[ĐÂY LÀ MỘT SERIES VỀ VIRTUAL YOUTUBER] KỲ 1: SỰ RA ĐỜI VÀ NỔI LÊN CỦA CÁC VTUBER

Hôm nay mình quyết định bắt đầu một series nói về các Vtuber bởi vì mình thấy đây là một phạm trù khá thú vị và mang hơi hướng 2D, cùng với hi vọng cho mọi người biết nhiều hơn về mảng Vtuber này. Thôi được rồi, thực ra là mình làm series này thực ra là vì mình là một con nghiện Vtuber nói chung và đặc biệt là Hololive nói riêng đấy. Cùng bắt đầu nào!



I. Vtuber là gì?

Trước khi nói về sự ra đời và phát triển của ngành công nghiệp Vtuber hiện tại thì chúng ta hãy trả lời câu hỏi “Vtuber là gì?”. Có lẽ nhiều bạn cũng đã biết đáp án của câu hỏi này, tuy nhiên phòng trường hợp có ai chưa rõ thì mình xin được phép trả lời nó lại một lần nữa. Thì cụm từ “Vtuber” này có tên đầy đủ là Virtual Youtuber hay có thể hiểu là các Youtuber ảo, họ sử dụng avatar ảo, avatar kỹ thuật số định dạng 2D và tân tiến hơn là 3D, những ava đó có thể mô phỏng cử động thật của họ để tạo nên một nhân vật ảo có khả năng tương tác, giao tiếp trên cơ sở hành động của người điều khiển. Các Vtuber dù là những người ẩn danh nhưng họ cũng làm công việc giống các Youtuber khác như livestream, tạo ra các sản phẩm video giải trí cho người xem. Nói nôm na thì họ là những content creator ảo trên youtube và có thể kiếm thu nhập từ đó giống những Youtuber khác.

II. Sự ra đời và xuất hiện của các Vtuber.

Bây giờ tới với câu hỏi: “Vtuber đầu tiên là ai hay Vtuber bắt nguồn từ đâu?”. Có lẽ nhiều bạn sẽ nghĩ tới cô nàng Vtuber nổi tiếng tới từ Nhật Bản - Kizuna Ai nhỉ! Đúng là cụm từ Vtuber xuất hiện và trở nên phổ biển nhờ Kizuna Ai nhưng cô không phải người đầu tiên sử dụng avatar ảo để làm một Youtuber như một số bạn vẫn nghĩ đâu. Khởi nguồn của Virtual Youtuber không phải tới từ Nhật Bản mà bất ngờ thay lại tới từ nước Anh. Vào năm 2011, một Virtual Vlogger ở Anh có tên là Ami Yamato (well, cơ mà cuối cùng thì cũng vẫn là người Nhật khởi xướng) đăng tải video của mình lên Youtube và sử dụng nhân vật ảo 3D với lối tạo hình nhân vật theo kiểu hoạt hình phương Tây. Tuy nhiên Ami lại không thực sự nổi tiếng và tần suất cô upload video khá thấp nên mặc dù còn hoạt động tới tận bây giờ nhưng Ami không được quá nhiều người biết tới với lượng sub rơi vào tầm hơn 100 nghìn.

Sau Ami, có một Vtuber với tạo hình avatar hướng anime ra đời vào năm 2014 đó là Eilene, tuy avatar cô còn khá cứng nhưng cô được cho là tiên phong trong việc sử dụng công nghệ live2D, thứ mà hiện giờ đã dần trở nên phổ biến và giúp cho giới Vtuber bùng nổ, ai cũng có thể sử dụng avatar ảo một cách dễ dàng nhờ công nghệ này. Đáng tiếc rằng Eilene không thể tồn tại tới bây giờ như Ami, do có những tranh chấp, bất hòa với dự án Mirai Akari - một Vtuber khá nổi tiếng và hiện giờ vẫn đang là big four của giới Vtuber, cho nên channel ban đầu của Eilene đang chính là channel mà Mirai Akari sử dụng. Tuy nhiên thì cô đã tái sinh thành một Vtuber mới và cũng có được một lượng sub và thành công đáng kể vào năm 2018 rồi nhé!

Ngoài ra có một bất ngờ đó là có một Vtuber ra đời trước Kizuna Ai và có lượng sub còn cao hơn cô đó chính là búp bê Barbie. Đúng rồi đó, là búp bê Barbie đấy, chính là loại búp bê nổi tiếng với những bé gái, kênh của búp bê Barbie có vẻ như đã sử dụng cộng nghệ Virtual để tạo nên nhân vật trên channel của họ. Và channel đó thực sự nổi tiếng và có lượng sub hiện tại đã hơn 9 triệu. Cơ mà kênh Barbie hiện tại thì cái chất virtual đã mất đi phần lớn khi không còn sử dụng các nhân ava ảo để tạo video nữa nên có lẽ hiện tại thì Barbie không còn là một Vtuber nữa rồi.

