NHỮNG BỘ ANIME ĐẶC SẮC NHẤT TRONG NĂM 2017 (PHẦN SEQUEL)



1/ Shouwa Genroku Rakugo Shinjuu: Sukeroku Futatabi-hen
Thể loại: Drama, Josei.
Studio: Deen.
Nguồn: Manga.
Là mùa thứ 2 của bộ Rakugo Shinjuu.

Nhận xét:
Athes: Rakugo Shinjuu tiếp tục trở thành một trong những bộ anime xuất sắc nhất trong những năm trở lại đây. Thậm chí, phần hai này đã có nhiều sự tiến bộ so với phần trước đó, bổ sung nhiều yếu tố đặc sắc và đa chiều khiến cho bộ anime đã trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh cả về mặt nội dung và nghệ thuật.

Ở phần một, chủ đề về sự suy thoái của những giá trị văn hóa truyền thống bởi hiện đại hóa và toàn cầu hóa đã được đề cập, thế nhưng, theo mình vẫn chưa đủ. Sang phần hai, chủ đề trên không những được đào sâu mà còn phân tích cặn kẽ theo nhiều khía cạnh khác nhau. Việc này được thể hiện qua hình tượng của nhân vật chính Yakumo. Trong phần này, khi đã về già, tính cách của nhân vật Yakumo ngày càng phức tạp và xung đột mạnh mẽ. Bên trong ông là những cảm xúc lẫn lộn của sự nuối tiếc, hoài thương, sự bất lực của tuổi già trước sự thay đổi của thời cuộc. Chính người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh này đã tượng trưng cho sự thương tiếc, hoài cổ những giá trị truyền thống. Tác phẩm đã đưa ra một câu hỏi đầy nhức nhối và thực tế với những người làm những ngành nghề nghệ thuật truyền thống, đó là: liệu rằng sự cách tân nghệ thuật có làm cho nghệ thuật đó ngày càng phát triển, vươn xa hay sẽ khiến cho giá trị truyền thống bị tổn hại, biến chất, mất đi vẻ đẹp của nó? Có thể nói, nhân vật Yakumo chính là một trong những nhân vật có chiều sâu, tính chân thực và đa chiều nhất của anime trong những năm gần đây và hoàn toàn toàn có thể so sánh được với những hình tượng nhân vật nổi tiếng trong quá khứ. Tất cả là nhờ vào cái cách thể hiện tình cảm, nội tâm, cảm xúc của các nhân vật thông qua các cử chỉ, điệu bộ, ngôn ngữ hình thể cực kỳ chi tiết và ấn tượng. Ngoài ra, nghệ thuật kể chuyển bằng hình ảnh cũng được bổ sung ở phần này thông qua sự liên tưởng, tưởng tượng của nhân vật chính Yakumo trong những lần kể Rakugo, đã giúp tác phẩm càng thêm sáng giá.

Cùng với nhân vật Yakumo thì các nhân vật khác cũng được phát huy đất diễn của mình và gây ấn tượng cho khán giả như Yotarou và Konatsu. Các chi tiết drama được xử lý rất tốt thông qua sự thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ của cảm xúc, tính cách nhân vật. Rakugo Shinjuu chắc chắn là một bộ anime tuyệt vời nhất mà các bạn không thể bỏ lỡ trong năm nay.

2/ Owarimonogatari ss2
Thể loại: mystery, supernatural
Studio: Shaft
Nguồn: LN
Phần cuối của loạt franchise monogatari ăn khách.

Nhận xét:
v4v: Tác phẩm kết thúc viên mãn mạch truyện chính của dòng monogatari anime chuyển thể mà Shaft cùng Isin Nisio đã hợp tác cho ra mắt từ năm 2009. Cả series là chuyến hành trình kéo dài 8 năm với biết bao nước mắt (Kizu mãi mới ra sau vài năm delay <(“) ), niềm vui, những nút thắt bất ngờ và các nhân vật quen thuộc. Owari finale mang đến người xem yếu tố fanservice, ở đây chẳng phải theo kiểu hở hang gì đâu, mà là qua sự giới thiệu lại của đa phần nhân vật – những cô nàng đã gắn bó với người xem trong suốt 8 năm hành trình, và ai cũng có một cái kết đẹp. Khán giả sẽ được gặp lại bé sên Mayoi những tưởng đã không bao giờ có dịp gặp lại, họ sẽ theo chân Koyomi đến với buổi hẹn thân mật cùng Hitagi và rất nhiều chi tiết khác sẽ làm bạn mỉm cười trong suốt Owari ss2. Tất cả câu hỏi, số mệnh nhân vật đều được giải đáp thỏa mãn.

Chất Shaft vẫn lộ rõ qua từng khung hình, cảnh nền, từng cái nghiêng đầu, nhéo mày của nhân vật với các góc máy và gam màu được xử lý tài tình. Owari ss2 là tác phẩm mang lại sự kết thúc thỏa mãn cho dòng fan series monogatari ... Tất nhiên chỉ là kết thúc “tạm thời” thôi, trong năm nay ta có thể chờ đợi tiếp bản chuyển thể của Zokuowarimonogatari từ Shaft.

3/ Natsume Yuujinchou S6
Thể loại: Slice of life, Drama, Siêu Nhiên, Shoujo
Studio: Shuka.
Nguồn: Manga.

Nhận xét:
Athes:Natsume Yuujinchou có lẽ là một trong những bộ anime có sự ổn định tốt nhất, đã 6 mùa trôi qua thế nhưng tác phẩm này vẫn không bao giờ mất đi sự cuốn hút vốn có của mình. Cho dù ở mùa thứ 6 hay những tập đầu tiên, mình vẫn không thể ngừng cái cảm giác bồi hồi, xao xuyến, ấm áp trong lòng sau khi xem mỗi tập.
Tại mùa 6, bộ anime đã có những sự bổ sung đáng chú ý cho sự xây dựng nhân vật chung của toàn bộ tác phẩm. Chúng ta được tìm hiểu kỹ hơn về những người bạn của Natsume, biết được suy nghĩ của họ về cậu nhân vật chính dễ mến của chúng ta, đồng thời cũng có mẫu chuyện về người bà của Natsume.
Tác giả Yuki Midorikawa luôn biết cách giữ sự cuốn hút đặc trưng trong phong cách kể chuyện của mình với sự chú trọng vào cảm xúc, cử chỉ của từng nhân vật và sự biểu đạt đầy chất thơ thông qua hình ảnh. Những mẫu chuyện nhẹ nhàng, đầy tính nhân văn của Natsume sẽ vẫn tiếp tục truyền cho chúng ta cảm giác hoài niệm đáng mến và khiến khóe mắt se cay vì tình người ấm áp.

4/ Boku no hero academia S2
Thể loại: Shounen, Hành động, Hài hước, Siêu năng lực, Trường học.
Studio: Bones.
Nguồn: Manga.

Nhận xét:
Athes: Bộ My hero academia tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình với phần 2 hấp dẫn, khiến cho bộ này trở thành một ứng cử viên sáng giá để kế thừa những tên tuổi lớn trong làng shounen.

Là một bộ shounen điển hình, My hero academia không có quá nhiều sự đổi mới và khác biệt so với những người đàn anh tiền nhiệm. Thế nhưng theo mình điểm mạnh nhất của bộ này mà có thể thu hút nhiều sự yêu mến đến vậy chính là sự kiểm soát nhịp phim vô cùng hợp lý.
Sức hấp dẫn chính của những bộ shounen đó chính là làm sao để đẩy sự hào hứng của khán giả lên tới mức cao nhất. Điều này cần phải có sự sắp xếp hợp lý các tình tiết trong phim. Ví dụ như nếu một cảnh hành động quá ngắn thì sẽ khiến khán giả cụt hứng do mức hype chưa kịp lên cao, ngược lại nếu kéo dài lê thê thì có thể sẽ khiến người xem mau chán. Bộ My hero academia có sự điều chỉnh rất tốt khi mà luôn biết cách xây dựng sự kịch tính và nhấn mạnh những cảnh quan trọng bằng sự kết hợp của cả hình ảnh tuyệt vời, âm thanh sôi nổi và lời thoại mạnh mẽ. Minh chứng rõ ràng nhất chính là cảnh All might vs Noumu hay Midoriya vs Todoroki.

Bên cạnh đó, không thể không đề cập đến sự chuyển thể tuyệt vời của studio Bones với dàn animator đầy tài năng của mình đã giúp chúng ta có một trong những tác phẩm shounen đáng chú ý nhất trong vài năm trở lại đây.

5/ Kekkai Sensen & Beyond (s2)
Thể loại: Action, Comedy, Supernatural, Fantasy
Studio: Bones
Nguồn: manga

Nhận xét:
v4v: Tiếp nối mùa trước, chúng ta sẽ có dịp trở lại Hellsalem cùng nhiều tuyến nhân vật đặc sắc. Tác phẩm vẫn mang đậm dấu ấn Bones với những pha hoạt họa thần thánh của tài năng Nakamura, vẫn mang một bầu không khí … khùng điên của một nơi rất dị, pha lẫn nét cổ kính của thành phố New York và chút nhạc Jazz phong trần. Một năm của những tác phẩm có mảng world building (xây dựng thế giới) cực kì xuất sắc, và nói không ngoa, Kekkai Sensen chính là một trong số đó.

Nét kể chuyện phi tuyến tính vốn là điều luôn hấp dẫn ở Kekkai sensen vẫn không đổi thay (rất dễ làm bạn liên tưởng đến Baccano!). Mặt khác, Kekkai Sensen ss2 mang đến sự mới mẻ khi không còn hướng sự tập trung chủ đạo lên Leo mà là cho toàn thể nhân vật. Những nhân vật ta chỉ biết mặt trong mùa vừa rồi lần lượt được dành thời gian xuất hiện, dẫn đến sự phát triển, hé lộ về hoàn cảnh cũng như tính cách. Người xem sẽ cảm nhận được sự gắn bó hơn đến từng nhân vật. Tác phẩm vẫn có những plot twist và luôn khép lại bằng arc cuối hoành tráng và viên mãn. Một MUST WATCH nếu bạn là fan của Bones và yêu thích văn hóa phương Tây.

6/ Uchouten Kazoku s2
Thể loại: Slice of Life, Comedy, Drama, Fantasy
Studio: P.A Works
Nguồn: Novel

Nhận xét:
v4v: Cùng tác giả với Tatami Galaxy, P.A Works mang đến phần tiếp theo về gia đình nhà chồn, tuyệt vời hơn là tác phẩm sẽ có kết thúc hoàn chỉnh theo như nguyên tác tiểu thuyết.

Uchouten Kazoku ss2 tiếp tục chứa đựng những plot twist thú vị xoay quanh gia đình Shimogamo: đấy là mối quan hệ thù địch với gia đình Ebisugawa, là những bí mật mờ ám của hội Thứ Sáu, đan xen vào đó là những móc xích trong quan hệ giữa nhiều nhân vật khác nhau tạo nên một xã hội thu nhỏ, chân thật.
Trong phần này, sự xung đột trong mối quan hệ giữa 2 gia đình đối địch sẽ được đẩy lên đỉnh điểm. Nét hấp dẫn trong Uchouten là dù bộ có khá nhiều nhân vật, nhưng cả chính lẫn phụ tất cả đều có chỗ đứng và vai trò riêng trong tác phẩm, giúp phản ánh vị thế của họ trong xã hội được phác họa nên. Sự tương tác giữa họ tạo sự phát triển liên tục cho tình tiết, cốt truyện.
Phần art/animation vẫn giữ được sự ổn định so với phần trước đó. Tác phẩm rất thích hợp dành cho những ai say mê thể loại drama, tâm lí xã hội.

7/ Attack on titan S2
Thể loại: Shounen, Hành động, Drama, Bí ẩn, Siêu nhiên, Quân đội.
Studio: Wit studio.
Nguồn: Manga.

