[ CHUYÊN MỤC HƠN THẾ NỮA: OKONOMIYAKI - BÁNH XÈO NHẬT BẢN - MỘT THÔNG ĐIỆP ĐÁNG YÊU TRONG ẨM THỰC NHẬT BẢN ]

 [ CHUYÊN MỤC HƠN THẾ NỮA: OKONOMIYAKI - BÁNH XÈO NHẬT BẢN - MỘT THÔNG ĐIỆP ĐÁNG YÊU TRONG ẨM THỰC NHẬT BẢN ]

.


.

 Well… chào mọi người Immunity đã trở lại sau một thời gian lên núi tu luyện cực kỳ dài rồi đây. Và trong lần trở về này mình sẽ lại đào lên một chuyên mục vốn vẫn còn rất mới đối với cộng đồng AR2D chúng ta, chuyên mục ẩm thực. Sau 2 bài về món ăn Việt Nam: bánh mì của mình và bún chả của OB. Bây giờ ta sẽ thực sự đến với ẩm thực Nhật Bản như Kiến đã từng báo trước ( chắc cũng vào tầm đầu hè nhỉ ), bánh xèo Nhật Bản - Okonomiyaki. Một món ăn Nhật mà gần đây Imm khá ghiền và ý nghĩa của tên món này cũng khá là hay ho nữa.

 Khuyến cáo không đọc khuya, mọi đau khổ do bài viết gây ra không thuộc về trách nhiệm của Immunity.

.

  Đầu tiên ta cũng nên tìm hiểu về món bánh xèo của nước Nhật nhé. Okonomiyaki (お好み焼き- おこのみやき, phát âm là o-konomi-yaki) là một loại bánh xèo áp chảo gồm nhiều loại nguyên liệu. Tên của bánh được ghép từ okonomi nghĩa là "thứ bạn thích/muốn", và yaki nghĩa là nấu nướng. (ví dụ như "yaki" trong tên các món yakitori- gà nướng và yakisoba- mì nấu). Okonomiyaki có nghĩa là nướng thứ bạn yêu thích. Một thông điệp khá là đáng yêu ấy nhỉ? Nhất là với các bác ham thử đồ lạ. Okonomiyaki được xem là món ăn đặc trưng của vùng Kansai hoặc Hiroshima, nhưng món này có mặt khắp nơi trên đất Nhật. Nguyên liệu làm đế bánh và làm nhân thay đổi tùy từng vùng. Okonomiyaki của Tokyo nhỏ hơn ở Hiroshima và Kansai.

Món ăn này trong tiếng Việt đôi khi được gọi là bánh xèo Nhật Bản do có những nét tương đồng với món bánh xèo Việt Nam.

 Nói về nguồn gốc Okonomiyaki do vị trà sư Senrikyu tại hội trà được Senrikyu tổ chức có tên gọi là Senrikyu bách hội kí. Một loại loại bánh mà người ta chiên bột mì đã hòa với nước, sau đó đổ một lớp mỏng trong chảo và đem nướng, rồi cho súp Miso hạt tiêu lên tên là Funoyaki. Đó chính là phiên bản đầu tiên của những chiếc Okonomiyaki xuất hiện sau này.

.

 おこのみや ( Okonomi ) hay thứ bạn thích/tùy thích có nghĩa là bạn có thể dùng bất cứ nguyên liệu nào mà bạn muốn để làm nên một chiếc okonomiyaki. Vì thế, món bánh này có rất nhiều biến thể ở khắp các vùng đất của xứ sở anh đào và mỗi vùng lại làm nên nét độc đáo riêng của mình. Bây giờ Imm sẽ cùng mọi người nghía sơ qua các món Okonomiyaki của các vùng nhé.

  Kiểu Kansai: vùng Kansai hay Osaka được xem như là cái nôi của món Okonomiyaki, vì thế phong cách chế biến theo kiểu Kansai có nguồn gốc từ món Yoshokuyaki  là loại bánh phổ biến rộng rãi nhất. Bánh được làm từ bột khoai nghiền, nước hoặc nước dùng dashi, trứng và bắp cải thái sợi cùng các loại nguyên liệu tùy chọn khác như bạch tuộc, tôm hay các loại thịt ( chủ yếu là thịt hun khói ) và cả phô mai. Bánh được chiên đều ở hai mặt trên một bàn nướng hoặc một cái bàn nướng teppan và dùng một hoặc hai cái spatula. Món này được phủ trên mặt loại sốt ngọt và đặc otafuku/okonomiyaki, miếng tảo biển xanh (aonori), cá ngừ xông khói bào thành miếng (katsuobushi), mayonnaise Nhật Bản, và gừng đỏ muối (beni shoga).

 Kiểu Hiroshima: khác với Osaka, Okonomiyaki kiểu Hiroshima có nguồn gốc từ món Issenyoushoku đã được bán ở các dagashiya (chỉ các cửa hàng truyền thống bán đồ chơi và bánh kẹo cho trẻ em). Issenyoshoku được chế biến bằng cách trộn đều bột mì với nước, đổ hỗn hợp bột nhão lên vỉ nướng và sắp thêm lớp nhân bánh gồm hành, cá xay và bột cá, tảo bẹ, sau đó gấp làm đôi rồi cho nước sốt lên. Okonomiyaki kiểu Hiroshima được làm với hình thức xếp lớp các nguyên liệu chồng lên nhau và được cho rất nhiều bắp cải. Các loại mì (yakisoba, udon) cũng được để lên trên cùng với trứng chiên và rất nhiều sốt okonomiyaki. Lượng bắp cải trong một chiếc bánh kiểu Hiroshima là cực kì nhiều, đôi khi còn nhiều gấp 3-4 lần bình thường.  Okonomiyaki làm theo cách này gọi là Hiroshima-yaki hoặc Hiroshima-okonomi.

 Kiểu Tokyo: Nguồn gốc của món Monjayaki của Tokyo đó là món Mojiyaki thời Minh Trị. Điểm khác biệt của Mojiyaki và Okonomiyaki chính là độ nhão hơn của bột. Khác biệt ở chỗ kiểu Tokyo sẽ được nướng trước sau đó đổ bột vào chính giữa. Hỗn hợp bột chứa nhiều nước dùng dashi hơn, khiến cho món bánh kiểu Tokyo này lỏng hơn các loại bánh khác. Bánh sẽ được ăn trực tiếp trên vỉ bằng bằng một chiếc xẻng chuyên dụng nhỏ.

.

 Well… nói về hương vị bánh Okonomiyaki có một hương vị khác độc đáo. Đầu tiên là hương thơm đánh thẳng vào dạ dày đặc biệt là mùi của sốt. Và khi cho một miếng bánh vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn rụm của vỏ bánh sau đó là sự mềm mềm của bột bánh ở bên trong. Khi tiếp tục nhai bạn có thể cảm nhận được hương vị của phần rau bên trong. Giòn giòn khi nhai bằng răng, vị ngọt dịu pha chút đắng nhẹ của bắp cải hòa quyện cùng hương vị của phần thịt bên trong động lại trên đầu lưỡi. Trộn lẫn với vị mặn mặn của sốt, vị béo của mayonnaise và một hương vị khá độc đáo đến mức khó tả của Katsuobushi ( cá bào của Nhật ). Tất cả thăng hoa ngay bên trong miệng bạn một vị ngon khó cưỡng của món bánh đến từ xứ Phù Tang.

 Nói về thưởng thức Okonomiyaki, Imm rất thích ăn trong khi uống một lon Coca hay Pepsi hoặc các loại nước ngọt có ga khác, hôm nào muốn lành mạnh hơn thì pha một ly nước chanh và cho thật nhiều đá. Ngoài ra, nếu ai thích thì có thể dùng để nhắm với bia hoặc các thức uống có cồn khác cũng rất hợp. Nhưng vì mình là người không khuyến khích bia rượu nên với mình, Okonomiyaki và nước ngọt có ga đã là best match rồi.

.

 Về cách làm, nếu bạn muốn tự làm ở nhà thì không nhất thiết phải cần một cái chảo lớn lắm và tôi cũng thừa biết là ít ai trong các bác đủ trình để làm một cái bánh tròn đẹp như trong hình. Các bạn chỉ cần mua đầy đủ nguyên liệu cùng một cái chảo nhỏ là quá thừa cho một bữa Okinomiyaki nhà làm rồi. Và nếu các bạn hỏi hải sản ngon hơn hay thịt ngon hơn? Nah… Imm chọn cả hai. Cách chế biến ưa thích nhất của mình, Okonomiyaki phong cách Immunity được cho nhiều bắp cải và bốn loại protein trong một chiếc bánh gồm tôm, bạch tuộc, thịt gà và thịt xông khói được xếp tinh tế làm bốn phần riêng biệt. Sau đó cho nhiều sốt và Katsuobushi nhất có thể. Cái hay của đồ nhà làm là bạn có thể tự cho tất cả những gì bạn thích theo số lượng bạn muốn mà chả cần ngại hay quan tâm liêm sỉ gì cả. Okonomiyaki chất lượng Immunity.

 Okonomiyaki rất thích hợp để ăn nhẹ, thậm chí là ăn no cũng rất phù hợp. Dù đối với một số người, món này khá là dễ ngán.

 Và tất nhiên Okonomi nghĩa là tùy ý. Nó bao gồm cả việc mọi người có thể cho vào đó mọi người thích, bao gồm cả mấy thứ có phần dị dị như trái cây hay chocolate. Mình thì chưa rớ đến bao giờ, nhưng biết đâu đã có vài ông bên Nhật thử rồi đấy. Dù sao Nhật cũng là đảo quốc của mấy thứ lạ mà.

.

 Và bài viết đầu tiên của AR2D về ẩm thực Nhật Bản đến đây là hết. Nếu mọi người muốn ăn thử, mình xin đề cử 2 chỗ ưa thích của mình là Kohaku và Sukiya nhé. Dù đồ ăn ở Kohaku giá khá là khét còn Sukiya thì có phần rẻ hơn một chút. Chúc mọi người ngon miệng nhé.

.

 Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết của mình.

#Immunity



Nhận xét

Bài đăng phổ biến