Vào năm 2016, Vtuber nổi danh nhất cho tới hiện tại đã có màn ra mắt của mình, không ai khác chính là Kizuna Ai. Kizuna Ai chính là Vtuber đã đánh dấu cho sự tạo lập và phát triển của cộng đồng Vtuber khi là người tiên phong mạnh mẽ trong lĩnh vực này. 5 năm sau khi Ami ra mắt, khái niệm Vtuber mới dần thực sự hình thành nhờ vào Kizuna Ai và 2 channel của cô đó là “A.I. Channel” và “A.I. Games”. Cô ra mắt công chúng với danh hiệu tự phong là Youtuber ảo đầu tiên trên thế giới hay là một AI siêu thông mình cùng với tạo hình 3D đẹp mắt theo phong cách anime và cử động thì khá mượt mà. Nhờ vậy mà cô đã tạo ra ấn tượng trong cộng đồng và rồi phát triển một cách nhanh chóng và thu hút fan không chỉ trong nước mà còn cả những fan nước ngoài nhờ các video tươi tắn, vui vẻ của mình. Thậm chí có khoảng thời gian cô hát cover lại bài hát Hej Hej Monika - bài hát Thụy Điển mà Pewdiepie từng đề cập và hát trong video của anh và chính bài cover đó của Kizuna Ai đã được Pewdiepie react trong 1 tập của YLYL (You laugh you lose). Sau đó họ đã có một vài vid react qua lại với nhau sau đó. Kizuna Ai kể từ khi tạo lập channel của mình thì cô đã và đang giữ vị trí cao nhất về sub của ngành công nghiệp Vtuber, có thể nói cô Vtuber thành công nhất trong ngành. Tuy hiện tại độ nổi tiếng của cô đã giảm đi cực kỳ nhiều do vụ việc về VA (mình sẽ không đề cập chi tiết ở đây) và gần như làm cô chững lại hoàn toàn nhưng lượng sub của cô ở cả 2 channel vẫn là sự vượt trội so với tất cả các Vtuber khác, nhưng cô vẫn chính là ngọn cờ, cột mốc đánh dấu cho sự bùng nổ của các Vtuber cho tới bây giờ.

III.Sự nổi lên của giới Vtuber.

Sau sự ra đời và nổi tiếng Kizuna Ai, Vtuber dần trở thành một khái niệm không còn xa lạ gì với người xem trên youtube. Điều này đã khiến cho số lượng fan cũng như số lượng Vtuber phát triển một cách mạnh mẽ.

Số lượng các Vtuber dần trở nên nhiều hơn sau sự thành công của Kizuna Ai, các project solo Vtuber lần lượt ra đời với tham vọng trở nên nổi tiếng như Kizuna Ai. Trong những project trong đó đã có những project thực sự trở nên nổi tiếng như Mirai Akari, Luna Kaguya, Siro Channel, Nekomiya Hinata, … Tiềm năng ngành Vtuber ngày càng rộng mở, không chỉ nhưng project solo mà còn các project group Vtuber ra đời như Nijisanji, Hololive, HoneyStrap, … nhằm vào việc thu lại lợi nhuận và danh tiếng không khác gì những ngành công nghiệp giải trí khác. Bởi vì tính ẩn danh của Vtuber nên đằng sau các avatar ảo kia có thể là hàng vạn loại người với đủ các ngành nghề khác nhau ngoài đời thực từ họa sĩ manga, idol hay thậm chí cả những bà nội trợ bận rộn, bất cứ ai cũng có thể trở thành Vtuber ảo, nó xóa đi danh tính, địa vị của bạn trong thực tế và khiến người xem chỉ có thể thấy được cái tính cách mà bạn đưa vào trong nhân vật. Cộng với việc công nghệ phát triển, đặc biệt là với công nghệ live2D thì ngoài việc nhắm tới sự nổi tiếng và lợi nhuận từ ngành Vtuber thì rất nhiều Vtuber tự do đã xuất hiện với mục đích đơn thuần làm cho vui, hay để thể hiện tính cách thật của bản thân qua avatar ảo cũng như là kiếm thêm thu nhập cá nhân, vậy nên họ không thuộc bất cứ project hay công ty chủ quản nào cả. Tuy là tự do, không có công ty lớn hay project nào quảng bá nhưng vẫn có nhiều người trong số họ gặt hái được thành công trong sự nghiệp Vtuber của mình. Hơn thế nữa đó là việc các Vtuber dần vượt ra khỏi youtube và xuất hiện trên các nền tảng lớn khác như Facebook live, Niconico, Bilibili, … chứng minh cho sự phát triển của giới Vtuber hiện tại.

Từ việc số lượng Vtuber phát triển và trong số họ có rất nhiều người có content thú vị, hấp dẫn đã dẫn tới việc ngày càng có nhiều người biết tới Vtuber, xem Vtuber và thậm chí là dịch lại các vid thú vị khiến Vtuber lan rộng trên cả thị trường quốc tế. Fanbase của giới Vtuber ngày càng trở nên rộng lớn và điều này lại tác động ngược lại vào ngành Vtuber khiến cho số lượng Vtuber lan rộng ra ngoài Nhật Bản. Và nó lại tạo ra một vòng lặp khiến cho số lượng cả người xem lần Vtuber tăng lên ở thời điểm hiện tại.

IV.Kết lại

Thì tới đây là hết bài rồi, cảm ơn mọi người đã đọc bài giới thiệu về Vtuber này của mình, có thể có những thông tin sai sót trong bài, mong nhận được sự góp ý từ mọi người.

#rika

Nhận xét

Bài đăng phổ biến