Nhận xét:
Athes: Đã 4 năm kể từ khi bộ anime shounen hành động vô cùng nổi tiếng Attack on titan trình chiếu phần đầu tiên, cuối cùng chúng ta cũng thấy được sự tiếp tục của bộ anime này. Trước khi trình chiếu tập đầu, phần 2 của Attack on titan đã vấp phải nhiều sự nghi ngờ cùng với việc giảm độ hype sau tận 4 năm, nhiều ý kiến cho rằng phần này sẽ fail. Thế nhưng, cùng với sự trở lại của dàn staff cũ, có thể nói mùa 2 của bộ anime này đã không làm chúng ta thất vọng.
So với phần đầu tiên, phần 2 đã có bổ sung nhiều sự xây dựng các nhân vật phụ rất đáng chú ý. Các nhân vật như Ymir, Krista, Sasha, Erwin, Reiner có nhiều đất diễn hơn và cũng có những câu chuyện khá ấn tượng của riêng mình. Riêng mình thì sau phần này mình đã trở nên mến mộ nhân vật Erwin vì tính cách quật cường, không chịu khuất phục vô cùng mạnh mẽ. Nhân vật chính Eren đã biết vận dụng đầu óc của mình hơn khi chiến đấu, không phải như phần 1 chỉ biết la hét và đánh đấm lung tung. Bên cạnh đó, cũng giống như phần 1, phần 2 cũng có nhiều plot twist hấp dẫn, và những cảnh hành động gây cấn.

Tuy nhiên, do thời lượng 12 tập quá ngắn, một số nhân vật như nhân vật mà mọi người yêu quý Levi đã bị cắt giảm screen time, hy vọng sang mùa 3, thánh Lệ sẽ trở lại và lợi hại hơn xưa. Đồng thời, bí mật lớn nhất của bộ anime vẫn hoàn toàn bị bỏ ngõ, tuy phần này đã đem lại nhiều chi tiết khá thú vị về nguồn gốc của các Titan.

8/ Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo! S2
Thể loại: Hài hước, Phiêu lưu, Fantasy, Phép thuật, Siêu nhiên.
Studio: Deen.
Nguồn: Light novel.

Nhận xét:
Athes: Phần 2 của Konosuba tiếp tục mang lại cho chúng ta nhiều tràng cười sảng khoái. Chúng ta lại theo chân cuộc hành trình tại thế giới fantasy của “biệt đội ăn hại” gồm có nhân vật chính Kazuma, nữ thần vô dụng Aqua, cô nàng chuunibyou Megumin và cô nàng biến thái M nặng Lalatina.
Ở phần hai này, những chi tiết hài hước parody tiếp tục được vận dụng để trở thành yếu tố chính của bộ anime. Với nhiều chi tiết parody đảo ngược của thể loại isekai đã quá quen thuộc, Konosuba đã đem lại nhiều sự tươi mới, thú vị cho các khán giả. Trái ngược với những nhân vật nam chính trong những bộ isekai khác có thể vào thế giới mơ ước, trở nên bà đạo và lập dàn harem xinh đẹp, thì chàng Kazuma của chúng ta lại xui xẻo phải gánh cái biệt đội ăn hại của mình và liên tục gặp phải nhiều tình huống trớ trêu không thể không khiến chúng ta phải bật cười.

Tuy nhiên, trong phần hai này có một số chi tiết gây cười đã phải lặp lại từ phần một và hơi bị lạm dụng ví dụ như những chi tiết liên quan đến Lalatina. Mình hy vọng nếu có phần 3 thì bộ anime nên đa dạng hơn trong những tình huống hài hước. Bời vì yếu tố sáng tạo, phong phú rất quan trong trong thể loại hài hước, để có thể giữ được sự quan tâm của người xem trong một thời gian dài.

9/ New Game!! (ss2)
Thể loại: Slice of life, Comedy, Seinen
Studio: Dogakobo
Nguồn: 4-koma manga

Nhận xét:
v4v: New Game không còn đơn thuần chỉ là moe show, ss2 xoáy sâu hơn vào vấn đề làm game, dẫn đến nhiều tình tiết drama đủ để tạo cảm xúc lên khán giả. Do nhân vật đã được xây dựng từ trước, tác phẩm không tốn nhiều thời gian giới thiệu lại mà đẩy nhân vật ngay luôn vào các thử thách: đó là sự đối đầu trực tiếp giữa Aoba và Kou (một senpai, một lead artist đi trước cô rất kính trọng), liệu mối quan hệ đối đầu trong công việc có làm rạn nứt sự gắn kết giữa hai người? Tôi sẽ ko spoil mà để bạn tự cảm nhận. Đan xen vào đó, các nhân vật khác trong nhóm cũng được dành khá nhiều thời lượng phát triển, mở rộng thêm cá tính (đặc biệt là nhân vật Hifumi, cô dần thoát khỏi vỏ ốc mà hòa đồng hơn với mọi người). Phần 2 sẽ dẫn bạn đến mặt tối trong việc làm game ở Eagle Jump, cuộc sống ko phải chỉ một màu hồng.

DogaKobo vẫn làm đắm say người xem với những cử động mượt mà uyển chuyển và dễ thương của từng nhân vật nữ. Màu sắc sáng sủa, nét art giữ được chất lượng không đổi. Nếu bạn có hứng thú với công việc làm game, New Game ss2 không hề tệ. Nếu bạn chỉ đơn thuần thích moe show, thích thứ gì đó nhấm nháp giải khuây hàng tuần nhưng lâu lâu vẫn có những khoảnh khắc làm bạn ấm lòng, New Game là tác phẩm must pick trong năm.

10/ Saenai Heroine no Sodatekata ♭
Thể loại: Comedy, Ecchi, Harem, Romance, School
Studio: A-1 Pictures
Nguồn: LN

Nhận xét:
v4v: Nối tiếp season 1, trò chơi(VN) đầu tay của nhóm doujin do Tomoya dẫn dắt đã đến các giai đoạn quan trọng. Yếu tố chính tạo ấn tượng với người xem là các tình tiết drama được thêm thắt và xử lí tốt, tác phẩm chú trọng hơn trong việc phát triển tính cách, tâm lí các thành viên trong nhóm – vốn đã được dành đủ thời lượng để giới thiệu và làm quen với người xem qua season đầu. Eriri, Utaha giờ đây không còn thuộc kiểu archetype(nv được tạo nên từ hình mẫu có sẵn), mà họ là những con người thật sự có mục đích, quyết tâm và lời giải thích cho hành động của mình. Trong ss2 có 2 arcs lớn quan trọng, những thử thách lần lượt xuất hiện, được sắp đặt khéo léo để phơi bày ra sự xung đột nội tâm của từng người. Megumi là nhân vật có sự chuyển biến rõ ràng nhất, tuy vẫn luôn âm thầm, lặng lẽ (nhưng lần nào cũng) tạo dấu ấn mạnh với khán giả mỗi khi xuất hiện. Từ một cô gái cực “chán”, Megumi lột xác trở thành cô nàng dịu dàng, ân cần và đặc biệt là tinh tế lo lắng đến người bên cạnh. Một Megumi với các sắc thái tình cảm khác nhau, với những hành động dễ thương mà ít ai ngờ được. Vai trò Megumi rất quan trọng trong việc kết nối các thành viên trong nhóm, và cũng là chỗ dựa cho nhóm không sụp đổ. Cũng như tất cả mọi người, Megumi luôn mong mỏi là một phần của nhóm.

Art/animation có sự đầu tư chăm chút từ A-1 Pictures, chất lượng và phong độ rất ổn định xuyên suốt ngay từ ss1. Tất nhiên là vẫn không thiếu các cảnh fanservice bỏng mắt ( ͡° ͜ʖ ͡°), giò cẳng và stockings everiwhere. Những đoạn quan trọng được vẽ rất mượt mà, uyển chuyển. Tác phẩm đã có sự chuyển mình, từ series thuần harem, romance comedy sang một series có chiều sâu về tâm lí nhân vật. Tình tiết drama được thêm thắt và xử lí rất hợp tình, logic.

----o0o----

Thế là xong 2 BXH đánh giá chốt lại năm 2017 đầy đa dạng và đặc sắc đối với anime.

Xin được cảm ơn những bạn đã đọc bài viết này. ❤ ❤ ❤

#Athes

Nhận xét

Bài đăng phổ biến