[ LIGHT NOVEL REVIEW: NO GAME NO LIFE VOLUME 5 - IMMANITY ( KẺ YẾU ĐUỐI TỘT CÙNG ) VS FLUGEL ( KẺ MẠNH VÔ VỊ ) - KHI SINH MỆNH HỮU HẠN TỰ DO { PLAYER } GIAO NHAU VỚI SINH MỆNH VÔ HẠN SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI ĐÃ CHẾT { PRAYER } ]

 [ LIGHT NOVEL REVIEW: NO GAME NO LIFE VOLUME 5 - IMMANITY ( KẺ YẾU ĐUỐI TỘT CÙNG ) VS FLUGEL ( KẺ MẠNH VÔ VỊ ) - KHI SINH MỆNH HỮU HẠN TỰ DO { PLAYER } GIAO NHAU VỚI SINH MỆNH VÔ HẠN SỐNG MỘT CUỘC ĐỜI ĐÃ CHẾT { PRAYER } ]

.


.

 Well… Chào mọi người, Immunity lại lên sóng đây. Sau nhiều lần sủi và trốn nợ… theo nhiều nghĩa, giờ đây Immunity lại lên sóng với bài đầu tiên trong năm 2021 của mình và đào lại chuyên mục light novel đã bị cho đóng mạng nhện một cách mốc meo không ai ngó ngàng đến này. Chào mừng mọi người đến với bài light novel đầu tiên của năm 2021, bây giờ chúng ta sẽ bàn luận về chủ đề ưa thích của mình trong năm 2021: sống và sống như thế nào. Và ta sẽ nói về điều này thông qua light novel yêu thích nhất của Immunity: No game no life volume 5 - Immanity vs Flügel - Khi 2 Player ( người thách thức ) tự do đối đầu với những Prayer ( người cầu nguyện ) con rối sống một cuộc sống vô vị.

 Lưu ý: bài viết có thể sẽ spoil trước cốt truyện.

.

Trước mắt ta cũng nên giới thiệu về light novel này đã nhé. Dù mình cũng đã giới thiệu về No game no life ở vài bài trước rồi.

Tác giả + họa sĩ: Kamiya Yuu. Lão này vừa tự viết truyện vừa vẽ minh họa luôn nhé, một trường hợp khá là hiếm thấy với các tác giả light novel. Mà thêm một cái funfact nữa là ổng cũng không phải người Nhật chính gốc luôn mà là người Nhật gốc Brazil.

Thể loại: adventure, comedy, ecchi, fantasy, harem

Số vol: 10

Nội dung:

Trong thế giới trò chơi, có một truyền thuyết đô thị về 『  』 người đã trở thành người chơi giỏi nhất và chiến thắng từng game một trên thế giới. Không ai biết 『  』 trông như thế nào cũng như không biết về danh tính của anh. Trên thực tế 『  』 là một đội được thành lập bởi hai người, người mà đều là Hikikomori, NEET, nằm ngoài xã hội, và là otaku, cụ thể là Sora và Shiro.

Sora là người anh trai, rất giỏi trong việc đọc trái tim của mọi người nhưng lại bị xem là vô tích sự khi so sánh với cô em gái của mình. Shiro là cô em gái, một thiên tài nhưng lại không thể nào thấu hiểu được trái tim con người. Một ngày nọ, hai người họ nhận được một lời mời từ một vị thần ở thế giới khác, và khi chấp nhận lời mời ấy, họ đã được đưa đến một thế giới nơi mà mọi thứ đều được quyết định bằng các trò chơi đơn giản, từ việc chỉ chơi cho vui cho đến đi qua những biên giới.

.

Tóm tắt nội dung vol 5:

 Ở volume trước, sau khi thoát khỏi cái bẫy được dàn xếp bới tộc Dhampir, 『  』 đến Avant Heim để tìm ra bí mật đằng sau trò chơi của nữ hoàng tộc Siren và cách chiến thắng trò chơi tình cảm của cô. Tại đây Sora và Shiro đã đối đầu với Azrael cùng tộc Flügel và gián tiếp đối đầu với 1 Phantasma để giành chủng tộc này cùng cách chiến thắng trò chơi của Siren. Ngoài ra ở volume này còn có 2 câu chuyện khác của Stephanie Dola và Izuna Hatsuse tại Thủ phủ của Liên bang Elchean, Elchea cùng câu chuyện của Chlammy Zell cùng Fiel Nilvalen tại Elves.

.

 Nói về mặt nội dung, ở volume 6 ta được đến với Avant Heim, 1 Phantasma khổng lồ và đầy lộn xộn của chủng tộc hạng 6, mạnh mẽ và… biến thái. Chả biết toàn bộ cái Disboard có tộc nào bình thường không nữa. Với tập 6 này, ngoài những màn đấu trí căng thẳng, ta lại được đến với một cuộc rượt đuổi đầy gay cấn chống lại hạng 6: các Flügel. Nhưng không vì thế mà không làm mất đi tính căng não và khéo léo trong việc áp dụng chiến thuật để đối chọi lại kẻ mạnh rất đặc trưng của 『  』 . Ngoài ra ta còn sẽ được nhìn qua câu chuyện về việc sáp nhập giữa các quốc gia với nhau.

.

 Well… như mình đã từng nói, mình thích No game no life không chỉ ở nội dung hay mà còn nằm ở việc Yuu-sensei đặt tiêu đề cho từng chương một cách khá là đặc biệt, chứa nhiều nhự ẩn ý xoay quanh chương đấy thay vì một cái tựa khá chung chung. Và volume 5 này cũng không phải là ngoại lệ. Nên riêng với No game no life, ta sẽ lại cùng Immunity điểm lại ý nghĩa của từng chương. Mặc dù theo nhận định của mình, ở vol này chỉ có 2 chương giữa là có tựa mang tính quan trọng. Và đây chỉ là nhận định cá nhân của mình nên nếu bạn nào nhận ra có thiếu sót gì có thể bổ sung giúp mình nhé.

 Chương 1 : Try ( Act ): Thử nghiệm ( hành động ): 『  』 tiến đến Avant Heim để giành lấy chủng tộc Flügel và phương pháp để chiến thắng trò chơi của Siren. ( Yep mình chỉ nghĩ được thế thôi )

 Chương 2 : Fail ( Error ): Thất bại và lỗi ở đây có thể là nói về các Flügel trước kia với tiêu biểu là Azrael. Sự tìm kiếm cái gọi là 『 Câu trả lời 』của cô cuối cùng lại là sai lầm trói buộc toàn bộ Flügel.

 Chương 3 : Learn ( Revise ): Học hỏi và xét lại. Arzael học được bài học của cô: sự sai lầm trong cách suy nghĩ, hành động  và thu thập kiến thức. Điều này làm cô phải bắt đầu học lại mọi thứ, xem xét lại tất cả từ điểm bắt đầu.

 Chương 4 : Retry ( React ): chơi lại và tương tác: chương này không còn đề cập đến các Flügel nữa, mà là về việc Sora và Shiro quay trở lại đáy biển để hoàn tất trò chơi của nữ hoàng Siren.

 Nào… Giờ ta sẽ đến với một pha tự vả đầu tiên của năm 2021 đậm chất Immunity khi chỉ mới ở bài rewind, mình đã nói rằng chỉ cần sống đã là một hạnh phúc. Nhưng bây giờ, chính mình cũng sẽ phủ nhận nó. Nghe có vẻ mâu thuẫn và đạo đức giả mà phải không? Nhưng kệ đi, chính những thứ như này mới tạo nên sự thú vị không ngừng nghỉ của việc được sống. Ở bài này, mình sẽ lạm bàn về góc nhìn về việc sống như thế nào mới thật sự là ta đang sống.  

 Ở phần mở đầu volume 5, ta lại được đưa đến một góc nhìn quen thuộc về thế giới và cuộc sống: Tất cả chúng ta đều đang ở trong 1 server game khổng lồ có tên là… Thực Tại. Hoạt động hàng ngày, trưởng thành ( lên cấp ), kiếm tiền,... Chúng ta nhận sự tác động từ nhiều người chơi khác và tự hỏi rằng liệu những hành động mà ta đang thực hiện có đến từ ý chí của CHÍNH TA? Liệu có phải ta đang sống như một CON RỐI? 

Tất cả những người chơi thực ra chỉ là những con rối. Mọi người đã nhúng tay vào nhân dạng của người khác và lấp đầy cái vai trò định sẵn của họ trong cái trò chơi mang tên “Cuộc sống” này. Cứ như những con rối trong một buổi diễn rối – cứ như thể những NPC.

Vậy, sau khi bạn suy xét những thứ ở trên, hãy để tôi được hỏi một câu.

“Bạn đang sống vì lý do gì?”

Liệu câu trả lời của bạn, có thực sự dựa trên ý chí tự do của chính bản thân mình?

 Sao ta không nói một chút về việc liệu bản thân ta có phải là một người chơi giữa bàn cờ 9 tỷ người? Thông qua chủng Flügel trong vol 6 này sao ta không nói 1 chút về ý chí tự do nhỉ?

.

  Tộc Flügel ( đại diện: Arzael ): những sinh mệnh bị ràng buộc bởi ý chí kẻ khác:

 Ở volume 6 này, ta được nhìn qua 1 trong 2 chủng tộc đã từng giết được 1 vị thần trong cuộc đại chiến Flügel, được cho là một trong những kẻ khát máu nhất vào thời đấy. Với hạng 6 đầy hùng mạnh, các Flügel gần như có thể sống tự do mà không chịu bất kỳ một trói buộc nào. Nhất là sau khi 10 minh ước được thành lập và chủ nhân của họ Artosh đã chết trong cuộc đại chiến. Nhưng mỉa mai thay. tộc Flügel lại hoàn toàn không thể có được tự do. Hay chính xác hơn là những #6 này chưa từng thoát khỏi cuộc đời của một con rối trong tay kẻ khác. Ngay cả khi chủ nhân đã qua đời. Sự trói buộc của các Flügel theo cá nhân mình dự đoán chủ yếu đến từ 2 lý do.

 Sự trung thành và ràng buộc mù quáng vào chủ nhân và mệnh lệnh: tộc Flügel vốn được tạo nên bởi Artosh, 1 Old Deus nhằm mục đích phục vụ cho cuộc đại chiến. Tuy nhiên với cái chết của Artosh ở cuối cuộc đại chiến đã dẫn những Flügel đến tuyệt vọng. Một chủng tộc đã mất đi chủ nhân trong cuộc đại chiến, bạo lực - lý do tồn tại cũng bị tước đi khi Tet đặt ra mười minh ước. Flügel giờ cũng chỉ là những con rối vô hồn chỉ biết thu thập tri thức theo một mệnh lệnh giả mạo được đặt ra. Sora đã mỉa mai Arzael rằng:  “Một công cụ chả ai dùng, một con rối vô giá trị, tôi cho rằng cuộc sống cô đang sống thực là một cuộc đời khá vui vẻ đấy nhỉ.”

 Sự sai lầm trong việc thu thập tri thức: các Flügel điên cuồng thu thập lấy những thứ gọi là tri thức để tìm kiếm lý do cho cái chết của chủ nhân. Nhưng cái mà Flügel  đang làm, mình sẽ gọi thô và thẳng thừng tí. Cái trò hề mà bọn cuồng sát này đang làm suốt 6000 năm là [ thu thập ] và [ ghi nhớ ] chứ không phải là [ học tập ]. Theo cá nhân mình đây là cái lý do lớn nhất để bọn Flügel  này không thể tiếp tục phát triển dù là bọn có nhiều kiến thức bậc nhất bản đồ. Sự sai lầm này dẫn đến việc không hề biết sợ cái [ chưa biết ] và khi lần đầu tiên nếm trải nó, Arzeal đã gần như không dám bay thêm một lần nào nữa.

 “ Sức mạnh đang tác dụng lên chính cơ thể của cô như thể một bức tường vô tận được dựng nên chắn ngang giữa cô, bầu trời và mặt đất. Cô thậm chí còn không thể tưởng tượng được cảm giác ra sao khi không còn có thể 『 Bay 』được nữa.

Mà ngay cả khi ai đó nói rằng cô có thể bay, cô cũng không có ý định đấy nữa. Và điều đó khiến cô thấy sợ hãi. “

 Những kẻ dậm chân tại chỗ chỉ vì sự hoàn hảo: trong các đoạn đối thoại giữa Jibril và Arzael. Cô mặc định Jibril là đặc biệt và khác biệt chỉ vì Jibril là đơn vị “ Bất hoàn hảo “ do Artosh tạo ra.

“ Những sinh mệnh vĩnh cửu sống một cuộc đời như đã chết ”. Đây có lẽ là miêu tả phù hợp nhất dành cho Ixseed đứng hàng thứ #6 này. Những kẻ đã mất đi mục tiêu sống kể từ khi Artosh bị đánh bại kéo theo kết thúc của cuộc đại chiến. Dù là kẻ mạnh nhưng cũng chỉ là những cái xác vô hồn. Bởi vì các Flügel ấy chưa từng tiến về phía trước. Vì Azrael chưa từng trải nghiệm cái gọi là “ thua cuộc “. Và hơn thế nữa, cô chưa từng sống theo chính ý chí của bản thân mình. Cái gọi là hoàn mỹ ấy, mỉa mai thay lại là thứ kéo chân các #6 hùng mạnh khỏi 『 Câu trả lời 』 . Bởi vì là kẻ mạnh nên kiêu ngạo và khinh thường sự học hỏi. Arzeal bị các thường thức từ tận 6000 năm trước trói buộc mà gần như không thể hiểu nổi chân lý về sự chuyển dời của các khái niệm trên thế giới.

 Bởi vì cô chưa từng thua, nên sau trận thua đầu tiên của mình, cô đã có thể thực sự cảm thấy sợ hãi – thứ không biết. Cô càng cố để hiểu, thì nó càng rời xa khỏi cô hơn nữa.

“Nên quan trọng nhất là không được 『 Ghi nhớ 』, mà phải là 『 Học hỏi 』— và thậm chí là tận hưởng rủi ro sẽ đến khi thích nghi với tình huống nữa.”

Bởi vì – đó là cách duy nhất để liên tục tiến về phía trước –

.

 2 Immanity ( Sora và Shiro ): những kẻ khiếm khuyết tự do:

 Trái ngược với Arzeal, 2 Immanity Sora và Shiro trong cuộc chơi với những Flügel lại tỏ ra có phần tận hưởng và thậm chí có vẻ trên cơ bọn quái vật #6 này. Ngay cả khi 『  』 thật sự bất lợi hơn rất nhiều. Hay nói chính xác hơn, so với một Arzeal cứng nhắc, anh em 『  』 có vẻ tự do hơn rất nhiều.

 Sự bất ràng buộc và tuân theo mệnh lệnh: đây có vẻ là điều khá hiển nhiên nhỉ. Bởi vì ngay cả trong thế giới cũ, Sora và Shiro cũng là hai con người chống đối xã hội theo một nghĩa có phần tiêu cực. Hay chính xác hơn là những kẻ chống đối ý chí xã hội. Từ chối trở thành một bánh răng của một cỗ máy khổng lồ. Và từ chối sống như một con rối.

“ “—Kurami, đối với em thì Sora-san là người như thế nào?”

Khi cô nghe thấy câu hỏi đó, điều lướt qua tâm trí cô chính là – thế giới mà cậu nhìn thấy –

“Anh ấy chỉ là một con người muốn trở thành một người chơi, một con người từ chối trở thành một con rối mà thôi.” “

 Sự từ chối sống như một con rối cũng giống như việc

 Sự thấu hiểu về ý nghĩa của việc [ Học hỏi ]: Hơn bất kì ai, có lẽ Sora và Shiro chính là người thấu hiểu giá trị của [ Tri thức ] và việc [ Học ] nó. Vì ở thế giới cũ, tri thức chính là thứ rõ ràng nhất phân biệt loài người và tất cả các loài còn lại trên mặt đất. Còn tại Disboard, tri thức - tinh hoa từ sự yếu hèn lại chính là món vũ khí cuối cùng và hùng mạnh nhất của loài người. Ta có thể thấy rất rõ trong cuộc chơi với các Flügel, trong khí những Flügel chỉ sử dụng sức mạnh thuần thúy - phương pháp của kẻ mạnh, thì anh em Sora và Shiro lại chơi theo phương pháp chiến thuật hơn: từ lừa lọc, áp dụng kỹ thuật cho đến khéo léo sử dụng các linh tự,... Tất cả đều là đến từ việc [ Học ] và [ Thấu hiểu ] được cái mà ta vẫn gọi là kiến thức.

 “ Tộc Imanity – Azrael cố gắng phỏng đoán cội nguồn sức mạnh của họ.

“Hãy xem như họ đã thua mãi, thua mãi, cho đến khi không thể thua thêm được nữa – đấy chính là tộc Imanity.”

Họ liên tục 『 Học hỏi 』bằng cách sử dụng những lần bị đánh bại và thua cuộc làm tiền đề, không sợ hãi trước những điều chưa biết, thay vào là đắm chìm vào chúng một cách hạnh phúc. “ 

 Sự bất hoàn mỹ hơn bất cứ ai: 『  』 là hai cá thể bất hoàn mỹ, nhưng dù có là cả hai ở bên cạnh nhau, so với các Flügel như Jibril và Arzeal, họ vẫn thiếu hoàn hảo hơn rất nhiều. Nhưng cũng chính vì sự khiếm khuyết ấy, những kẻ thiếu sót lại luôn là những kẻ khao khát sự hoàn hảo hơn bất cứ thứ gì. Từ đó sinh ra sự học hỏi không ngừng và liên tục phát triển. Thất bại, làm lại, thất bại, làm lại,... cho đến khi đạt được chiến thắng.

 “ Để sáng tạo ra thứ gì đó cho phép những thứ bị trói chặt dưới mặt đất có thể bay – làm thế nào mà người ta có thể thử xem liệu phát minh đó có hoạt động hay không?

Câu trả lời sẽ là hãy cứ thử bay đi – để kiểm chứng xem nó có bị đâm hay không, không cần biết bị đâm xuống bao nhiêu lần, ngay cả khi cả cơ thể lẫn linh hồn bị nghiền thành từng mảnh – “

.

 Sự tương phản giữa 2 sự tồn tại:

 Hình ảnh của vol 6 về sự đối lập giữa Arzeal và 『  』 khá là thú vị. Một bên là #6 hùng mạnh, không hề bị trói buộc với những định luật thông thường. Những kẻ có thể phá vỡ thường thức và tự do bay lượn trên bầu trời lại vô cùng thiếu đi sự tự do. Khi bị rơi xuống từ bầu trời đã trở nên sợ hãi không muốn bay lên nữa. Trong khí đó, nhưng Immanity yếu ớt và bị ràng buộc bởi nhiều thứ. Họ cất cánh, bay vút lên bầu trời với toàn bộ sự thích thú và đáp xuống mà nói rằng việc trở lại mặt đất cũng không phải là quá tệ.

Cao quá, bầu trời thì thật cao, còn mặt đất thì lại thật rộng.

Sức mạnh đang tác dụng lên chính cơ thể của cô như thể một bức tường vô tận được dựng nên chắn ngang giữa cô, bầu trời và mặt đất. Cô thậm chí còn không thể tưởng tượng được cảm giác ra sao khi không còn có thể 『 Bay 』được nữa.

Mà ngay cả khi ai đó nói rằng cô có thể bay, cô cũng không có ý định đấy nữa. Và điều đó khiến cô thấy sợ hãi.

Trong khi đó hai Imanity cũng bị trói buộc y hệt như vậy – tươi cười khi họ cất cánh lên bầu trời xanh, và đã lừa được cô.

“…Hương vị của mặt đất…cũng không tệ…nhỉ?”

“Nếu cô không rơi xuống mặt đất, cô sẽ không bao giờ có dũng khí để bay thêm lần nữa đâu.”

Họ bay lượn trên bầu trời một cách đầy tự do, và rồi họ lại vẫn có thể nói rằng rơi xuống một lần cũng không phải quá tệ.

 Có lẽ điều này chính là sự khác biệt lớn nhất trong sự tự do của 2 bên. Một bên quá hoàn hảo để rồi bị trói buộc bởi nó. Bên còn lại đầy khiếm khuyết nhưng lại đầy tự do hoàn thiện chính mình.

.

 Cá nhân Immunity và cái gọi là ý chí tự do. ý chí tự do của bản thân và tư tưởng về việc sống:

 Với cá nhân mình mà nói, có lẽ mình cũng là một con người đi theo ý chí tự do. Nhưng sự tự do của mình không hẳn là giống với anh em Sora và Shiro. Well… nếu để so sánh chính xác, có lẽ sự hướng đến tự do của mình gần giống với mấy thanh niên trùm đầu nhảy tháp hơn: thông qua sự tự do để có thể đạt được một góc nhìn mới mẻ.

 Thêm nữa, cá nhân mình đã buộc phải thừa nhận rằng mù quáng chạy theo ý chí tự do không phải là chính xác. Nếu đưa ra ví dụ cụ thể, mình sẽ nói về Eren, một nhân vật khác cũng đi theo ý chí tự do. Ngoài ra, Immunity thừa nhận con người không thể hoàn toàn thoát khỏi sự ảnh hưởng của người khác lên bản thân. Bởi vì việc sống chính là sự tương tác lẫn nhau và hiển nhiên ta cũng sẽ không thể tránh được việc bị người khác ảnh hưởng.Và sự phát triển trong tư tưởng cũng có thể do sự ảnh hưởng của nhiều người khác nhau. Ví dụ như Aladin trong Magi đã đề cập

 “ Suy nghĩ của tôi không chỉ thuộc về bản thân mình!... Thế nhưng, tôi bị nhiều người ảnh hưởng nên tôi thay đổi. Suy nghĩ của tôi thay đổi. Con người là sinh vật vì gặp gỡ người khác mà thay đổi. “

 Tất nhiên là No game no life vẫn ảnh hưởng không ít lên cá nhân mình nhất là về tư tưởng muốn thoát khỏi cuộc sống vô vị. Ngoài ra còn có nhiều điều khác như là cách mà bản thân mình nhìn nhận về khả năng của mình. Thừa nhận việc bản thân có quá ít tiềm năng sau đó lựa chọn phương án thử và sai để tiếp tục phát triển. Thua mãi, thua mãi cho đến khi ta không thể thua được nữa, ta sẽ tìm ra cách để chiến thắng. Đó vẫn luôn là cách mà mình giải quyết các vấn đề cho đến bây giờ.

 Nhìn chung cá nhân mình vẫn bị hấp dẫn bởi cái gọi là ý chí tự do và sự không bị bó buộc bởi những thứ bên ngoài. Mình cũng không bài trừ sự tác động của người khác như Sora và Shiro. Và ý chí tự do của mình cũng ảnh hưởng đến cách sống của mình, nhất là việc từ chối trở thành một điều gì đó. Nếu Eren từ chối sống như súc vật. Sora chối bỏ việc sống như một con rối. Thì cá nhân Immunity có lẽ là việc muốn thoát khỏi một cuộc sống chỉ để chờ ngày biến mất.

 Well… có lẽ mình sẽ nên dừng chủ đề này ở đây và chúng ta sẽ bàn sâu hơn vào một lúc khác với một bài mang tính sâu sắc hơn nhé.

.

 Những giá trị khác trong No game no life vol 5: Ngoài những thứ to lớn như ý chí tự do, trong vol 5 này mình còn tìm được vài chi tiết khá thú vị. Ví dụ như khí Step và Izuna đi bên ngoài, so với những người lớn tỏ ra sợ sệt và khó hòa nhập vì Izuna là 1 Werebeast, những đứa trẻ đã sớm hòa đồng và chơi cùng nhau. Vì chi tiết này khá thú vị, nên mình sẽ không đề cập sâu mà chỉ gợi ý để mọi người tự tìm hiểu nhé. 

.

Và tất nhiên có Immunity + Light novel là không thể thiếu gợi ý thưởng thức rồi. Dù mình phân tích dài dòng là thế, No game no life vẫn là một bộ light novel rất thích hợp để giải trí. Vậy nên lời gợi ý của mình sẽ đơn giản là một lon nước ngọt, một chỗ đặt lưng thoải mái và bạn có thể bỏ lại thế giới ngoài kia để đến Disboard đầy màu sắc cùng cuộc truy đuổi nghẹt thở của No game no life volume 5 này nhé.

.

 Bài viết của mình có thể sẽ còn nhiều thiếu sót và sai lầm. Nếu có ý kiến gì, mong mọi người góp ý nhé.

 Cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài viết của mình.

 #Immunity



Nhận xét

  1. Casino, Gambling in Maine - Dr.DMC
    The 양주 출장마사지 best casino for the best 하남 출장샵 players in Maine. 오산 출장마사지 For years, the 청주 출장샵 state has been legalizing online gaming and creating new gambling  김포 출장안마 Rating: 4 · ‎3 votes

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến