[REVIEW – RECOMMENDATION] MADE IN ABYSS



Thể loại: Phiêu lưu, Fantasy, Bí ẩn, Drama, Sci-fi.
Số tập: 13/13.
Studio: Kinema Citrus.
Nguồn: Manga.
Thật sự thì mùa anime hè 2017 lần này khá là tệ đối với mình. Một số bộ mình mong chờ từ đầu mùa lại gây thất vọng như: Shingeki no Bahamut: Virgin Souls, Shoukoku no Altair, Ballroom e Youkoso (riêng bộ Ballroom là do phần animation thôi chứ về nội dung thì khá tốt, không có nhiều vấn đề). Có hai bộ Fate và Kakegurui xem cũng tương đối nhưng không gây được nhiều ấn tượng. Cuối cùng cả mùa này mình chỉ quan tâm nhiều mỗi bộ Made in Abyss này. Mình đã từ lâu rất háo hức muốn review bộ này cho các bạn, chỉ chờ cho nó kết thúc là review liền luôn cho nóng! :v
Recommendation
Tóm tắt nội dung: Có một hệ thống hang động khổng lồ, nơi duy nhất trên thế giới còn chưa được khám phá hay còn được biết đến với cái tên: Abyss. Không ai biết được mê cung bí ẩn này sâu xuống bao nhiêu, có những quái vật cũng như di tích nào ở dưới đáy. Rất nhiều nhà thám hiểm đã dấn thân vào công cuộc thám hiểm nơi đây. Qua thời gian, những ai có đủ can đảm để bước xuống mê cung này thường được gọi bằng cái tên: Thám hiểm gia hang động.
Ở Oosu, thị trấn bên rìa Abyss, có một cô bé mồ côi tên là Rico, nuôi ước trở thành một thám hiểm gia hang động như mẹ cô để giải mã được bí ẩn của Abyss. Một ngày nọ khi đang khám phá Abyss, cô đã gặp được một cậu bé robot...
Made in Abyss có thể nói là bộ đáng xem nhất mùa hè vừa rồi, bạn nào đã bỏ lỡ bộ này trong mùa vừa rồi thì nên xem ngay và luôn. Rec mạnh. 🙂
Bộ này thuộc thể loại phiêu lưu, khám phá nên sẽ recommend cho những bạn nào thích Hunter x Hunter, Shinsekai Yori.
Bộ này cũng thuộc dạng “không nên đánh giá quyển sách qua cái bìa” :v nên các bạn nào thích thú những bộ anime dạng trên như Madoka Magicka cũng nên xem qua.
Review (SPOILERS)
Cốt truyện: Made in Abyss có cốt truyện khá đơn giản: hành trình khám phá hố sâu khổng lồ Abyss của hai nhân vật chính Riko và Reg nhằm tìm ra bí mật về mẹ của Riko va nguồn gốc của Reg nằm ở dưới đáy của Abyss, chỉ thế thôi. Tuy có cốt truyện đơn giản như vậy nhưng phải nói phần cốt truyện của Made in Abyss được thể hiện rất tốt và có tính cuốn hút người xem, là nhờ vào những yếu tố sau.
+Cách triển khai ý tưởng (settings):
Có thể nói Made in Abyss là một trong số ít những bộ anime gây được sự cuốn hút cho người xem ngay từ tập đầu. Không cần phải chờ những dark plot twists diễn ra để trở nên hay, Made in Abyss đã hay ngay từ tập đầu, điều này là do cái cách triển khai ý tưởng của bộ anime này đầy rõ ràng và đẹp đẽ, khiến người xem chìm đắm vào cái thế giới đầy sinh động của bộ anime.
Mình rất thích cái cách mà tác giả đặt bối cảnh nơi mà toàn bộ các nhân vật sinh sống là một hòn đảo nằm cô lập ngoài đại dương mênh mông, ở trung tâm là một hố đen khổng lồ, chiếm gần hết diện tích của hòn đảo mang tên Abyss. Cái cách sắp đặt bối cảnh này tuy đơn giản nhưng đầy hiệu quả, nó đã bắt buộc tất cả các nhân vật cùng với người xem phải chú ý vào Abyss – chủ đề chính của toàn bộ anime. Toàn bộ các nhân vật không thể quay lưng với Abyss bởi vì xung quanh là biển cả mênh mông một màu xanh, họ bắt buộc phải nhìn nó, mọi hành động, lời nói, suy nghĩ của họ đều liên quan đến Abyss và cả người xem cũng phải dồn mọi sự chú ý vào nó. Abyss đã trở thành một cái hố đen thật sự thu hút mọi sự chú ý và làm mọi người ám ảnh về nó. Không chỉ toàn bộ các nhân vật mà cả khán giả cùng đều muốn khám phá Abyss.
Nhiều bạn hỏi tại sao các nhân vật có tí tuổi lại quá mạo hiểm đi xuống một nơi nguy hiểm như vậy. Bởi vì đó chính là mục đích sống của họ, tất cả mọi người trong bộ anime này đều sống nhờ vào Abyss và chết vì Abyss. Khám phá Abyss là việc duy nhất mà các nhân vật có thể làm, vấn đề duy nhất chỉ là thời gian mà thôi. Các bạn hoàn toàn có thể biết rằng hướng đi của câu chuyện như là việc hai nhân vật chính sẽ xuống khám phá Abyss, Abyss là nơi đầy nguy hiểm và toàn bộ bộ anime này xoay quanh cái hố khổng lồ trên chỉ bằng việc xem qua tập 1. Mình cho rằng đây là một cách triển khai ý tưởng rất chắc nịt và tập trung của tác giả mà ít có bộ anime nào có thể làm được.
+ World building (Xây dựng thế giới):
Đương nhiên không thể bỏ qua world building, yếu tố mà Made in Abyss làm tốt nhất và cũng là yếu tố chính khiến cho bộ anime này được đánh giá cao.
Thế giới trong Made in Abyss được xây dựng đa dạng và phong phú và cũng đầy sống động và chân thực như một “thế giới sống” thực sự nhờ vào trí tưởng tượng tài tình và sự sáng tạo tuyệt vời của tác giả.
Mỗi loài sinh vật trong Made in Abyss đều có một hình thù riêng, tập tính riêng, có vòng tuần hoàn sống chết, chuỗi thức ăn riêng biệt và hoàn toàn không phụ thuộc vào các nhân vật. Các loài sinh vật cũng có sự đa dạng từ những loài nguy hiểm nhất đến những con vật nhỏ nhắn vô hại, đến những thứ có ích, có thể làm thuốc chữa bệnh.
Về thế giới vật lý, tác giả đã chia Abyss thành nhiều tầng khác nhau, mỗi tầng có những cơ chế hoạt động và quy luật vật lý riêng. Tuy nhiên tất cả các tầng đều chịu chung một quy luật đó là “lời nguyền của Abyss”. Tất cả những quy luật trên được tác giả giải thích rất rõ ràng và cụ thể và càng đi xuống sâu hơn, ta càng khám phá ra nhiều đặc điểm thú vị của Abyss.
Việc cung cấp thông tin về thế giới được kết hợp hài hòa giữa việc thông qua lời thoại và việc sử dụng kể chuyện bằng hình ảnh. Các đặc điểm cơ bản của các loài vật và quy luật của mỗi tầng được giới thiệu qua lời kể của Riko và các nhân vật khác còn sự nguy hiểm của các con vật được thể hiện qua hành động của chúng. Ta không cần các nhân vật phải la lên con này nguy hiểm, con kia mạnh mà chỉ cần nhờ vào các chi tiết như hành động ăn xác chết, sự không ngần ngại lao vào con mồi hay bời vẻ mặt đầy đau đớn, cái cách đầy vật vã mà Riko phải vật lộn chịu đựng nọc độc của chúng là ta có thể hoàn toàn cảm nhận được sự nguy hiểm đó rồi. Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy” đó mà. 🙂
Mình cho rằng world building là một yếu tố rất quan trọng, đặc biệt trong những bộ phiêu lưu, khám giá. Bởi vậy, những bộ có world building tốt như Made in Abyss sẽ đem lại rất nhiều sự hứng thú, quan tâm của khán giả, và góp một phần rất quan trọng khiến cho bộ anime hay hơn.
+ Yếu tố dark, gore:
Thật sự phải dành một lời khen ngợi cho dàn staff sản xuất bộ anime, gần như tất cả các chi tiết dark, gore đều được uncen, ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt khá xấu hổ mà mình nghĩ rằng không nhất thiết phải show, cắt hoặc cen đi cũng được như việc nhân vật vì đau quá mà phải tiểu tại chỗ cũng được show trên sóng truyền hình không ngại ngần mà không cần bản bd. Well played, well played :v.
Điều đó cho thấy rằng dàn staff đã rất để tâm đến tác phẩm của mình và cố gắng làm sao cho nó chân thật hết mức có thể. Và có thể nói nỗ lực của nhà sản xuất đã không uổng phí, các chi tiết dark, gore trên đã khắc sâu vào tâm trí người xem ấn tượng về một Abyss đầy nguy hiểm, đen tối nhưng cũng đầy cuốn hút. Các chi tiết trên chân thực đến mức mà khi xem tập 10, mình đã có lúc thực sự nghĩ rằng nhân vật Riko sẽ chết, cho dù cô bé có là nhân vật chính đi chăng nữa.
Tuy nhiên, yếu tố dark, gore này có quyết định “độ hay, tuyệt vời” của Made in Abyss không? Một số bạn cho rằng Made in Abyss hay là vì có yếu tố dark, nếu loại bỏ yếu tố này ra thì MiA chỉ là một bộ bình thường. Mình hoàn toàn không đồng ý. Mình cho rằng chỉ với cái ý tưởng sáng tạo, world building tốt, art style đẹp và nhạc hay là Made in Abyss đã nhận ít nhất 8/10 rồi. Kể cả nếu có trở thành một kids’ show thật sự, Made in Abyss vẫn hay, yếu tố dark chỉ khiến bộ anime hay hơn mà thôi.
Nhân vật
+ Hai nhân vật chính Riko và Reg:
Tính cách và mục tiêu của hai nhân vật chính Riko và Reg được thể hiện rất rõ ràng ngay từ tập một. Riko là một cô bé năng động và sống lạc quan, nhưng mà em cũng rất kiên cường và có ý chí mạnh mẽ. Còn Reg là một cậu bé hiền lành hay xấu hổ nhưng mỗi khi có chuyện thì cậu lại rất dũng cảm và bản lĩnh. Trong cuộc hành trình, cả hai đã có sự phối hợp ăn ý với nhau, người này dùng điểm mạnh của mình để bù đắp cho điểm yếu của người kia. Ví dụ như Riko cung cấp kiến thức cho Reg và lo việc nội trợ, còn Reg thì bảo vệ Riko. Từ đó cả hai cùng phát triển mối quan hệ ngày càng bền chặt hơn và cùng nhau ngày càng trưởng thành hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bộ anime cũng thể hiện sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của hai cô cậu do tuổi còn nhỏ. Riko thì đôi lúc do quá ham chơi và đam mê phiêu lưu mà tự hại bản thân và em vẫn chưa có thể tự bảo vệ mình trong hầu hết tình huống. Reg có nhiều sức mạnh hơn Riko nhưng cậu vẫn còn đôi lúc quá hấp tấp và chưa suy nghĩ thấu đáo trong một số việc.
Những điều trên đã giúp khắc họa sự chân thực của nhân vật Riko và Reg, tuy là những cô, cậu bé dũng cảm nhưng vẫn cần phải học hỏi rất nhiều.
+Các nhân vật phụ: Mỗi nhân vật phụ đều có sự đầu tư tốt và đa dạng về mặt tính cách cũng như mục đích, lý tưởng sống. Mình thì thích nhất Nanachi, muốn ôm em này một cái (no lewd though :v). Hơi đáng tiếc là bộ anime làm chưa tới arc của Bondrewd, mấy bạn đọc manga làm mình hyped up về nhân vật Bondrewd quá mà rốt cuộc trong anime chưa có thể hiện chi tiết được. Chắc sẽ từ từ đọc manga sau. 😊
- Phần hình ảnh:
Phần hình ảnh của Made in Abyss phải nó là đẹp nhất mùa này đến nỗi mà khi xem tập 1, mình còn tưởng là đang xem một bộ movie của Ghibli. Điều này là do phần backgroud art (cảnh vật) được vẽ bởi Osamu Masuyama, người đã từng làm trong studio Ghibli và là người vẽ background cho mấy bộ kinh điển của Ghibli như Spirited Away, Howl’s Moving Castle, Ponyo, ngoài ra còn có cả Your Name.
Các bạn có thể xem thử tài năng tuyệt vời của bác này qua video sau:
Phần hình ảnh được đầu tư rất kỹ càng và chi tiết đến từng cành cây, ngọn cỏ. Phải nói là trên cả tuyệt với.
- Phần âm thanh
Các seiyuu của bộ này thật sự xuất sắc khi thể hiện nhân vật Riko và Reg rất là chân thật (ví dụ như là ở tập 10).
Âm nhạc tuyệt vời được sáng tác bởi Kevin Penkin – một composer trẻ và rất có triển vọng. Phần âm nhạc đa dạng, phong phú, từ những bài có nhịp điệu tươi sáng đến những khúc ca buồn bã.
Cả Op và Ed đều được thể hiện bởi các seiyuu, trong đó mình rất thích bản Op. Các seiyuu ngày nay phải nói là quá giỏi, không những lồng tiếng tốt mà còn hát hay. Kì này thì mấy ca sĩ Nhật ế hết. :v
Đánh giá chung: 9/10.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài review.❤ ❤ ❤

Nhận xét

Bài đăng phổ biến