[ MOVIE REVIEW: LITTLE FOREST - CÁNH ĐỒNG NHỎ - VẺ ĐẸP ĐẮM LÒNG VỀ CUỘC SỐNG NÔNG THÔN NHẬT BẢN BÌNH YÊN - KHI ẨM THỰC CHÍNH LÀ MỘT LIỀU THUỐC CHỮA LÀNH CHO TÂM HỒN ]

 [ MOVIE REVIEW: LITTLE FOREST - CÁNH ĐỒNG NHỎ - VẺ ĐẸP ĐẮM LÒNG VỀ CUỘC SỐNG NÔNG THÔN NHẬT BẢN BÌNH YÊN - KHI ẨM THỰC CHÍNH LÀ MỘT LIỀU THUỐC CHỮA LÀNH CHO TÂM HỒN ]

.


.

 Well… chào mọi người, Immunity đã quay lại rồi đây. Sau một loạt bài đầy dark deep của AR2D, mình đã quyết định nên đem đến cho mọi người một con hàng Slice of life thanh tịnh nhẹ nhàng và có tác dụng chữa lành… thay vì ném thêm một bài dark deep khác lên như dự định ban đầu và kết thúc một tuần với loạt bài đầy tính phá phổi. Chào mừng mọi người cùng Immunity đi đến với vùng Komori, một vùng quê yên bình của Nhật Bản và khám phá một loạt những món ăn dân dã của nông thôn xứ sở Anh Đào. Mời mọi người thưởng thức bài review Little Forest - Cánh đồng nhỏ - Khi ẩm thực chính là một liều thuốc để chữa lành tâm hồn.

.

 Lưu ý: bài viết có thể spoil trước một số nội dung phim.

.

 Trước tiên ta cũng nên tìm hiểu về thông tin của bộ phim này đã nhé.

Movie:

 Little Forest

 リトル・フォレスト

 Cánh Đồng Nhỏ

Số tập: 2

 Hạ - Thu ( 2014 )

 Đông - Xuân ( 2015 )

Đạo diễn: Junichi Mori

Nguyên tác: Little Forest ( dựa trên manga cùng tên )

Diễn viên: Ai Hashimoto, Takahiro Miura, Mayu Matsuoka, Youichi Nukumizu, Karen Kirishima.

Thời lượng: 

 Hạ - Thu: 111 phút

 Đông - Xuân: 120 phút

Quốc gia: Nhật Bản

Thể loại: Slice of Life

Nội dung:

 "Little Forest" được chuyển thể thành 4 phần - mùa hạ, mùa thu, mùa đông và mùa xuân. Phần Hạ và Thu (như là phim đôi) ra mắt vào ngày 30.08.2014, phần Đông và Xuân (cũng là phim đôi) công chiếu vào ngày 14.02.2015.

 Ichiko sống ở một thành phố lớn, trở về quê nhà Komori, nằm ở miền núi thuộc vùng Tohoku. Hàng ngày sống tự cung tự cấp giữa thiên nhiên và nấu những món ăn làm từ các nguyên liệu theo mùa, Ichiko dần lấy lại được sinh lực cho cuộc sống.

.

 Little Forest là một bộ phim nhẹ nhàng kể về cô gái trẻ Ichiko rời bỏ thành phố lớn, trở về quê nhà tại vùng núi Komori sống cuộc sống nông dân, tự cung tự cấp. Phim gồm 2 phần Hè thu - Đông xuân, tập trung miêu tả các món ăn đặc trưng từng mùa tương ứng với cuộc sống của Ichiko trong đúng 1 năm tại đây. Cánh đồng nhỏ là một bộ phim có cốt truyện không rõ ràng với bầu không khí nhẹ và nhịp phim chậm rãi kể về cuộc sống ở làng quê Komori, những mảnh ghép đan xen giữa quá khứ và hiện tại xoay quanh rau cỏ, thú nuôi. Lời thoại trong phim cực kì ít, đa phần là những lời độc thoại của nữ chính Ichiko kể về các món ăn, về cuộc sống ở Komori và âm thanh của vùng nông thôn.

 " Komori là một khu định cư nhỏ nằm ở một ngôi làng vùng Tohoku . Nơi đây không có cửa hàng . Bạn có thể mua vài thứ lặt vặt ở một siêu thị hợp tác của nông dân ở trong vùng , hoặc cũng có thể mua tại các cửa hàng ở trung tâm làng , nơi có tòa thị chính . Đường đến đó phần lớn là dốc xuống , chỉ đạp xe 30 phút là đến , nhưng quay về thì tôi không biết phải mất bao lâu … “

 Nhưng phim đơn giản không có nghĩa là không có cốt truyện rõ ràng. Ẩn sau khung cảnh đẹp như mơ của vùng núi Komori là câu chuyện kể về chuỗi ngày khó khăn của cô gái Ichiko. Mò mẫm trong cô đơn để tìm kiếm giá trị của bản thân mình, giữa thủ đô Tokyo xô bồ, giữa những khó khăn của cuộc sống, công việc và tình cảm. Ichiko từ bỏ đô thị trở về quê nhà. Nhưng không có ai ở căn nhà mà cô trở về do mẹ cô đã bỏ đi, không còn ai để nương tựa vào cô buộc phải tự mình làm mọi thứ. Từ làm ruộng, làm vườn, cào tuyết, đến ăn uống, ngủ nghỉ. Cuộc sống cô đơn cũng chẳng khác gì những ngày tháng thành thị trước đó nhưng Ichiko lại thấy thanh thản và thỏa mãn hơn. Những mảnh hạnh phúc bình dị mà cô cảm nhận được thông qua từng món ăn mà mẹ cô tưng dạy dần dần xoa dịu trái tim mệt mỏi của Ichiko. Và cả trái tim của người xem nữa.

 Well… cá nhân mình có muốn nói thêm chút nữa. Nhưng bản thân Little Forest đã đơn giản lắm rồi nên để không làm đứt đi cảm xúc của mọi người khi thưởng thức phim mình sẽ ngừng phần này tại đây nhé.

.

 Ngoài nội dung đơn giản và sâu sắc, điểm yêu thích lớn nhất của mình đối với các bộ phim của Nhật chính là sự hài hòa về màu sắc, ánh sáng và âm thanh. Nói về khung cảnh trong Little Forest, ta có thể cảm nhận được vẻ đẹp bình dị đến từ vùng quê Komori. Một vùng nông thôn xinh đẹp không hề bị ảnh hưởng bởi chốn đô thị. Sẽ không phải là nói quá đâu khi gọi những khung cảnh nơi cánh đồng nhỏ này là đẹp đến mê người. Đôi khi, bạn sẽ dừng phim lại chỉ để có thể ngắm một khung cảnh nào đó lâu hơn một chút nữa. Nhất là đồ ăn, với đám dạ dày mang hình trái tim thì tất nhiên là không thể bỏ qua những món ăn trong phim rồi. Đúng là có vài món khá dị so với người Việt chúng ta nhưng nhìn chung. Những món ăn trong Little Forest tất nhiên sẽ là một điểm cộng to lớn khi có thể làm dạ dày người xem bắt đầu biểu tình rồi. Và ngay cả những món ăn khá kỳ lạ đối với người nước ngoài cũng đem lại suy nghĩ rằng: Nhìn nó thật sự ngon quá nhỉ?. And… Well… mình đã làm thử cơm hạt óc chó, nó ngon thật mọi người à. Dù làm có hơi cực tí nhưng lại đáng.

 Và thứ hai là âm thanh. Ngoài những lời thoại của nhân vật chính, những đoạn đối thoại diễn ra. Ta có thể nghe thấy âm thanh của bốn mùa nơi làng quê. Những tiếng ve của mùa hạ. Tiếng gió xào xạc thổi qua lá khô vào mùa thu. Cái tiếng gió gào thét và tuyết rơi vào mùa đông. Và cả tiếng chim ríu rít của mùa xuân nữa. Nhắm mắt lại thôi bạn sẽ cảm thấy như chính mình đang đứng tại cánh đồng Komori nơi làng quê yên bình. Sự hài hòa trong từng thước phim và âm thanh tạo nên vẻ đẹp lặng người. Và tất nhiên là sự xuất hiện một cách tình cờ của các hoàng thượng nữa.

.

 Little Forest đem lại cho người xem một cảm giác bình yên giữa vùng nông thôn Nhật Bản. Làm ta có cảm giác muốn được từ bỏ sự ồn ào của thành phố và tìm đến những vùng quê yên tĩnh và bình lặng. Cảm giác như muốn được hòa mình vào sự dịu dàng của thiên nhiên và cảm nhận niềm vui của nghề nông. Tất cả tạo nên sự thỏa mãn một cách dịu dàng cho khán giả.

 Về cánh đồng nhỏ, bạn nên xem vào ngày nghỉ. Một khoảng thời gian thật chậm rãi giữa những bộn bề lo toan và chăm chút một chút cho tâm hồn. Pha một ấm trà xanh, ngồi giữa một nơi đầy ấm áp, hôm nào nắng đẹp thì tốt nhất là nên mở cửa sổ ra và cảm nhận ánh nắng tự nhiên nhỉ? Và tất nhiên, thưởng thức Slice of Life thì không thể nào không ôm bọn thú cưng vào lòng để vuốt ve được. Tất cả điều đó sẽ là một liều thuốc không thể nào tốt hơn cho tâm hồn. Sự bình yên xa xỉ giữa cuộc sống quá nhiều nỗi lo sẽ làm ta cảm thấy như thật sự được sống.

.

 Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình.

#Immunity

.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến