[MANGA REVIEW]: Karada Sagashi- Trò chơi tìm xác.

[MANGA REVIEW]: Karada Sagashi- Trò chơi tìm xác.

Đã bao giờ trong một buổi tán chuyện gẫu cùng bạn bè, bạn biết được rằng trường mình có một “truyền thuyết”, một lời đồn đại đáng sợ vô căn cứ? “Tao nghe đồn khu nhà vệ sinh trước có đứa tự tử đấy”, “Nếu đi một mình buổi đêm nhớ đừng đi qua phòng tổ Lý”, “Mày biết hôm qua ông bảo vệ nhìn thấy cái bóng trắng hình nữ không?”... Vô số những câu chuyện truyền tai nhau như thế, dù hư nhiều hơn thực, nhưng vẫn khiến vô số bạn học sinh, sinh viên sợ hãi một điều gì đó huyền bí ở nơi mình đang theo học. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như những câu chuyện tưởng như bịa đặt nhằm dọa nhau ấy lại là thật? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn là một nạn nhân của câu chuyện ấy? Nếu như... chính bạn là hiện thân sống của những “truyền thuyết học đường” đấy?



Karada Sagashi không phải là câu chuyện của một người, mà là của một nhóm bạn (hoặc vài nhóm bạn...). Tại một ngôi trường cấp 3 nọ, có một lời đồn truyền miệng: sau khi giờ học kết thúc, “áo đỏ” sẽ xuất hiện trước những ai đi một mình và người đó tuyệt đối không được quay đầu lại cho đến khi ra khỏi cổng trường. Còn nếu không tuân thủ đúng quy tắc này, cơ thể của bạn sẽ bị chia thành 8 phần được giấu khắp nơi trong trường. Liệu đó có phải là một lời đồn thổi để đuổi học sinh về sớm đơn thuần? Hay thật sự, những học sinh kia đang gặp nguy hiểm?

Tác giả: Welzard.
Họa sĩ: Murase Katsutoshi.
Thể loại: School Life, Seinen, Horror, Tragedy...

Với một cốt truyện được phát triển từ những điều đáng sợ bình thường trong cuộc sống học đường: lời đồn thổi ma mị mà trường học nào cũng có, Karada Sagashi nhanh chóng chiếm được thiện cảm từ bạn đọc. Có cái gì đó đầy quen thuộc, gần gũi mà cũng vô cùng hấp dẫn, bí ẩn, đáng sợ. Mạch truyện không quá chậm, tuy hơi nhanh ở vài chap đầu. Mới đầu, truyện dẫn dắt người đọc chỉ ở mức ổn, chưa quá cuốn hút. Sẽ cần chút kiên nhẫn để có thể thích được Karada Sagashi, nhất là với một màn giới thiệu ở những chap đầu khá khô khan và thiếu nổi bật Một điểm cộng cho Karada Sagashi: ta không bao giờ cảm thấy “bội thực” thông tin. Các chi tiết qua trọng được phân bố đồng đều và hợp lý, mỗi chap ta lại biết thêm chút ít. Nhờ vậy, những cao trào của bộ Manga này được xây dựng hợp lý, dễ nắm bắt do có một nền tảng được chắt góp từ biết bao chap trước đó. Càng đọc về sau lại khác, bạn đọc sẽ thấy truyện ngày càng cuốn hút, hấp dẫn, càng thèm muốn xem chap tiếp theo để giải mã những bí ẩn của lời đồn ma quái kia.

Hệ thống nhân vật không thực sự quá ấn tượng với bạn đọc, nhưng tròn vai để có thể nói là khá. Thay vì giới thiệu với ta cả một nhóm bạn siêu to khổng lồ để rồi ta quên hết tên bay hết mặt, tác giả Manga đã có một nước đi khôn khéo hơn: chia thành nhiều nhóm nhỏ, cho mỗi nhóm một thời lượng vừa đủ và tạo liên kết chặt chẽ giữa các nhóm bạn ấy. Điều này vừa giúp ta không bị “bội thực” nhân vật, vừa giúp kéo dài mạch truyện, tăng độ khó để các nhân vật có thể thêm thời gian tìm kiếm những mảnh ghép nhỏ giải bí ẩn to. Cũng nhờ vậy, mà hệ thống nhân vật của Karada Sagashi dù nhiều nhưng không quá nhạt nhòa, đủ ấn tượng để ta nhớ tên nhớ mặt cũng như tính cách. Tuy một số nhân vật có vai trò khá phụ, phụ đến mức tưởng như có thể lược bỏ, nhưng những điều ấy đều bị xóa nhòa bởi cách các mối quan hệ giữa họ phát triển. Tuy có thể họ không đặc sắc, không có điểm nhấn đấy, nhưng chính quá trình họ làm bạn bè với nhau, cùng nhau cải thiện bản thân cũng như thêm phần gắn kết đã là một màn xây dựng nhân vật đủ ấn tượng rồi.

Đây là một Manga kinh dị, vậy thì đâu là điều khiến nó trở nên đáng sợ? Những màn máu me lặp đi lặp lại đến bão hòa bạn đọc? Những buổi đêm “lặp đi lặp lại” trong trường như lấy ra từ cơn ác mộng của chúng ta? Hay đó là tạo hình của “Áo đỏ” và người chị gái của cô bé? Tôi chẳng nghĩ vậy. Thành công trong việc xây dựng nỗi sợ của Karada Sagashi đến từ chính cốt truyện gần gũi của nó. Bạn sẽ sợ một điều xa lạ mà có lẽ cả đời chẳng bao giờ gặp hơn, hay sợ chính mối nguy hiểm tiềm tàng trong cuộc sống thường ngày hơn? Từng bí ẩn của bộ Manga này dần được khơi gợi, kích thích trí tò mò bạn đọc, thi thoảng khiến ta lạnh sống lưng.

Là một Manga thuộc thể loại kinh dị, nhưng liệu Karada Sagashi còn lồng ghép gì nữa không nhỉ? Ồ có đấy, một chút tình cảm học đường. Bạn hẳn tự hỏi: thế quái nào chúng ta lại có một bộ Manga kinh dị mà lại có thêm yếu tố tình cảm trong đấy được. Liệu bạn có sợ đến đái ra máu trước khi kịp thấy các cặp đôi hôn hít nhau? Thế mới thấy, điểm gây ấn tượng của bộ Manga này còn nằm ở việc lồng ghép khéo léo giữa 2 thể loại tưởng như đối nghịch, mà lại rất nâng đỡ lẫn nhau. Sự kinh dị vẫn là chủ đạo, nhưng đồng thời làm nền để phát triển một nhánh cảm xúc khác cho bạn đọc. Một motif điển hình của các tác phẩm kinh dị khác: chạy trốn khỏi thế lực siêu nhiên đáng sợ nào đó rồi kết phim bùm một cái, nam chính nữ chính hôn nhau. Ể? Sao chúng nó yêu nhau hay vậy? Và Karada Sagashi không hề đem lại sự khó hiểu này đến cho bạn đọc. Mối quan hệ được xây dựng từ từ, với nhiều chi tiết nhỏ, dễ hiểu và người đọc cũng từ đó mà thấy hợp lý. Tình cảm của các cặp đôi cũng được dành nhiều thời gian chăm chút, khiến nó đến thật tự nhiên, không bị gượng ép.

Và còn về ý nghĩa của Manga, liệu ở bộ Manga này, điều gì được đem tới cho bạn đọc, hay đơn thuần chỉ là giải trí? Đáng buồn phải nói với bạn, Karada Sagashi... không có một ý nghĩa to lớn được gửi gắm tới chúng ta. Tuy nhiên nói tác phẩm này chỉ mang tính giải trí thì lại chẳng đúng. Ta có một vụ án mạng xử sai biết bao nhiêu năm, nhưng người bị oan ức lại chỉ mong muốn được bảo vệ nạn nhân mãi mãi. Ta có những con người ham sống sợ chết nhưng đủ dũng cảm để chết đi sống lại không biết bao nhiêu đêm để trở lại với cuộc sống bình thường với những người thân yêu. Ta có một cặp thanh mai trúc mã yêu nhau ngay cả khi bị những thế lực siêu nhiên săn đuổi. Ta có một thằng đầu gấu to xác, ăn chơi lêu lổng nhưng hết lòng yêu thương bạn gái và em gái, sẵn sàng chịu chết đi sống lại mãi mãi để mong cô bé được sống thêm dù là 1 ngày. Đó là câu chuyện về sự hận thù cũng như lòng vị tha, khi bạn hận ai đó đến mức sẵn sàng giết hắn cả trăm lần nhưng lại vô cùng yêu quý em gái hắn. Đó là câu chuyện về sự hi sinh, khi bạn sẵn sàng bỏ cả mạng cũng như cuộc sống hiện tại để bảo vệ bạn bè, dù rồi thì họ cũng chẳng nhớ về mình. Đâu đó lại là chút gợi mở về bản năng đen tối của con người, hay những mặt tối tăm mà ta chẳng biết. Đó chính là Manga Karada Sagashi.

Đây là một bộ Manga không nhẹ nhàng, thích hợp đọc cùng người yêu hoặc Crush nếu bạn muốn gây ấn tượng. Và đặc biệt thích hợp đọc một mình, nhất là buổi đêm. Môtk bộ Manga không tệ nếu bạn muốn trải nghiệm chút gì đó kinh dị, tuy nhiên chống chỉ định ai sợ máu me và dị ứng với mấy đứa trẻ con có cái đầu biết xoay 180 đôn nhé. Và giờ thì tận hưởng trong khoảng thời gian cuối cùng của năm 2019 đi nào!

#Cáo 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến