu Toshiyuki Morikawa (người lồng tiếng cho Griffith và Sephiroth) là một chất giọng không thể nào phù hợp hơn cho Bondrewd!
II. GIỚI THIỆU TRUYỆN NGẮN: STAR STRINGS YORI
Ở nữa phần sau của bài viêt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bộ manga: Star strings yori, có cùng tác giả với Made In Abyss.
Tác giả: Akihito Tsukushi.
Thể loại: Phiêu lưu, Drama, Sci-fi, Tâm lý, Doujinshi
Độ dài: 1 volume
Link đọc (bản dịch ENG): https://imgur.com/a/f9tpg
Star strings yori kể về một cô bé tên là Kororu, sống một mình ở trên một hành tinh xa lạ và cô bé hoàn toàn không biết gì về mình, mình từ đâu đến và tại sao lại chỉ có một mình mình ở trên hành tinh này. Cô bé lang thang khắp nơi để tìm kiếm người khác thế nhưng hoàn toàn không có một ai cả. Một ngày, cô bé thấy có một sợi dây dài như vô tận thòng từ trên trời cao xuống, cô bé lại giật thử đầu dây thì bất ngở thay, dường như đầu dây bên kia đáp lại tín hiệu của cô bé.
Lần đầu tiên trong đời, Koroku quyết định sẽ phiêu lưu một chuyến thật xa, cô quyết định leo sợi dây dài vô tận đó để biết được thứ gì thực sự ở bên kia đầu sợi dây. Cho dù cô biết đó là một chuyến hành trình vô định, có thể sẽ có vô vàn khó khăn thử thách và có thể rằng ... thứ mà sau cùng cô bé nhận được sau bao cô gắng vất vả chỉ là nỗi thất vọng. Thế nhưng cô bé vẫn muốn đi, bởi vì đó là mục địch tồn tại của cô bé.
Star strings yori là một tác phẩm được tác giả Tsukushi sáng tác trước khi bất đầu Made In Abyss. Ta sẽ thấy rằng bác mangaka đã chuẩn bị về mặt ý tưởng và nội dung cho made In Abyss kỹ càng đến thế nào khi mà thực sự có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai tác phẩm.
Ở đây Star strings yori cũng giống như Made In Abyss đều kể về chuyến hành trình vô định của những cô cậu nhỏ tuổi. Chỉ có điều là MiA là hành trinh xuống lòng đất còn Star Strings yori là hành trình leo lên trời. Cả hai đều có world-building rất tốt với những thế giới rộng lớn, hùng vĩ và tráng lệ và được chú trọng miêu tả theo chiều dọc.
Ngoài ra tác giả cũng chú trọng sáng tạo nhiều sinh vật kỳ dị, những địa hình và quy luật riêng độc đáo của từng thế giới trong cả hai tác phẩm. Dĩ nhiên cũng có những chi tiết gore, dark, những sự chịu đựng đau khổ (suffering) trong Star Strings Yori tuy không quá nổi bật như MiA nhưng cũng đủ để thấy những khó khăn, hy sinh mà cô bé phải chịu trong chuyến hành trinh của mình là to lớn đến dường nào.
Do thời lượng ngắn hơn rất nhiều và vai trò giống như một tác phẩm thử nghiệm, mang tính cá nhân của Tsukushi nên Star Strings Yori khá là “đậm đà” tính thi ca, nghệ thuật. Toàn bộ tác phẩm được kể như một câu chuyện cổ tích hay là một bài hát. Điều này góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp và tính thơ mộng mặc dù câu chuyện mang khá nhiều màu sắc bi kịch.
Ở đây, ta cũng thấy tính hiện sinh trong Star Strings Yori được nhấn mạnh khá nhiều, hơn hẳn Made In Abyss. Chuyến hành trình của Kokoru không những như của Riko là để đi tìm hiểu về bí ẩn chưa được giải đáp, về thứ gì đó tồn tại ở phía xa vô định kia. Mà trên hết, chuyến hành trình của Kokoru là chuyến hành trình để cô bé khẳng định sự tồn tại của chính bản thân mình. “Bạn chỉ sống khi được người khác nhớ”. Phải, cô bé “lên đường” không những vì muốn xóa tan sự cô đơn tận cùng mà còn muốn biết được ý nghĩa của cuộc đời mình. Hay có thể là chuyến hành trình này chính là ý nghĩa cuộc đời, là mục đích sống của cô bé.
Cái kết của Star Strings Yori là một cái kết mở. Cuối cùng chúng ta chỉ thấy hình ảnh của một cậu bé phát hiện ra một sợi dây treo từ trên trời cao xuống. Liệu Kokoru có đến được với cậu bé, liệu cô bé còn có thể tiếp tục cuộc hành trinh dường như vô tận của mình hay đã chán chường bỏ cuộc giữa chừng rồi. Chúng ta không biết được, nhưng rõ ràng là vẫn còn hy vọng! Mình cho rằng cái kết mở như thế này rất phù hợp với phong cách viết truyện đặc trưng của Tsukushi. Bởi vì mặc dù Made In Abyss chưa kết thúc ta vẫn thấy rằng sau mỗi arc, nhóm của Riko vẫn mỉm cười, rạng rỡ hướng về tương lai. Mặc dù cái tương lai đó ta không biết được là có tươi sáng hay không hay chỉ là chuỗi ngày bất tận của hy sinh và đau khổ, và sự hy vọng chỉ là một thứ mập mờ, khó đoán định. Thế nhưng ta miễn không phải hoàn toàn tuyệt vọng là được, cho dù cái hy vọng đó có nhỏ bé mỏng manh đến dường nào thì ta vẫn phải trân trọng nó.
Do đó, với tất cả tinh thần và giá trị đặc sắc của Made In Abyss cùng với những giá trị nghệ thuật riêng đầy ấn tượng thì Star Strings Yori là một tác phẩm mà các bạn đã từng yêu thích Made In Abyss nên đọc qua ít nhất một lần. Mình xin được recommended mạnh.
Bài viết đến đây là hết. Cảm ơn các bạn đã đọc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến