[ĐÂY LÀ MỘT SERIES VỀ VIRTUAL YOUTUBER] Kỳ 3: Kizuna AI.

Chào mọi người, lại 2 tuần nữa trôi qua với những cập nhật mới trong giới Vtubers như sự ra mắt các thành viên mới của 2 nhà Nijisanji và Hololive hay là những lùm xùm về Vtuber mới Mano Aloe, chúng đều là những thông tin hấp dẫn và được chú ý nhiều trong 2 tuần qua. Nhưng hôm nay, chủ đề của mình sẽ không phải về những thông tin đó mà là nói về 1 Vtuber đời đầu mà có lẽ ai cũng biết.

Link kỳ trước: https://ar2dteam.blogspot.com/2020/08/ay-la-mot-series-ve-virtual-youtuber-ky.html

Nếu nói về Vtubers thì có lẽ cái tên Kizuna AI là cái tên nổi bật và được nhiều người biết tới nhất trong giới Vtubers rồi. Vì vậy chủ đề kỳ này không ai khác chính là Kizuna Ai, người đã mở đường cho kỉ nguyên giải trí sử dụng công nghệ thực tế ảo hiện tại. Kỳ này mình sẽ nói về Kizuna AI và cả vụ việc thay đổi VA của cô mà mình đã đề cập ở kỳ đầu.


I. Một vài thông tin về Kizuna AI.

Kizuna AI là một AI siêu thông minh, tò mò về con người nên đã quyết định đi làm youtuber. Cô là một người vui vẻ mong muốn đem niềm vui tới cho mọi người, kể là những người xem từ nước ngoài, dù cho cô không giỏi tiếng Anh cho lắm. Tạo hình nhân vật của cô có kiểu dạng như các nhân vật anime, với mái tóc dài, đôi mắt to cùng một bộ trang phục dễ thương kèm theo phụ kiện là một chiếc bờm (hay nơ?) đeo trên đầu. Cùng các thông tin cá nhân cơ bản được công khai như chiều cao 156cm, nặng 46kg, số đo 3 vòng là 85-59-83 với ngày sinh là ngày 30 tháng 6 và sở hữu ngoài hình của một cô gái 16 tuổi. Cô có ước mơ là được xuất hiện trong quảng cáo trên TV.

Cô thường được gọi là Ai-chan và đó là biệt danh chính của cô. Ngoài ra cô có biệt danh khác là Oyabun (boss) hay Ponkotsu AI (AI vô dụng).

Kizuna AI sở hữu 3 kênh youtube đó là A.I Channel, A.I Games, A.I Channel China với tổng lượng đăng ký ở cả 3 kênh vượt qua con số 4 triệu, một con số vượt trội so với mọi Vtubers khác ở thời điểm hiện tại.

Kizuna AI được thiết kế bởi Morikura En và mô hình 3D của cô được tạo bởi Tomitake bằng phần mềm Mikumikudance cùng với diễn viên lồng tiếng ban đầu đó là Nozomi Kasuga (phần sau sẽ giải thích tại sao ở đây là “ban đầu”). Xin nói thêm, Kizuna AI là một Vtuber từng thuộc công ty chủ quản là “upd8” nhưng nay đã thuộc một công ty khác được thành lập nên dành cho cô, chính là “Kizuna AI Inc”.

Kizuna AI khá thích chơi game, cô dành thời gian của mình trong không gian ảo để chơi các trò chơi điện tử và cô đã tạo channel A.I Games vào năm 2017. Tuy thích game và tự nhận là AI siêu thông minh nhưng cô chơi game không được hay cho lắm (cô từng chơi PUBG trong một loạt video và chỉ cố tìm kiếm điểm hạ gục đầu tiên của mình trong game. Link phần đầu: https://youtu.be/Qhh0igzqtqY).

Là AI siêu thông minh, Kizuna lại hứng thú với Love Live! và có nhân vật yêu thích là Yazawa Nico. Cô từng có video mở thẻ trong tựa game Love Live school idol festival nhân dịp sinh nhật Nico-chan (Link: https://youtu.be/E3H9RxiHo48). Không chỉ hứng thú với mỗi anime, game thần tượng, cô cũng chú ý tới các nhóm thần tượng nổi tiếng như Keyakizaka46 và Nogizaka46.

 

II. Tiểu sử

Như đã đề cập ở kỳ đầu tiên, Kizuna AI tuy không phải Vtuber đầu tiên nhưng cô là một Vtuber ra đời từ sớm. Cụ thể là ngày 29 tháng 11 năm 2016, Kizuna AI chính thức ra mắt công chúng với video đầu tiên đó là tạo tài khoản twitter cho chính mình. Sau đó vài hôm, cô đăng tải 1 video giới thiệu về bản thân mình, cũng như giải thích cho mọi người rằng cô là một “Virtual Youtuber” và đó là dấu mốc khởi đầu cho sự nghiệp Vtuber của cô. Là một loại hình, một nhân vật giải trí mới mẻ, cô đã dần có được sự chú ý và nổi tiếng, đặc biệt là một số video của cô đã thu hút một lượng lớn các khán giả mới tới channel. Kizuna AI vào năm 2017 - 2018 đã có một lượng đăng ký tăng một cách khủng khiếp và được Youtuber lớn như Pewdiepie để ý tới.

Nhờ vào độ nổi tiếng Kizuna AI đã có những dấu mốc đáng chú ý đó là:
- Ngày 21 tháng 9 năm 2017, Kizuna AI đã xuất hiện trong 1 quảng cáo cho anime “Gamers!” và thỏa mãn ước mơ được xuất hiện trên quảng cáo truyền hình của cô. (Link:
https://youtu.be/7viItc7EI8U)

- Ngày 1 tháng 3 năm 2018, Kizuna AI được chọn làm đại sứ cho cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) tại New York.

- Ngày 18 tháng 3 năm 2018, cô ra mắt được photobook đầu tiên.

- Ngày 1 tháng 4 năm 2018, Kizuna AI đã có buổi ra mắt dưới vai trò diễn viên lồng tiếng trong anime “Mahou shoujo site” trong vai 1 nhân vật quần chúng.

- Ngày 30 tháng 6 năm 2018, tổ chức event sinh nhật và ra mắt comic của bản thân cô “Let’s make a friend ship”.

- Ngày 15 tháng 7 năm 2018, Kizuna AI ra mắt single đầu tiên.

- Ngày 2 tháng 5 năm 2019, nhận giải thưởng Nikkei Trend Award.

- Ngày 29 tháng 3 năm 2019, ra mắt original song đầu tiên “AIAIAI”, cũng là video có lượng view lớn nhất của Kizuna AI với con số hơn 13 triệu.

- Ngày 15 tháng 5 năm 2019, album đầu tay của cô được ra mắt.

- Ngày 30 tháng 6 năm 2019, buổi sinh nhật này đã đánh dấu bước thay đổi cực kỳ lớn với Kizuna AI khi giới thiệu về dự án 4 Kizuna AI.

- Ngày 30 tháng 10 năm 2019, Kizuna AI có mặt trong album âm nhạc lấy cảm hứng từ bộ manga “Hi no tori” kỉ niệm 90 năm ngày sinh của Osamu Tezuka với bài hát “Fire Burst”.

- Ngày 1 tháng 1 năm 2020, Kizuna AI được mời tham dự vào sự kiện âm nhạc đầu năm lớn đó là NHK Kouhaku Uta Gassen lần thứ 70.

- Ngày 9 tháng 5 năm 2020, tham dự buổi live “Secret Sky” của Porter Robinson - người tạo nên MV “Shelter” nổi tiếng.

- Ngày 11 tháng 5 năm 2020, Kizuna AI tốt nghiệp khỏi công ty chủ quản upd8 và thành lập công ty Kizuna AI Inc.

Ngoài ra, Kizuna AI còn tham gia rất nhiều live cũng như chương trình lớn nhỏ khác như là gương mặt đại diện của giới Vtubers. Đặc biệt đó là Kizuna AI còn được đài NHK để mắt tới và mời tham dự nhiều sự kiện, gần đây nhất chính là chương trình “Lễ hội văn hóa ảo” vào ngày 14 mới đây. Cô còn có vinh dự tham gia vào một số video giải thích về nhóm các giải thưởng Nobel của đài NHK trên một trang web nhánh của họ. Một thông tin thêm đó là việc xuất hiện trong các video nói về giải Nobel phía trên của cô đã làm nổ ra 1 cuộc tranh luận, khi một bộ phận cho rằng NHK chọn Kizuna AI là một lựa chọn không tốt khi cô là một nhân tố được sexualized và vai trò của cô (đọc câu hỏi cùng với ngồi nghe câu trả lời) là woman stereotypes.

Có thể nói sự nghiệp của Kizuna AI là một thành công lớn mà có lẽ phải rất lâu nữa mới có 1 Vtuber nào khác mới có thể vượt qua.

III. Sự đi xuống của Kizuna AI.

Tuy hiện tại cô vẫn là một gương mặt lớn của giới Vtubers nhưng không thể phủ nhận rằng so với những ngày đầu thì channel của cô đang có một sự tụt dốc mạnh mẽ. Lượng view các video không bằng 1 góc so với ngày xưa, các livestream thì lượng người xem cũng thua xa nhiều Vtubers hiện nay. Vậy thì điều gì đã dẫn tới chuyện đó?

Có thể nói chính là sự kiện sinh nhật năm 2019 của cô, khi chính thức thông báo về việc có tồn tại của 4 Kizuna AI. Ở đây 4 Kizuna AI có tới 4 người lồng tiếng khác nhau cho cô chứ không phải là cùng 1 người. Tuy mình nói là 30 tháng 6 nhưng việc tồn tại những người lồng tiếng khác nhau cho Kizuna AI đã được nhiều người nhận ra từ trước. Cụ thể là trong video “Nếu 2 Kizuna AI trả lời cùng 1 câu hỏi, liệu họ có đưa ra đáp án giống nhau” (Link: https://youtu.be/V_bxAXiI3iY), những người xem đã nhận ra có thêm 1 người nữa lồng tiếng cho Kizuna AI số 2 và video này đã nhận được nhiều sự chỉ trích cùng với 1 tỉ lệ like/dislike xấp xỉ 2/1. Và tới với video “Sẽ ra sao nếu có 4 Kizuna AI” vào ngày 25 tháng 6 năm 2019 (Link: https://youtu.be/cWwohKOmgqA) thì một những tranh luận đã được nổ ra về vấn đề tồn tại nhiều VA cho Kizuna AI này. Thời gian tiếp theo thì số lần Kizuna AI số 2 và thậm chỉ là cả 3, 4 lên sóng ngày càng nhiều và Kizuna AI số 1 thì dần ít đi. Đỉnh điểm là tại video mà 2 Kizuna AI (không có Kizuna AI gốc) chơi super bunny man đã nhận 1 lượng dislike khổng lồ đó là 11 nghìn so với 4 nghìn like ít ỏi (Link: https://youtu.be/lAqFiE2fugQ). Mọi người bắt đầu cho rằng Kizuna AI gốc đang bị thay thế và lúc đó trên trang twitter cá nhân của Kasuga Nozomi (lúc này mới chỉ được nghi vấn là VA gốc của AI) đã có những than phiền về các project tại chỗ làm việc, cô được cho rằng là bị ép phải đồng ý theo dự án multiples AI và đó không phải là ý định gốc của channel AI. Thậm chí trong bài hát sinh nhật năm 2019 của cô “Sky High” đã có 1 đoạn hát rằng “The original sleeps before long from that the inherited gene falls like snow... even if it was not me, that's fine. The heart I want to connect to all will surely expand to the future” (đại ý nói rằng bản gốc đã chìm xuống và chỉ còn những người thừa kế tiếp tục) và phần dịch của bài hát này trên bilibili đã bị loại bỏ (nhưng trên youtube vẫn còn, link bài hát: https://youtu.be/yLrstz80MKs). Sau đó tuy đã có nhiều nhân vật trong cuộc đứng ra làm dịu fan nhưng sự thật đó là Kizuna AI gốc đang dần bị thay thế là không thể thay đổi. Và thậm chí các Kizuna AI khác ngoài bản gốc cũng không ngại mà nói rằng cô sẽ không quay lại, tuy không biết đó là đùa hay thật nhưng điều này càng khẳng định rõ Kizuna AI gốc đã biến mất.

Việc mất đi bản gốc đã làm Kizuna AI’s channel chững lại hoàn toàn, lượng đăng ký kênh của cô giữa năm 2019 đến giờ gần như không thay đổi, thậm chí đã có những khoảng thời gian còn giảm xuống. Nhiều người đã bày tỏ sự hối tiếc khi upd8 không hiểu rõ Vtubers và đưa ra dự án multiples AI, họ nói rằng upd8 chỉ coi Kizuna AI như 1 cái vỏ muốn thay ruột lúc nào cũng được mà không hiểu rằng nhiều người xem Vtubers chủ yếu là yêu quý phần ruột, phần người đằng sau avatar. Sự đi lên của Kizuna AI lúc này đã tới hồi kết, cô hiện tại vẫn là 1 cái tên lớn nhưng so với những năm trước thì giờ AI chỉ còn là cái tên của chính mình. Tuy nhiên như mình đề cập ở trên là tháng 5 năm nay Kizuna AI đã rời upd8 để tạo nên 1 công ty Kizuna AI Inc, công ty này đã mời Kasuga Nozomi - Kizuna AI gốc về làm advisor cho dự án Kizuna AI. Với bước ngoặt này dự án Vtuber Kizuna AI liệu có thể hồi sinh sự nổi tiếng như trước đây hay không thì còn là dấu hỏi chấm, nhưng việc Kasuga Nozomi sẽ không trở lại dự án dưới vai trò Kizuna AI nữa thì mình cho rằng Kizuna AI có lẽ vẫn sẽ không thể trở lại như ban đầu.

IV. Kết lại.

Là một dự án Vtuber tiềm năng và đã thực sự tạo nên thành công tuy nhiên hiện tại Kizuna AI có lẽ phải nói là hết thời bởi sự việc về VA của cô. Kizuna cùng những Vtubers nổi tiếng đời đầu khác như Kaguya Luna, Siro, Mirai Akari hay thậm chí Tokino Sora của Hololive đang mất dần đi vị thế của mình vào tay lớp Vtubers đi sau, dù có hay không những bê bối thì nhóm Vtubers đi trước này đang mất dần sần khấu vào tay lớp trẻ, có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi bị các ngôi sao hiện nay vượt qua về danh tiếng. Đây là phần kết cho bài về Kizuna AI hôm nay của minh, có thể có những thông tin sai sót mong được mọi người nhận xét.

 #rika

 

 

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến