[ĐÂY LÀ MỘT SERIES VỀ VIRTUAL YOUTUBER] KỲ 2: TÔI N̶G̶H̶I̶Ệ̶N̶ ̶H̶O̶L̶O̶L̶I̶V̶E̶ YÊU VTUBER

 Link kỳ trước: https://ar2dteam.blogspot.com/2020/07/ay-la-mot-series-ve-virtual-youtuber-ky.html

Sau khi nói về vtuber và sự đi lên cũng như phát triển thành hẳn một ngành công nghiệp giải trí của giới Vtuber. Có lẽ sẽ có những người chưa thấy được sự hấp dẫn của họ hay họ có những gì khác biệt với các Youtuber bình thường hay khác gì với các waifu/husbando trong các bộ anime/manga. Vậy nên, kỳ này đơn giản chỉ là mình muốn nói tới tại sao Vtuber được yêu quý tới vậy bởi nhiều người và đặc biệt là chính mình (TÔI KHÔNG SIMP, HỨA).



I.Vtuber có gì đáng để chúng ta xem?

-SỬ DỤNG AVATAR ẢO:
Thì điểm khác biệt mà có lẽ căn bản nhất chính là việc họ dùng avatar ảo thay vì hình ảnh của chính bản thân họ. Vậy thì điều này đem lại những bất lợi và lợi thế gì cho các Vtuber nếu so với các Youtuber người thật? Lợi thế đầu tiên để nói tới thì chắc chính là việc thu hút được sự chú ý của những người yêu thích văn hóa 2D bởi tạo hình của đa số Vtuber hiện nay thì đều mang đậm chất anime và đa dạng từ học sinh cao trung cho tới các linh thú, sử ma. Không chỉ có vậy, bây giờ hãy thử tưởng tượng một bà cô trung niên vừa tạo dạng cute, vừa nói những dòng thoại ero, rồi tự gọi mình là một học sinh trung học 17 tuổi xem, không hợp chút nào phải không? (thề không phải nói tới một cô gái tên Marine thích cosplay thành thuyền trưởng đâu nhé mọi người) Hay một streamer, youtuber khi nói chuyện cứ thêm những hậu tố như peko, nyan, nanora, … thì có lẽ hơi cringe nhỉ. Nhưng với việc sự dụng một avatar hợp lý thì những điều đó lại không bị cringe hay quá lố, đó chính là một lợi thế khác từ việc sử dụng avatar ảo của các Vtuber. Một lợi ích nhỏ khác từ việc sử dụng avatar ảo đó là, không ai biết họ thực sự làm gì sau avatar đó đâu nhé ( ͡° ͜ʖ ͡°) t̶ì̶m̶ ̶“̶A̶r̶u̶m̶ ̶c̶h̶”̶ ̶h̶a̶y̶ ̶“̶E̶v̶E̶ ̶c̶h̶a̶n̶n̶e̶l̶”̶ ̶t̶r̶ê̶n̶ ̶y̶o̶u̶t̶u̶b̶e̶ ̶đ̶ể̶ ̶c̶h̶e̶c̶k̶,̶ ̶n̶h̶ớ̶ ̶đ̶e̶o̶ ̶t̶a̶i̶ ̶n̶g̶h̶e̶ ̶v̶à̶ ̶ở̶ ̶m̶ộ̶t̶ ̶m̶ì̶n̶h̶ ̶c̶h̶o̶ ̶n̶ó̶ ̶c̶ẩ̶n̶ ̶t̶h̶ậ̶n̶ ̶đ̶ể̶ ̶m̶à̶ ̶k̶i̶ể̶m̶ ̶c̶h̶ứ̶n̶g̶ ̶đ̶i̶ề̶u̶ ̶n̶à̶y̶ ̶n̶h̶é̶ ̶(̶N̶S̶F̶W̶)̶. Cuối cùng, lợi thế lớn nhất chính là tính ẩn danh của avatar ảo, nhờ nó mà họ có thể thỏa sức làm chính mình, không phải quá lo lắng về ngoại hình, tuổi tác, địa vị của bản thân, tính ẩn danh nếu được kiểm soát bởi tiêu chuẩn cộng đồng và không quá tự do thì sẽ là một thứ vũ khí giúp giải phóng bản thân trong tầm kiểm soát của các Vtuber (Thực ra tôi đã nhầm sau khi xem Pee Speedrun 12s của Sasaki Saku trên youtube).

-TỒN TẠI NGƯỜI THẬT PHÍA SAU:
Nhưng chỉ với những đặc điểm như vậy thì chính bản thân anime/manga cũng có rất nhiều, cái mà các Vtuber khác biệt hơn so với các nhân vật 2D đó chính là tồn tại một con người thực sự sau avatar cho cả hành động lẫn lời nói của họ. Việc này khiến cho Vtuber không đơn thuần chỉ là role-play vào 1 nhân vật đã dựng sẵn mà còn có thể đưa những cá tính của bản thân vào trong đó, tạo nên một nhân vật nửa thực. Tới đây, mọi người sẽ nói là: “Các Vtuber có cá tính từ người thật, tạo hình riêng từ avatar ảo thì các nhân vật 2D bình thường cũng được các đạo diễn, họa sĩ xây dựng cho họ cả cá tính và tạo hình đâu thua kém gì người thật đó thôi, vậy thì đã có gì lợi thế hơn đâu chứ?”. Đúng thế, những đặc trưng, cá tính được xây dựng trên giấy, trên script đúng là cũng tạo ra những nhân vật, hình mẫu lý tưởng đấy, nhưng Vtuber - do người thật điều khiển có thể tương tác với khán giả, fan của mình, mà ở chiều ngược lại thì các nhân vật 2D không làm được. Nghĩ mà xem, liệu bao giờ mới có một waifu từ anime của bạn có thể thỏa mãn mọi fetish của bạn thông qua lời thoại được tạo lập sẵn không? Kể cả là những game tương tác ảo tạo nên từ họ cũng chỉ có thể nói những câu đơn giản như yêu bạn hay tỏ ra tsuntsun với bạn thôi, làm sao có thể chửi thề vào mặt bạn như “Hello motherf*cker, you piece of sh*t”, hoặc nói yêu bạn rồi bỏ đi theo người khác cuốn hút hơn ngày trước mặt bạn hay thậm chí là friendzone bạn trước hàng nghìn người khác được, đó là những thứ mà chỉ con người thật sự mới có thể làm v̶ớ̶i̶ ̶t̶r̶á̶i̶ ̶t̶i̶m̶ ̶b̶ạ̶n̶ được thôi.

-BIỂU CẢM
Do vừa là người thật kết hợp với avatar ảo nên những biểu cảm, nét mặt, cảm xúc của Vtuber có thể biểu diễn một cách phong phú và tùy ý hơn nhiều so với các nhân vật 2D, tất nhiên là cũng chân thực hơn bởi đó là cảm xúc, biểu cảm của một con người. Tuy nhiên nếu so sánh với các Youtuber, streamer thì công nghệ hiện tại thực sự chưa đủ để làm cho các biểu cảm, nét mặt của Vtuber trở nên tự nhiên, mềm mại và đa dạng như con người. Thế nhưng họ lại giống các nhân vật 2D đó là có thể tạo ra các biểu cảm, nét mặt độc đáo mà con người khó có thể làm được (https://imgur.com/a/0OZfqs6). Nhờ công nghệ đã đạt tới mức độ khá cao, nên biểu cảm của các Vtuber đã có một sự tổng hòa giữa 2D và 3D làm cho họ có nhiều khoảnh khắc, gương mặt thú vị, hấp dẫn người xem.
=> Tưởng chừng là nửa nọ nửa kia sẽ không làm cho các Vtuber trở nên hấp dẫn, nhưng sự thực thì việc này laiij làm cho nhân vật của các Vtuber có những lợi thế nhất định so với các nhân vật 2D và cả người thật 3D.

-BẤT LỢI TỪ SỰ KHÁC BIỆT CỦA VTUBER.
Những sự khác biệt không thể nào chỉ đem tới mỗi lợi thế được, chắc chắn sẽ có cả những sự thua thiệt rồi. Sau đây mình sẽ đề cập tới một vài bất lợi của các Vtuber hiện nay. Trong khi các nhân vật 2D có thể thoải mái phát triển và đẩy nhân vật phát triển lên những tầm cao mới, ngược lại vì bản thân Vtuber vẫn là những con người nên họ vẫn sẽ gặp phải giới hạn của con người, họ không thể đạt được một chiều sâu như các nhân vật 2D dù cho có sự trợ giúp của công nghệ và background nền của nhân vật. Thậm chí họ vẫn có thể bị ốm đau, căng thẳng và làm việc quá sức bởi dù gì thì Vtuber nếu làm nghiêm túc thì cũng là một công việc cần lịch trình rõ ràng cùng nội dung phải được suy tính cẩn thận. Mặt khác thì do avatar ảo nên các hành động, tương tác của họ cũng bị hạn chế kha khá phần, nhất là nếu chỉ sử dụng một model 2D so với các Youtuber khác. Tóm lại thì, sự khác biệt chắc chắn sẽ có những bất lợi không thể tránh khỏi cho các Vtuber.
Well, giờ thì bỏ qua phần 1 đi, lợi thế, bất lợi thế nào cũng chỉ là tương đối, quan trọng là chúng ta có thấy họ hấp dẫn không, chúng ta có trở nên yêu quý họ hay không thôi.

II.Tại sao mọi người yêu quý Vtuber?
Để trả lời câu hỏi này thì có nhiều ý kiến khác nhau, mọi người có thể tìm kiếm trên các diễn đàn như reddit hay ngay trong phần comment của Youtube, bilibili sẽ thấy có những câu trả lời cho lý do họ yêu quý Vtuber. Có người thì đơn thuần là thấy họ có tạo hình, biểu cảm dễ thương, hay có người nói rằng họ dễ gần, bởi việc giao lưu với các idol, thần tượng khó khăn hơn nhiều so với các Vtuber. Cũng có người thích là bởi sự Tee-tee, cử chỉ dễ thương, hành động thân mật và những mối quan hệ qua lại của các Vtuber dành cho nhau làm cho họ thấy thích thú. Hay có thể là yêu chất giọng tuyệt vời hoặc là những pha tấu hài cực đỉnh từ các Vtuber. Nhưng nếu có lẽ câu trả lời mà phổ biến nhất và có thể tóm gọn lại về lý do mà mọi người yêu quý các Vtuber đó chính là các khán giả, các fan thực sự thích tính cách thật, con người thật của Vtuber phía sau và bởi cả sự đồng nhất của tính cách vào trong các model ảo nữa. Nó làm cho người ta cảm thấy như với model này, avatar này thì buộc phải chính xác là con người này thì mới có thể làm cho avatar đó, model đó tỏa sáng.

III.Tôi yêu n̶g̶h̶i̶ệ̶n̶ ̶H̶o̶l̶o̶l̶i̶v̶e̶ Vtuber
Đây là phần cuối cùng và nó chính xác là phần trải nghiệm của cá nhân mình về Vtuber. Đúng vậy, mình đã lọt hố, lọt sâu lắm rồi, hố hololive thật tồi tệ, tại sao tôi lại nghiện cái thứ này chứ? Ban đầu cách đây mấy năm thì cũng gọi là có xem Vtuber như Kizuna Ai, Kaguya Luna, AZKi (cơ mà không ấn tượng với AZKi thời đầu), Pinky Pop Hepburn (thích Pinky thực sự UwU), cũng gọi là thấy hay ho nhưng không quá ấn tượng, cứ gọi là xem cho biết thôi. Thời gian trôi qua, bỗng #Raidriar bảo mình về cái hố Hololive này vào 1 ngày đẹp trời và thế là với chút hứng thú với Vtuber từ trước tôi đã xem, đó là lúc tôi sa chân vào nơi này. Tôi bỗng thấy Hololive và một vài Vtuber khác thật thú vị, mỗi ngày tôi đều xem họ và rồi tôi dần dần thích các gái Vtuber. Họ có tính cách và cử chỉ thú vị, dễ thương, tôi cũng giống như bao người khác đã bị hấp dẫn bởi những con người đằng sau model ảo kia. Không chỉ vậy tôi còn cảm nhận được họ là m̶ộ̶t̶ ̶r̶ạ̶p̶ ̶x̶i̶ế̶c̶ ̶d̶i̶ ̶đ̶ộ̶n̶g̶ những idol, singer tận tâm với công việc hay đơn giản chỉ là những Vtuber vui vẻ tận hưởng công việc thông qua những video hay những buổi livestream của họ. Tôi ngày càng yêu họ hơn bởi sự cố gắng để p̶h̶á̶ ̶h̶o̶ạ̶i̶ ̶g̶i̶ấ̶c̶ ̶m̶ơ̶ ̶i̶d̶o̶l̶ ̶c̶ủ̶a̶ ̶a̶i̶ ̶đ̶ó̶ đạt được giấc mơ của họ, sự nỗ lực của họ để đem tới niềm vui cho mọi người. Cứ thế tôi ngày càng chìm trong cái hố Vtuber không đáy này, ngày càng tìm ra những Vtuber mới thú vị và rơi sâu hơn nữa. Nhưng tôi không hối hận vì đã chìm vào đây, tôi cảm thấy mãn nguyện vì đã tìm ra và nhảy xuống cái hố này, tôi đang tận hưởng thời gian lọt hố trong hạnh phúc này. TÔI MỪNG VÌ ĐÃ LỌT HỐ THƯA QUÝ VỊ!

Btw, chúc mừng Nijisanji và đặc biệt là hololive về những thành viên mới. Hi vọng vào gen 5 của hololive sẽ làm YAGOO tự hào.

=>Kết lại: Thực ra bài này tôi chỉ muốn nói là mình nghiện Hololive thôi, nhưng mà thế thì không đủ dài nên phải vẽ ra mấy phần trên cho nó đủ đấy. Cảm ơn mọi người đã đọc tới tận đây, bài viết có thể chưa diễn đạt tốt, mong được chiếu cố.

#rika


Nhận xét

Bài đăng phổ biến