[MANGA REVIEW] SHIORI EXPERIENCE - JIMI NA WATASHI TO HEN NA OJI-SAN - 365 NGÀY TRỞ THÀNH HUYỀN THOẠI ÂM NHẠC!


Tuần này mình sẽ giới thiệu đến với các bạn 1 manga về chủ đề âm nhạc mà mình thích cũng đã lâu và cũng xin được phép gọi ngắn gọi tên truyện là “Shiori experience”. Không giống như Shigatsu với 1 thứ âm nhạc mang vẻ thanh tao, nhã nhặn với piano và cây dương cầm, Shiori experience đem t
ới cho chúng ta dòng nhạc blues và jazz của những thập kỉ trước và xa hơn là rock n roll, mang trong mình sự bùng nổ nhiều hơn là những nét uyển chuyển trong các manga âm nhạc như Shigatsu. Thậm chí một người không quá đam mê vào âm nhạc như mình còn cảm thấy bị cuốn hút thì nếu bạn là một tín đồ của dòng nhạc nêu trên thì đây có lẽ là một manga tuyệt vời cho bạn đấy.



*THÔNG TIN SƠ LƯỢC:
Tác giả: Osada Yuko và Machida Kazuya.
Tình trạng: đang tiến hành
Số chương: 56 (tiếng Việt) và 36 (tiếng Anh).
Thể loại: Comedy, Supernatural, Seinen.
Phát hành: tạp chí truyện tháng Big Gagan.

Tóm tắt nội dung: Nhân vật chính Shiori Honda hiện đang là một giáo viên dạy tiếng Anh tại một ngôi trường cao trung bình thường, hoàn toàn là một giáo viên mờ nhạt, nhút nhát và không có gì nổi bật. Gia đình cô khá túng thiếu do khoản nợ người anh trai để lại sau khi bỏ nhà ra đi để tạo lập nên ban nhạc huyền thoại. Chính vì vậy, Shiori đã trở thành một con người ảm đạm không nở nụ cười, từ bỏ niềm đam mê với cây đàn guitar của mình - thứ mà cô được truyền cảm hứng từ người anh trai. Nhưng vào ngày sinh nhật lần thứ 27 của cô, cô gặp được hồn ma kì quặc, bất ngờ rằng hồn ma đó chính là Jimi Hendrix - nghệ sĩ guitar đại tài người Mỹ qua đời ở tuổi 27 (tên manga được đặt theo ban nhạc của Jimi - The Jimi Hendrix Experience). Bất ngờ xuất hiện xong Jimi nói với cô rằng nếu cô không trở thành huyền thoại trong giới âm nhạc thì cô sẽ chết sau khi bước qua tuổi 27. Với hoàn cảnh trớ trêu mà cô bỗng dưng vướng phải, Shiori lại một lần nữa cầm cây đàn guitar, đập tan cuộc sống nhàm chán của mình để trở thành một huyền thoại với sự trợ giúp, đồng hành của một huyền thoại thực thụ.

Về mặt nội dung thì vào khoảng thời gian năm 2013 khi Shiori experience được ra mắt, các manga về âm nhạc đang phát triển mạnh, với nhiều thể loại nhạc nên về chủ đề chung thì không mới lạ. Nhưng cái khác biệt là sự kết hợp với yếu tố supernatural và lấy cảm hứng dựa trên các nghệ sĩ (chủ yếu là The 27 Club - nhóm các nghệ sĩ nổi danh qua đời ở tuổi 27). Chính nhờ đó mà plot của Shiori experience tuy không phải là độc nhất nhưng đã tạo ra cái khác biệt so với phần nhiều các manga về âm nhạc. Tiến trình phát triển của truyện thì mình thấy cũng khá là căn bản với các manga âm nhạc khác, từ việc phá vỡ thói quen hàng ngày, cùng tìm kiếm thành viên để lập band rồi tiến vào các cuộc thi (ít nhất thì cho tới hiện tại thì Shiori experience vẫn đang theo lối đó), tuy nhiên plot vẫn đang có những hint cho arc lớn về sau nên chưa nói trước được gì. Về phần nhịp độ của manga thì mình cảm nhận là có phần chậm, tuy chậm nhưng không tạo sự nhàm chán trong đó, không tạo ra cảm giác làm lãng phí thời gian mà cho ta cảm giác không đủ thời gian mà đọc hết nó. Lý do mà mình cảm thấy thích cái nhịp độ chậm của Shiori experience là bởi nó lồng background và xây dựng nhân vật vào trong khá tốt, từ từ vững chắc xây dựng các mối quan hệ khác nhau trong truyện. Mạch truyện thì theo mình khá liền mạch không bị lan man, các arc và các phần xây dựng đều, không có bị bỏ thừa, mọi sự phát triển đều dẫn tới phần nào đó ở phía sau của mạch truyện. Ngoài ra manga có sự đan xen thêm chút comedy vào bên trong nhưng không bị quá lố phá hỏng những điểm cao trào của truyện (có 1 chút joke nó hơi người lớn nên là có thể bị lố nều bạn không thích), tạo ra được hiệu quả khiến cho truyện không trở nên quá nghiêm túc, làm cho mọi người dễ đọc, tận hưởng hơn. Nói chung thì cho tới điểm hiện tại của Shiori experience đang làm khá tốt và có sự cuốn hút ít nhất là đối với mình.

Về mặt hình ảnh, art thì nếu nhìn sơ qua thì có thể ban đầu mọi người không thấy quá ấn tượng, chỉ là art ở tầm trung mà thôi, nhân vật ổn, background ổn, các panel rõ ràng dễ đọc. Nhưng theo mình những cái ấn tượng đầu đó sẽ thay đổi mỗi khi nhạc nổi lên trong truyện. Khoảnh khắc chơi nhạc trong Shiori experience thì mọi thứ đều trở nên ấn tượng hơn, từ biểu cảm nhân vật, tới cảnh nền tất cả làm ta cảm giác được các bản nhạc dù chỉ là trên trang giấy. Ta có thể nhận ra đâu là sự mệt mỏi, sự thua kém, sự chán nản trong bản nhạc và ngược lại là sự bùng nổ, dồn toàn tâm toàn ý để chơi nhạc. Đặc biệt là những cảnh chơi nhạc bùng nổ, từ việc lấy hơi để thổi vào chiếc kèn saxophone cũng đã đem lại cảm một cảm giác phấn khích tột độ cho tới việc background được cường điệu hóa làm cho bản nhạc cảm giác như thổi bay mọi thứ, như cơn sóng lớn, như những chấn động thẳng vào người nghe trong truyện cũng như vào cảm nhận của độc giả. Hay tóm gọn lại là theo mình visual telling của manga này trong những phân cảnh chơi nhạc cực kỳ là chất lượng, như kiểu chúng ta có thể cảm nhận được âm thanh trên trang giấy vậy. Ngoài những cảnh chơi nhạc ra thì tuy nói nét vẽ không quá mạnh nhưng nó vẫn rất tốt trong việc đóng góp tạo nên câu chuyện, các hint cũng được lồng trong các panel, tạo ẩn ý để xây dựng nhân vật cũng như cốt truyện về sau (hãy để ý vào các khung vẽ Neon trước arc của cô).

Và phần không thể thiếu là nhân vật thì nhận xét đầu tiên của mình là nhân vật trong bộ manga này thực ra là những tropes, những nhân vật mà ta vẫn thường thấy trong manga là phần nhiều. Tuy cốt truyện tận dụng các yếu tố từ thực tế và cái supernatural để làm nó mới mẻ hơn thì phần nhân vật có thể nói là vẫn chưa thoát ra khỏi được những cái cơ bản trong manga. Cơ mà điều đó cũng không phải là xấu, chỉ là những gì motip nhân vật này đã có khá nhiều nên sẽ có những phần trong truyện mà ta có thể đoán trước được dựa trên các motip tương tự ở các bộ manga khác, điều này sẽ giảm bớt ấn tượng mà bộ truyện đem lại. Phần tạo dựng nhân vật còn mang hướng đại trà cơ mà việc xây dựng nên các nhân vật lại rất bài bản và khá tốt. Do cốt truyện chậm và bám vào câu chuyện của từng nhân vật nên các nhân vật đều được phát triển, có những vấn đề riêng cảm nhận riêng và đặc biết là có sự gắn kết chặt chẽ, nhất là các nhân vật trong band của Shiori. Những câu chuyện background của từng nhân vật đó vẫn đều gắn kết chặt chẽ với chủ đề âm nhạc và trước arc của từng người đều có những sự build up, chuẩn bị từ những arc trước. Ngoài ra có một điểm nữa đó là chắc chắn không có nhân vật nào bị bỏ lại trong câu chuyện của band, người tưởng chừng là phụ trong band vẫn có câu chuyện, cảm xúc, sự phát triển của mình. Theo mình thì có lẽ việc ôm đồm cố găng tạo background cho nhiều nhân vật là nguyên do khiến cốt chuyện chậm lại nhưng điều đó tạo ra một dàn nhân vật có cá tính vững chắc và chúng lại là sự bù đắp ngược lại cho chính cốt truyện. Ở trong bài viết này mình sẽ không nói qua về dàn nhân vật để lấy ví dụ về sự phát vì có khá nhiều nhân vật và có thể vô tình spoil những chi tiết quan trọng trong truyện (Neon best girl, Neon tay to).

=>Kết lại: Shiori experience là một manga âm nhạc theo mình là ấn tượng và đáng bỏ thời gian ra đọc kể cả bạn không biết gì về âm nhạc hay những huyền thoại tuổi 27 như Jimi Hendrix, Kurt Cobain,… thậm chí không biết gì còn làm cho bạn được biết thêm về họ mà vẫn tận hưởng được câu chuyện. Một manga âm nhạc vẫn nói vệ sự cố gắng theo đuổi đam mê, không sợ thất bại, chỉ cần luyện tập chăm chỉ và để linh hồn âm nhạc trong bạn dẫn lỗi, bạn sẽ trở thành huyền thoại! Hãy cũng đọc Shiori experience thôi nào mọi người.

#rika

Nhận xét

Bài đăng phổ biến