Review Anime: Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] – Trận chiến của lý tưởng và niềm tin!



 • Thông tin chung:


Tên tác phẩm: Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works].

Nguyên tác: Kinoko Nasu (Visual Novel).

Đạo diễn: Takahiro Miura.

Kịch bản: Akira Hiyama, Kazuharu Sato, Tatsuki Ichinose.

Âm nhạc: Hideyuki Fukasawa, Yuki Kajura, NUMBER 201, Mashiro Ayano, Kalafina, Aimer, LiSA.

Thể loại: Hành động, giả tưởng, siêu nhiên.

Năm ra mắt: 2014 (Prologue và season 1), 2015 (Season 2 và tập đặc biệt).

Số tập: 27 (12 tập season 1, 13 tập season 2, 1 tập đặc biệt và 1 tập prologue).

Studio: Ufotable.


Rating tại MyAnimeList: 8.11 (Prologue), 8.23 (Season 1), 8.34 (Season 2), 7.46 (tập đặc biệt).

Tóm tắt nội dung:

Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] có nội dung chính xoay quanh Cuộc Chiến Chén Thánh – Một trận quyết đấu sinh tử giữa 7 vị Masters (Pháp sư) cùng 7 Servants (Anh linh trong lịch sử được triệu hồi bởi Chén Thánh) của họ trong công cuộc giành lấy thứ bảo vật toàn năng, giúp thực hiện điều ước của kẻ chiến thắng cuối cùng - Chén Thánh.

Sau một đêm định mệnh suýt mất mạng, cậu học sinh Emiya Shirou đã vô tình triệu hồi Servants của bản thân – một cô gái xinh đẹp mang class Saber (vua Arthur Pendragon) và dính vào Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ V, tại chính thành phố Fuyuki nơi cậu đang sinh sống.

Cuối cùng Shirou đã hợp tác với người bạn học, đồng thời cũng là một pháp sư của dòng họ Tohsaka danh giá – Tohsaka Rin để có thể cùng nhau hợp tác để sống sót, vượt qua những khó khăn của cuộc chiến. Tuy nhiên Servants của Rin, Archer lại luôn tỏ rõ một thái độ thù địch với Shirou. Dường như đã từng có một chuyện gì đó xảy ra với cả hai trước đây trong quá khứ.

Liệu sự thật về mối quan hệ của Shirou và Archer có được vén màn?

Liệu Rin và Shirou có thể vượt qua tất cả những đối thủ khác mà toàn mạng chiến thắng trở về, giành được chén thánh?

Đánh giá và phân tích:

Với bài review Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] này thì mình thực sự chẳng biết nên bắt đầu từ đâu nữa, vì thực sự có quá trời thứ mình muốn nói, muốn bàn và muốn chia sẻ cho các bạn sau khi cày xong. Nên sau một hồi tóm tắt và viết đi viết lại, sắp xếp các ý lại thì mình quyết định sẽ bàn về mặt đầu tiên cũng như là xương sống của phim, cốt truyện.

Nếu phải nhận xét thẳng thắn thì anime Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] có một cốt truyện thuộc vào tầm… tốt. Nó có những điểm sáng của riêng nó, nhưng đồng thời cũng có những khuyết điểm không thể nào bênh vực hay né tránh được nổi làm cản trở trên con đường đến bậc xuất sắc. Giờ thì hãy cùng bắt đầu với những mặt tốt của phim trước nhé.

Đầu tiên, theo mình thấy đó là sự liền mạch và ổn định về pacing (nhịp độ) ở phim lúc đầu. Những tập đầu thì dù có thể bị nói là chậm và đúng là chậm thật, nhưng nó chậm với mục đích của riêng nó theo mình thấy. Nó chậm để có thể đưa đến cho mình một cái nhìn trọn vẹn nhất, về nhân vật và động cơ của họ khi tham gia vào trận chiến sinh tử để giành lấy chén thánh. Lấy ví dụ ngay ở tập Prologue, với màn giới thiệu nhân vật Tohsaka Rin đi. Ta có thể thấy rõ Rin là một cô gái Tsundere (Trong nóng ngoài lạnh) chính hiệu, tham gia cuộc chiến để chứng tỏ bản thân. Cô không khát khao cái điều ước mà Chén Thánh ban lại, tất cả những gì Rin muốn chỉ là chiến thắng mà thôi. Chiến thắng để chứng tỏ bản thân và làm rạng danh gia tộc pháp sư Tohsaka.




Nhưng nếu như vậy thì chưa hết, cái chậm của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] còn có một mục đích nữa, đó là từ từ xây dựng cảm xúc với các nhân vật, đồng thời để vận dụng tình tiết tạo ra sự hồi hộp và dồn nén bên trong người xem. Chính nhờ cái chậm được làm đúng đó mà những khoảnh khắc căng thẳng, cao trào sinh tử trong Cuộc Chiến Chén Thánh hay những cú plot twist đã có thể vận dụng hết trọn vẹn năng lực của nó. Tạo ra một cú nổ cực mạnh trong tâm trí mình khi nó đến, đảy cảm xúc lên đến đỉnh điểm và để lại biết bao nhiêu cảm xúc cùng dư âm không thể ngừng bộc lộ ra hay giữ trong lòng kể cả sau khi nó đã kết thúc.

Đồng thời với đó, Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] còn khéo léo đặt ra những bí ẩn và rải rắc, cài cắm những câu hỏi vào tâm trí mình xuyên suốt những tập phim. Cứ bí ẩn này được giải quyết thì lại có một bí ẩn khác xen vào. Từ đó kích thích trí tò mò làm cho mình quyết xem đến cùng, để có thể thoả mãn mà nhận được câu trả lời xứng đáng cho những câu hỏi kia. Đây là điều mà phải đến khi xem xong và bắt tay vào viết bài, mình mới thực sự nhìn ra. Có thể lấy ví dụ từ Archer – Servant của Rin được. Archer hiện lên một cách đầy bí ẩn khi mà đột nhiên rơi xuống mái nhà, sau một màn triệu hồi không thể thất bại hơn đến từ Rin. Anh ta hoàn toàn không nhớ gì về bản thân cũng vì lý do đó và ở đây, chắc cũng không cần dài dòng nữa, chính câu hỏi về thân thế cũng như xuất thân của anh trước khi làm Servant đã thu hút được mình.

Archer - Servant không nhớ gì về bản thân.



Điểm tiếp theo mà Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] làm xuất sắc trong cốt truyện nữa, theo mình chính là cách phim thể hiện nhân vật Emiya Shirou. Khác với Fate/Zero trước đây khi mà tập trung khắc hoạ ( và theo mình thấy có thể nói là khắc hoạ thành công) một Cuộc Chiến Chén Thánh đích thực, Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] tập trung vào Shirou và cuộc đấu tranh với lý tưởng của cậu hơn. Để nói kĩ hơn nữa hãy cùng quay ngược thời gian về Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ IV.

Sau kết thúc của Cuộc Chiến Chén Thánh lần thứ IV, tất cả những gì còn sót lại chỉ còn là một Fuyuki không khác gì địa ngục, chìm trong biển lửa vì lời nguyền từ một Chén Thánh đã bị vấy bẩn bởi nhà Einzbern (để cụ thể thì vào Cuộc Chiến Chén Thánh thứ III, nhà Einzbern đã chơi bẩn mà triệu hồi Angra Mainyu - Avenger nhằm mục đích chiến thắng, tuy nhiên không thể ngờ rằng Angra Mainyu lại quá phế và rồi cuối cùng, kết quả nhà Einzbern thua thảm cùng với đó Chén Thánh bị vấy bẩn bởi Angra Mainyu luôn).

Khi Shirou lúc đó còn đang chìm trong địa ngục kia, hấp hối và sợ hãi thì đã được cứu bởi Emiya Kiritsugu. Gương mặt của Kiritsugu lúc đó là thứ mà Shirou không thể nào quên. Gương mặt của một người đàn ông đang khóc, nhưng trên môi vẫn nở một nụ cười ấm áp vì hạnh phúc. Hạnh phúc vì đã cứu được một người, hạnh phúc như thể chính bản thân mình được cứu. Shirou vì đó đã ghen tị với Kiritsugu, và sau khi được Kiritsugu nhận nuôi cậu đã đi theo lý tưởng anh hùng chính nghĩa giống ông ngày trước, khát khao cứu tất cả mọi người và mong muốn một cuộc sống hạnh phúc cho tất cả. Đồng thời còn là ngăn chặn cho những thảm kịch như Fuyuki ngày xưa không còn nữa.


Gương mặt hạnh phúc của Emiya Kiritsugu khi Shirou được cứu.



Tuy nhiên sự thật về lý tưởng này thì sao? Xuyên suốt Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] đã thể hiện điều này rõ nét, thông qua Archer – Servant của Rin. Archer chính là Emiya Shirou sống sót qua Cuộc Chiến Chén Thánh (nhưng ở một dòng thời gian khác), trong khoảng thời gian đó Emiya đã quyết định bán kiếp sau của mình cho Ức chỉ lực Alaya để có sức mạnh cứu mọi người khỏi tai hoạ. Nhưng sau đó thì bị đồng minh phản bội và xử tử… dù vậy Emiya vẫn chưa ghét con người.

Khi đã chết và được Ức chỉ lực Alaya đến đòi nợ thì Emiya trở thành Thủ Hộ Giả. Cứ ngỡ như anh có thể dùng sức mạnh để cứu tất cả và làm anh chính nghĩa nhưng không, để cứu thì bắt buộc phải giết, giết thiểu số để cứu được đa số. Mỗi lần được Thế Giới cử xuống để giết người như vậy, Emiya luôn cầu mong đây là lần cuối anh được triệu hồi nhưng không, con người luôn thật ngu ngốc, tự gây ra mâu thuẫn và bạo lực và cách để cứu người khác là giết họ. Cuối cùng, sau khi giết mãi, mãi và mãi Emiya cũng đã mâu thuẫn với lý tưởng của mình, rồi cuối cùng là chối bỏ nó, không thể nào cứu được tất cả. Kết cục ta có một Archer như bây giờ, quyết tâm giết chết Emiya Shirou ở thời điểm hiện tại mong thoát khỏi kiếp làm anh linh (dù biết sẽ không được nhưng vẫn muốn thử) , muốn chứng tỏ lý tưởng của Shirou là sai lầm, là giả tạo và không hơn không kém một thứ vay mượn. Có thể nói, anh chính là mặt tàn khốc và thực tế, mặt sai lầm trong lý tưởng của Shirou.


Emiya Shirou và Archer.



Xin phép cho mình tản mạn một chút về Emiya Kiritsugu, người cứu mạng Emiya rồi trở thành cha nuôi của cậu, đồng thời cũng là Master của Cuộc Chiến Chén Thánh lần IV. Chính Kiritsugu ngày xưa đã từng có lý tưởng cứu hết tất cả, trở thành đồng minh của chính nghĩa. Tuy nhiên đời thực đã cho ông thấy rằng không thể cứu được tất cả, vì thế nên ông đã lựa chọn giết ít để cứu đông, trở thành một sát thủ giết người để có thể cứu người hơn. Ông không hề muốn vậy, và ngay lúc đó Chén Thánh đã xuất hiện.

Emiya Kiritsugu tham gia Cuộc Chiến Chén Thánh với hy vọng có thể dùng Chén Thánh để chấm dứt những cuộc chiến và mâu thuẫn, cứu tất cả mọi người đúng theo lý tưởng của mình. Tuy nhiên ông đã thất bại, và đau đớn tột cùng khi nhận ra Chén Thánh không hề thần kì đến mức có thể thực hiện được điều ước ngay, mà phải biết cách thực hiện thì điều ước mới thành được sự thực. Có nghĩa là nếu Kiritsugu ước, Chén Thánh sẽ giết sạch nhân loại để chấm dứt những cuộc chiến và mâu thuẫn, trừ vợ và con gái ông. Kiritsugu dĩ nhiên không muốn vậy... và cuối cùng ông lại quay lại con đường cũ... giết ít để cứu nhiều người nhất có thể. Dù là giả, nhưng Kiritsugu đã phải tự tay bắn đứa con gái mình yêu nhất. Rồi bằng đôi tay lúc này đã dính đầy dòng máu của đứa con, ông bóp cổ vợ mình đến chết. Ông giết gia đình mình, để cứu cả nhân loại, chối bỏ Chén Thánh.




Sau khi đã chối bỏ Chén Thánh, ông quyết định phá nó để ngăn chặn những hành động sau này, nhưng không thể ngờ nó đã bị vấy bẩn, gây ra trận đại hoạ tại Fuyuki. Ông muốn cứu người, nhưng rồi lại chỉ giết người mà thôi. Kiritsugu cùng lý tưởng của ông lúc đó đã bị dập tắt hoàn toàn. Giống như Archer Emiya bây giờ vậy.

Trong trận đấu với Archer Emiya tại Cố Hữu Kết Giới – Unlimited Blade Works thì Shirou cũng đã phải thừa nhận, lý tưởng của cậu đúng là sai lầm vì việc cứu tất cả mọi người là không thể, bắt buộc phải có người hy sinh để người khác được sống. Là giả tạo vì việc cứu cùng với giúp người khác là để phục vụ cho cái tôi của Shirou. Cái tôi mà sau sự việc tại Fuyuki 10 năm trước đã để lại cho cậu, cái tôi trống rỗng chỉ có thể được thoả mãn bằng việc cứu giúp người khác mù quáng. Cùng với đó cậu cũng thừa nhận, rằng lý tưởng cứu tất cả này không hơn không kém một thứ hàng vay mượn vì nó không đến từ chính bản thân cậu, mà do nó đến từ Kiritsugu, người cứu cậu trước đây và đã không thể thực hiện được nó. Tuy nhiên…

Lý tưởng đó… lại đẹp.

Đúng vậy, dù có sai lầm và giả tạo, hay thậm chí là được vay mượn thì có ai dám cười lý tưởng ấy? Lý tưởng ấy của Shirou quá đẹp, quá hoàn hảo để trở thành sự thật nhưng cậu vẫn muốn thực hiện nó đến cùng. Việc thực hiện một lý tưởng cao đẹp của người trước đây đã không thể thực hiện nó thì có gì sai? Chính điều đó đã cấp sức mạnh cho Shirou đấu tranh với mặt tàn khốc của tư tưởng cùa mình, Archer. Chính Archer sau đó cũng đã không thể nào phản đối lại được ý kiến về lý tưởng kia của Shirou, thậm chí còn lưỡng lự trước ý kiến đó, rồi cuối cùng chấp nhận thất bại trước cái lý tưởng anh hùng chính nghĩa kia dù trước đó luôn cố phủ định nó đến cùng.

Tuy nhiên, cái chiến thắng đó cũng chẳng thay đổi sự thật rằng Archer Emiya đúng. Lý tưởng của Shirou cao đẹp thật nhưng ở tương lai, nếu cậu tiếp tục giúp người khác như thế và mong muốn cứu tất cả thì rồi, cậu cũng sẽ như Archer thôi. Cuối cùng, Shirou vẫn quyết định sẽ đi theo lý tưởng, dù cậu có biết trước kết cục đi chăng nữa thì biết đâu, cậu có thể đi xa hơn Archer trong hành trình thực hiện lý tưởng của bản thân thì sao?

Một trận chiến mà cuối cùng chẳng có ai đúng, cũng chẳng có ai sai, tất cả những gì còn đọng lại chỉ là một lý tưởng ngỡ như cao đẹp lúc đầu, giờ đây lại toàn là lỗ hổng từ thứ gọi là thực tế.




Đó là những điểm Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] đã làm tốt trong phần cốt truyện, tuy nhiên bây giờ chúng ta phải đi về những mặt khiếm khuyết mà rất không đáng có. Đầu tiên và cũng là rõ ràng nhất, chính là việc nội dung của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] không trọn vẹn hoàn toàn với những người mới xem. Rất nhiều lúc bạn sẽ mà phải tự hỏi những câu như vì sao Sakura lại chạm mặt Gilgamesh? Ước mơ của Saber là gì? Vì sao cha Rin bị giết bởi Kirei? Illya có quan hệ gì mà gọi Shirou là Onii-chan? Nguyên do gì mà Kirei đột nhiên làm Master của Lancer trong Cuộc Chiến Chén Thánh?... vân vân mây mây và các bạn hỏi lý do vì sao ư? Cùng mình đi nói về Visual Novel của Nasu Kinoko, Fate/Stay Night nhé.




Ở Fate/Stay Night bản Visual Novel có 3 tuyến truyện là Fate, Unlimited Blade Works (tuyến truyện bộ anime này chuyển thể) và Heaven’s Feel. Cả ba tuyến truyện này tưởng chừng không có sự liên quan đến nhau nhưng lại bổ trợ cho nhau, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh cho câu chuyện của Visual Novel. Nên nếu bạn là người mới đến với series Fate, chỉ xem mỗi Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works], bản chuyển thể độc lập từ tuyến truyện Unlimited Blade Works thì các bạn sẽ cảm thấy một sự rời rạc, không thể hiểu nổi những gì đang xảy ra. Nên để hiểu được anime Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] thì mình khuyên các bạn mới đến với series Fate nên làm như thế này, một là đọc Visual Novel (hơn 100 tiếng cho cả ba tuyến truyện), hai là xem Fate/ Zero (hoặc đọc Light Novel của Gen Urobuchi) – Tiền truyện của Fate/Stay Night Visual Novel, lấy bối cảnh Cuộc Chiến Chén Thánh thứ IV trước để chuẩn bị kiến thức và ba… xem Fate/Stay Night của studio Deen rồi quay lại xem bản Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] của Ufotable này. Sau đó có thể cày bộ ba movie của tuyến truyện Heaven’s Feel cũng được nếu bạn thích.

Được rồi, vấn đề thứ hai của bản chuyển thể này… các bạn nhớ lúc đầu mình có khen nhịp độ của phim rất ổn định nhỉ? Nhưng đó chỉ là “đầu”, càng về kết mình càng cảm giác Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] bị… rush (đẩy tình tiết đi nhanh quá đà). Rất nhiều thứ có thể khai thác thêm bị bỏ qua hoàn toàn, cắt đi để tập trung vào cuộc đấu lý tưởng của Shirou, hoặc thậm chí là chỉ đề cập qua ở phần bề nổi trong khi hoàn toàn có thể đi sâu hơn. Điều này vô tình đã tạo ra một sự hụt hẫng và khó hiểu không hề nhẹ với mình, khiến cho bức tranh nội dung của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] lúc đầu đã thiếu trọn vẹn vì chuyển thể chỉ một tuyến truyện từ Visual Novel gốc, giờ lại thêm thiếu trọn vẹn nữa.

Với những khuyết điểm như vậy thì chắc các bạn cũng nghĩ mình sẽ chê phần nhân vật của phim nhỉ? Câu trả lời là đúng đấy nhưng công bằng mà nói, hãy nhìn vào mặt tích cực trong dàn nhân vật của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] trước. Không thể phủ nhận rằng phim xây dựng khá thành công ba nhân vật là Emiya Shirou, Tohsaka Rin và Servant Archer. Với Emiya thì là hành trình với khát khao trưởng thành và mạnh mẽ hơn để có thể bảo vệ tất cà mọi người, sống sót trong Cuộc Chiến Chén Thánh nhằm chấm dứt nó để không một ai phải thiệt mạng nữa. Đồng thời với đó là cả một hành trình để cậu đối đầu với chính người đại diện lý tưởng của mình, Archer. Một người đã lạc lối vì việc cứ phải giết chóc trong khi khát khao duy nhất là cứu người khác.

Còn về Tohsaka Rin thì… dù cô không hề có nhiều đất để phát triển tâm lý hay suy nghĩ gì, nhưng theo cá nhân mình thấy cô đã được xây dựng rất thành công rồi. Một cô gái Tsundere lúc thì gắt gỏng mạnh mẽ, lúc thì lại dễ thương như một cô em gái đang cầu mong được anh trai che chở bảo vệ, dễ thương vô cùng. Chưa kể đó mối quan hệ tình cảm của bộ ba Shirou, Rin và Archer nhờ có cô góp phần không nhỏ mà cũng đã trở thành điểm nhấn đáng kể xuyên suốt Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works]. Mình tin chắc các bạn sẽ cười, sẽ khóc, thậm chí sẽ cảm động sau khi quan sát họ bên nhau thôi.
Dễ thương và tsundere, best waifu nhỉ anh em :>>>>



À đấy suýt quên, mải nói bộ ba này mà mình đã quên mất cặp Shirou và Saber rồi. Quả thực mối quan hệ của Shirou và Saber đã được làm tốt, có phát triển đầu cuối đầy đủ và thậm chí có cả vài tình huống rải cơm tró, ăn sướng lắm luôn các bạn ạ. Và tập đặc biệt Sunny Day dù chỉ sinh ra để làm fan-service, nhưng quả thực đó chính là cái kết mình mong muốn cho Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works]. Saber đã không biến mất, mà thay vào đó vẫn ở lại Fuyuki, dõi theo Shirou và Rin.

Tuy nhiên, như đã nói ở phần kịch bản rằng về sau nó bị rush, cộng với đó là mải tập trung vào Emiya Shirou nên rất nhiều những nhân vật khác đã bị bỏ phí hoặc chỉ được khai thác ở bề nổi. Chẳng hạn như là Servants Lancer – Cú Chulainn, hay là Archer – Gilgamesh… Vì lẽ đó mà mình không thể đồng cảm hay có cảm xúc với những nhân vật đó, thậm chí là thấy động cơ của vài nhân vật có phần… khá nhảm. Như là Gilgamesh, muốn dùng Chén Thánh tạo ra thảm kịch lớn hơn cả Fuyuki ngày xưa chỉ vì… hắn thấy loài người bây giờ vô dụng?

Hay mối quan hệ tình cảm của cặp Caster – Công chúa Medea và Master của cô – sát thủ đội lốt giáo viên Souichiro Kuzuki cũng là một ví dụ đáng tiếc. Nếu họ được khai thác sâu hơn thì mối quan hệ này hoàn toàn có tiềm năng trở nên xuất sắc, đọng lại trong người xem. Tuy nhiên nó diễn ra và phát triển quá kém, nên vào khoảnh khắc Caster hy sinh để cứu Souichiro, mình chỉ có thể thở dài trong ngán ngẩm, hoàn toàn không hề đọng lại dư âm mà chỉ có thể thoáng buồn lúc đầu thôi.


Cặp Souichiro và Caster.



Phần kịch bản và nhân vật đã nói xong thì bây giờ, minh xin phép được bàn qua những khía cạnh khác của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works], thứ mà có thể nói là đột phá bộ anime này, đó là phần hình ảnh và âm nhạc.

Về hình ảnh, không thể phủ nhận rằng studio Ufotable đã nâng chất lượng hình ảnh của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] lên một tầm cao mới nếu so với Fate/Zero ngày xưa của họ. Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] sở hữu phần art đẹp lung linh, các nhân vật được thiết kế tỉ mỉ (chỉ riêng phần đùi của Rin thôi mình đã sẵn sàng cho 10 điểm rồi). Đó là còn chưa bàn đến những trận chiến đấu đầy máu lửa giữa các Servants và Masters với nhau. Ấn tượng nhất với mình chắc chắn phải là trận đấu giữa Gilgamesh và Shirou tại Cố Hữu Kết Giới – Unlimited Blade Works. Từ vùng đất hoang mạc với vô hạn kiếm như thể mộ của những con người đã ngã xuống cắm sâu vào đất, đến là Gate of Babylon vàng óng của Gilgamesh, rồi là hiệu ứng phép chặn đòn Rho Aidas của Shirou… ôi phê lắm, phê không diễn tả được các bạn ạ.



Nhưng mặt hình ảnh này Ufotable còn một điều đáng nói nữa, đó là việc sử dụng CGI 3D. Đưa CGI 3D vào anime là không hề sai, khi nó có thể giúp giảm đi chi phí làm một bộ anime xuống đáng kể. Tuy nhiên sử dụng như thế nào lại là một vấn đề khác, nếu quá lộ liệu và dở hơi (như Berserk 2016…) thì ăn chửi là đáng. Và Ufotable thì… quả thực họ đã thành công, kết hợp CGI 3D và 2D cực kì tốt. Ở rất nhiều phân cảnh thậm chí mình còn không nhận ra là 3D CGI được sử dụng cơ.

Tiếp đến là âm nhạc… mình sẽ nói thật luôn là soundtrack của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] sẽ không có một lời chê nào có thể dùng được đối với mình, vì nó quá xuất sắc. Những bản nhạc trong soundtrack dưới bàn tay của Hideyuki Fukasawa đều mang trong mình sắc thái riêng, được sử dụng cực kì hợp lý trong những cảnh phim. Chẳng hạn ở những khoảnh khắc trầm lặng thì ta có Rin’s Melody, với giai điệu nhẹ nhàng, thư giãn và trầm ấm. Hay là bản nhạc Emiya, ai mà quên được giai điệu nhạc điện tử đầy sôi động và kịch tính được sử dụng trong cuộc đấu cuối cùng giữa Shirou và Gilgamesh chứ? Thậm chí nó còn được xuất hiện và toả sáng ở nhiều phần Fate khác, như là Gekijō-ban Fate/kaleid liner Purizuma ☆ Iriya Sekka no Chikai (Fate/Kaleid Liner Prisma Illya: Vow in the Snow).

Tuy nhiên, nếu chỉ nói riêng Hideyuki Fukasawa thì sẽ là một sự bất công to lớn đối với Kajiura Yuki. Mình quả thực đã rất ấn tượng, dù trong album soundtrack của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] chỉ có hai ca khúc của bà, và chúng đã từng xuất hiện trong Fate/Zero tuy nhiên mỗi khi nghe lại, mình vẫn phải run người vì sự xuất sắc của nó. Từ giai điệu lúc căng thẳng đến lạnh sống lưng, lúc thì bi tráng đến rơi cả nước mắt nơi chiến trường của Count It From Zero; cho đến là giai điệu buồn đầy tiếc nuối và đắng cay của những vị anh hùng lịch sử trong Down In The Zero. Tất cả đã kết hợp hoàn hảo, tạo nên một bản soundtrack khó lòng xuất sắc hơn với mình được.


Và cũng không thể quên được những ca khúc đến từ những ca sĩ được, Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] có rất nhiều ca khúc mà mình đánh giá cao, từ Brave Shine của Aimer đến Ideal White của Mashiro Ayano, hay Believe của Kalafina nữa. Tuy nhiên nếu phải chọn ra ca khúc ấn tượng nhất thì, mình sẽ chọn Last Stardust của Aimer trước. Giai điệu của Last Stardust thực sự đã góp phần không nhỏ trong việc truyền đạt cảm xúc cho người xem ở cảnh Shirou đấu với Archer Emiya. Khi nghe, mình cảm nhận được một ý chí, một ý chí mạnh mẽ và đầy nội lực của Emiya Shirou. Khi cậu không chịu khuất phục trước Archer, quyết tâm bảo vệ lý tưởng của mình đến cùng dù đã bị thương nặng và gục ngã.




Tiếp theo, với những ai đã từng xem bộ anime Fate/Stay Night 2006 của studio Deen thì chắc hẳn đã không còn lạ bài Disillusion, và nó đã có cơ hội trở lại trong tập cuối season 1 của Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works], dưới sự thể hiện của nữ ca sĩ LiSA. Khi nghe, quả thực mình cũng đã bị choáng ngợp y hệt như Last Stardust, vì nó quá hợp với khoảnh khắc xuất hiện. Khi Shirou đã mất đi Saber và nhận ra sự yếu đuối của bản thân trong Cuộc Chiến Chén Thánh lần này. Ca khúc như nói lên nội tâm Shirou đó, khát khao được mạnh mẽ hơn để có thể chiến đấu bên cạnh Tohsaka Rin, bảo vệ Saber cùng những người khác.



Chậc… đã nói đến đây nhưng mình vẫn còn tham lam nên xin phép được dành lời khen cho Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] thêm một lần nữa, đó là phần lồng tiếng. Các seiyuu (diễn viên lồng tiếng) thực sự đã thành công trong việc hoà mình vào nhân vật, sử dụng giọng của bản thân để truyền đạt cảm xúc của nhân vật đến với người xem một cách quá đỗi xuất sắc. Tuy nhiên ấn tượng nhất với mình có lẽ là Kana Ueda, cô đã truyền đạt thành công sự Tsundere của Rin theo một cách không thể, nhấn mạnh không thể xuất sắc hơn được!

• Tạm kết:
Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] quả thực là một bộ anime không hoàn hảo, cũng không phù hợp với những người mới đến với series Fate. Nhưng nếu bạn đã có một chút kiến thức nhất định, có khát khao tìm hiểu series Fate thì mình nghĩ, chắc chắn Fate/Stay Night [Unlimited Blade Works] sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu! Hãy cho series này một cơ hội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến